Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Toàn cảnh KOL/Influencer Việt: Họ sống phong cách và kiếm tiền bằng cách nào?

May 12, 2019 | By Trang Ps

Những bức ảnh và video mà KOL/Influencer đăng lên thường sở hữu một thông điệp quảng cáo đằng sau đó. Và câu hỏi “họ kiếm tiền bằng cách nào?” vẫn luôn kích thích sự tò mò của người theo dõi.

Nhờ có internet và các trang mạng xã hội, Influencer Marketing nổi đình đám trong mấy năm trở lại đây. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy hiện tượng này đã tồn tại từ rất lâu. Còn nhớ, cách đây xấp xỉ một thập niên, khi mốt tóc sư tử đang lên, đến bất cứ tiệm salon nào cũng bắt gặp hình ảnh cô ca sĩ Bảo Thy với nụ cười rạng rỡ.

Bảo Thy từng là KOL điển hình trong những xu hướng thời trang vào thập kỷ trước.

“Công chúa bong bóng” khi ấy là một trong những KOL/Celebrity (ngôi sao) nổi tiếng nhất nhì Việt Nam. Người ta in hình cô lên băng rôn, biển hiệu, in thành ảnh dán cả lên gương… với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhưng cho đến bây giờ, sử dụng hình ảnh khi chưa được sự cho phép của KOLs là phạm pháp.

Quảng cáo không phải là tất cả với nhãn hiệu nhưng đó là yếu tố quan trọng khiến dòng tiền chảy vào ngân sách doanh nghiệp.

Không đơn giản là việc phát các TVC quảng cáo trên VTV hay mấy băng rôn, áp phích chi chít ngoài phố, người có ảnh hưởng (Influencer, KOL, Instagrammer, Facebooker,….) ngày hôm nay trở thành cách thức quảng cáo mang lại hiệu quả cao. Vì tâm lý tôn sùng thần thượng, vì tiếng nói của một người có chỗ đứng trong xã hội,… sẽ chèo lái hành vi mua hàng của đám đông đúng theo ý của thương hiệu đó.

Sơn Tùng M-TP hợp tác với Gucci.

Tại Việt Nam, Influencer tập trung xây dựng thượng hiệu của mình ở ba kênh Instagram – YouTube và Facebook. Những KOLs bạc tỷ xuất thân từ làng showbiz Việt nổi đình đám trên Instagram với số lượng theo dõi đông đảo bây giờ phải kể đến Chi Pu (2.9 triệu), Sơn Tùng M-TP (2,6 triệu), Tóc Tiên (2 triệu), Hồ Ngọc Hà (1,9 triệu),… Họ là những ngôi sao nổi tiếng kiêm người ảnh hưởng, thường xuyên trở thành đại sứ thương hiệu/đối tác cho những nhà mốt nổi tiếng như Gucci, Chanel, Christian Dior, Calvin Klein,…

Điều đó thể hiện rõ trong mỗi bức ảnh Instagram đạt hàng trăm nghìn like của Sơn Tùng M-TP. Chàng nghệ sĩ lừng danh thường trưng diện những trang phục, phụ kiện đắt đỏ của các nhà mốt và kèm thêm hasgtag hay tag tên thương hiệu vào tấm ảnh của mình. Chỉ bằng cách này, Sơn Tùng M-TP cũng thu về bạc tỷ một cách đơn giản.

Chi Pu hợp tác với Huawei.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có độ ảnh hưởng nhanh chóng giống như các nghệ sĩ nổi tiếng từ ca hát hay diễn xuất. KOL/Influencer thường chia làm ba loại:

* Celeb/VIP: Sơn Tùng M-TP, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng,…

* Micro Influencer: Lượng theo dõi từ 5.000 – 100.000, như Vlogger Giang Ơi, streamer Dũng Mimosa,…

* Professional Influencer: không được showbiz săn đón nhưng có kiến thức sâu rộng về vấn đề nào đó mà ta quan tâm và có khả năng tác động, thay đổi suy nghĩ của công chúng như nhà báo Lại Văn Sâm, Diễm Quỳnh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh,….

M-TP diện trang phục Supreme New York, Off-white, Moschino và Virgilabloh.

Vậy, dựa vào cách phân loại này, KOL/Influencer sẽ xây dựng thương hiệu và kiếm tiền theo những cách khác nhau. Dưới đây, Luxuo chia sẻ một số câu chuyện về các KOL/Influencer với phương pháp quảng cáo, kiếm tiền kinh điển của họ.

KOL trong chuyên môn nghề nghiệp của họ

Ngồi lại với nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt, người nổi tiếng với những bức ảnh Việt Nam đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, tôi nhận ra, quá trình trở thành KOL của anh là một chặng đường gian nan. Trần Tuấn Việt từng là chuyên gia SEO và là “dân” IT chính hiệu. Cho đến năm 2007, Việt mới bắt đầu khởi nghiệp như một nhiếp ảnh gia tự do.

Anh chia sẻ: “Đến một lúc nào đó, khi đủ đầy tiền bạc, tôi bắt đầu nhận ra đam mê cầm máy ảnh của mình. Tôi bán trang web, dứt hẳn nghề IT để trở thành một nhiếp ảnh gia”. Trần Tuấn Việt bôn ba khắp đất nước và săn chụp những bức ảnh toát lên hồn Việt.

Anh cũng tham gia National Geographic, và nhiều lần đánh bại hàng trăm nghìn bức ảnh khác để được lên tạp chí phát hành 6,5 triệu bản này. Câu chuyện này diễn ra từ năm 2017, và cũng từ đó, tiếng tăm của Trần Tuấn Việt nổi như cồn. Facebook và Instagram của Việt lần lượt cán mốc 22.000 và trên 50.000 lượt theo dõi, và cái tên “Trần Tuấn Việt” cũng đã xuất hiện ở Wikipedia.

Kể từ khi trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nổi tiếng, Việt là đại sứ thương hiệu của Canon, thường xuất hiện trong những thước phim VTV. Anh thẳng thắn chia sẻ: “Sự nổi tiếng khiến tiền đổ vào tài khoản gấp bội lần lúc trước”.

Lợi thế sắc đẹp và nhắm tới các nhãn hàng “beauty”

Đây là thời đại Beauty Blogger lên ngôi, và cũng là lựa chọn tuyệt vời dành cho các thương hiệu mỹ phẩm.

Michelle Phan là một trong những beauty blogger đời đầu.

Tôi còn nhớ, thế hệ đời đầu của Beauty Blogger phải kể đến Michelle Phan, cô nàng người Mỹ gốc Việt sở hữu số lượng theo dõi gần 9 triệu trên YouTube. Với niềm đam mê trang điểm, Michelle Phan từng ứng tuyển vào hãng mỹ phẩm nổi tiếng Lancome với vai trò nhân viên bán hàng nhưng cô đã bị loại thẳng thừng vì thiếu kinh nghiệm. Tưởng chừng cánh cửa đóng lại, thế nhưng, vào năm 2007, khi được nhà trường phát chiếc máy tính đầu tiên, cô đã thực hiện một đoạn phim hướng dẫn trang điểm trên YouTube.

Bất ngờ, clip đó đạt hơn 40.000 lượt xem chỉ sau một thời gian ngắn. Michelle cho rằng đây là lối rẽ của cuộc đời mình. Đến năm 2012, Michelle bắt đầu nhận tiền từ tài khoản của mình trên YouTube, hãng Lancome đã phải mời cô trở thành phát ngôn viên cho hãng. Cú bắt tay này cũng mang về lợi nhuận khổng lồ của cả hai bên. Chỉ khoảng hơn 5 năm, Michelle Phan trở thành triệu phú trong lĩnh vực beauty blogger.

Quỳnh Anh Shyn là beauty blogger được săn đuổi.

Câu chuyện của Michelle Phan dường như là nguồn cảm hứng đối với những cô gái đam mê trang điểm khác. Tại Việt Nam, những cái tên beauty blogger đình đám như Quỳnh Anh Shyn, Giang Ơi, Trinh Phạm, Fierybre – Ad by Thúy Võ, Chang Makeup,…

Các hãng mỹ phẩm thường lựa chọn nhóm influencer này vì đúng với tệp khách hàng của họ nhất. Điển hình của mẫu KOL này là ngoài việc sở hữu các trang mạng xã hội Instagram và Facebook, họ thường có kênh YouTube riêng để review sản phẩm và hướng dẫn trang điểm cho cộng đồng mạng.

Khu nghĩ dưỡng cao cấp nhắm tới blogger du lịch “hot”

Ngành dịch vụ như du lịch, khách sạn… vẫn luôn là điểm nóng, đặc biệt trong chiến dịch influencer marketing. Từng làm trong lĩnh vực nghỉ dưỡng 5 sao, tôi nhận thấy thương hiệu luôn có một danh sách KOL tiềm năng với sản phẩm của họ. Chẳng hạn, nếu condotel/khách sạn đó hướng tới tệp khách là gia đình hay cặp đôi, chiến dịch influencer marketing sẽ nhắm tới Gia Đình Cam Cam, với 277.000 lượt đăng ký trên YouTube và cặp vợ chồng Kiên Hoàng sở hữu gần 1 triệu lượt theo dõi trên Instagram.

Quang Vinh là một trong những “traveller” sang chảnh nhất.

Một trong những KOL đình đám trong lĩnh vực du lịch cao cấp và xa hoa phải kể đến ca sĩ Quang Vinh, với Quang Vinh Passport thường đăng tải những video ở khu nghĩ dưỡng lộng lẫy ở Maldives, Đài Loan, Palawan… Hay, trang Instagram hơn 217.000 lượt theo dõi của Quang Vinh trên Instagram cũng thường xuyên đăng tải những bức hình du lịch, quảng bá khách sạn, khu nghĩ dưỡng 5 sao như Anatara Quy Nhon Villas, Park Hyatt Saigon,…

Bên cạnh đó, những Influencer du lịch khác như Hoàng Lê Giang ngoài quảng cáo nhãn hàng cho các đơn vị vẫn thường xuyên kêu gọi tài sợ từ nhiều thương hiệu, miễn là cuộc hợp tác có lợi cho cả hai bên.

“Hotmom” – bà mẹ bỉm sữa nổi tiếng

Theo ngôn ngữ của Influencer Marketing, “Hotmom” ám chỉ những bà mẹ bỉm sữa được nhiều bà mẹ bỉm sữa hoặc những ông bố yêu thương gia đình yêu thích. Những “Hotmom” hạng A và B, tức những người nổi tiếng như diễn viên Lan Phương, người mẫu Chúng Huyền Thanh, nhà báo Thu Hà, MC Minh Trang,… được công chúng yêu thích vì kinh nghiệm nuôi dạy con nhỏ khoa học.

“Hotmom” Minh Trang

Chẳng hạn, MC Minh Trang, người sở hữu 256.000 lượt theo dõi trên Facebook, là một “Hotmom” nổi tiếng. Trang thường hợp tác với những nhãn hàng mỹ phẩm, quần áo phù hợp con trẻ, thức ăn dinh dưỡng,… và chắc chắn số tiền thu về không ít chút nào.

Zero-Waste – Trào lưu về phong cách sống xanh bền vững

Trong những năm trở lại đây, Zero-Waste được hưởng ứng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Và từ đây, chúng ta có thêm nhiều những thế hệ influencer mới, những người lan tỏa các giá trị sống tích cực mà không cần đơn vị nào trả tiền.

Châu Bùi trong sự kiện Tắt Đèn Bật Ý Tưởng.

Nếu bạn là một fan cuồng của phong cách Zero-Waste, thì những trang Instagram nổi tiếng như Jesswithless (50.000 lượt theo dõi), going.zero.waste (92.000 lượt theo dõi), sustainably_vegan ( 52.300 lượt theo dõi),… là những cái tên đình đám trong thời gian gần đây. Dù bước vào con đường “Zero-Waste” để truyền cảm hứng phong cách sống bền vững, nhưng ắt hẳn các nhãn hàng hướng đến phong cách này sẽ tìm đến những influencer trên để bắt tay hợp tác.

Gần đây ở Việt Nam cũng rộ lên trào lưu này. Mới nhất, Châu Bùi, MC Phan Anh, Cầu thủ Tiến Dũng,… trở thành đại sứ cho “Tắt đèn bật ý tưởng”. Theo đó, tiếng nói và lối sống của những KOL này sẽ trở nên ảnh hưởng lối sống Zero-Waste của người Việt trong thời gian tới.

Bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào tồn tại từ giáo dục, truyền thông, xây dựng, giải trí đến công nghệ, xây dựng,… luôn có chỗ cho KOL/Influencer thực hiện lợi thế của họ.

Đọc thêm bài: Influencer du lịch mang lại giá trị đích thực gì cho thương hiệu?
Bài: TRANG PS 
Nguồn ảnh: Instagram/Facebook nhân vật

 
Back to top