BUSINESS OF LUXURY

9 ông bố huyền thoại trong ngành công nghiệp xa xỉ chia sẻ bí quyết sống còn

Apr 26, 2023 | By Trang Ps

Triết lý là bài học kinh nghiệm, là tinh hoa được đúc kết từ chính trải nghiệm của những người đã đạt đến một mức độ thành công nhất định. Luxuo đã có dịp tiếp xúc với những con người như thế trong ngành công nghiệp xa xỉ và kịp ghi lại những thông điệp quý báu của họ để bạn đọc tham khảo.

1. Huyền thoại đồng hồ Jean-Claude Biver

Chân dung Jean-Claude Biver.

Khi làm việc với cùng một đội ngũ cho cả 5 thương hiệu khác nhau, bạn phải thừa nhận rằng đội ngũ ấy chính là điều cốt lõi. Chiến lược của tôi là thế này, bạn phải lựa chọn ai đó giỏi hơn bạn, vì nếu tìm một người biết ít hơn cả bạn, vậy sao phải tuyển người đó? Nếu làm việc với những người giỏi hơn bạn, bạn có thể lèo lái họ như dàn giao hưởng vậy. Người nhạc trưởng lúc ấy không phải là tay chơi piano giỏi nhất, cũng không phải là tay violin cự phách, nhưng lại điều khiển được cả hai, bởi vì ông ấy biết cách giúp họ phối hợp đồng điệu với nhau, và dẫn dắt họ.

Nếu làm việc với những người giỏi hơn bạn, bạn có thể lèo lái họ như dàn giao hưởng vậy.

2. Paolo Vitelli, Nhà sáng lập hãng du thuyền Azimut

Từ khóa vàng trong triết lý kinh doanh của chúng tôi là “liên tục gắn liền nhất quán”.  Có những sự liên tục nhưng diễn ra một cách rời rạc, sự liên tục (bền bỉ) nhưng không logic. Đối với một ngành công nghiệp du thuyền như Azimut, liên tục đó phải đồng hành cùng sự mạch lạc để mọi hoạt động diễn ra trôi chảy.

Khi Azimut tạo ra dòng thương hiệu Grande, chúng tôi bắt đầu bước chân vào cuộc chơi du thuyền xa xỉ, sang trọng đi kèm một bản sắc thích hợp hơn. Những người sở hữu Azimut mơ ước mua chiếc Grande và nhận dịch vụ cá nhân.

3. Jean-Francois Mojon – Đồng sáng lập Chronode

Hermès thực sự có cách tiếp cận về đồng hồ rất khác. Điểm độc đáo trong triết lý và tư duy của họ về đồng hồ thể hiện rõ nét qua việc họ quyết định đem lịch tuần trăng vào trung tâm mặt số. Hermès mơ những giấc mơ riêng về đồng hồ. Nhiệm vụ của chúng tôi sau đó là mang những triết lý này vào việc phát triển sản phẩm. Với Hermès, kỹ thuật không nên quá phô trương. Bạn sẽ không thấy đinh ốc hay bánh răng, tất cả sẽ được giấu đi. Hầu hết các thương hiệu khác sẽ yêu cầu chúng tôi làm lộ các chi tiết máy càng nhiều càng tốt. Hermes thì ngược lại, kỹ thuật chỉ là công cụ để thể hiện ý tưởng về thời gian.

Hầu hết các thương hiệu khác sẽ yêu cầu chúng tôi làm lộ các chi tiết máy càng nhiều càng tốt. Hermes thì ngược lại, kỹ thuật chỉ là công cụ để thể hiện ý tưởng về thời gian.

4. Adrian Zecha, Nhà sáng lập Aman Resorts và Azerai Hotels

Tôi không chạy theo xu hướng. Nếu có, tôi đã không thành lập Aman. Ngay từ đầu, Aman vốn đã là một ý tưởng “bất thường” đối với một không gian nghỉ dưỡng xa xỉ khi tôi muốn xây một căn biệt thự ở vị trí khó tiếp cận trên hòn đảo Phuket. Tôi yêu cầu loại bỏ hết mọi chi tiết, từ kiểu kiến trúc cầu kỳ, phong cách trang trí rườm rà cho đến những món đồ nội thất lấp lánh, thay vào đó là một không gian đơn giản, tĩnh tại khiến bạn cảm giác như đang làm chủ nơi này mà chỉ cần với tay ra là có thể chạm vào thiên nhiên, cây cỏ xung quanh.

5. Edouard Meylan, CEO của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ – H.Moser & Cie

Khi chúng tôi tiếp quản thương hiệu H.Moser & Cie vào năm 2012, chúng tôi muốn khoác lên  nó một bộ cánh mới. Với ngân sách tiếp thị hạn chế, chúng tôi không thể cạnh tranh với những hãng lớn nên phải tìm chiến lược truyền thông khác. Chúng tôi tin rằng tính khiêu khích và hài hước sẽ đóng vai trò đặc trưng của thương hiệu và trở thành ngôn ngữ tự nhiên của H. Moser & Cie.

6. Richard Trịnh, nhà đồng sáng lập công ty Maison Retail Management và công ty Xuân An

Tôi cùng Mai Son đến cửa hàng Mango ở Takashimaya Singapore năm 2003, lấy địa chỉ từ cuốn catalogue, và gửi fax cho họ ngay khi về Việt Nam. Bản fax ấy bị rơi vào im lặng, tôi quyết định trực tiếp gọi điện để trình bày rõ hơn. Tuy nhiên, tôi bị từ chối ngay với lý do là họ vẫn chưa nghiên cứu đến việc đưa thương hiệu về thị trường Việt Nam. Nhiều tháng sau, tuần nào tôi cũng gọi điện thuyết phục họ, cho đến khi được mời sang Tây Ban Nha để trao đổi trực tiếp. Tôi nghĩ phần lớn là do họ quá sợ phải nghe điện thoại của tôi rồi (cười lớn). Tại Tây Ban Nha, tôi và Mai Son gặp phó chủ tịch nhượng quyền toàn cầu của Mango. Chúng tôi đã tạo được ấn tượng tốt khi cam đoan rằng sẽ không làm cho họ thất vọng. Có lẽ phía Mango cảm nhận được quyết tâm đó nên đã đồng ý nhượng quyền.

7. Vũ Trường Giang – Đồng sáng lập Miluxe

Chúng tôi tin rằng xa xỉ đích thực chính là việc giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân, tốt nhất là giữa cá nhân người sáng tạo ra sản phẩm và khách hàng. Miluxe đã cố gắng tổ chức các buổi gặp mặt này, và mong muốn có nhiều cuộc gặp hơn nữa trong tương lai. Tôi nghĩ đây là việc trao đổi các giá trị, không chỉ khách hàng được nghe thêm về thương hiệu, mà chính thương hiệu cũng được nghe khách hàng chia sẻ câu chuyện và ý tưởng của mình. Rất nhiều tác phẩm độc bản có giá trị đến từ ý tưởng của khách hàng, do khách hàng đặt riêng các nghệ nhân và nghệ sỹ chế tác.

8. Torsten Müller Ötvös, CEO Rolls Royce

Jonathan Ho từ World of Watches và Gael Burlot từ YACHT STYLE trò chuyện cùng CEO Rolls-Royce Torsten Müller Ötvös tại Fullerton Bay Hotel Singapore.

Tiền bạc không thể mua được những lời mời mà là những buổi gặp gỡ có tính riêng tư mới là cơ hội thúc đẩy sự tiếp cận. Chúng tôi hoạt động mạnh trên social media và tiếp thị trực tiếp trên điện tử. Quảng cáo rộng rãi hơn không thực sự hiệu quả. Chúng tôi khai thác trí thông minh của kỹ thuật số (digital intelligence), tính khoa học của kỹ thuật số (digital science) để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và cuối cùng, điều quan trọng nhất là khách hàng tiềm năng cần phải lái thử những chiếc Rolls-Royce. Bạn có thể nói về một chiếc Rolls-Royce hàng giờ nhưng không gì sánh được với trải nghiệm, đặc biệt là trên một mẫu xe như Cullinan.

Tiền bạc không thể mua được những lời mời mà là những buổi gặp gỡ có tính riêng tư mới là cơ hội thúc đẩy sự tiếp cận.

9.  Julien Tornare, CEO Zenith

Phải, mọi người đều khao khát Zenith, nhưng không phải ai cũng mua đồng hồ Zenith. Cũng giống như khi bạn hẹn hò một cô gái mình thích, nhưng không chắc là muốn cưới cô ấy. Nhưng tôi tin rằng điều quan trọng trước tiên là có được sự yêu thích của mọi người, vì nếu không yêu thích, chắc chắn họ sẽ không mua. Tuy nhiên, tôi cũng thấy cần mang tới nhiều cảm xúc hơn nữa cho thương hiệu Zenith, để khiến mọi người nói đến nhiều thứ hơn ngoài bộ máy El Primero huyền thoại.


 
Back to top