Nghệ thuật / Nghệ sĩ

NTK trang sức Nga Dương: Lơ lửng giữa chốn giao thoa

Aug 07, 2019 | By admin

Giữ yên cuộc sống phiêu bồng của mình tại những con đường xưa cổ của Hội An và thả trí tưởng tượng ra khắp thế giới, Nga Dương tự nhận bản thân mình đang tồn tại với tâm khảm nhiều pha trộn, giữa một không gian văn hóa giao thoa.

NTK Nga Dương chia sẻ những câu chuyện và ý niệm nghệ thuật của riêng mình. Photo: Khánh Nguyễn.

Trong hành trình Hội An, chúng tôi may mắn phát hiện ra một không gian huyền ảo giữa lòng phố cổ –  Bảo tàng Nghệ thuật đá quý GAM (Gemstones Art Museum). Nga Dương, nữ chủ nhân đầy cá tính của GAM cũng là người sở hữu thương hiệu trang sức “Duong Jewelry & Objects”. Cô đã chia sẻ những câu chuyện và ý niệm nghệ thuật của riêng mình.

Ký ức tuổi thơ nào đã góp phần tạo dựng nên niềm đam mê đá quý nơi chị và khiến chị vẫn còn nhớ mãi?

Đó là một kỉ niệm vui, có liên quan đến cha tôi. Ông vốn là một nhà điêu khắc đá quý nổi tiếng, hơn 20 năm trước đã từng giữ vị trí giám đốc Phòng Giám định đá quý đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cả thời thơ ấu tôi đã sống trong ngôi nhà cạnh hồ Trúc Bạch (Hà Nội), một ngôi nhà lúc nào cũng chất đầy những bộ sưu tập đá quý đồ sộ của cha, và đong đầy cả niềm đam mê sâu sắc ấy của ông.

Một ngày nọ, tôi đi học về, bước vào phòng tắm và kinh ngạc bởi chiếc bồn tắm duy nhất của gia đình đang lấp đầy đá quý. Có lẽ trong phút cấp bách, cha tôi đành phải dành chiếc bồn ấy cho một bộ sưu tập mới vừa được chuyển về, bởi trong nhà chẳng còn chỗ trống. Và thế là không còn bồn tắm! Bất tiện thì có đấy, nhưng ai trong nhà cũng phải dành lòng trân trọng đến tình yêu đá quý của cha (cười).

Vì sao chị chọn Hội An làm nơi xây dựng giấc mơ đá quý của mình? 

Cha tôi đã có cái duyên kỳ lạ với nơi đây, khi ông tìm được ngôi nhà cổ tuyệt đẹp này từ một vị họa sĩ vừa qua đời. Ông đã di chuyển toàn bộ bộ sưu tập đá quý của mình về sắp đặt trong ngôi nhà này, và sáng lập nên Bảo tàng Đá quý GAM. Trở về Việt Nam sau thời gian học thiết kế trang sức tại Milan, tôi đã quyết định dừng chân lại đây để tiếp nối truyền thống gia đình, đồng thời gắn bó với dự án cá nhân.

Đặc trưng văn hóa nơi đây có ảnh hưởng đến những thiết kế của chị?

Hội An là một vùng đất thực sự phóng khoáng, con người hiền hòa, và văn hóa tràn ngập sự đối lập rất nổi bật ẩn sau không khí tĩnh tại, hoàn toàn phù hợp với tính cách tự do, nghệ sĩ của tôi. Phong cách thiết kế trang sức của tôi cũng như vậy. Khó có thể nói rằng mỗi tác phẩm chỉ phản ánh một nguồn cảm hứng duy nhất, bởi lúc nào cũng có sự kết hợp của các nét mạnh mẽ phương Tây với sự tinh tế Á Đông, động và tĩnh, nghệ thuật và ứng dụng, chủ đề này và chủ đề khác.

Vòng đeo tay Multi Starfish với hình tượng sao biển.

Các bộ sưu tập của tôi tính đến thời điểm này có thể chia thành 3 chủ đề chính, mà tôi tạm đặt tên theo cảm hứng âm nhạc của David Bowie (cười). Space Oddity là những trang sức thể hiện rõ chủ đề không gian, hình khối 3 chiều, các hướng chuyển động kết hợp với trường phái Kinetic, Mobile Art. Nhóm thứ hai là Ocean Oddity với nguồn cảm hứng từ các sinh vật dưới đáy biển. Và cuối cùng là các sản phẩm high jewelry sử dụng vàng và các viên đá quý đặc biệt.

Nếu Việt Nam là một mẫu trang sức, trong tâm trí chị nó sẽ là gì? Và bản thân chị sẽ là một mẫu trang sức như thế nào?

Việt Nam sẽ là một loại trang sức đeo rất nhỏ nhắn, với mặt dây nhỏ khảm đá ruby đỏ tạo thành hình ngôi sao. Còn tôi thì sẽ là một loại đá thô dễ thương và không hoàn hảo. Tôi thích một vẻ đẹp đặc biệt như vậy!

Hãy nói về trường phái thiết kế của chị nhé? Và những khó khăn chị có thể gặp phải khi thiết kế?

Tôi quan tâm đến trường phái thiết kế Bắc Âu, rất mãnh liệt, hơi cực đoan nhưng luôn có tính hài hước, hóm hỉnh. Khi thiết kế, tôi thấy khá khó khăn nếu phải tạo tác với những tinh thể quá vẹn toàn. Hãy cứ để thô, cắt gọt (facet) không theo quy chuẩn nào, ngay cả những tinh thể sau khi facet mà được lật ngược mặt đáy lên trên cũng rất thú vị!

Duong Jewelry & Objects.

Chị thường làm gì mỗi khi bắt đầu sáng tạo một bộ sưu tập mới?

Tôi dành nhiều thời gian cho giai đoạn tìm nguồn cảm hứng cho các mẫu thiết kế, sau đó theo từng chặng xây dựng bộ sưu tập, cố gắng đưa vào sự mới mẻ. Tôi gần như có một studio thiết kế di động, bởi tôi không thích việc sáng tạo bị bó hẹp trong một không gian cố định.

Các thiết kế của chị mang dấu ấn cá nhân và tính độc bản cao. Chị đã làm điều đó như thế nào?

Sau khi vẽ tay các mẫu phác thảo, tôi phát triển chúng trên digital và gửi cho xưởng đất sét nặn. Các mô hình prototype của tôi được gửi về cũng giống như một tác phẩm điêu khắc, bằng đất sét màu và gắn trên các ống tròn. Từ đó các tỉ lệ, hình khối và chi tiết được hiệu chỉnh, đặc biệt là trên bộ khung đất sét đó, tôi có thể thử và thay thế nhiều viên đá quý khác nhau cho đến khi ưng ý. Có lẽ nhờ vậy mà các thiết kế của tôi mang dấu ấn cá nhân và tính độc bản cao chăng? (Cười).

Người mẫu Hoàng Thùy với trang sức của Duong Jewelry & Objects. Photo: Mạnh Bi

Chị có thể chia sẻ thêm về GAM và Duong Jewelry & Objects?

GAM và nhãn hiệu trang sức Duong Jewelry & Objects là hai dự án hoàn toàn khác, nhưng có chút liên quan. Duong Jewelry & Objects sử dụng nguồn đá quý từ bộ sưu tập của GAM và có flagship boutique nằm trong không gian GAM, nhưng hoàn toàn tách biệt độc lập, có outlet ở các nơi khác như Lam-Sài Gòn, Tân Mỹ-Hà Nội, boutique của Amanoi Resort Việt Nam và boutique của The Chedi Muscat đặt tại Oman-Trung Đông.

Thực hiện: KHA NGÔ


 
Back to top