Xe & Du thuyền / Xe hơi

Phỏng vấn độc quyền Mr. Phong từ WrapStyle: “Điều may mắn là khách hàng của tôi lại rơi vào 1% của 1%”

Mar 24, 2021 | By Hai Yen

Là người nhượng quyền thương hiệu WrapStyle về Việt Nam cách đây vài năm, Phong Hồ chính là cái tên được tìm đến nhiều nhất trong giới chơi siêu xe khi nói về các dịch vụ dán và độ siêu xe tại Việt Nam.

Tính đến nay, WrapStyle đã làm việc với hàng loạt mẫu siêu xe hàng đầu trên thế giới, có số lượng cực kỳ hạn chế tại Việt Nam. Luxuo.vn đã có dịp có cuộc trò chuyện cởi mở cùng anh, để tìm hiểu sâu hơn về nền công nghiệp xa xỉ với lượng khách hàng nieche chỉ chiếm “1% của 1%” này, đây cũng là lần đầu tiên anh chia sẻ những điều này trên phương tiện truyền thông.

Chào anh! Anh có thể chia sẻ với Luxuo.vn lý do vì sao anh lại có niềm đam mê lớn lao dành cho siêu xe đến thế không?

Thực sự mà nói, tất cả những người đàn ông đều có niềm đam mê xe cộ từ trong máu, cũng giống như phụ nữ yêu thích thời trang và mỹ phẩm vậy. Đối với đàn ông, xe nói riêng và những gì liên quan tới động cơ nói chung đều có sức thu hút rất đặc biệt. Từ khi còn nhỏ, tôi đã rất bị thu hút bởi những gì liên quan đến xe trên báo chí, hình ảnh hay truyền hình… Tôi ao ước đến một ngày nào đó, tôi có thể thấy được chiếc xe này ở ngoài đời. Điều đó đã ăn sâu vào trong máu của tôi, cho đến tận bây giờ.

“Đam mê xe đã ăn sâu vào trong máu của tôi, cho đến tận bây giờ.”

Từ khi nào anh quyết định sẽ chuyển niềm đam mê thành công việc liên quan đến siêu xe?

Rất khó để nói rằng tôi bắt đầu làm công việc liên quan đến siêu xe từ khi nào, vì mọi thứ đều đến rất tự nhiên. Mê xe, tôi bén duyên với việc bán phụ tùng xe từ kinh doanh online, bắt đầu “nâng cấp” dần từ mô tô, xe hơi và đến giờ là siêu xe, như những dòng xe đẳng cấp nhất thế giới: Pagani, Ferrari, Lamborghini, McLaren, Rolls-Royce…

Tôi từng làm việc với nhiều hãng độ xe với những gói độ nổi tiếng thế giới như Novitec, Mansory, Brabus…nhằm mang lại phong cách độ xe độc đáo và phù hợp với cá tính và phong cách của khách hàng. Một trong những sản phẩm độ ưng ý nhất của tôi tính đến thời điểm này đến từ cơ duyên làm việc cùng một hãng độ xe Nhật Bản hàng đầu thế giới tên là Liberty Walk. Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất 4 chiếc xe từng sử dụng dịch vụ và bộ sản phẩm độ của hãng này, nổi bật trong số đó là Lamborghini Aventador – bộ mang số thứ tự 02 trong 20 bộ giới hạn trên thế giới ngoài 30 bộ được dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, tôi cũng từng có cơ hội làm việc với khoảng 4, 5 chiếc McLaren 720s trong tổng cộng 5, 6 chiếc có mặt tại Việt Nam.

Gần đây, một sự kiện nổi bật được nhiều người biết đến là đám cưới của con gái anh Minh Nhựa, với sự xuất hiện của dàn siêu xe như Pagani Huayra, Lamborghini Urus, Rolls-Royce, Mercedes G63… WrapStyle rất vinh hạnh là đơn vị thực hiện dịch vụ cho toàn bộ đội xe triệu đô để chuẩn bị cho đám cưới này.

Bên cạnh các khách hàng Việt Nam, đôi khi tôi còn nhận được yêu cầu từ các vị khách nước ngoài. Những lúc như thế, tôi sẽ gửi cả đội ngũ đi thực hiện dịch vụ gồm 1 mechanic chuyên tháo ráp, 2 wrapper đảm nhận việc dán xe, và 1 manager để giám sát chất lượng. Họ được trang bị đầy đủ thiết bị, có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để làm mọi việc từ kiểm tra chất lượng ban đầu đến khi bàn giao cho khách hàng.

Có thể nói, từ lần đầu tiên mở tiệm đến cửa hàng WrapStyle ở thời điểm hiện tại là một quãng thời gian rất dài với rất nhiều nỗ lực. Từ đó, tôi nghiệm ra một điều: “Nếu chúng ta được sinh ra ở vạch xuất phát, có lẽ đó lại là sự may mắn, vì chúng ta sẽ có thời gian dài hơn để trải nghiệm.”

“Nếu chúng ta được sinh ra ở vạch xuất phát, có lẽ đó lại là sự may mắn, vì chúng ta sẽ có thời gian dài hơn để trải nghiệm.”

Tôi được biết anh đang điều hành WrapStyle, nơi cung cấp dịch vụ siêu xe hàng đầu tại Việt Nam. Anh có thể nói rõ hơn về WrapStyle được không, như các mảng dịch vụ và hoạt động chủ yếu?

Wrapping, hay dán xe, đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu, nhưng ngặt nỗi là không chịu thay đổi. Mọi người thường chỉ sử dụng cùng cách dán trong 20, 30 năm qua, và xem vậy là đủ. Chỉ đến 2 năm trước, lúc tôi mở ra một tiệm dán xe, với nhân viên và kỹ thuật không khác gì những tiệm dán xe khác. Từ đó, tôi trăn trở suy nghĩ cách để làm tốt hơn. Càng tìm hiểu sâu về thế giới dán xe, tôi càng cảm thấy ngạc nhiên trước sự đa dạng và muôn màu muôn vẻ của nó. Cũng là cơ duyên khác mà tôi tìm ra thương hiệu WrapStyle đến từ Cộng hòa Séc.

Sau một thời gian dài liên lạc và chủ động làm việc, tôi đã có thể nhượng quyền thương hiệu WrapStyle về Việt Nam, một lần nữa được mở ra cả một thế giới khác về dán xe, từ hiểu biết về nguyên vật liệu, tới cách dán, kỹ thuật và mọi thứ liên quan. Tự hào mà nói, điều đó đã mở đường cho nhiều nơi khác tìm cách nâng cấp dịch vụ dán xe, tạo nên sự khác biệt cho thế giới decal tại Việt Nam sau vài chục năm không thay đổi.

Bên cạnh đó, ngoài việc nâng cấp kỹ thuật, tôi cũng cần nâng cao nhận thức của khách hàng, vì sao phải chọn màu này mà không phải màu khác, hiệu nào thì thích hợp, kiểu dán nào thì hợp lý… Trước đây, mọi người chưa từng nghĩ đến việc chi ra hàng chục triệu để dán một chiếc xe. Nhưng ở thời điểm hiện tại, một khách hàng có thể chi ra hàng trăm triệu cho điều đó, mở ra chân trời hoàn toàn mới cho ngành dán decal. Tôi luôn luôn cho rằng việc góp phần tạo nên thay đổi này chính là một trong những thành tựu mà bản thân may mắn đạt được.

“Tôi luôn luôn cho rằng việc góp phần tạo nên thay đổi này chính là một trong những thành tựu mà bản thân may mắn đạt được.”

Ngoài dán xe, WrapStyle còn mang đến các dịch vụ gì khác cho khách hàng?

WrapStyle mang đến dịch vụ custom, hay gọi một cách gần gũi hơn là “độ” xe. Đây là việc cá nhân hóa chiếc xe, biến nó trở nên khác đi so với mọi chiếc khác, mang dấu ấn riêng của người chủ sở hữu. Trong phần lớn chiếc xe mà tôi làm từ trước đến nay, thứ được độ đầu tiên là hệ thống ống xả để tạo nên âm thanh đầy phấn khích cho người chơi.

Đầu tiên, tôi cần chọn được hệ thống ống xả phù hợp với phong cách và điều kiện sinh sống của chủ xe. Đây là điều rất phức tạp, vì trên thế giớii, có hàng trăm thương hiệu cung cấp ống xả khác nhau. Sau đó là giai đoạn đặt hàng và lắp đặt. Việc lắp đặt nghe có vẻ phức tạp, nhưng trên thực tế, mọi thứ đều đã có quy trình và hướng dẫn cặn kẽ, chỉ cần có kinh nghiệm và sự cẩn thận là làm được.

Ngoài ra, tôi còn có mối liên hệ với đội ngũ kỹ thuật ở nước ngoài và những người bạn trong nghề rất xuất sắc, luôn sẵn sàng cùng tôi giải quyết vấn đề. Tôi có thể trao đổi trực tiếp để tìm hướng giải quyết, và trong những ca khó, họ thậm chí còn bay đến Việt Nam để hỗ trợ xử lý. Ví dụ như trường hợp Liberty Walk mà tôi vừa đề cập, họ đã cử nguyên đội ngũ người Nhật Bản đến Việt Nam làm việc trong 7 ngày để hoàn thiện chiếc xe.

Anh vừa nhắc đến tên một vị khách hàng là anh Minh Nhựa. Vậy anh có thể chia sẻ thêm về những khách hàng khác của mình không?

Ngoài anh Minh Nhựa, tôi còn có một khách hàng khác rất thân thiết là anh Cường, mà mọi người hay gọi là “Cường Đô La”. Trong giới chơi xe tại Việt Nam, tôi luôn xem anh như một thần tượng đích thực. Mọi người thường biết đến anh Cường với hình ảnh là một tay chơi xe tầm cỡ, với nhiều luồng ý kiến trái và thuận chiều. Còn đối với riêng tôi, anh Cường là người có niềm đam mê vô cùng lớn với xe. Với anh, việc chạy xe đã là niềm hạnh phúc. Anh có sự am hiểu rất sâu sắc về xe, với nguồn kiến thức khổng lồ về kỹ thuật và độ tinh tế trong tiểu tiết đến mức phát hiện được những lỗi rất nhỏ mà ngay cả tôi cũng không thể nhận ra.

Ngoài WrapStyle, anh còn là một thành viên tích cực trong cộng đồng chơi xe Car Passion. Hiện tại, Car Passion đang có những hoạt động gì để kết nối các thành viên chơi xe?

Xin nhấn mạnh, tôi là một trong những thành viên của đội hậu cần của Car Passion. Về Car Passion, như tên gọi đã nói lên tất cả, đây là nơi tập hợp những anh em có niềm đam mê về xe. Mà khi đã nói đến đam mê tức là không biên giới, cũng như không có sự phân biệt về loại xe. Đây là cộng đồng dành cho tất cả mọi người, ai có đam mê cũng có thể tham gia, chứ không chỉ dành riêng cho người chơi siêu xe.

Về những hoạt động của Car Passion để kết nối thành viên, từ thiện là ưu tiên hàng đầu. Trong lần hoạt động thiện nguyện năm nay tại Mộc Châu, anh Cường đã nói một câu làm tôi rất tâm đắc, dù đối với mọi người đây có thể là lời nói bình thường: “Chúng ta là những con người may mắn sinh ra trong những gia đình có điều kiện, chúng ta phải chia sẻ sự may mắn này với tất cả mọi người.”

Chính vì thế, đối với Car Passion, từ thiện là mục đích đầu tiên để chia sẻ với những người khó khăn. Mục tiêu thứ hai là đưa những chiếc xe mọi người đang sở hữu đến nhiều vùng miền trên đất nước Việt Nam, để quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam trong suốt cuộc hành trình. Trên thực tế, việc đưa xe lên những khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi không muốn thể hiện điều gì, ngoài chia sẻ những gì mình đang có. Và như vậy, hoạt động thiện nguyện năm 2020 cũng hứa hẹn là sự kiện rất lớn đến từ Car Passion, quy tụ nhiều người chơi nước ngoài với tên gọi là Car Passion Asean Rally 2020 với lộ trình đi dọc ba nước Đông Dương quy tụ các thành viên của Car Passion Vietnam, Gia Lai Team USA và các CLB siêu xe ở các nước bạn nơi có hành trình đi qua.

Anh vừa nhắc đến sự khó khăn khi lái siêu xe lên Mộc Châu. Vậy nhìn chung, việc chơi siêu xe tại Việt Nam thường vấp phải những khó khăn gì?

Việc chơi siêu xe tại Việt Nam gặp rất rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là việc đánh thuế cao khiến một chiếc siêu xe tại Việt Nam có giá gấp 3 lần mức giá bình thường. Thứ hai là hệ thống giao thông, đường sá khiến xe dễ bị hư hỏng hơn. Thứ ba là vấn đề kỹ thuật và dịch vụ, với thời gian chờ đợi và bảo dưỡng rất lâu.

Châu Á và đặc biệt là Trung Quốc đang trở thành thị trường lớn dành cho siêu xe, những khách hàng tại đây đặc biệt yêu thích dịch vụ bespoke để sở hữu chiếc xe có dấu ấn cá nhân. Anh có tự tin về tương lai của việc chơi siêu xe tại Việt Nam nói chung, WrapStyle và Car Passion nói riêng không?

Từ trước tới nay, tôi luôn luôn có niềm tin vào tương lai. Từng có nhiều người nói tôi hãy hạ tiêu chuẩn xuống, làm những chiếc xe khác, không nhất thiết phải tập trung vào siêu xe với lượng khách hàng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhưng đây là con đường tôi đã chọn, và tôi tin là mình không sai khi chọn nó. Tôi luôn tin vào quyết định của mình và luôn đi theo nó, chứ không vì một vài lý do mà thay đổi. Nếu như vậy, tôi đã không đi được đến đây.

Về tương lai, tôi tin thế giới siêu xe tại Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc, vì nước ta đang có tốc độ phát triển kinh tế rất cao. Không chỉ siêu xe mà tôi cho rằng du thuyền hay chuyên cơ cá nhân cũng sẽ đến thời điểm phát triển mạnh. Đó là xu thế tất yếu của thế giới, mà tôi nghĩ Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.


 
Back to top