Du thuyền

Nhà sáng lập AsiaMarine – Eric Noyel: “Bạn không mua du thuyền để đầu tư sinh lời”

Aug 08, 2019 | By Hai Yen

Được thành lập tại Hong Kong từ cách đây 7 năm, AsiaMarine là tập đoàn kinh doanh, cho thuê, quản lý và chăm sóc du thuyền hàng đầu tại châu Á.

Ông Eric Noyel – Nhà sáng lập AsiaMarine

Chính thức ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh vào giữa tháng 6 năm 2019, AsiaMarine được dự đoán là nhân tố chủ chốt trong thị trường du thuyền nội địa. Cũng tại lễ ra mắt, Luxuo.vn đã có dịp trò chuyện cùng ông Eric Noyel, người sáng lập thương hiệu, để tìm hiểu thêm về ngành kinh doanh còn khá mới mẻ này.

Chúng ta hãy bắt đầu câu chuyện với đôi lời giới thiệu về AsiaMarine và vai trò của ông trong công ty.

Tôi là người sáng lập Asiamarine cách đây 7 năm. Trụ sở chính của công ty ở Hong Kong, và chúng tôi chủ yếu làm việc về các hoạt động hàng hải liên quan đến du thuyền xa xỉ, như cho thuê, bán, quản lý và chăm sóc du thuyền.

Ông đã bước vào ngành kinh doanh du thuyền này như thế nào?

Đầu tiên, phải nhấn mạnh rằng tôi là người Pháp. Người Pháp vốn có thói quen dong thuyền thư giãn ngoài khơi, nhất là vào mùa hè. Vì thế, tôi đã có cơ hội được làm quen với du thuyền từ khi còn khá nhỏ.

Khi đến Hong Kong, tôi nhận thấy việc tìm được chiếc du thuyền tại đây là điều khá khó khăn, nhất là những chiếc có chất lượng tốt. Đúng là có khá nhiều thuyền sẵn, nhưng chúng có chất lượng khá tệ, chứ đừng nói đến du thuyền xa xỉ. Vì thế, tôi nảy ra ý định mua du thuyền về để cho thuê ở Hong Kong.

Đúng là có khá nhiều thuyền sẵn, nhưng chúng có chất lượng khá tệ, chứ đừng nói đến du thuyền xa xỉ. Vì thế, tôi nảy ra ý định mua du thuyền về để cho thuê ở Hong Kong.

Tiếp đến, chúng tôi cho thuê nhiều thuyền hơn, cho đến khi có một vài khách hàng muốn hỏi mua, thì chúng tôi mở rộng thêm cả mảng bán du thuyền. Mà khi đã sử dụng, bạn lại cần sửa chữa. Thế nên chúng tôi thành lập một đội ngũ bao gồm các kỹ sư dày dặn kỹ thuật để bảo dưỡng những chiếc tàu mà chúng tôi đã bán.

Đâu là dòng sản phẩm chủ đạo của AsiaMarine?

Dòng sản phẩm chủ đạo của chúng tôi là motor-yacht sang trọng từ 50 đến 100 foot. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm cách tiếp cận nhiều thương hiệu thuộc các nước khác nhau. Giờ đây, chúng tôi có tổng cộng 5 văn phòng tại 5 quốc gia, mà trong mỗi quốc gia chúng tôi lại chọn được một thương hiệu chủ đạo.

BALI 4.3 Motor Yacht – du thuyền hai thân đang được khách hàng Việt đặt mua.

Tôi kỳ vọng vào việc phát triển thị trường của du thuyền hai thân catamaran – dòng du thuyền chủ đạo của ngành công nghiệp cho thuê du thuyền cũng như đang là xu hướng mới của người chơi, với ưu điểm là không gian rộng rãi cùng mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, chúng tôi còn muốn phát triển siêu du thuyền thông qua thương hiệu FRASER – thương hiệu hàng đầu thế giới về mua bán, cho thuê & quản lý siêu du thuyền mà AsiaMarine đang là đại diện chính thức tại châu Á.

Nguyên tắc mà AsiaMarine áp dụng cho mối quan hệ với khách hàng là gì?

Trước hết, chúng tôi đặt sự trung thực làm giá trị cốt lõi. Mối quan hệ giữa người bán và khách hàng là cả câu chuyện dài, từ việc gặp gỡ, tiếp xúc cho đến khi bán hàng, chăm sóc sản phẩm hậu mãi, để rồi sau đó lại tiếp tục phục vụ họ trong lần mua du thuyền thứ hai hay thứ ba… Vì thế, đối với tôi, việc giữ chữ tín là rất quan trọng.

Thứ hai là sự chuyên nghiệp. Chúng tôi bán ra các sản phẩm mang đậm tính kỹ thuật: du thuyền là cả một chỉnh thể rất phức tạp với nhiều hệ thống khác nhau, nên điểm mấu chốt thứ hai của Asiamarine chính là sự chuyên nghiệp. Chúng tôi dành ra khoản ngân sách khá lớn để thu hút các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu nhằm săn sóc và tư vấn khách hàng. Tại Việt Nam, có rất nhiều người muốn sở hữu du thuyền, nhưng lại không thật sự biết cách chăm sóc và bảo dưỡng chúng. Vì thế, chúng tôi đã cử các chuyên gia từ Thái Lan hay Hong Kong đến để tổ chức hội thảo, cung cấp thêm thông tin cho khách hàng.

Tại Việt Nam, có rất nhiều người muốn sở hữu du thuyền, nhưng lại không thật sự biết cách chăm sóc và bảo dưỡng chúng. Vì thế, chúng tôi đã cử các chuyên gia từ Thái Lan hay Hong Kong đến để tổ chức hội thảo, cung cấp thêm thông tin cho khách hàng.

Yếu tố thứ ba chính là sự năng động, để giúp khách hàng mọi thông tin cần thiết trước khi quyết định mua một chiếc du thuyền. Để làm được điều đó, chúng tôi mời những khách hàng tiềm năng tham gia vào các chuyến du ngoạn trên du thuyền, để trải nghiệm sản phẩm chứ không chỉ nói suông trong văn phòng làm việc. Tại châu Á, thói quen sử dụng du thuyền vẫn còn khá mới mẻ, nên khách hàng cần có được ít nhất một lần trải nghiệm, và nếu thích, họ có thể trở lại để sở hữu chiếc du thuyền đích thực.

Ông vừa nói rằng tại Việt Nam, có khá nhiều khách hàng muốn mua du thuyền nhưng lại không thực sự nắm được nhiều thông tin. Vậy Asiamarine sẽ làm gì để khắc phục điều này?

Trên thực tế, chúng tôi đã tổ chức một vài buổi tập huấn khi giao tàu. Tập huấn ở đây không phải là dành cho khách hàng, mà dành cho các thủy thủ đoàn. Chúng tôi bán ra những chiếc du thuyền khá lớn, nên thường thì sẽ có ít nhất 1, 3 cho đến 5 người chăm sóc. Nếu khách hàng mong muốn, chúng tôi sẽ tuyển dụng luôn thuỷ thủ đoàn cho họ, phỏng vấn, kiểm tra kỹ năng và kỹ thuật để cân nhắc xem họ có đủ khả năng hay không.

Du thuyền là một cỗ máy rất phức tạp, với hàng ngàn chi tiết cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Có rất nhiều thứ cần được làm mỗi ngày, và trên thực tế, chỉ có 5% khối lượng công việc của thuyền trưởng là lái tàu. 95% còn lại là chăm sóc cho chiếc tàu đó mỗi ngày, lau dọn, tra dầu, tiếp nhiên liệu, thay các thiết bị cũ, sửa các thiết bị hỏng, cứ liên tục như thế. Vì kết cấu của du thuyền hệt như một ngôi nhà nổi trên nước.

Trong cuộc phỏng vấn, một nhà kinh doanh du thuyền từng nói rằng các khách hàng châu Á đòi hỏi điều gì đó đặc biệt, mang tính cá nhân hơn, như đồ nội thất được thiết kế riêng và in tên của họ. Ông thường làm gì để đáp ứng những nhu cầu như thế này?

Đúng là như vậy. Khách hàng tại châu Á có vài đặc thù riêng khác với các quốc gia khác. Như là có rất ít khách hàng qua đêm trên tàu, mà hầu hết chỉ ở lại đến tối. Nguyên nhân có thể đến từ thời tiết nóng và ẩm. Vì thế, chúng tôi cần trang bị hệ thống máy điều hoà công suất cao bên trong tàu.

Thứ hai là khách hàng tại đây ưa chuộng nội thất được thiết kế riêng, phảng phất chút phong cách Á đông. Tuỳ thuộc vào đặc thù phát triển của từng thị trường, chúng tôi thường bắt đầu với du thuyền đã qua sử dụng để khách hàng làm quen trước.

Giờ đây, nhiều quốc gia châu Á bắt đầu quan tâm đến việc mua và sử dụng du thuyền hơn, mà Việt Nam là một trong số đó, bên cạnh Philippines và Indonesia. Tại các thị trường này, có nhiều người được mệnh danh là “người săn kèo” vì chuyên tìm các mối tàu second-hand giá rẻ. Việc sở hữu một chiếc du thuyền đã qua sử dụng là bước đệm tốt để tiến tới sở hữu du thuyền mới, vì bạn đã làm quen và hiểu được giá trị của một chiếc du thuyền mang lại cũng như vấn đề khi sở hữu.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, bạn sẽ nhận ra là tốt hơn nên sở hữu tàu mới. Vì mọi hệ thống và thiết bị đều mới, công nghệ trên tàu cũng thuộc dạng tiên tiến nhất.

Vậy nếu tôi muốn mua một chiếc du thuyền, lời khuyên của ông là hãy mua phiên bản mới nhất?

Bạn không mua một chiếc du thuyền để đầu tư sinh lời. Bạn mua du thuyền chỉ để tận hưởng thôi. Nhiều người nghĩ rằng tàu second-hand rẻ hơn nên sẽ tiết kiệm được tiền, nhưng điều đó không thật sự chính xác, vì trải nghiệm trên tàu mới và tàu cũ là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, một khi đã quyết định chi tiêu rất nhiều tiền cho một chiếc du thuyền, bạn nên cho mình cơ hội được tận hưởng tuyệt đối. Một khi đã chi một số tiền lớn, thì một nửa trong số đó vẫn được xem là lớn. Nếu bạn không được tận hưởng nhiều thì không đáng chút nào.

Nếu bạn cân nhắc thuyền đã qua sử dụng thì lời khuyên của tôi là nên chọn những người tư vấn, môi giới giúp bạn hiểu rõ về chiếc thuyền bạn dự định mua cũng như bạn nên bỏ ra thêm một khoản chi phí cho việc đánh giá, thẩm định tình trạng thuyền.

Bạn không mua một chiếc du thuyền để đầu tư sinh lời. Bạn mua du thuyền chỉ để tận hưởng thôi.

Tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, du thuyền đang thu hút nhiều người mua hơn, nhưng vẫn không thể so được với nhà riêng và chung cư. Ông sẽ làm thế nào để lan toả tình yêu dành cho du thuyền tại những thị trường như thế?

Tôi không bao giờ muốn so sánh bất động sản và du thuyền. Bất động sản có giá trị đầu tư, vì thường thì chúng có giá trị thặng dư theo thời gian. Du thuyền lại là “tiêu sản”. Bạn mua du thuyền nghĩa là bạn đang tiêu đi một số lượng lớn tiền mà bạn không cần. Tôi chưa bao giờ thúc ép một khách hàng nào phải mua du thuyền của tôi cả, vì sẽ là rắc rối lớn nếu như sau đó họ phải vướng vào nhiều chi phí phát sinh khác.

Vì thế, khi muốn mua du thuyền, trước hết bạn phải có nhà, hoặc rất nhiều nhà đã, sau đó mới chi tiền mua tàu để tận hưởng. Bạn phải xem như số tiền này đã biến mất, vì dù có mua loại tàu, hãng tàu nào đi nữa, bạn cũng không có cơ may kiếm tiền được từ chúng. Chúng chỉ là tiêu sản thôi, giống như xe hơi vậy.

Numarine dòng flybridge, giá khởi điểm 1,5 triệu EUR

Lời khuyên mà tôi hay mang đến cho mọi người là đừng bao giờ chi quá 5% tổng tài sản cho một chiếc du thuyền. Nếu như bạn muốn mua một chiếc du thuyền trị giá 1 triệu USD, bạn phải nắm trong tay ít nhất 20 triệu USD. Trong nhiều năm qua, tôi từng không biết bao nhiêu lần khuyên khách hàng là đừng nên hy vọng về việc sẽ có lời khi mua du thuyền, vì họ sẽ phải thất vọng thôi.

Lời khuyên mà tôi hay mang đến cho mọi người là đừng bao giờ chi quá 5% tổng tài sản cho một chiếc du thuyền.

Vậy còn việc mua tàu để cho thuê?

Đa phần là không. Nếu như bạn mua chiếc motor-yacht, bạn sẽ phải chi trả cho giá trị của nó để đảm bảo vận hành, mà chi phí cho thuê sẽ không bù lại được. Chỉ có vài trường hợp đặc biệt là khách hàng mua du thuyền để cho thuê (những mẫu du thuyền này thường có giá rẻ hơn), nhưng cũng rất khó để làm được điều đó. Trong suốt nhiều năm làm việc, tôi chỉ thấy có đúng hai loại tàu duy nhất là có khả năng kiếm lời được. Nhưng xin cho phép tôi giữ kín điều này.

Ông có lời khuyên nào dành cho những ai đang phân vân giữa việc mua hay thuê lại tàu không?

Tôi nghĩ mọi người nên bắt đầu với việc thuê du thuyền, để trải nghiệm cảm giác. Sau đó, hãy cân nhắc tình hình tài chính của bản thân, nếu có đủ khả năng mua và bạn thật sự thích thì tại sao lại không nhỉ? Hãy nhớ lại nguyên tắc 5% của tôi để đưa ra quyết định thật chính xác.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của việc kinh doanh du thuyền tại Việt Nam trong thời gian tới?

Tôi khá là lạc quan về điều này. Tôi nghĩ người Việt Nam rất thích dong thuyền ra khơi, thích tụ tập và tận hưởng cùng nhau. Thứ hai, lượng người giàu trong nước đang gia tăng rất mạnh. Và thứ ba, Việt Nam sở hữu đường bờ biển rất dài từ 3.000 đến 4.000km, ngang ngửa với Pháp. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều thắng cảnh đẹp đẽ như Vịnh Hạ Long. Vì thế, thị trường này rất tiềm năng để phát triển việc kinh doanh du thuyền.

Numarine 105HT – chiếc du thuyền do ông Eric Noyel sở hữu

Việt Nam rất tiềm năng để phát triển việc kinh doanh du thuyền.

Theo ông, đâu là thách thức lớn nhất dành cho AsiaMarine tại Việt Nam?

Có hai điều có thể kìm hãm mức tăng trưởng mà chúng tôi đang xem xét. Thứ nhất là cơ sở hạ tầng, vì Việt Nam không có sẵn nhiều marina, mà khi mua du thuyền, bạn phải để ở đâu đó chứ không đưa về nhà. Những nơi như vậy phải có sẵn lượng cung dồi dào điện và nước. Mà hiện tại, vẫn chưa có nhiều nơi như thế.

Thứ hai chính là nguồn nhân lực để vận hành con tàu. Hiện tại, Việt Nam vẫn còn khan hiếm người có đủ trình độ kỹ thuật để vận hành và bảo dưỡng du thuyền. Thế nên, nhập khẩu tàu không phải chỉ gói gọn trong cơ sở vật chất, mà bạn còn cần “nhập khẩu” luôn các chuyên gia kỹ thuật từ Italy, New Zealand, Nam Phi, Anh, Pháp, Australia… nếu như đó là tàu dạng lớn, vì đây là những nước có trường đại học đào tạo riêng thuyền thưởng.

Ông Eric Noyel cùng ông Nguyễn Thanh Duy – CEO của AsiaMarine Việt Nam

Dẫu vậy, tôi vẫn cho rằng việc kinh doanh du thuyền tại Việt Nam là vô cùng tiềm năng.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện này!

Bài: Hải Yến Hồ I Ảnh: Rab Huu Studio 

 
Back to top