BUSINESS OF LUXURY

Xu hướng đầu tư vào xa xỉ: Giới nhà giàu đầu tư vào kim cương xanh, rượu whisky và căn hộ bespoke

Nov 17, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Kim cương xanh cực hiếm, rượu whisky phiên bản giới hạn và đồ nội thất bespoke là một số mặt hàng xa xỉ mà bạn nên dùng tiền tiết kiệm để đầu tư.

Khi nghĩ đến đầu tư, bất động sản thường là ý tưởng đầu tiên. Nhưng Knight Frank Luxury Investment Index tiết lộ có nhiều thứ để đầu tư hơn là các ngôi nhà được xây dựng từ bê tông và gạch đá.

Trong thập kỷ qua, rượu whisky, các tác phẩm nghệ thuật, rượu vang, kim cương có màu và đồ trang sức quý hiếm đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về hiệu suất đầu tư, theo báo cáo đặc biệt “Object of Desire”.

Trong một buổi gặp gỡ thân mật của Knight Frank Luxury Investment Index, một số lượng nhỏ khách mời đã có dịp nhìn thoáng qua phòng trưng bày độc quyền của Crown Residence – có khả năng tăng giá trị và phát triển lên tới hàng tỷ USD khi được hoàn thành vào năm 2021. Tại đây, các ông trùm trong lĩnh vực đầu tư xa xỉ cũng chia sẻ quan điểm về các khoản đầu tư tốt nhất mang lại lợi nhuận cao nhất.

Tăng trưởng đáng kinh ngạc 100% trong thập kỷ qua, đồ trang sức đã được chứng minh là cách phổ biến để những người có thu nhập cao chi tiêu và đầu tư.

“Kim cương, đồ trang sức và bất động sản đều tốt cho các khoản đầu tư dài hạn”, theo ông Sarah Orfanos Vant, Giám đốc Thương hiệu và Quan hệ đối tác tại Fairfax & Roberts. “Ưu điểm của đồ trang sức, cụ thể là kim cương, là không có phí bảo trì.”

“Nó thực sự có tính di động cao và có tỷ lệ giá trị trên kích thước cao nhất trong các tài nguyên thiên nhiên – nếu bạn muốn vận chuyển 7 triệu đô la, bạn có thể cất gọn trong túi của mình.”

Nhưng không phải bất kỳ viên ngọc lấp lánh nào cũng đáng giá đồng tiền mồ hôi nước mắt.

Kim cương hồng Argyle là một trong những viên kim cương hiếm nhất trên thế giới và với việc mỏ kim cương Argyle, nơi sản xuất hơn 90% nguồn cung của thế giới ở Tây Úc, sẽ đóng cửa vào năm 2021, những viên kim cương màu hồng đã được tìm thấy nay thậm chí còn trở nên vô cùng có giá trị.

“Trong thập kỷ qua, giá của chúng đã tăng 105% mỗi năm và thường có giá gấp từ 20 đến 30 lần so với kim cương trắng bình thường,” Sarah giải thích.

Đối với những người tìm kiếm một thứ gì đó thậm chí còn đặc biệt hơn, kim cương đỏ hoặc xanh có giá trị còn cao hơn nhiều.

“Tôi không có ý nói đến saphia, ý tôi là những viên kim cương thực sự có màu xanh hoặc đỏ,” Sarah nói. Trên thực tế, kim cương xanh rất hiếm mà dù bạn có thể là thợ kim hoàn thì cả đời cũng chưa chắc được nhìn thấy nó.

“Ủy ban về kim cương khẳng định rằng chỉ có một viên kim cương màu xanh tự nhiên có thể được tìm thấy cho mỗi 100 bức tranh Picasso được bán đấu giá.”

Đối với những người thích những chất lỏng quý giá hơn nữ trang, một lựa chọn khác là rượu whisky quý hiếm, thứ đã tăng giá 540% trong thập kỷ qua và 23% trong năm rồi.

Đứng đầu chỉ số đầu tư xa xỉ Knight Frank năm 2019, rượu whisky không có dấu hiệu chững lại mà, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng từ các cá nhân có thu nhập cao ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đại sứ thương hiệu Glenlivet Maddie Gold cho biết đầu tư vào một giọt rượu vàng kết hợp cả yếu tố quý hiếm và tuổi là chìa khóa cho lợi nhuận tài chính tối đa.

“Năm nay, chúng tôi đã thấy xuất khẩu tăng 7,8% cho rượu whisky Scotch, đưa tổng giá trị của ngành xuất khẩu rượu whisky Scotch lên 8,9 tỷ đô la Úc”, ông Mad Madie giải thích. “Để dễ hình dung, Scotland, một quốc gia có khoảng năm triệu người, đã xuất khẩu 41 chai rượu whisky mỗi giây vào năm ngoái.”

“Chúng tôi sản xuất 21 triệu lít spirit mỗi năm, và tất cả được đặt vào thùng để những người yêu thích rượu whisky trong tương lai thưởng thức.”

Mặc dù các phiên bản giới hạn là một mặt hàng được tìm kiếm rất nhiều, nhưng đó là câu chuyện đằng sau mỗi chai rượu để biến nó thành khoản đầu tư xứng đáng.

Whiskey không phải là vàng lỏng duy nhất có hiệu suất sinh lời vượt trội. Rượu vang cũng tăng tới 142% trong 10 năm qua.

Những chai rượu vang tinh tế từ vùng Bordeaux, Champagne và Burgundy được coi là những vùng rượu vang tuyệt vời nhất trong khi Penfold là một trong những loại rượu vang uy tín nhất của Úc.

Đầu tư xa xỉ không dừng lại ở đó. Nghệ thuật ghi nhận mức tăng trưởng 146% trong 10 năm qua trong khi đồ nội thất cũng có xu hướng tăng: 1% trong 12 tháng qua.

Các nhà đầu tư nghệ thuật nói chung đang tìm kiếm một khoản đầu tư cá nhân, theo Hiệp hội Dự án Nghệ thuật Đô thị Marissa Bateman.

“Khi nói về nó, khi bạn đầu tư cho các tác phẩm nghệ thuật, bạn cần tìm hiểu những gì bạn không thích và những gì bạn yêu thích”. Đây là khoản đầu tư dài hạn từ năm đến tám năm.

Giống như nghệ thuật, đồ nội thất thủ công bespoke là lựa chọn của các nhà đầu tư có khả năng tài chính lớn.

“Mọi người đang quan tâm hơn đến các sản phẩm thủ công và bespoke, những thứ không có trong catalogue và mang trong mình một câu chuyện nào đó”, người sáng lập và nhà thiết kế Scott Van Tuil nói. “Nội thất là vật dụng có tính cá nhân mạnh mẽ – đó có thể là chiếc ghế, nơi bạn ngủ trên đó mỗi đêm hoặc cất giữ những tài sản thân yêu nhất của bạn”.

“Chúng không chỉ là cuộc sống hiện tại  của bạn; chúng sẽ trở thành những vật gia truyền, là di sản.”

 


 
Back to top