DINING LIBRARY

Wagyumafia và món bò Kobe trứ danh thu hút những người nổi tiếng khắp thế giới

Dec 11, 2019 | By Stephanie Nguyen

Wagyumafia là nhà hàng chuyên phục vụ những miếng thịt bò “đắt xắt ra miếng”. Tuy nhiên nó luôn nằm trong danh sách những nhà hàng được yêu thích nhất của nhiều ngôi sao nổi tiếng, từ CEO Twiter Jack Dorsey, cựu cầu thủ David Beckham, ca sĩ – nhạc sĩ Ed Sheeran, đạo diễn Guy Ritchie, DJ Zedd đến những ngôi sao bóng bầu dục hàng đầu.

Món Katsu Sando làm nức lòng giới sành ăn khắp nơi

Hiện tại, Wagyumafia sở hữu năm nhà hàng, bao gồm một nhà hàng sandwich Chateaubriand 180 USD đặc biệt, một nhà hàng bò nướng (Yakiniku) tự phục vụ và nhà hàng flagship ở Akasaka. Wagyumafia cũng đang mở rộng ra nước ngoài với một nhà hàng ở Hồng Kông, đồng thời sắp sửa ra mắt nhà hàng đầu tiên ở Manila.

Sự hiếu khách của nhà hàng Nhật Bản cùng những miếng thịt độc đáo nhất thế giới được tiếp thị vô cùng thông minh đã đem đến danh tiếng vang dội cho nhà hàng, mặc dù để đặt được một suất ăn ở đây không hề dễ: ba trong số hệ thống năm nhà hàng của Wagyumafia là dành cho khách hàng thành viên (những người được đặt vé online với giá khoảng 138 USD).

Khi đến đây, tốt hơn bạn đừng mong đợi một bữa ăn lãng mạn cho hai người. Bởi vì những bản nhạc sôi động thuộc đủ mọi thể loại, từ nhạc soul, hip-hop đến rock và pop cổ điển, tạo nên không gian mà bạn có thể vừa ăn vừa hát theo.

Câu chuyện về thịt bò Kobe

Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi số tiền mình bỏ ra cho một miếng bò tại Wagyumafia liệu có đáng không?

Câu trả lời nằm ở câu chuyện đằng sau mỗi miếng bò. Hisato Hamada là người đứng sau chuỗi nhà hàng nổi tiếng, rất hào hứng được chia sẻ cách tạo nên món ăn và cả những câu chuyện đằng sau miếng thịt bò Kobe hảo hạng.

Một miếng thịt bò Kobe đạt chuẩn phải có vân mỡ cẩm thạch phân bố đều trong các thớ thịt.

Từ “wagyu” trong “Wagyumafia” có nghĩa là “bò Nhật Bản”, bao gồm bốn giống: bò lông đen, bò lông nâu, bò không sừng và bò sừng ngắn. Trong đó, bò lông đen là phổ biến nhất. Tại vùng Tajima, bò được nuôi dưỡng tách biệt với bên ngoài, do đó toàn bộ bò ở đây đều là thuần chủng và được gọi là bò Kobe.

Một miếng thịt bò Kobe đạt chuẩn phải có vân mỡ cẩm thạch phân bố đều trong các thớ thịt. Nhờ việc chăn thả trong không gian trong lành của vùng Tajima và kỹ thuật chăm sóc giúp bò không căng thẳng khiến chất lượng thịt bò ở đây rất tốt, có độ mềm và hương vị đặc trưng. Thịt bò USDA cao cấp nhất cũng chỉ chứa khoảng 6-8% chất béo, trong khi bò Kobe được phục vụ tại Wagyumafia có thể đạt tới độ béo 25%.

Một miếng thịt bò Kobe đạt chuẩn phải có vân mỡ cẩm thạch phân bố đều trong các thớ thịt.

Những lát thịt bò Kobe đều mỏng hơn nhiều so với các loại bò khác mà vẫn giữ nguyên được độ ngọt béo, và bạn thậm chí không cần đến dao để cắt nó.

Những cuộc đấu giá sốt nhất thế giới

Cuộc đấu giá bò Kobe lần thứ 101 vừa được tổ chức tại một ngôi làng nhỏ trên vùng núi phía bắc thành phố Kobe cho chúng ta thêm một phần hiểu biết về giá trị của những miếng thịt bò Kobe.

Điều khiến người ta để ý đầu tiên khi đến đây là không gian hoàn toàn yên tĩnh. Trái ngược với nhiều lời đồn đại, bò ở đây không bao giờ được cho uống bia, mát xa hay nghe nhạc cổ điển. Những chú bò được nuôi thủ công trên các trang trại nhỏ hoặc trong chuồng với không quá 100 – 150 con bò mỗi trang trại. Chúng được cho uống sữa, hỗn hợp bổ sung, ngô, hỗn hợp đặc biệt và quen tương tác với con người.

Toàn bộ khu chăn thả không có nhiều tiếng ồn và không gian đấu giá hoàn toàn sạch sẽ, không hề có mùi gia súc như trong các trang trại truyền thống.

Đấu giá bò Kobe đã bắt nguồn từ năm 1909 và vẫn còn giữ truyền thống cho đến ngày nay. Bên trong nhà hát nhỏ gọn nơi diễn ra đấu giá, ba người dẫn mặc áo choàng cam và mũ đỏ làm việc với tốc độ chóng mặt để kiểm soát giá từ hàng chục người mua. Nhân viên ngồi cả ở trước và sau khán đài để đưa các thông báo vòng đấu cho người mua. Ở chỗ ngồi của mỗi người mua đều có một hộp sữa nhỏ để bắt đầu phiên đấu trong suốt hai giờ đồng hồ tiếp theo.

Cuối buổi đấu, những người nông dân sẽ cùng nhau cúi chào cảm ơn người mua kèm quà tặng cho họ, có thể là hoa lan, trái cây hoặc một chai rượu sake.

Hisato Hamada, chuyên gia và đầu bếp tự học về các món bò Wagyu. Ông đã cùng Takafumi Horielater sáng lập nên nhà hàng Wagyumafia đầu tiên tại Tokyo vào năm 2016.

Chú bò Kobe được các nhà đấu giá mong muốn nhất sở hữu bộ lông đen pha tím óng ánh và cổ có viền vàng. Trong khi người mua đang vui vẻ hút thuốc, thi thoảng vỗ tay, thì giá thầu tăng mỗi lần thêm 9.200 USD. Mức giá cuối cùng mà chú bò “Grand Champion Steer” này được bán là 92.000 USD, là mức giá cao nhất trong đấu thầu lần này. Chú bò đắt thứ hai thuộc về Hamada với giá 65.000 đô la. Mỗi năm, Hamada mua khoảng 100 con bò Kobe cho các nhà hàng của mình.

Công thức của thầy phù thủy

Hamada không muốn lãng phí bất cứ phần nào của con bò: “Một đầu bếp thực thụ luôn phải bày tỏ sự tôn trọng với con bò đã cho thịt bằng cách tuyệt đối không để thừa khi ăn.” Hamada rất thích nướng bò Kobe nguyên chất mà không tẩm thêm bất kì gia vị nào, để tận hưởng món ăn một cách trọn vẹn.

Một trong những món sushi bò Kobe nổi tiếng của nhà hàng Wagyumafia.

Ngoài ra, Hamada cùng đội ngũ còn có nhiều cách để chế biến các món bò, từ thịt bò khô tự làm, sashimi và súp đuôi bò đến thăn bò dùng kèm nước tương.

Tuy nhiên, nổi tiếng nhất của nhà hàng vẫn là món sandwich bò Nhật Bản, hay còn gọi là “Katsu Sando”. Trước khi chiên, thịt bò được phủ hỗn hợp năm loại vụn bánh mì khác nhau. Bánh mì sữa nướng được phết nước sốt đặc biệt từ tương Kamebishi ủ suốt 20 năm và giấm Fuji của Kyoto. Mặc dù bạn có thể chọn phần ăn ở nhiều mức giá khác nhau, nhưng phần bò Chateaubriand với mức 185 USD thường là tâm điểm được nhiều người ưa chuộng.

Bất kỳ nhà hàng nào phục vụ thịt bò Kobe đều phải được chứng nhận và trưng bày con dấu chính thức của Hiệp hội Kobe, kể cả các nhà hàng ở nước ngoài. Nếu bạn được ăn thịt bò Kobe ở ngoài Nhật Bản, rất có thể đó là thịt bò giả vì 2012 là năm đầu tiên thịt được xuất khẩu.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng đã trở thành bạn của anh Yamada vì yêu thích món ăn ở nhà hàng, và nhận được nhiều lời mời chào hợp tác mỗi ngày. Trong tương lai, anh dự định sẽ mở thêm 10 nhà hàng Wagyumafia trên khắp thế giới, trong đó có Mỹ.


 
Back to top