CAR & YATCH

Võ Minh Lực – Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam: “Xe điện không chỉ là xu hướng mà còn là phong cách sống bền vững cho tương lai”

Mar 22, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Với ông Võ Minh Lực – Giám đốc Vận hành của BYD Việt Nam, hành trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang công nghệ điện hóa không chỉ là sự thay đổi về sản phẩm, mà còn là một sự dịch chuyển trong tư duy, từ việc kinh doanh ô tô truyền thống sang phát triển một hệ sinh thái bền vững cho xe điện.

Khi gia nhập BYD – một trong những thương hiệu xe năng lượng mới hàng đầu thế giới, ông Võ Minh Lực nhận thấy cơ hội này không chỉ là sự thích nghi với một xu hướng mới – chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện, mà còn là thay đổi phong cách lãnh đạo và tư duy về văn hóa và môi trường.

LUXUO Việt Nam có dịp trò chuyện và lắng nghe tầm nhìn của ông và chiến lược của BYD trong sứ mệnh phát triển hệ sinh thái xe năng lượng mới tại Việt Nam.

Xin chào ông Võ Minh Lực. Với bề dày kinh nghiệm trong ngành ô tô truyền thống, khi chuyển sang lĩnh vực xe điện của BYD, ông đã nhận thức được sự khác biệt đó như thế nào?

Tôi từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong ngành ô tô, từ quản lý nhà máy, vận hành hệ thống phân phối đến phát triển hệ thống nhà phân phối của nhiều thương hiệu. Khi gia nhập BYD, tôi nhận thấy rằng sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là một cuộc cách mạng về tư duy và phong cách sống của tương lai. Không chỉ đổi mới về sản phẩm, chúng tôi còn phải xây dựng niềm tin và nhận thức của khách hàng đối với phương tiện giao thông xanh. Chính trải nghiệm thực tế với xe điện giúp tôi nhận thức rõ hơn về lợi ích của phương tiện này, đặc biệt trong việc giảm khí thải, bảo vệ môi trường và tối ưu hóa chi phí vận hành, công nghệ tiện nghi.

Ông vừa đề cập đến sự thay đổi nhận thức khi chuyển từ ô tô truyền thống sang xe điện. Vậy khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc Vận hành tại BYD, ông đã thích nghi như thế nào?

Môi trường làm việc tại BYD rất năng động, sáng tạo, luôn tìm kiếm giải pháp tối ưu, yêu cầu tốc độ ra quyết định nhanh và khả năng thích ứng cao. Tôi phải linh hoạt hơn, đổi mới tư duy và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược để phù hợp với tốc độ phát triển của công ty. Quy trình từ ý tưởng đến triển khai diễn ra nhanh chóng, vì vậy tất cả nhân sự đều cần phải thực sự nhạy bén, thích ứng tốt với những thay đổi.

BYD có những lợi thế cạnh tranh nào khi tham gia thị trường Việt Nam?

BYD là thương hiệu xe năng lượng mới lớn nhất thế giới với hơn 4,27 triệu xe bán ra năm 2024, tăng mạnh so với 3,02 triệu xe năm 2023. Điều này khẳng định sức mạnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm của BYD. Chúng tôi có lợi thế vượt trội nhờ vào nhiều yếu tố quan trọng.

Một trong những lợi thế lớn đó là chuỗi cung ứng khép kín. BYD từ lâu đã có thể tự sản xuất hầu hết các linh kiện, từ pin, động cơ đến hệ thống phần mềm, sở hữu các công nghệ tiên tiến độc quyền như pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0,… giúp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Pin Blade được xem là một trong những công nghệ pin an toàn nhất trên thế giới, có độ bền cao và quãng đường di chuyển dài vượt trội. Các dòng xe mang công nghệ BYD DM-i Super Hybrid thế hệ thứ 5 của BYD ra mắt cách đây không lâu có thể di chuyển tới 2.200 km chỉ với một lần sạc đầy pin và đổ đầy xăng.

Ngoài ra, mới đây BYD đã giới thiệu công nghệ God’s Eye (Thần Nhãn) – một hệ thống hỗ trợ lái thông minh. Nhưng thay vì chỉ là tính năng hỗ trợ, BYD biến nó thành tiêu chuẩn bắt buộc, giúp nâng cao sự an toàn khi lái xe. Đây là một điểm khác biệt lớn so với các thương hiệu khác.

Hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế. BYD có những giải pháp gì để hỗ trợ khách hàng?

Chúng tôi nhận thức rõ ràng việc phát triển xe điện phải song hành với hạ tầng sạc. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào ba giải pháp chính.

Đầu tiên, chúng tôi hỗ trợ khách hàng bằng cách cung cấp và lắp đặt miễn phí bộ sạc 7kW và 2,2kW, giúp khách hàng dễ dàng chủ động sạc xe tại nhà mà không cần phụ thuộc vào trạm sạc công cộng. Một chiếc xe BYD sạc qua đêm và có thể chạy được 400-500 km vào ngay sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, mỗi đại lý của BYD hiện nay đều có ít nhất hai trụ sạc nhanh công suất từ 60kw đến 120kW. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới trụ sạc nhanh tại mỗi tỉnh để đảm bảo khách hàng có thể sạc xe dễ dàng khi di chuyển xa. Hệ thống nhà phân phối của BYD hiện nay cơ bản đã được phủ khắp các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước nên việc đi xa với xe điện là thoải mái.

Tiếp đến là các dòng sản phẩm xe BYD DM-i Super Hybrid. Trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ ra mắt mẫu SUV DM-i Super Hybrid lần đầu tiên tại Việt Nam – BYD Sealion 6, với khả năng di chuyển vượt trội trên 1.200 km, tích hợp những công nghệ tiên tiến giúp tối ưu hiệu suất và tiết kiệm năng lượng. Đây là giải pháp tối ưu giúp khách hàng di chuyển hơn 1.200 km chỉ với một lần sạc và đổ đầy nhiên liệu, giảm sự phụ thuộc vào trạm sạc công cộng và nâng cao tính tiện dụng.

BYD có kế hoạch ra mắt sản phẩm nào trong năm 2025?

Kế hoạch của chúng tôi tại thị trường Việt Nam trong năm 2025 dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm lên 11 mẫu xe. Chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam, BYD đã giới thiệu 6 mẫu xe, điều này có thể thấy tốc độ mở rộng danh mục sản phẩm rất nhanh chóng của chúng tôi tại thị trường tiềm năng này.

BYD sở hữu dải sản phẩm phong phú với rất nhiều mẫu xe sẵn sàng ra mắt khi phù hợp với nhu cầu thị trường Việt Nam, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển song song cả hai dòng sản phẩm xe điện và xe PHEV.

Theo ông, tiềm năng phát triển của thị trường xe điện tại Việt Nam trong 5 năm tới ra sao?

Thị trường xe năng lượng mới (xe điện và xe hybrid) tại Việt Nam tăng trưởng rất mạnh trong 2 năm gần đây. Năm 2024, dòng xe năng lượng mới đã chiếm hơn 20% tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam, chứng tỏ sự chấp nhận ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngoài ra, xu hướng điện hóa không chỉ giới hạn ở xe cá nhân mà còn mở rộng sang các lĩnh vực vận tải và du lịch. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, thúc đẩy quá trình xanh hóa ngành giao thông Việt Nam. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các phương tiện giao thông bền vững, tiết kiệm chi phí vận hành và thân thiện với môi trường.

Việt Nam có dân số trên 100 triệu dân, với nền kinh tế tăng trưởng ổn định và hạ tầng giao thông cao tốc liên tục phát triển. Bên cạnh đó, tổng doanh số thị trường xe máy hằng năm ở mức trên 2,5 triệu xe mỗi năm trong những năm gần đây. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự bùng nổ của ngành ô tô. Theo các chuyên gia, dự báo đến năm 2030, tổng sản lượng thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt hơn 1 triệu xe/năm. Với các yếu tố trên, cá nhân tôi nhận định tiềm năng phát triển của thị trường xe năng lượng mới tại Việt Nam trong 5 năm tới đây là rất lớn.

Bài: Trí Đức

Hình ảnh: Luxuo Vietnam, BYD Vietnam

 


 
Back to top preload imagepreload image