Thế mạnh của ông trong thiết kế nội thất là gì, nếu so sánh tương quan với các đơn vị thiết kế nội thất khác?
Chúng tôi là một công ty thiết kế nội thất, nhưng chúng tôi cũng có kinh nghiệm về kiến trúc. Nên khi thiết kế nội thất, chúng tôi đưa những kinh nghiệm về kiến trúc đó vào. Ví dụ như với DALCHEENI, một nhà hàng Ấn Độ nằm ngay trung tâm của Quận 1, chúng tôi đã đưa những yếu tố kiến trúc Ấn vào để tạo thành một không gian thống nhất với những món ăn Ấn và đầu bếp người Ấn. Để thực hiện dự án, bản thân tôi và đội ngũ của mình tại gema cũng đã đích thân đến Ấn Độ để nghiên cứu nền văn hóa và các chi tiết nhằm đưa vào không gian.
Như vậy, với tất cả dự án, chúng tôi đều bắt đầu với một concept thiết kế trước, để khiến nó khác biệt với không chỉ những dự án từ các công ty khác mà còn là những dự án của bản thân chúng tôi làm trước đây. Hãy nghĩ đến không gian bên trong Sofitel Legend Metropole Hanoi và DALCHEENI chẳng hạn, là bạn có thể thấy được sự khác biệt đó điên rồ đến mức nào. Để làm được điều đó, chúng tôi đã tập hợp một đội ngũ nhân viên đa quốc tịch, và rất cẩn thận trong khâu khảo cứu, từ thiết kế, chi tiết, đến toàn bộ chất liệu, để đảm bảo là mọi công trình đều có sự thống nhất và làm hài lòng khách hàng, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho bất cứ ai đặt chân đến.
Thông thường, công đoạn này kéo dài bao lâu?
Tùy vào từng dự án mà công đoạn này kéo dài từ 1 tháng đến 45 ngày. Sau đó, quá trình thiết kế nội thất sẽ kéo dài tùy vào quy mô của dự án, có khi 2 tháng, khi 4 tháng, thậm chí là 12 tháng hoặc hơn.
Chúng tôi có 3 nguyên tắc chính cho việc thiết kế. Thứ nhất, tôi không thiết kế những gì mình muốn, tôi thiết kế những gì khách hàng yêu cầu. Thứ hai, thiết kế phải trả lời được câu hỏi của chúng tôi. Và thứ ba: Thiết kế là một quá trình. Đó là một hoạt động tập thể, và để đạt được tiếng nói chung, giữa cả chúng tôi và khách hàng cần có nhiều bước thảo luận, xem xét, thống nhất, và tiếp tục nghiên cứu các phương án cho đến khi đạt được câu trả lời tốt nhất.
Câu hỏi bên trên sẽ luôn luôn thay đổi, và sự thay đổi đó cần rất nhiều quá trình thảo luận để giải quyết vấn đề, nhưng đó chính là điều thú vị.
Một trong những xu hướng thiết kế lớn nhất hiện nay là thiết kế bền vững. Được biết, gema là một công ty thiết kế chú trọng sự bền vững, vậy ông đã làm điều đó bằng cách nào?
Sự bền vững thật sự là điều thu hút chúng tôi ở thời điểm hiện tại. Khi đảm nhận một dự án là ngôi nhà trên đồng lúa, và chúng tôi thật sự muốn có sự tham gia của cộng đồng, như các nghệ nhân/nghệ sĩ, những người cung cấp các vật liệu gần gũi và tự nhiên. Sự bền vững là một viễn cảnh to lớn hơn, từ cách bạn nghĩ cho đến cách thực hiện, ai sẽ tham gia vào dự án, loại vật liệu nào sẽ được sử dụng...
Tôi vừa hoàn thiện một dự án cho Marou Chocolate, và họ có một quầy hàng được làm từ nhựa, nhưng mà là nhựa tái chế. Đó là một vật liệu hoàn toàn mới mà ngay cả tôi cũng không được biết. Như vậy, chúng tôi vẫn sẵn sàng học tập và áp dụng cái mới, đồng thời luôn nghĩ cách để tận dụng chất liệu bền vững ngay khi có thể. Tôi tin rằng những người làm dự án như chúng tôi có rất nhiều lựa chọn để tạo nên những sản phẩm tốt hơn cho môi trường.
Trên thực tế, việc ứng dụng tính bền vững rất quan trọng, vì sẽ có ngày càng nhiều người sinh sống trên thế giới này. Cứ sau mỗi 5 ngày, chúng ta lại “tạo ra” 1 triệu người mới trên trái đất. Và cứ 50 ngày, chúng ta sẽ có thêm cả một thành phố Hồ Chí Minh mới! Tất cả mọi người sẽ cần quần áo, giày dép, họ cần thức ăn, cần nơi ở, và di chuyển. Đây là thời điểm chúng ta phải nghĩ về điều cách sống tốt hơn mà không phương hại đến tự nhiên, đồng thời còn có tác động tích cực trở lại cho cộng đồng.
Vâng, đây là chủ đề mà tôi rất quan tâm, và tôi sẽ cố gắng thiết kế nhiều hơn theo tâm niệm này. Đây không phải chỉ là chuyện thiết kế nội thất, mà còn là tổng quan quy trình thiết kế, thiết kế kiến trúc, thiết kế cảnh quan, thiết kế đồ họa, thiết kế sản phẩm, mọi thứ có tính thiết kế trong đó. Ví dụ như với thiết kế điện sử dụng năng lượng mặt trời, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều năng lượng. Về thiết kế cấu trúc, làm thế nào để nó bền vững hơn, có thể là một thùng lọc nước từ nước mưa để có thể uống được. Thiết kế thay đổi sự vật, cô có đồng ý như thế không? Thế nên, kinh nghiệm mà tôi có được từ 29 năm thiết kế là một sự tổng hợp, kết hợp giữa nhiều yếu tố thiết kế khác nhau.
Vậy hãy nói về một yếu tố rất quan trọng khác trong thiết kế nội thất, đó là cách thức kể chuyện. Làm thế nào để ông tiếp nhận câu chuyện mà khách hàng muốn truyền tải, và đưa nó vào trong những thiết kế nội thất?
Khi tôi gặp khách hàng, tôi luôn luôn cố gắng lắng nghe họ, để hiểu họ muốn gì và tự hỏi ý định của họ như thế nào. Vì thế, chủ yếu là tôi lắng nghe khách hàng truyền tải tầm nhìn của họ, sau đó vận dụng kinh nghiệm của bản thân để tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh, đó là điều cốt yếu. Có thể là câu chuyện kiến trúc Pháp thời Đông Dương thuộc địa từ Metropole, có thể là câu chuyện tâm linh Ấn Độ với những vị thần bảo hộ bên trong nhà hàng DALCHEENI hay có thể là nhà hàng Latin đầy màu sắc như Chickita. Tôi nghĩ, đặc thù công việc của chúng ta rất giống nhau. Giới báo chí tạo một câu chuyện để kể, và họ cần có giấy và mực. Tôi cũng như thế, nhưng câu chuyện của chúng tôi được thể hiện qua sàn nhà, trần nhà, tường nhà, ánh sáng, nội thất, kết cấu, màu sắc... hay nói khác đi là một cách thức giao tiếp khác.
Tôi tin là một hình ảnh có thể hơn ngàn lời nói, vì đôi khi, chúng ta không thể nói rõ ra chúng ta cảm thấy gì, nhưng với không gian này, chúng ta có thể cảm nhận được hết câu chuyện mà nó kể. Câu chuyện thiết kế của tôi đơn giản là như thế.