Xe & Du thuyền / Xe hơi

Siêu xe hybrid Lamborghini Sián: Vật liệu mới, động cơ lai, số lượng giới hạn 63 chiếc

Sep 06, 2019 | By Hai Yen

Lamborghini Sián phiên bản giới hạn là mẫu siêu xe hybrid hai động cơ với một loạt công nghệ mới nhất của thế giới ô tô, để chính thức trở thành cỗ máy mạnh mẽ nhất đến từ nhà máy Sant’Agata.

Lamborghini Sián, siêu xe hybrid mới từ Sant’Agata Bolognese, là chiếc xe nhanh nhất mọi thời đại của thương hiệu. Dựa trên công nghệ và vẻ đẹp mang đậm chất vị lai, Lamborghini mới nhất được trang bị động cơ V12 đặc trưng của Sant’Agata cùng công nghệ hybrid lần đầu tiên được áp dụng, để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều về xe chạy điện trong khi vẫn mang lại cảm xúc lái vượt trội và hiệu suất của một siêu xe truyền thống.

Sản sinh mức năng lượng từ động cơ đốt và điện kết hợp lên đến 819 mã lực (602 kw), Sián là chiếc xe đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô thế giới sử dụng siêu tụ điện trong giải pháp động cơ điện lai đốt trong, và các ứng dụng khoa học vật liệu độc đáo.

Hiệu năng vượt trội

“Ngay lúc này, Sián không chỉ là đại diện cho thiết kế siêu xe đẳng cấp và các công nghệ cao, nó còn giúp Lamborghini trở thành thương hiệu siêu xe thể thao của tương lai và trong nhiều thập kỷ tới, khi động cơ lai hybrid ngày càng được mong đợi hơn. Lamborghini Sián đại diện cho bước chinh phục đầu tiên trong lộ trình điện khí hóa của Lamborghini, và thúc đẩy động cơ V12 thế hệ tiếp theo của chúng tôi”. Stefano Domenicali, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini.

Sián, có nghĩa là tia chớp trong phương ngữ Bolognese, ngụ ý về việc sử dụng động cơ điện đầu tiên của Sant’Agata trong chiếc xe Lamborghini mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Theo Giám đốc kỹ thuật Maurizio Reggiani, “Lamghghini vốn dĩ luôn phá vỡ các quy tắc, thách thức và thúc đẩy những gì có thể để tìm ra giải pháp tốt hơn. Với Sián, chúng tôi đang xác định lộ trình đổi mới và chúng tôi đang thiết lập các quy tắc của công nghệ tương lai, thay vì chỉ tuân theo các giải pháp hiện có. Kết quả là chiếc Lamborghini Sián sở hữu ứng dụng siêu tụ điện đầu tiên trên thế giới cho công nghệ động cơ lai và các vật liệu mới.”

Thật vậy, Lamborghini Sián mới với hai động cơ, một chạy điện, một đốt trong, hoạt động phối hợp chặt chẽ từ tốc độ thấp, và cung cấp phản ứng tức thì với mô-men xoắn khi tăng tốc từ trạng thái đứng yên như một chiếc xe điện tiêu chuẩn – đạt 100 km/h trong chưa đầy 2,8 giây. Công nghệ lai tiếp tục thể hiện ưu thế với lực kéo được cải thiện tới 10% ở số thứ ba. Ở các số cao hơn và tốc độ thấp hơn, động cơ điện tăng lực kéo lên tới 20%, giảm thời gian tăng tốc từ 70 đến 120 km/h xuống 1,2 giây so với Aventador SVJ.

Crafted by Lean

Phiên bản giới hạn gồm 63 chiếc, con số kỷ niệm cho năm thành lập của Automobili Lamborghini, vẫn tuân thủ chiến lược của thương hiệu trong việc phát hành các dòng xe phiên bản hạn chế như lời cam kết cho tính độc quyền và mang đến các công nghệ tốt nhất, tiên tiến nhất từ tương lai – dành cho những người sớm đón nhận và tận hưởng các phát minh ô tô tân tiến trước khi chúng trở nên đại trà.

Bên cạnh đó, Lamborghini Sián cũng thừa hưởng tỷ lệ trọng lượng trên công suất thấp nhất của dòng Lamborghini V12 từ trước đến nay, có thể nhờ hai động cơ – động cơ điện đầu tiên 48 volt cung cấp 34 mã lực, được tích hợp vào hộp số cho mô-men xoắn đẩy về trước ngay lập tức (và đảo ngược mạnh mẽ). Đây là lần đầu tiên trong động cơ hybrid điện áp thấp, động cơ điện và bánh xe được kết nối trực tiếp.

Dĩ nhiên, động cơ còn lại thuộc dòng V12 hàng đầu của thương hiệu kết hợp van nạp titan giúp tăng sức mạnh lên tới 785 mã lực (577 kw) tại 8.500 vòng/phút. Nhờ đó, siêu xe hybrid cung cấp 819 mã lực (602 kw) với âm thanh mạnh mẽ của một siêu xe truyền thống trái ngược với sự im lặng chết người của một động cơ điện.

Công nghệ tích lũy năng lượng trong Lamborghin Sián cũng xuất hiện lần đầu trong thế giới ô tô. Thay vì pin lithium-ion, Sián sử dụng siêu tụ điện, một công nghệ tiên phong trong chiếc Aventador nhưng được nâng cấp cho siêu xe hybrid Lamborghini mới để lưu trữ năng lượng gấp mười lần.

Mạnh gấp ba lần so với pin có cùng trọng lượng và nhẹ hơn ba lần so với pin cùng năng lượng, siêu tụ điện nhẹ của Lamborghini Sián nằm giữa buồng lái và động cơ để đảm bảo phân bổ trọng lượng hoàn hảo, mang lại tỷ lệ trọng lượng 1kg cho mỗi mã lực .

Kết hợp với hệ thống phanh tái tạo tiên tiến, dòng năng lượng đối xứng của siêu tụ điện trên xe động cơ hybrid không chỉ đảm bảo hiệu quả sạc và xả mà còn tận dụng được hiệu quả từ hệ thống phanh, nơi có thể được xả và sạc với hiệu suất ngang nhau (trái ngược với pin Li-Ion thông thường), để hệ thống lưu trữ năng lượng của Sián được sạc đầy mỗi khi xe phanh. Năng lượng được lưu trữ này sau đó có sẵn dưới dạng sức mạnh tức thời, cho phép xe có được mô-men xoắn tăng tốc lên đến 130 km/h trước khi ngắt kết nối động cơ điện tử, biến Sián trở thành siêu xe nhanh nhất của Lamborghini.

Thẩm mỹ đỉnh cao

Lamborghini Countach mang đến hình tượng thẩm mỹ cho chiếc hybrid hàng đầu của Lamborghini với cánh cản gió mới trong khi vẫn giữ những đường nét Gandini đặc trưng. Mặc dù Sián là mẫu chiếc xe hoàn toàn mới, nhưng các điểm nhấn thiết kế khác của Lamborghini hình chữ ‘Y’ vẫn được thể hiện qua cửa hút gió NACA, các chi tiết thủy tinh được tích hợp trong nắp động cơ và đường chéo trong mui xe phía trước (tương tự như Countach).

Lamborghini Sián có vẻ ngoài mang đậm chất vị lai với mặt trước thấp kèm bộ chia bằng sợi carbon tích hợp và đèn pha hình chữ Y nổi bật, lần đầu tiên được sử dụng để phản ánh thiết kế đặc trưng của đèn đêm. Mặt sau xe thể hiện kết hợp thiết kế hình lục giác mang tính biểu tượng của Lamborghini với cánh gió sau có thể mở rộng trong khi lái và thu lại gọn gàng khi xe dừng.

Cực kỳ mang tính khí động học, mọi chi tiết của siêu xe hybrid đều góp phần vào hiệu suất từ ​​đường dẫn gió ‘Periscopio’ liên kết với các thanh của nắp động cơ phía sau, qua luồng khí được dẫn qua bộ chia trước và nắp ca-pô, đến không khí bên cửa hút, cửa ra và trên cánh lướt gió phía sau. Có thể nói, vẻ ngoài của Lamborghini Sián hoàn toàn được thiết kế để phục vụ chức năng.

Tất cả 63 siêu xe hybrid Lamborghini đều sẽ được tùy chỉnh, mỗi chiếc được thiết kế theo thông số kỹ thuật riêng chủ sở hữu đưa ra theo mô hình bespoke của việc kết hợp giữa Lamborghini Centro Stile và Lamborghini Ad Personam.

Mẫu siêu xe hybrid hiện được trưng bày tại IAA, Frankfurt có màu Verde Gea (màu xanh lá cây) với các chi tiết trang trí màu Oro Electrum (vàng điện), thể hiện trọn vẹn hình ảnh của một Lamborghini điện khí hóa trong tương lai. Sơn xe được chế tạo đặc biệt với vảy vàng và pha lê vàng, cộng hưởng hoàn hảo với phần nội thất bên trong.

BÀI: JONATHAN HO | CHUYỂN NGỮ: VINCENT PHẠM


 
Back to top