Phong cách / Đồng hồ

Omega: “Người canh giữ thời gian” chính thức của Olympic Tokyo 2020

Jul 26, 2021 | By Ton Binh

Thương hiệu Thụy Sĩ đã có mặt tại Tokyo để chứng kiến những giấc mơ và sự vĩ đại của nhân loại với tư cách là hãng đồng hồ bấm giờ chính thức lần thứ 29 cho Olympic, một mối quan hệ hợp tác lâu dài với sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Không thể phủ nhận rằng Omega là cái tên hàng đầu đại diện cho độ chính xác trong việc tính giờ thể thao với tư cách là thương hiệu đồng hồ chính thức của Thế vận hội, và Olympic Tokyo 2020 là lần thứ 29 trong lịch sử họ làm điều này. Trên thực tế, Omega đã thỏa thuận kéo dài quan hệ đối tác toàn cầu với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đến năm 2032, được ký kết từ ngày 15 tháng 5 năm 2017.

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại Thế vận hội Mùa hè Los Angeles năm 1932 với tư cách thương hiệu đồng hồ duy nhất được chọn để tính giờ chính thức, Omega đã ghi dấu nhiều khoảnh khắc đổi mới và đáng nhớ trong lịch sử. Có thể kể đến như sự khởi đầu của “kỷ nguyên điện tử” ở Olympic London năm 1948 với chiếc máy ảnh điểm đích đầu tiên và Tế bào quang điện đầu tiên. Tiếp theo là máy tính giờ Omega năng lượng thạch anh ở Olympic Helsinki 1952; và Omega đã nhận được Bằng khen của IOC vì “những cống hiến đặc biệt cho nền thể thao thế giới”.

Tại Olympic Melbourne – Stockholm 1956, Omega mang đến Swim Eight-O-Matic — bộ tính giờ bán tự động cho bộ môn bơi lội đầu tiên trên thế giới, và sau đó là bảng “thời gian thực” tại Olympic Innsbruck 1964. Thế vận hội Mexico City 1968 chứng kiến sự xuất hiện của bệ cảm ứng xuất phát bơi Omega , một trong số các cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử thể thao hiện đại. Trong khi đó, Video Matrix Board được công bố ở Olympic Montreal 1976 để chỉ báo thời gian và điểm số, cũng như các bản ghi video đen trắng, đã mở đường cho các cải tiến về bảng điểm và tiến bộ kỹ thuật trong tương lai.

Omega tiếp tục công bố thiết bị phát hiện xuất phát sai đầu tiên ở Olympic Los Angeles 1984. Và tại Olympic Seoul 1988, chiếc máy tính ghi thời gian bắt đầu đã ra đời. Sau một thời gian vắng mặt, Omega đã trở lại với chiếc đồng hồ bấm giờ chính thức của tất cả các sự kiện ở Olympic Torino 2006.

Hệ thống định vị và cảm biến chuyển động tại Olympic PyeongChang 2018

Tại Olympic London 2012, bộ hẹn giờ lượng tử thế hệ mới với một số những nâng cấp để cải thiện độ chính xác lên đến một phần triệu giây đã đánh dấu sự khởi đầu của thế hệ đồng hồ hiện hành mới với sai số nhỏ hơn 100 lần so với các thiết bị đo đạc trước đó. Một kỷ nguyên mới của hệ thống định vị và cảm biến chuyển động mới cũng có mặt tại Olympic PyeongChang 2018.

Vào tháng 7 và 8 năm nay, Omega tự hào mang đến Đất nước Mặt trời mọc khoảng 400 tấn thiết bị hiện đại và đáng tin cậy nhất của mình để ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong tất cả 339 sự kiện của 33 môn thể thao, bao gồm các môn thể thao hoàn toàn mới cho Thế vận hội Olympic như karate, leo núi thể thao, lướt sóng, bóng chày và ván trượt.

Đáng chú ý, với các hệ thống định vị và cảm biến chuyển động mới, Omega sẽ được trang bị để giúp tường thuật một cách hoàn chỉnh nhất mỗi sự kiện ở Tokyo bằng cách sử dụng một loạt dữ liệu thời gian thực cung cấp thông tin thi đấu của các môn thể thao như điền kinh, bơi lội, bóng chuyền bãi biển, thể dục dụng cụ và một loạt các môn thể thao khác.

Tất nhiên, mối quan hệ hợp tác chính thức của Omega với Tokyo 2020 sẽ không trọn vẹn nếu vắng bóng những chiếc đồng hồ đặc biệt được chọn để vinh danh sự kiện này. Đầu tiên, đại diện hoàn hảo nhất cho cả trên cạn lẫn dưới mặt nước – không đâu khác chính là chiếc Seamaster Aqua Terra Tokyo 2020 Limited Edition lắp vỏ thép 41mm. Không chỉ vậy, đây còn là chiếc đồng hồ đầu tiên trong dòng Seamaster Aqua Terra sở hữu mặt số bằng gốm đánh bóng và biểu tượng Tokyo 2020 được khắc bằng laser.

Thứ hai là chiếc Seamaster Planet Ocean Tokyo 2020 Limited Edition, mang đậm dấu ấn tinh tế của nước chủ nhà Nhật Bản được thể hiện qua bộ vỏ thép 39,5mm, vòng bezel bằng gốm trắng khắc thang đo Omega Liquidmetal và số 20 được hoàn thiện từ gốm lỏng màu đỏ. Đặc biệt hơn, kim giây trung tâm hình thanh kẹo lollipop với chóp kim hình tròn sơn vecni đỏ cũng là một yếu tố học hỏi từ văn hóa Nhật Bản.

Cuối cùng trong bộ ba là mẫu đồng hồ Seamaster Diver 300M Tokyo 2020, không chỉ phù hợp với môn bơi lặn mà còn được chế tạo thích hợp cho cả đáy đại dương. Chiếc vỏ thép 42mm được gắn với vòng bezel bằng gốm màu xanh lam tích hợp thang đo thời gian lặn tráng men trắng cùng mặt số bằng gốm trắng có khắc hoa văn làn sóng đặc trưng của thương hiệu. Cửa sổ ngày ở vị trí 6 giờ bên cạnh các kim và cọc số màu xanh lam phủ dạ quang Super- LumiNova cũng là những dấu ấn khó phai trên sáng tạo mới.

Hai mẫu đồng hồ đầu tiên ra mắt với số lượng giới hạn 2.020 chiếc được đặt trong một chiếc hộp có thiết kế riêng biệt kèm dây đeo thép và một dây cao su bổ sung đối với chiếc Seamaster Aqua Terra. Riêng Seamaster Planet Ocean sẽ là dây da và dây vải Nato.

Cả ba phiên bản đặc biệt đều được đóng logo Olympic Tokyo 2020 tại nắp lưng sapphire và hoạt động với trái tim là bộ máy cơ tự động Co-Axial Master Chronometer do chính Omega chế tạo và đã đạt chứng nhận METAS về độ chính xác và khả năng chống từ trường của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.


 
Back to top