Xe & Du thuyền

#LUXUOREVIEW: Trải nghiệm khó cưỡng cùng Porsche

Jan 09, 2019 | By admin

Nhấn mạnh vào chân ga, lưng dán chặt vào ghế lái, cùng cỗ máy nặng hơn 1 tấn vọt tới trước như tên bắn – bạn đã bao giờ trải nghiệm cảm giác hưng phấn tột đỉnh bởi adrenalin trong cơ thể tăng đột biến khi chưa đến 4 giây đồng hồ bạn đã vượt qua tốc độ 100 km/h?

Porsche – thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang đến từ Stuttgart – Cộng hòa Liên bang Đức từ lâu đã chinh phục hầu hết các quý ông đam mê tốc độ trên toàn thế giới. Vì vậy, được đích thân trải nghiệm một chiếc Porsche vận hành như thế nào thật sự là một trải nghiệm cực kì thú vị và đáng nhớ của bất cứ ai có cơ hội.

Omega cùng Porsche.

Được tổ chức bài bản với danh sách khách mời lựa chọn kĩ lưỡng, Porsche luôn muốn buổi lái thử xe của họ đem lại trải nghiệm hoàn hảo nhất cho thượng khách. Hãng xe hơi thể thao này đã khiến khách mời choáng ngợp khi đem đến buổi lái thử xe của họ 1 đội ngũ siêu xe hùng hậu mà khó có hãng xe nào làm được, từ những chiếc Cayenne, Cayman, Boxster, Panamera… cho đến siêu phẩm nổi tiếng toàn cầu 911 (bản thường, 911 S, Targa).

Cùng với số lượng hơn 20 siêu xe đủ hết các dòng sản phẩm hiện có, Porsche còn mang đến đội ngũ huấn luyện viên đẳng cấp không kém. Hầu hết họ là các tay đua từ giải đua F2 trên khắp thế giới, được đào tạo chuyên nghiệp và sở hữu kỹ năng điều khiển xe thượng thừa, nhằm  đảm bảo an toàn và giúp khách tham gia cảm nhận được sự hưng phấn khi điều khiển một cỗ máy mạnh hơn 300 mã lực là như thế nào

Porsche toàn cầu 911 (bản thường, 911 S, Targa).

Tất cả những chi tiết dù là nhỏ nhất đều được Porsche cân nhắc và thực hiện một cách vô cùng kĩ lưỡng. Đặc biệt, sự an toàn của khách hàng tham gia lái thử xe là tiêu chí tối quan trọng của họ. Trước khi đặt tay lên vô lăng, bạn sẽ được tham gia buổi hướng dẫn đào tạo về lái xe an toàn, các tính năng an toàn được trang bị cho xe và hướng dẫn sử dụng các tính năng này. Khách mời được chia nhỏ thành các đội từ 5 – 7 thành viên, thay phiên nhau thực hiện các bài kỹ thuật trong chương trình bao gồm: tăng tốc và phanh khẩn cấp, lái theo sa hình (slalom driving), off-road và lead & follow.

Lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm bài tập “phóng nhanh phanh gấp”. Cung đường rất ngắn, chỉ tầm khoảng 300m. Sau khi đạt tốc độ 100 km/h, qua bộ đàm, chúng tôi nghe hiệu lệnh “break, break (đạp phanh)” từ huấn luyện viên.

Theo những gì được hướng dẫn, chúng tôi dồn hết sức đạp mạnh chân phải. Ngay lập tức, hệ thống hỗ trợ phanh (BA) và tính năng ABS của xe được kích hoạt, con ngựa hoang đang lồng lên bỗng được ghì cương dừng phắt lại mà không hề bị trượt hay mất lái, còn chúng tôi thì thở phào sung sướng vì được khen “good job” khi dừng hẳn 4 bánh trong chỗ đổ chỉ định được đánh dấu bằng 4 cọc tiêu xung quanh. Bài này chúng tôi sử dụng với Porsche 911 – xe thể thao 2 cửa có hiệu suất cao nhất trong các dòng sản phẩm của Porsche để đạt được tốc độ cao nhất trong thời gian ngắn nhất.

Sang bài tập thứ 2, dàn SUV (xe thể thao đa dụng) Porsche Cayenne sẵn sàng với những dốc đá sừng sững nghiêng đến 45 độ, những hào nước sâu đến gần nửa thân xe, bãi lốp gập gềnh kém ma sát và cuối cùng là cung đường đầy đá xanh và sỏi cỡ lớn, biến trải nghiệm off-road của Porsche thật sự là một trải nghiệm không dễ xơi dành cho tất cả người lái.

Porsche Cayenne.

Với động cơ 3.0 (bản tiêu chuẩn), 340 mã lực, có khả năng sản sinh ra moment xoắn cực đại lên đến 550 NM, chiếc SUV 5 chỗ to lớn dễ dàng vượt qua dốc đá đứng 45 độ. Lúc này trước kính lái của bạn chỉ có bầu trời, đôi lúc nhìn sang hai bên chúng tôi mới thấy mình can đảm thế nào khi thực hiện bài tập này.

Việc xuống dốc trở nên dễ dàng hơn khi bạn chỉ việc đạp phanh ở đỉnh dốc, cài tốc độ mong muốn (tầm 3km/h), sau đó thoải mái thả chân phanh và cả chân ga, chiếc xe sẽ từ từ xuống dốc với tốc độ mà bạn mong muốn một cách an toàn.

Các chướng ngại vật còn lại đối với chúng tôi dễ như ăn kẹo, khi hào nước sâu đầy bùn đất và bề mặt đường cực xấu, thiếu ma sát không thể làm khó được chiến mã SUV to lớn này, bởi xe được trang bị chế độ lái 4 bánh chủ động (4WD) có thể tự động điều chỉnh và phân bổ lực cho 4 bánh một cách riêng biệt nhằm đảm bảo độ cân bằng của xe mọi lúc, mọi nơi.

Bài thứ 3, lead & follow khá đơn giản nhưng cũng không kém phần thú vị khi chúng tôi được thay phiên lái tất cả các dòng sản phẩm hiện có của Porsche trên các cung đường được sắp đặt sẵn, cảm nhận được tốc độ, sự gầm gừ mạnh mẽ đầy nam tính từ ống xả thể thao và một cảm nhận mà chúng tôi dám chắc khó ai quên được – cảm giác được ngưỡng mộ khi chiếc xe bạn đang điều khiển thu hút mọi ánh nhìn tán thưởng từ những người đi đường. Đừng nói với tôi là bạn không thích cảm giác được mọi người ngưỡng mộ nhé!

Bài tập cuối cùng, điều khiển xe theo sa hình (slalom driving) xem ra lại vô cùng phức tạp với các đoạn cua, bẻ lái kiểu tay áo và đòi hỏi kinh nghiệm cùng sự quyết đoán cao, có thể làm khó bất cứ một tài xế kinh nghiệm nào chứ đừng nói đến dân nghiệp dư như chúng tôi. Ngoài ra bài tập này còn được bấm giờ để tính xem ai là người có tay lái đỉnh nhất với phần thưởng là 1 chiếc xe mô hình tuyệt đẹp của hãng trao tặng. Ở bài này, dòng Boxster hoặc Cayman với dẫn động cầu sau cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ, đảm bảo bạn có được thời gian ngắn nhất khi tham gia.

Nếu có một ngày ngồi trước vô lăng của một chiếc Porsche, tôi tin bạn cũng giống tôi, sẽ căng tràn cảm xúc khi ngoài định nghĩa về sự đẳng cấp, xa hoa, triết lý true performance của Porsche thật sự mê hoặc bất cứ ai đam mê tốc độ không thể chối cãi được.

Vậy là chỉ trong chớp mắt, khi huyết quản chúng tôi còn căng đầy với sự phấn khích, 4 bài tập đã kết thúc. Nhưng Porsche quả biết lấy lòng người khi bonus thêm cho tất cả khách mời được thay phiên ngồi trên các chiếc 911 được điều khiển bởi các huấn luyện viên đua với nhau trên cùng 1 sa hình và drift vài vòng trước khi kết thúc. Quả thật, khi ngồi xiêu vẹo trong chiếc xe đang phi như tên bắn, quay vòng tròn đốt lốp, chúng tôi thật sự bị choáng ngợp trong niềm phấn khích, ngỡ như mình là diễn viên trong serie phim nổi tiếng “Need for Speed” vậy! Đến giờ, khi viết lại buổi lái thử xe của Porsche tại Việt Nam này, trong tôi vẫn còn hừng hực niềm phấn khích ấy!

Bài: HUY ĐẶNG


 
Back to top