Sống / Rượu

Thưởng rượu: Sự trỗi dậy của vị đắng trong rượu

Nov 18, 2019 | By Hai Yen

Với các loại rượu khai vị kiểu Ý phổ biến nhất, chúng ta có thể cảm nhận được nhiều vị đắng khác nhau. Làm thế nào để thưởng thức chúng một cách hoàn hảo nhất, từ cocktail đến rượu?

Bất kỳ nhân viên pha chế nào cũng có thể nói với bạn rằng trong những năm qua, đã có một cuộc cách mạng trong khẩu vị của những người uống rượu, với sự phổ biến từ đồ uống ngọt, sacarine đến hương vị đắng cay nồng nàn đầy thách thức.

Một trong những động lực chính trong sự phát triển này là xu hướng thưởng thức các loại rượu của Ý, giữa khung cảnh thưởng thức cocktail khai vị trước bữa tối như Aperol Spritz và Negroni vốn chiếm lĩnh trí trí óc của những người uống rượu khắp thế giới.

Ý tự hào với loại rượu mạnh và đắng – hay còn gọi là amari – nền tảng của những đồ uống aperitivo, nhưng cũng có thể được thưởng thức riêng như một loại rượu uống sau ăn để giúp tiêu hóa.

“Amari có vị đắng, mùi thảo dược được sản xuất tại Ý, theo truyền thống được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa bằng cách uống sau bữa ăn, uống thẳng từ ly ở nhiệt độ phòng”, chuyên gia pha chế người Ý Enrico Gonzato, đồng thời là quản lý quán bar tại khách sạn Stratford ở phía đông London cho biết. “Chúng có vị đắng và ngọt, và hương vị phức tạp do các loại thảo mộc, vỏ, trái cây, rễ và vỏ cam quýt mang đến những nét đặc trưng riêng. Mỗi vùng ở Ý lại có nhiều sản phẩm khác nhau.”

Nếu thưởng thức một loại amaro như Cynar, Campari hoặc Amaro Montenegro sau bữa ăn, bạn có thể uống trực tiếp hoặc thưởng thức lạnh với đá.

Hương vị Pháp quốc

Tuy trông có vẻ giống, nhưng Ý không độc quyền với những loại rượu đắng này: các quốc gia khác có sản phẩm truyền thống của riêng họ – đặc biệt là Pháp, nơi loại đồ uống này được gọi là ‘amer’.

“Pháp là đất nước của rượu vang, và cho đến năm 1885 rượu khai vị vẫn dựa trên nền tảng rượu vang, được bắt đầu với Dubonnet vào năm 1846,” Clotilde Lataille, đại sứ thương hiệu rượu khai vị Pernod Ricard của Pháp, cho biết. “Rượu khai vị xuất hiện khá muộn với Amer Picon vào năm 1862, sau đó là rượu khai vị được làm từ cây gentian của Salers vào năm 1885, rồi đến Suze vào năm 1889.”

“Chúng được thưởng thức trong các quán cà phê địa phương. Ở Pháp, chúng tôi có văn hóa uống rượu ở mỗi vùng, và tất cả đều có rượu khai vị của riêng họ, vì vậy, lúc đầu Amer Picon chủ yếu được thưởng thức ở phía bắc nước Pháp, và Salers và Suze ở vùng Auvergne-Rhône-Alpes, trước khi trở nên biểu tượng quốc gia.”

Khi được hỏi lý do cô cho rằng amari Ý đã làm lu mờ rượu mùi đắng từ các quốc gia khác, Lataille chỉ ra ba yếu tố: truyền thống sử dụng amari trong cocktail đã giúp truyền bá chất lượng của các loại rượu này; có nhiều loại amari Ý có sẵn ở nước ngoài hơn từ Pháp và các nước khác; và ngôn ngữ của chúng.

“Mọi người hiểu amaro có nghĩa là gì trong tiếng Anh nhưng không quen thuộc với thực tế là amer trong tiếng Pháp cũng có nghĩa là cay đắng. Nếu bạn đưa ra lựa chọn giữa đắng và amaro, hầu hết mọi người sẽ chọn amaro.”

Có thể có rất nhiều sự thật trong giả thuyết cuối cùng này – trong khi đồ uống có vị đắng đang ngày càng phổ biến, chỉ có một vài trong số chúng là phổ biến, và có một lý do đằng sau điều này. Hương vị đắng quả là một thử thách đối với chúng ta, một phần vì rất nhiều chất độc cũng có vị đắng, và chúng ta đã tiến hóa đủ nhiều để phát hiện ra hương vị nguy hiểm này.

Đối với những người nỗ lực được ghi nhận tên tuổi với loại đồ uống phức tạp này, lời khuyên của tôi là nên bắt đầu với Amaro Montenegro, nó mang vị đắng đặc trưng và đóng vai trò như một cánh cổng đi vào phân khúc này. Hãy sử dụng nó như loại rượu khai vị, chẳng hạn như các loại cocktail, hoặc đơn giản là pha với soda hoặc nước tăng lực và đá, cũng là những lựa chọn tuyệt vời.

Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy chúng hơi khó uống, hãy nhớ đến câu ngạn ngữ cũ, “Vạn sự khởi đầu nan”.

Chuyển ngữ: Vincent Phạm | Theo Decanter


 
Back to top