Phong cách / Đồng hồ

Những siêu phẩm Rolex lâu đời gợi cảm hứng từ thuyền buồm

Jun 16, 2019 | By Hoan Nguyen Pham

Thương hiệu đồng hồ này có liên hệ mật thiết với các môn thể thao, đặc biệt là đua thuyền buồm, và là nguồn cảm hứng cho ra đời các siêu phẩm thuộc dòng Oyster Perpetual.

Trong chuyến hải trình từ tây sang đông, một chuyến đi biển một mình bắt đầu vào năm 1966, chiếc thuyền buôm đôi của Ngài Francis Chichester, chiếc Gipsy Moth IV bị lật úp ở biển Tasman. Nhà thám hiểm người Anh sau đó đã viết trên một bức ảnh để có chữ ký: “Gipsy Moth IV cần sửa chữa… nhưng Rolex thì vẫn nguyên vẹn”.

“Gipsy Moth IV cần sửa chữa… nhưng Rolex thì vẫn nguyên vẹn”.

Rolex trong bức ảnh chính là chiếc Rolex Oyster Perpetual, một chiếc đồng hồ bấm giờ – tên gọi của đồng hồ được chứng nhận để giữ thời gian cực kỳ chính xác – từng là một trong những công cụ điều hướng của ông trong chuyến đi 226 ngày của mình. Bị ấn tượng sâu sắc bởi khả năng không thấm nước của chiếc đồng hồ trong suốt hành trình của mình, doanh nhân và cũng là vận động viên đã viết cho Rolex vào năm 1968: “Trong chuyến đi của tôi, chiếc đồng hồ đã bị tuột khỏi cổ tay tôi nhiều lần mà không bị hỏng. Khi sử dụng nó trên boong tàu, nó thường xuyên bị va đập, cũng bị sóng đánh vào, nhưng dường như nó chẳng hề hấn gì vì những điều này.”

Ngày nay, những chiếc đồng hồ được thiết kế riêng cho nhu cầu và sự khắc nghiệt của lái thuyền hầu như không phải là hiếm, nhưng tất cả là nhờ Hans Wilsdorf, người đã bắt đầu sử dụng Rolex vào đầu những năm 1900.

Ngày nay, những chiếc đồng hồ được thiết kế riêng cho nhu cầu và sự khắc nghiệt của lái thuyền hầu như không phải là hiếm, nhưng tất cả là nhờ Hans Wilsdorf, người đã bắt đầu sử dụng Rolex vào đầu những năm 1900. Vào thời đó, đồng hồ bấm giờ thường là những chiếc đồng hồ đi biển lớn, phải giữ thời gian chính xác để điều hướng hàng hải. Đối với sử dụng hàng ngày, đồng hồ bỏ túi sau đó là tiêu chuẩn. Công ty của Wilsdorf, đã mở đường cho đồng hồ đeo tay đi biển bằng cách đạt được chứng nhận đồng hồ bấm giờ đầu tiên cho đồng hồ đeo tay vào năm 1914, và sau đó tạo ra vỏ Oyster chống nước – với nắp lưng vặn ốc, vòng chân kính và nút chỉnh được cấp bằng sáng chế – vào năm 1926.

Đồng hồ Rolex Oyster Perpetual Yacht-Master 42

Rolex Oyster Perpetual Yacht-Master 42

Ngày nay, trong danh mục của Rolex có hai chiếc đồng hồ dành riêng cho lái thuyền, một trong số đó là Yacht-Master. Ra mắt vào năm 1992, chiếc đồng hồ vừa lịch lãm lại đậm chất thể thao, với tính năng quan trọng là vòng chân kính xoay hai chiều có thể được sử dụng bởi các thủy thủ – và những người khác – để theo dõi các thời gian khác nhau, như thời gian giữa hai lần phao.

Trong tháng 3 vừa qua, tại Baselworld, mẫu Oyster Perpetual Yacht-Master 42 vừa chính thức được ra mắt. Là chiếc đồng hồ lớn nhất trong các thế hệ Rolex, với bộ vỏ 42mm – bằng vàng trắng với viền Cerachrom được chèn bằng gốm đen mờ. Hoàn thiện vẻ ngoài thể thao của nó là dây đeo Oysterflex, được làm từ cao su đúc khuôn liền với các khóa cài kim loại linh hoạt.

Hoàn thiện vẻ ngoài thể thao của nó là dây đeo Oysterflex, được làm từ cao su đúc khuôn liền với các khóa cài kim loại linh hoạt.

Siêu phẩm cũng được trang bị bởi một trong những bộ máy mới nhất của Rolex, Calibre 3235, bộ máy tự động với bánh thoát Chron Chronergy (một hệ thống tiết kiệm năng lượng sử dụng bánh xe thoát có khung) và dây tóc Parachrom chống từ tính. Ngoài chịu nước ở độ sâu 100m, Yacht-Master 42 có độ chính xác là điều bắt buộc đối với bất kỳ chiếc đồng hồ hàng hải nào:

Chứng nhận Superlative Chronometer của Rolex, đồng hồ có sai số chỉ -2/+2 giây mỗi ngày, chính xác gấp hơn hai lần yêu cầu của một đồng hồ bấm giờ thông thường.

TAKE TWO

Rolex Oyster Perpetual Yacht-Master II

Rolex Oyster Perpetual Yacht-Master II

Vào năm 2007, một chiếc đồng hồ dành cho lái thuyền thứ hai đã xuất hiện trong dòng Yacht-Master. Oyster Perpetual Yacht-Master II hiện là chiếc đồng hồ lớn nhất của Rolex, với đường kính 44mm. Chiếm hầu hết các mặt số, mặt số đếm ngược cho phép người đeo thời gian đếm ngược lên tới 10 phút, đây là khoảng thời gian tối đa trong giai đoạn chuẩn bị một cuộc đua.

 

Trong thời gian đếm ngược này, các tàu cạnh tranh phải đi gần vạch xuất phát mà không vượt qua nó. Một đội trưởng có thể sử dụng chức năng đếm ngược để tính thời gian cho các bước trước khi bắt đầu cuộc đua, vì vậy đội có thể có một khởi đầu mạnh mẽ ở vị trí tốt nhất. Sử dụng vòng chân kính xoay hai chiều của nó, đồng hồ bấm giờ có thể được lập trình để ghi nhớ lựa chọn thời lượng từ 10 phút đến một phút. Việc đếm ngược này có thể được đồng bộ hóa khi đang chạy, vì hai tín hiệu chuẩn bị nữa sẽ được phát ra.


 
Back to top