Xe hơi – công nghệ / Máy bay

Gulfstream G500 – bước đột phá mới trong phân khúc máy bay phản lực tư nhân

Jun 27, 2019 | By Hoan Nguyen Pham

Mẫu máy bay G500 là phiên bản mới nhất của Gulfstream với thiết kế cabin mới, kiểu dáng đẹp, được trang bị các công nghệ hàng không tiên tiến và tốc độ vượt xa người tiền nhiệm G450 và các đối thủ cạnh tranh.

Buồng lái công nghệ hiện đại nhất với không dưới 11 màn hình điều khiển và màn hình cảm ứng hiển thị một lượng dữ liệu đồ sộ. Xếp hàng trên đường băng của sân bay Hilton Head ở Savannah, Georgia, tôi có thể đọc chính xác các số liệu nhiều hơn mức cần thiết từ máy bay này, cũng như tất cả thông tin cần thiết về điều kiện thời tiết. Tháp điều khiển nhanh chóng ra lệnh đưa chúng tôi vào đường băng cất cánh; tôi đẩy các cần điều khiển về phía trước và các động cơ và thiết bị điện tử từ từ tạo ra lực đẩy 13.738kg – loại sức mạnh có thể đưa chúng ta tới độ cao 12000m trong 15 phút và đến tận phía bên kia của nước Mỹ trong ba giờ 30 phút

The author (far left) in the cockpit of the Gulfstream G500, which can attain 41,000ft in 15 minutes

Trong khoang lái của Gulfstream G500, mẫu máy bay có thể đạt độ cao 12000m trong vòng 15 phút

Đây là chiếc G500 trị giá 46,5 triệu đô-la. Với chiều dài 27,8m và một sải cánh 26,3m, G500 và mẫu anh em G600 (57,9 triệu USD) – sẽ được đưa vào sử dụng – là dòng máy bay phản lực tư nhân mới tốc độ cao và hoạt động tầm xa, tự hào với thiết bị tinh vi chưa từng có và cung cấp cho hành khách internet băng thông cực nhanh để liên lạc trên không và độ áp trong cabin cực thấp để đảm bảo thoải mái khi hạ cánh.

Trước đó, mẫu G650 đường dài của Gulfstream được đưa vào phục vụ vào năm 2012 và hiện có giá hơn 69,5 triệu USD. Chiếc máy bay đã giới thiệu một thiết kế nội thất không cầu kỳ, phản ánh gu thẩm mỹ của châu Âu đối lập hoàn toàn với màu nâu và vàng của máy bay tư nhân truyền thống của Mỹ. Bên cạnh phạm vi bay dài tới 7.000 dặm (gần 13.000km) với tốc độ 0,85 tốc độ âm thanh – hay khoảng 900kph – G500 đã phá vỡ các kỷ lục trong dòng  máy bay tư nhân, ngoài ra còn được trang bị các thiết bị điều khiển bay và hệ thống điện tử hàng đầu.

The author being introduced to the G500

Mẫu máy bay mới G500 | Image: Mathew Courtney

G500, được công bố vào năm 2014 và được đưa vào sử dụng vào cuối năm ngoái, với những cải tiến xa hơn – cũng như G600, mẫu máy bay này thuộc loại tầm xa và đang chờ được cấp chứng nhận bởi các nhà quản lý hàng không, khoảng giữa năm nay. Ở trung tâm của máy bay là nội thất cabin ấn tượng.

Một số chủ sở hữu sẽ có thể biết lái máy bay, nhưng rất ít người thực sự bước vào buồng lái để điều khiển, vì vậy, trải nghiệm của hành khách, từ chất liệu đến tiện nghi, là tối quan trọng. Với chiều dài 12,65m rộng 2,3m, cabin khá phù hợp với các tiêu chuẩn do nhà sản xuất Dassault của Pháp đặt ra với máy bay phản lực Falcon 8X hàng đầu.

So với hầu hết các máy bay phản lực khác, cửa sổ rất lớn gây cảm giác như có thể rơi ra ngoài. G500 có khả năng tùy biến cao: ghế có thể chỉnh số lượng tối đa 19 người, chuyển đổi thành giường cho tám người. Bếp có thể được định vị ở phía trước, cạnh cửa ra vào hoặc ở phía sau. Một màn hình trong cabin cung cấp thông tin chi tiết về các địa danh và tòa nhà chúng ta đang bay qua, và thật thú vị khi cố gắng phát hiện ra chúng qua những đám mây trắng rải rác.

The plane’s customisable interior can accommodate up to 19 seats

Nội thất của máy bay có thể được tùy chỉnh đủ cho 19 chỗ ngồi

Về mặt hiệu năng cũng vậy, G500 là một sự cải tiến rõ rệt so với chiếc G450, model mà nó sẽ thay thế trong đội bay của Gulfstream. Sử dụng hai động cơ phản lực Pratt & Whitney Canada, G500 5.200m nhanh hơn 30 hải lý/giờ và có thể bay thêm 18% với cùng một lượng nhiên liệu. Trên thực tế, với tốc độ tối đa, G500 có tốc độ nhanh như bất kỳ máy tư nhân nào hiện nay.

G500 có thể mang đủ nhiên liệu để duy trì 90 phần trăm tốc độ âm thanh khi bay đường dài, chẳng hạn như London đến Washington. Nhanh hơn đáng kể so với máy bay thương mại, tùy thuộc vào sức gió, G500 có thể bay từ Luân Đôn Farnborough đến sân bay Washington DC Dulles trong hơn 6 giờ (so với chuyến bay thương mại kéo dài 30 giờ); và hành trình từ Farnborough đến Los Angeles có thể chỉ mất 9 giờ 45 phút (so với các chuyến bay của hãng hàng không Heathrow-to-LAX, có thể mất tới 11 giờ 30 phút).

The seats can convert into beds for eight

Các chỗ ngồi được biến thành giường cho 8 người

Và không chỉ cắt giảm thời gian trên máy bay, một hệ thống điều áp hiệu quả mang đến áp suất cabin dưới mức 1500m, với không khí được thay đổi cứ sau hai phút, ở tầm bay cao nhất của G500 là 15000m – vượt xa trên các thay đổi thời tiết và không lưu. Thời lượng bay tối đa của G500 không quá 11 giờ tạo nên sự khác biệt thực sự, giúp giảm đáng kể sự mệt mỏi cho hành khách và phi công.

Khi thị trường dành cho các dòng máy bay có nội thất rộng và tầm xa là khu vực tăng trưởng tốt nhất và duy nhất gần đây, tất cả các nhà sản xuất đã tập trung phát triển các sản phẩm của họ – điều đó có nghĩa là G500 cần phải rất nổi bật. Gulfstream đã xây dựng một số phương cách giúp bảo dưỡng máy bay nhanh hơn cho lần bay tiếp theo và ít phụ thuộc hơn vào các thiết bị chuyên dụng. Các điểm cung cấp nhiên liệu, ôxy, nước và chất thải được thiết kế ra bên ngoài, giúp các nhóm hậu cần dễ dàng làm việc cùng lúc; Các bể chứa để bổ sung dầu và chất lỏng thủy lực ở đuôi có thể dễ dàng tiếp cận mà không cần thang máy hoặc thang.

Việc gia tăng sự tự động hóa đồng nghĩa với việc giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và khởi động máy bay

Trải nghiệm bay với G500 là một niềm vui thực sự. Các thiết bị điều khiển của G500 được áp dụng lần đầu tiên trong một máy bay dân dụng, mang lại cảm giác được kết nối trực tiếp. Mức độ phản hồi lực được đo rất chính xác khiến tôi không nghi ngờ gì về những gì máy bay đang làm, nhưng công nghệ fly-by-wire cho một số lớp bảo vệ chống lại việc xử lý sai, và nó dễ dàng hơn nhiều so với điều khiển thông thường nên nó luôn trong một cấu hình ổn định, giúp mang lại hiệu quả và sự thoải mái cho hành khách.

Màn hình cảm ứng là một bước đi thông minh khác. Thật tốt khi chạm được thiết lập kiểu “chạm và nhả” để giảm thiểu các lỗi trong điều kiện nhiễu loạn. Tất cả các màn hình G500 đều có thể nâng cấp với các thay đổi phần mềm đơn thuần – một sự phát triển đáng hoan nghênh từ các phiên bản trước. Việc gia tăng sự tự động hóa đồng nghĩa với việc giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và khởi động máy bay. Một màn hình hiển thị tiêu chuẩn, kết hợp hệ thống quan sát nâng cao, mang đến cho tôi thông tin quan trọng nhất khi tôi cần tập trung điều khiển chiếc máy bay 30 tấn trở lại một điểm cụ thể trên mặt đất. Ngay trước khi tiếp đất, chỉ cần dùng ngón tay chạm nhẹ bảng điều khiển để chuẩn bị hạ cánh. Thao tác đó đủ để làm chậm tốc độ giúp máy bay chuyển đổi nhẹ nhàng từ bay sang lăn bánh dọc theo đường băng.

Nếu biết lái nhưng chỉ ở cabin hành khách, bạn có lẽ sẽ bỏ lỡ điều thú vị của việc điều khiển máy bay. Có thể tầm nhìn từ các cửa sổ của cabin hành khách ấn tượng hơn nhiều nhưng thế giới trong buồng lái, một thế giới có quá nhiều thứ nằm trong tầm tay và áp lực nằm trong sự điều khiển của bạn sẽ luôn tỏa ra sức hấp dẫn khó chối từ.


 
Back to top