Phong cách / Làm đẹp

Gucci Xuân Hè 2020: Alessandro Michele tìm đến sự tái sinh mới cho Gucci?

Sep 25, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Gucci Xuân Hè 2020 mở đầu đã thật sự khác biệt với những show diễn truyền thống. Trong không gian trắng toát từ những hàng ghế chờ, người mẫu trong trang phục trắng tinh lấy ý tưởng từ những chiếc áo bó của người tâm thần xuất hiện trên đường băng trôi dần theo thang trượt, trong âm thanh vang vọng những câu độc thoại rầm rì đầy ám ảnh “I don’t even know what normal would be” (tôi không biết người thường là thế nào) hay “I guess I’m not a standard person” (tôi chắc hẳn không phải người thường). 

Bất ngờ, Ayesha Tan-Jones hay còn được biết đến với tên gọi YaYa Bones, người mẫu của chương trình đã viết trên lòng bàn tay dòng chữ “mental health is not fashion” (tạm dịch: bệnh tâm thần không phải là mốt) hướng về máy quay trên sân khấu như hành động phản đối việc Gucci sử dụng hình ảnh áo bó của người tâm thần trên sàn diễn. 

“Tôi phản đối show diễn Xuân Hè 2020 của Gucci bởi tôi tin rằng việc kỳ thị vấn đề về tinh thần phải chấm dứt” – Tan-Jones viết trên Instagram. “Là một nghệ sĩ và người mẫu từng trải qua về những vấn đề sức khỏe tinh thần, cũng như có các thành viên trong gia đình và những người thân yêu bị ảnh hưởng bởi trầm cảm, lo lắng, lưỡng cực và tâm thần phân liệt, thật đau đớn khi một nhà mốt lớn như Gucci sử dụng hình ảnh này một cách vô cảm, thể hiện một khoảnh khắc thời trang thoáng qua.”

“Tôi phản đối show diễn Xuân Hè 2020 của Gucci bởi tôi tin rằng việc kỳ thị vấn đề về tinh thần phải chấm dứt” – Tan-Jones viết trên Instagram

Chiếc áo bó (được dùng cho bệnh nhân tâm thần để hạn chế cử động) bị xem là “biểu tượng của thời kì độc ác của y học khi vấn đề sức khỏe tâm thần không được thấu hiểu, và nhân quyền cũng như tự do của con người bị tước đoạt và lạm dụng”.  Đó là lí do cho hành động phản đối của người mẫu Tan-Jones ngay trong show diễn. 

Sau những lời phản đối của YaYa Bones, nhà mốt Ý ngay sau đó cũng đã chia sẻ trên Instagram, giải thích về những bộ trang phục liên tưởng đến đồ bó của bệnh nhân tâm thần rằng thông qua thời trang, thương hiệu mong muốn “giải phóng sức mạnh của mỗi cá nhân”. 

“Đồng phục hay áo bó được đưa vào buổi trình diễn thời trang #GucciSS20 là phiên bản cực đoan nhất của một bộ trang phục do xã hội và những người kiểm soát nó tạo nên. Những bộ quần áo này là một thông điệp cho buổi trình diễn thời trang và sẽ không được bày bán”. Nhà mốt Ý cũng cho biết thêm, NTK Alessandro Michele đã thiết kế những bộ quần áo này để thông qua thời trang loại bỏ sự kìm hãm cá nhân, xuất phát từ các chuẩn mực xã hội khi sự phân loại và sự kiềm chế bản sắc của cá nhân. 

Các bộ đồ bó trắng toát như một đoạn nhạc đệm, để từ màn chào sân này, 89 trang phục Xuân Hè 2020 của Gucci ra mắt khán giả. Bộ sưu tập “tạo ra sự đa dạng, tôn vinh cá nhân và bản sắc” mới thực sự là những gì mà Gucci muốn mang đến cho khán giả. 

Sau loạt trang phục thuần sắc trắng, âm nhạc đã thay đổi, các người mẫu sải bước nhịp nhàng trên sàn diễn với bộ sưu tập Gucci Xuân Hè 2020. Váy bó ren gợi cảm, tuxedo và những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thập niên 70 lần lượt xuất hiện. Ở một số thiết kế có thể thấy bóng dáng gợi cảm của Gucci thời Tom Ford vào thập niên 90. Biểu tượng của Gucci với hai chữ G lồng vào nhau xuất hiện trên túi xách, thắt lưng và ba lô với hình dáng như một chiếc gối to. Điểm nhấn là những chiếc bomber jacket màu đậm mang phong cách đặc trưng của Alessandro Michele và các loại phụ kiện như thắt lưng logo, dây chuyền bản to hay túi xách… 

Có thể nói, bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của Gucci gợi nhớ nhiều đến thời kì đầu khi Alessandro Michele đặt nền móng cho Gucci phát triển cho đến ngày nay, đồng thời cũng đánh dấu bước chuyển mình trong phong cách của nhà thiết kế lừng danh này. Gucci đã rất thành công trong những năm gần đây dựa vào sự am hiểu sâu sắc các đối tượng tiêu dùng. Thông qua tiếp thị kỹ thuật số thông minh và chiến lược bán hàng hoàn hảo, thương hiệu phục vụ nhiều loại hình nhân khẩu học, từ các ngôi sao thảm đỏ, biên tập viên thời trang, cho đến tín đồ streetwear và nhóm các thanh thiếu niên giàu có. 

Bên cạnh đó, nhà mốt Ý cũng có động thái mới về bảo vệ môi trường và khắc phục những hậu quả của ngành công nghiệp thời trang. Gucci gần đây đã cam kết trở thành một công ty “trung tính carbon”. Đầu tháng này, Giám đốc điều hành4 Marco Bizzarri đã đưa ra tuyên bố công ty sẽ hợp tác với dự án Redd+ của Liên Hợp Quốc về bốn dự án hỗ trợ bảo tồn rừng ở Peru, Kenya, Indonesia và Campuchia, nhằm bù đắp tất cả lượng khí thải nhà kính hàng năm từ những hoạt động của họ, bao gồm cả chuỗi cung ứng hàng hóa. 

Trong chương trình Xuân Hè 2020, Gucci đã sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng, thiệp mời với giấy tái chế và một số loại đạo cụ sẽ được tái sử dụng để trang trí khu vực trưng bày ở các cửa hàng như một hành động hướng đến môi trường bền vững hơn. 

Thực hiện: Côn Quân


 
Back to top