BUSINESS OF LUXURY

Nhà sáng lập hãng du thuyền Azimut chia sẻ về kinh doanh xa xỉ

Jul 31, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thành lập hãng du thuyền nổi tiếng toàn cầu Azimut Yachts diễn ra trong những nhà máy tuyệt đẹp của hãng đóng tàu. Cũng nhân sự kiện này, lần đầu tiên, nhà sáng lập Paolo Vitelli chia sẻ về triết lý kinh doanh xa xỉ của ông cũng như lối sống Ý đáng ngưỡng mộ hiện hữu từ trong tâm hồn ông. 

Mẫu du thuyền Azimut 74 Fly “Iris”

1. Ý tưởng thành lập Azimut (năm 1969) khi còn là một cậu sinh viên trẻ tuổi

Sinh trưởng trong một gia đình doanh nhân thành đạt, khi còn là cậu sinh viên trẻ tuổi, Paolo đã mong muốn lớn lên phải thành công hơn người bố . Và giấc mơ xây dựng một doanh nghiệp gia đình cháy bỏng trong trái tim của chàng thanh niên ở độ tuổi hai mươi.

“Tôi bị lay động hoàn toàn bởi tình yêu và niềm đam mê dành cho thuyền và kinh doanh”.

Ông nhớ lại, số tiền đầu tiên mà mình kiếm ra được dùng để đổi lấy những chiếc thuyền buồm. Đó là một trải nghiệm này tuyệt vời và vui sướng chưa từng có, nhà sáng lập muốn chia sẻ cùng người khác. Và ông nghĩ, “Tại sao không thử kiếm tiền bằng cách này?”

Paolo Vitelli và con gái

2. Bí quyết dẫn đầu ngành công nghiệp xa xỉ 

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, Azimut-Benetti luôn dẫn đầu Global Order Book ở hạng mục siêu du thuyền trên 24m. Để có được điều này, theo Paolo, một công ty phải sở hữu những tố chất sau:

Thứ nhất là tài chính ổn định. Là một công ty tư nhân, khi đạt được điều thứ nhất này, mới có đủ điều kiện để đầu tư lợi nhuận trong công ty, và chống lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang rình rập và có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Thứ hai là tính nhất quán. Tính nhất quán cho phép Azimut định vị công ty một cách logic, mạch lạc và duy trì mọi hoạt động liên tục, mạnh mẽ.

Thứ ba chính là sự đổi mới. Qua thời gian, mọi công nghệ và thiết kế đang tiến hành đều cần có sự lột xác. Đó là điều tất yếu, không chỉ ở Azimut-Benetti.

“Có 3 tài sản quý giá khiến Azimut-Benetti luôn là con hổ đầu đàn: tài chính ổn định, tính nhất quán và sự đổi mới”.

Vitelli is renowned as one of the pioneers of luxury yachting

Vitelli được biết là nhân vật tiên phong trong lĩnh vực sản xuất du thuyền xa xỉ.

  1. Mua lại Benetti năm 1985 là một dấu son quan trọng

Khi Azimut tạo ra dòng thương hiệu Grande, họ bắt đầu bước chân vào cuộc chơi du thuyền xa xỉ, sang trọng đi kèm một bản sắc thích hợp hơn. Những người sở hữu Azimut thường mơ ước mua chiếc Grande và nhận dịch vụ cá nhân. Sắp tới, Grande nâng cấp lên thành siêu tàu ba tầng, đây ắt hẳn là tin mới khiến tín đồ du thuyền trên thế giới phấn khích chờ đón.

Việc Azimut Yachts mua lại Benetti, cũng là động thái để thị trường bắt đầu cảm nhận được tính liên tục và nhất quán mà hãng đóng tàu đang thực hiện. Điều này cũng trở thành cam kết chắc chắn của công ty, vẽ đường cho các chiến lược, giải pháp và ý tưởng mới.

Thú vị là, cách đó một hay hai năm, Paolo đã bỏ lỡ cơ hội mua Baglietto và sự kiện 1985 xảy ra như một bài học kinh nghiệm. Và quả nhiên, Benetti là một món hời lớn, lớn hơn những gì ông từng suy nghĩ – nhà sáng lập chia sẻ trong một phỏng vấn độc quyền với LUXUO.VN

Tôi mong muốn bản thân kinh doanh khôn ngoan hơn những nhà sản xuất tàu thuyền mà tôi đã thuyết trình tại Ý. Hơn thế nữa, bản thân mình vẫn có thể bắt đầu mọi thứ với số tiền ít hơn nhờ những hợp đồng đã được ký kết

“Khi bạn ở độ tuổi 35, bạn trở nên liều lĩnh, đặc biệt khi bạn nhìn ra nó là một cơ hội thì rủi ro cũng bắt đầu được xem xét ít đi.” – ông nói

Việc mua lại Benetti là một sự kiện chấn động

4. Cân bằng đời sống cá nhân, chia sẻ công việc cùng Giovanna 

Về nguyên tắc, Paolo lo phần chiến lược và kiểm soát là chính. Nhưng khi một doanh nghiệp như Azimut hay Benetti đòi hỏi nhiều sự chú ý hơn do thay đổi điều kiện kinh tế hay quản lý, ông phải dành lượng thời gian cần thiết để quản lý các hoạt động nếu cần hỗ trợ từ phía kinh nghiệm của tôi.

Giovanna – con gái của nhà sáng lập được xem như cánh tay phải đắc lực trong sự nghiệp kinh doanh Azimut-Benetti. Paolo và Giovanna chia sẻ những công việc mỗi người là thế mạnh. Chẳng hạn Giovanna rất giỏi trong việc tìm kiếm và làm việc cùng những Nhà thiết kế tài năng.

“Tôi phát hiện Giovanna có một biệt tài trong việc lựa chọn các nhà thiết kế tài năng. Những mẫu du thuyền gần đây của chúng tôi như được thổi thêm một luồng sinh khí mới. Kinh doanh luôn cần sự mới mẻ, như tôi đã chia sẻ ban đầu.

“Chúng tôi trò chuyện với nhau về những quyết định mang tính chiến lược, cùng kiểm soát quá trình phát triển sản phẩm. Nhưng bố con tôi nhận thức được rằng với một công ty có quy mô như thế này, cần có sự tách biệt giữa vai trò quản lý và vai trò cổ đông.” – Ông nói.

5. Tương lai thuộc về Châu Á

Azimut ra mắt tại thị trường châu Á vào năm 1987, với ông, thị trường này không chỉ là miếng bánh lớn, mà còn là miếng bánh cực kỳ hấp dẫn. Thực tế, Azimut đang dẫn đầu về xuất khẩu du thuyền tại đây, thậm chí là đầu tiên tại Hồng Kông, Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan.

“Châu Á luôn là thị trường quan trọng mà chúng tôi muốn khuất phục. Hiện nay, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm đến 15% tổng doanh thu của tập đoàn”.

Thomas Woo (right) of Marine Italia represents Azimut in selected Asian market including Hong Kong and Singapore

Thomas Woo (phải) của Marine Italia đại diện cho Azimut tại các thị trường châu Á.

5. Dự báo những công ty nhỏ sẽ biến mất?

Trong một câu hỏi, liệu ông nhận định thế nào về những thay đổi sẽ xảy đến trong ngành công nghiệp du thuyền trong thập kỷ tới. Rất thẳng thắn, Paolo cho rằng, các công ty nhỏ sẽ biến mất. Với ông, trong ngành này, sự đổi mới yêu cầu các khoản đầu tư cực kỳ cao và các công ty lớn thường xoay xở điều này tốt hơn.

Bài: TRANG PS


 
Back to top