Phong cách

Jacquemus & Những điều chưa kể

Apr 14, 2019 | By Hoan Nguyen Pham

Nhà thiết kế trẻ của thương hiệu Jacquemus – Simon Porte Jacquemus, lớn lên ở một vùng quê thanh bình miền Nam nước Pháp. Cảnh vật yên ả và lãng mạn nơi sinh sống đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong cách thiết kế đầy chất thơ của Jacquemus.

Nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus.

Sinh năm 1990 ở Salon de Provenve (Pháp), Jacquemus thấm nhuần chất bình dị và mộc mạc ở nơi đây. Gia đình cũng là một xúc tác rất lớn cho tình yêu nghệ thuật của anh. Mẹ của Jacquemus, trong miêu tả của anh, là một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp, và gu ăn mặc của bà chính là nguồn cảm hứng để anh thiết kế.

Jacquemus khi còn bé cùng mẹ.

Jacquemus mất mẹ từ khi còn khá nhỏ, điều này ảnh hưởng sâu sắc đến phần đời còn lại của anh. Sự ra đi quá sớm của người mẹ khiến hình ảnh của bà trở thành nỗi nhớ da diết không nguôi trong anh, khiến anh luôn nhớ về quê hương, những cánh đồng lúa mì, biển, những ngày hè nắng ấm… và cái phong thái đầy chất điện ảnh, quyến rũ bí ẩn của con người chân chất quê anh.

Jacquemus bắt đầu bước chân vào thế giới thời trang khi anh làm nhân viên bán hàng tại cửa hàng của Comme des Garcons trên đường Faubourg Saint-Honoré. Ở đó, sau giờ làm việc, anh tạo ra những bộ sưu tập của mình. Adrian Joffe, chủ tịch của Dover Street Market và là chồng của Rei Kawakubo, nhà thiết kế của thương hiệu Comme des Garcons, nói về Simon: “Tôi nhận thấy ngay một sự tươi mới và sáng tạo, nhưng quan trọng nhất là một tầm nhìn mạnh mẽ. Tôi chưa bao giờ gặp bất kì ai quyết tâm, kiên định như vậy về những gì anh ấy muốn làm và những gì anh ấy muốn đạt được”.

Thương hiệu Jacquemus được thành lập từ năm 2009. Giai đoạn mới bắt đầu thành lập, các thiết kế của Jacquemus còn khá cứng nhắc. Mặc dù vẫn có những nét biến tấu đầy thông minh và mới lạ, nhưng chưa đủ để có thể làm gục ngã trái tim của giới mộ điệu. Cho đến năm 2015, anh giành giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi dành cho các nhà thiết kế trẻ của LVMH, Jacquemus mới thực sự được chú ý.

Kể từ lúc giành được giải thưởng đặc biệt của LVMH, những bộ sưu tập của Jacquemus bắt đầu được trình diễn tại Paris Fashion Week, nhận được thêm nhiều sự đồng thuận và ủng hộ của giới thời trang.

Jacquemus Thu Đông 2019/2020.

Jacquemus đến nay vẫn tự mình làm những công việc định hướng sáng tao, sắp xếp các ý tưởng thiết kế và chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu của mình, anh sẵn lòng làm việc này bởi đó là niềm vui.

Mỗi bộ sưu tập hay sản phẩm của Jacquemus đều phản ánh hình ảnh người con gái nước Pháp, không phải “Parisian girl” mà là “French girl”. Nhà thiết kế luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa nghệ thuật ý niệm và những thứ có thể mặc được. Anh cho rằng phải làm đúng với nhu cầu thị trường của mình, điều này rất quan trong. Thị trường của anh là những người trẻ như anh, những người lớn lên cùng với mạng internet và không biết cách thức nào khác để liên lạc.

“French girl” trong các mẫu thiết kế của Jacquemus.

Phong cách thiết kế của Jacquemus được tóm gọn trong sự đơn giản là ý niệm thiết kế: một trang phục được thiết kế chỉ trong một chất liệu vải đồng nhất. Nó là tinh thần “C’est rien mais c’est tout” (tạm dịch: Không là gì nhưng lại là tất cả), theo như chia sẻ của nhà thiết kế.

Sự tự do, tinh thần phóng khoáng kết hợp với những đường nét bất cân xứng trong thiết kế là thế mạnh của Jacquemus.

Phom dáng oversized và cứng cáp cũng là một trong những phong cách thiết kế mà anh kế thừa từ Comme des Garçons. Cách trang điểm mang tính thể nghiệm, những người mẫu đi chân trần hay không mặc áo, phô bày vòng một trước ống kính là những hình ảnh quá đỗi quen thuộc trong những chiến dịch quảng bá của thương hiệu. Cả phong cách thiết kế và những chiến dịch quảng bá của anh thường mang cảm hứng từ nghệ thuật siêu thực.

Có lẽ bộ sưu tập mang tên “La Bomba” chính là cú hit mạnh mẽ của Jacquemus đối với thị trường thời trang. Những thiết kế của anh được lăng xê khắp nơi, giới mộ điệu ai ai cũng phải có một hay hai món đặc trưng của Jacquemus.

Chia sẻ sâu hơn về ý tưởng của mình, anh nói : “Lúc đó tôi nhìn bức ảnh mẹ tôi đang đi dạo qua cảng vào một ngày mùa hè. Bà quấn một chiếc khăn quanh đầu, đeo khuyên tai chất liệu ceramic, và một chiếc khăn bự hơn (pareo) bà dùng để quấn quanh người. Bà luôn tươi cười và hạnh phúc. “Có phải mẹ con không? Cô ấy thật đẹp”, mọi người trong làng hồi đó thường hay giữ tôi lại và nói như thế!

Nguồn cảm hứng từ người mẹ không phải chỉ là nhất thời mà nó luôn song hành trong cuộc đời làm nghề của Jacquemus.

Khác với những bộ sưu tập trước đó một chút, lần này mọi thiết kế đều mềm mại, uyển chuyển, với những chi tiết cổ đổ thú vị hay những chân váy xẻ đến đùi đầy gợi cảm, chiếc mũ rộng vành trở thành một hình ảnh cộp mác Jacquemus, những đôi sandals với gót tròn gót vuông ngộ nghĩnh và đầy nghệ thuật, những đôi khuyên tai ceramic… Bộ sưu tập là dành cho những cô nàng của biển cả – “French Island girl” – với làn da ngăm, tóc rối, make up hững hờ.

Hiện nay, studio thiết kế của anh được đặt tại quảng trường danh tiếng và lâu đời giữa lòng thủ đô Paris của Pháp – Place des Vosges tại quận Le Marais. Jacquemus công bố thương hiệu của anh sắp cho ra mắt dòng sản phẩm trang phục thiết kế dành cho nam giới.

Túi xách Mini Chiquito, phiên bản bé nhất của Le Sac Chiquito, nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay. 

Có một sự pha trộn độc đáo giữa sự tự tin và điều kỳ diệu đi cùng với sự thành công này. “Tôi biết điều đó sẽ xảy ra, tôi biết đó là cuộc sống của tôi”, – Jacquemus nói vài năm về trước: “Nhưng đồng thời, tôi vẫn còn rất nhiều điều để kể, rất nhiều sự đam mê và câu chuyện! Đây mới chỉ là bắt đầu cho tôi”.

Bài: CHERIE (Theo Vogue, Jacquemus.com)

 
Back to top