Sống / #Urbanlife

Nhà sáng lập RE.LOVED: “Tôi muốn xây dựng cộng đồng resale tin cậy nhất Việt Nam”

May 15, 2019 | By Trang Ps

Lisa Le Long, nhà sáng lập RE.LOVED, là một trong những người tiên phong xây dựng cộng đồng thời trang resale uy tín tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường xa xỉ ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ. Luxuo đã có cuộc trò chuyện với Lisa và hiểu hơn về cách xây dựng thương hiệu RE.LOVED của nữ doanh nhân người Pháp gốc Việt.

Thời gian vừa qua, thị trường Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận những sản phẩm thời trang xa xỉ. Người Việt du lịch vòng quanh thế giới, mua đồng hồ của Hublot, Chopard ,… hay túi xách của Hermès, Chanel, Louis Vuitton,… tại các cửa hàng ở New York, Paris hay London.

Những ông lớn như Thierry Stern, Chủ tịch Patek Philippe (một trong những hãng đồng hồ cao cấp nhất Thụy Sĩ với 180 năm lịch sử)  cũng cảm thấy ấn tượng với giới nhà giàu Việt Nam, những người không chỉ giàu lên từ khối tài sản thừa kế mà do quá trình tích lũy, làm việc chăm chỉ. Điều này cho phép họ đầu tư vào mọi thứ như bất động sản, đồng hồ, túi xách,… của các thương hiệu cao cấp hàng đầu. Chưa kể, nhiều hãng nghiên cứu tài sản dự báo giới siêu giàu tại nước ta tăng nhanh hàng đầu thế giới biến Việt Nam trở thành thị trường “béo bở” của ngành hàng xa xỉ.

Thị trường xa xỉ tại Việt Nam cất cánh là điệu kiện cần và đủ để cho ra đời thị trường thời trang resale (bán lại sản phẩm cao cấp đã dùng/mua).

Tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp hay Anh, thị trường resale đang bùng nổ. Một số công ty hàng đầu trong phân khúc này như Privé Porter, StockX, RealReal,… đã thu về hàng chục triệu USD lợi nhuận từ việc bán lại các sản phẩm second-hand như túi xách, giày xa xỉ của các hãng Hermès, Louis Vuitton, Chanel,… Tại Singapore, thị trường resale cũng bắt đầu bùng nổ với sự xuất hiện của các công ty trong lĩnh vực này như Vestiaire Collective, Reebonz,…

Nắm bắt tâm lý tiêu dùng của giới nhà giàu, những người mong muốn chuyển nhượng sản phẩm đã dùng cho người khác và những người mong muốn mua lại các sản phẩm đã không còn bán trên thị trường hoặc được bán với mức giá thích hợp hơn, các công ty theo đuổi lĩnh vực resale hàng xa xỉ đang chứng tỏ cơ hội kinh doanh hết sức tiềm năng của họ.

Tại Việt Nam, thị trường resale hàng cao cấp vẫn còn sơ khai với một số cộng đồng online tự phát trên Facebook nhưng kèm theo đó là những rủi ro lớn vì không ai xác thực sản phẩm ấy là hàng hiệu thật (authentic) hay giả (fake). Một chiếc túi Louis Vuitton có giá 1.000 USD nhưng túi giả có thể rơi vào 2 đến 3 triệu. Phân biệt hàng thật và giả rất khó, ngay cả với những người sành sỏi.  Điều này đã tạo nên tâm lý bất an cho những người mong muốn sở hữu hàng xa xỉ thật từ các thương vụ mua lại.

Bất mãn trước hiện tượng này, Lisa Le Long đã sáng lập RE.LOVED (một cộng đồng/ứng dụng dành cho những người mua và người bán các sản phẩm cao cấp second-hand. Hiện tại, Lisa đang làm việc tại với Amagumo Labs, một agency Pháp hiện có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh để sớm ra mắt ứng dụng RE.LOVED và kết nối những người giàu có nhu cầu dùng hàng cao cấp tại Việt Nam để xây dựng cộng đồng resale chất lượng với các sản phẩm đã được xác thực bởi chuyên gia.

Chào Lisa! Rất vui được gặp chị. Được biết, Lisa từng làm việc cho L’Officiel Việt Nam và viết trang blog Saigon Lifestyle Guide trước khi sáng lập RE.LOVED. Cơ duyên nào đã khiến chị nghĩ ra ý tưởng thú vị này?

Lisa là người Pháp gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở Paris. Năm 2014, tôi đến Việt Nam như một cơ duyên vì trước đó, L’Officiel mời tôi về làm việc tại L’Officiel Việt Nam vì tin rằng, việc Lisa mang trong mình dòng máu Việt là lợi thế. Sau một thời gian, nhiều bạn bè hỏi Lisa: “Em muốn tìm chỗ ăn tối cùng gia đình hay Sài Gòn có gì chơi?” khiến bản thân suy nghĩ tại sao không lập blog và chia sẻ trải nghiệm, phong cách sống,.. mà người đọc chính là cộng đồng expats hay khách du lịch đến Sài Gòn nhưng không biết nơi thú vị nào để ghé thăm. Saigon Lifestyle Guide ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

Tại L’Officiel,  Lisa gặp gỡ nhiều khách hàng, đối tác nhưng sau này tập trung làm sự kiện cho khách hàng nhiều hơn. Trong một sự kiện bán quần áo second-hand của các hãng trung, cao cấp, tôi lấy Saigon Lifestyle Guide là nền tảng để quảng bá và truyền thông sự kiện. Trong chương trình hôm đó, vài người đến gặp tôi và hỏi: “Lisa này, chị có vài chiếc túi xa xỉ muốn bán lại nhưng không biết làm cách nào?” Tại thời điểm đó, Lisa mới nảy ra ý tưởng thành lập cộng đồng trao đổi sản phẩm cao cấp.

Tôi cũng lên Facebook và thấy vài nhóm tương tự nhưng ai nấy đều phàn nàn và bất an vì không rõ nguồn gốc sản phẩm như thế nào. Vấn đề đó nảy ra trong đầu Lisa nhiều cơ hội. Tôi bắt đầu viết giải pháp và nghiên cứu thị trường này, tạo tiền đề để RE.LOVED ra đời vào khoảng đầu năm 2019.

Trước RE.LOVED, đã có ứng dụng nào tương tự hay chưa? Và chị có gặp khó khăn gì trong việc kết nối cộng đồng?

Theo như tôi nghiên cứu, chưa có bất cứ ứng dụng nào nhưng đã xuất hiện một số website, nhóm Facebook, Instagram nhưng vô cùng hạn chế. Họ đều tuyên bố túi xách Chanel kia là hàng thật nhưng cuối cùng, tôi phát hiện nó là hàng giả. Việc mọi người tin chiếc túi là hàng hiệu thật khiến tôi cảm thấy vô cùng khó chịu.

Sau 5 năm sinh sống tại Việt Nam và nhờ quá trình làm việc tại L’Officiel khiến tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc với giới nhà giàu, Lisa xây dựng cộng đồng RE.LOVED dựa trên tất cả mối quan hệ mà bản thân có được. Khi đã có cộng đồng, RE.LOVED bắt đầu xây dựng hình ảnh. Thật rất may, “đại sứ thương hiệu” đều là những người nổi tiếng nên việc xây dựng lòng tin đã bớt đi một chút trở ngại.

Khi đã có cộng đồng, RE.LOVED bắt đầu xây dựng hình ảnh. Thật rất may, “đại sứ thương hiệu” đều là những người nổi tiếng nên việc xây dựng lòng tin đã bớt đi một chút trở ngại.

Hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng resale chất lượng, RE.LOVED sẽ tập trung vào những thị trường nào? Và khi kết nối với người mua và người bán sản phẩm resale, chiến lược của Lisa là gì?

RE.LOVED tập trung vào thị trường Việt Nam nhưng sẽ mở rộng ra các quốc gia láng giềng như Lào và Campuchia. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, chiến lược của Lisa sẽ trải qua ba bước:

Bước đầu tiên là xây dựng lòng tin. Lisa gặp gỡ và đặt vấn đề với những influencer, celebrity,… mà Lisa từng có thời gian làm việc cùng. Tôi phải biết ai là người muốn mua và ai muốn bán. RE.LOVED là một ứng dụng mới vì thế, tôi sẽ phải giải thích tất cả những thứ từ cam kết, sứ mệnh, quy trình xác thực sản phẩm…. Mỗi hành động này đều quan trọng và giúp tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

Triết lý của bước đầu tiên là hiểu được nhu cầu người mua và kỳ vọng của họ. Trong quy trình xác thực sản phẩm, tôi làm việc với CTC Groupe hiện đã có trụ sở tại Việt Nam để kiểm tra và xác nhận tính thật giả của sản phẩm. Điều này tạo nên độ tin cậy cho khách hàng của RE.LOVED hiện tại và về sau.

Bước thứ 2 là đăng tải có chọn lọc. RE.LOVED sẽ mở rộng cộng đồng hoạt động ở Việt Nam và ngoài những mối quan hệ thông thường của Lisa. Chúng tôi cũng sẽ chọn lọc sản phẩm và xác nhận tài khoản của người dùng.

Bước thứ 3 là giữ vững cam kết và tạo trải nghiệm xa xỉ tối đa cho khách hàng. RE.LOVED sẽ tiếp tục mở rộng và có thêm nhiều lựa chọn mới dành cho người tiêu dùng xa xỉ.

Phiên bản giả lập của ứng dụng RE.LOVED.

Khi thành lập RE.LOVED, Lisa đã nhìn thấy cơ hội và thách thức của nền tảng này như thế nào tại thị trường Việt Nam?

Tôi nhận thấy thị trường xa xỉ ở Việt Nam đang ngày càng sôi động, kinh tế trên đà tăng trưởng cao, số người có tài sản từ 1 đến 30 triệu USD được dự báo tăng 10% mỗi năm. Thêm nữa, nhiều người Việt đi du lịch và mua đồ cao cấp tại Singapore, hay các nước phát triển khác. Họ sẵn lòng sở hữu món hàng đắt tiền và đặt chân đến các thương hiệu xa xỉ. Hơn thế nữa, thế hệ millennials tại đây rất đông, và thường mua hàng trực tuyến.

Vì vậy, theo Lisa đánh giá, RE.LOVED đón chào cơ hội nhiều hơn thử thách vì đây cũng có thể coi là ứng dụng resale đầu tiên tại Việt Nam.

Làm sao để nhận định mức giá của sản phẩm resale và phải chăng, các sản phẩm resale tại RE.LOVED đều có mức giá rẻ hơn ban đầu?

Sản phẩm trưng bày tại RE.LOVEDcó hai loại. Loại 1 được xếp vào hàng xa xỉ thuộc phân khúc đầu tư sinh lời. Ví dụ, một chiếc túi Hermès Birkin có giá 11.000 USD ban đầu nhưng có thể bán lại với giá 14.000 USD. Loại 2 là một số sản phẩm xa xỉ có giá 10.000 USD nhưng được bán lại với giá thấp hơn, 5.000 USD chẳng hạn.

Chúng ta có thể thấy sản phẩm loại 1 này thường xuất hiện trong các phiên đấu giá, mặc dù là đồ “second-hand” nhưng chúng thật sự quý hiếm và giá trị gia tăng theo thời gian.

Thông thường, giá các sản phẩm tại RE.LOVED là do hai bên (người mua và người bán) thương lượng với nhau. Người bán không đưa ra mức giá cụ thể nào, người mua phải tự định hình và đưa ra mức giá phù hợp. Nếu cả hai bên cùng chấp thuận, chúng tôi sẽ giao hàng đến tận nhà người mua.

Chúng tôi còn mua lại bao bì đựng sản phẩm RE.LOVED của khách hàng vì khi họ không dùng tới bao bì này sẽ gây lãng phí.

Các sản phẩm sẽ được bán trên RE.LOVED bao gồm những mặt hàng xa xỉ nào?

Đầu tiên, Lisa sẽ tập trung vào các sản phẩm túi xách xa xỉ từ các thương hiệu như Hermès, Chanel, Dior, Prada, Louis Vuitton,… đến các món hàng giày dép cao cấp. Nhưng về sau, Re.Loved sẽ mở rộng thêm các loại sản phẩm khác như đồng hồ, trang sức, trang phục….

Luôn bận rộn với các dự án, hẳn là Lisa cũng có một định nghĩa thành công riêng cho mình?

Đối với Lisa, thành công là sẵn sàng làm những gì bạn có thể để biến nó thành hiện thực. Nhưng, phải thật sự hạnh phúc với tất cả những điều bạn thực hiện. Thành công không chỉ là tiền bạc, nó là cơ hội: cơ hội để gặp gỡ mọi người và học những điều mới mẻ.

Lisa có thể chia sẻ cho độc giả Luxuo về kế hoạch sắp tới của mình?

Mục tiêu của Lisa trong thời điểm hiện tại vẫn là nỗ lực hết mình để RE.LOVED thành công. Tất nhiên, trong bucket list (danh sách mục tiêu mà bạn muốn đạt được) của tôi, tôi còn muốn xây dựng một thương hiệu thời trang riêng và một khu nghỉ dưỡng theo phong cách Indochine (Đông Dương). Lisa đi du lịch thường xuyên và luôn thích thú chiêm ngưỡng những kiến trúc khách sạn đa dạng, đặc biệt là theo phong cách Indochine trên toàn cầu.

Cám ơn Lisa và chúc cho những dự định của chị sớm thành hiện thực!

Bài: Trang Ps 
Ảnh: Urban Studio – a concept of L’herbanyste

 
Back to top