Vì sao ông lại chọn Phú Yên để làm điểm đến đầu tiên cho Zannier Hotels tại Việt Nam?

Cách đây 8 năm, khi vẫn đang loay hoay tìm kiếm điểm đến dành cho khách sạn mới tại Việt Nam, tôi đã có dịp ghé thăm Phú Yên. Tôi hướng đến những nơi độc đáo, sang trọng và cũng riêng tư, và tôi đã tìm thấy sự bình yên hiếm thấy tại mảnh đất Phú Yên này. Hết sức hoang dã, vô cùng nguyên bản, và bờ biển dài tuyệt đẹp, nơi đây sở hữu một trong những bãi biển đẹp nhất mà tôi từng thấy tại Việt Nam. Ngay sau khu đất chúng tôi chọn là một đầm phá, xung quanh là rất nhiều nông trại, sông suối… rất nguyên thuỷ và tự nhiên. Khi vừa đặt chân đến, tôi đã biết rằng đây chính là nơi mình vẫn luôn tìm kiếm.

Yếu tố thứ hai khiến chúng tôi chọn nơi này chính là vì Zannier muốn bước ra khỏi “đường mòn”. Đà Nẵng hay Nha Trang đã rất nổi tiếng và đông nghịt khách sạn lẫn du khách. Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thấy thú vị hơn nếu tìm đến một vùng đất vẫn còn xa lạ và mới mẻ, kể cả với người Việt Nam.

Ðối với cá nhân tôi, đây quả thực là điều rất thú vị vì giữa tôi và Phú Yên có sự gắn bó mật thiết, đó chính là quê hương nơi cha tôi sinh ra và lớn lên. Tôi đã biết đến vẻ đẹp của Phú Yên từ lâu, nhưng không nghĩ là một chủ khách sạn sẽ chọn nơi đây để mở ra một khu nghỉ dưỡng sang trọng đến như vậy.

Đúng vậy, tôi trân trọng tính độc bản và với tôi việc trở nên khác biệt rất quan trọng. Nếu bạn không muốn cạnh tranh, bạn cần tạo ra thứ gì đó độc đáo. Phải biết rằng, nếu bạn tạo ra thứ tương tự những gì đã có trước đó, bạn phải có chiến lược cụ thể và phải lường trước những khó khăn, sau đó kiên nhẫn phấn đấu và cố gắng. Tuy nhiên, đây không phải là điều chúng tôi muốn vì chúng tôi hướng đến tính nguyên bản và concept (ý tưởng chủ đạo) riêng biệt trên thị trường.

Zannier Hotels là đam mê, là công việc kinh doanh đồng thời là ấp ủ cá nhân của tôi trong suốt 10 năm qua. Tôi đưa đội ngũ của mình sang đây để thực hiện dự án, nhưng vẫn gặp một số rào cản như ngôn ngữ, kiến thức về văn hóa và truyền thống lịch sử tại địa phương nên gần như chúng tôi phải học và đào tạo lại từ đầu. Mục tiêu của tôi là làm điều gì đó để người dân địa phương tự hào, đồng thời quảng bá văn hóa của họ. Đối với tôi, tạo dựng mối quan hệ với người dân, vùng đất quê hương và làm cho họ hạnh phúc là điều rất quan trọng.

Mất bao lâu để ông học thêm nhiều điều về nền văn hóa tại đây?

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên vào 8 năm trước, mất 2 năm để tìm kiếm và chúng tôi đã tìm thấy vùng đất này. Từ đó, chúng tôi tiếp tục dành ra 2 năm để nghiên cứu, thăm thú mọi nơi, đi đến viện bảo tàng, cố gắng để hiểu đất nước. Sau đó, chúng tôi bắt tay vào thiết kế công trình, giai đoạn này mất khoảng 2,5 năm. Khu nghỉ dưỡng đã sẵn sàng đi vào hoạt động vào tháng 8 năm ngoái, nhưng vì Covid và chúng tôi không biết là thế giới sẽ đi đến đâu nên chúng tôi tạm đẩy thời gian mở cửa đến tháng 12. Và rồi khi tình hình vẫn còn rất phức tạp, chúng tôi đã quyết định là chính thức mở cửa, khi nhận thấy rằng thị trường nội địa vẫn rất tiềm năng.

Gần đây, tôi có một trải nghiệm khá thú vị khi khách hàng của chúng tôi “cứ thế mà tới”. Họ lái xe ngang qua, đột ngột dừng lại, đi tham quan một vòng, và rồi thuê 2 đêm, sau đó lại quyết định kéo dài thời gian đến 6 ngày vì họ rất yêu nơi này. Một thời gian sau, họ tiếp tục trở lại với một số bạn bè thân thiết. Đối với tôi, đó là điều không thể tuyệt vời hơn.

Làm thế nào để ông thu hút khách hàng trong thời điểm hiện nay? Ông có dự tính gì đặc biệt không?

Đối với Zannier Hotels, chúng tôi sẽ tập trung vào phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ đặc biệt. Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức những ngày nghỉ ngắn theo chủ đề đặc sắc vào cuối tuần, có thể là thưởng thức thịt nướng bên bờ biển hòa cùng âm nhạc sôi động với DJ dành cho du khách trẻ, hay giây phút lãng mạn cho cặp đôi với bữa tối ngắm sao trời. Chúng tôi mong muốn tạo ra những cuối tuần nhỏ có trải nghiệm mới lạ. Đó cũng là điều mà chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận và khám phá, và tôi cho rằng đó cũng là một cách thức giao tiếp khác biệt dành cho khách hàng của chúng tôi.

Ông đã đề cập rất nhiều đến tính độc đáo, bền vững và nguyên bản của khách sạn, nhưng cụ thể thì điều này được thể hiện ra sao qua thiết kế và tác động đến môi trường tự nhiên, thưa ông? Ông giữ gìn thiên nhiên xung quanh nhiều đến đâu khi xây dựng dự án này?

Một trong những điều lôi kéo tôi đến với vùng đất này chính là không gian rất xanh tươi, hoang dã, thuần túy, và đó là điều tôi cực kỳ trân trọng. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là đảm bảo những tác động của việc xây dựng đến khu đất này được giảm thiểu đến mức thấp nhất xuyên suốt quá trình thiết kế và thi công. Ví dụ, từ bờ biển, khách lưu trú mở tầm nhìn ra thảm thực vật tươi tốt và bạt ngàn hàng cây xanh mát thay vì các bungalow, bởi chúng tôi gần như không hề phá hủy cảnh quan thiên nhiên. Về khía cạnh xây dựng, chúng tôi cũng lựa chọn đơn vị cam kết tôn trọng môi trường xung quanh, vì thế họ chỉ được phép xây ngay từ vạch móng của mỗi căn nhà cộng với 4 mét xung quanh, và không đụng chạm đến gì ngoài vòng tròn đó cả, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các chế tài xử phạt. Đó là cách mà chúng tôi đã gìn giữ cảnh quan nơi này.

Thậm chí đến nay, ngay cả khi khu nghỉ dưỡng đã chính thức hoàn thiện, tất cả con đường mà chúng tôi đã từng đi qua khi tạo lập công trình vẫn là những con đường nằm trong thiết kế tổng quan tại khu nghỉ dưỡng hiện tại, kết nối kiến trúc này đến kiến trúc khác. Ở giữa khu đất là một thửa ruộng bậc thang, và chúng tôi đã tính toán thiết kế làm sao giữ lại được mảnh ruộng này, thỏa thuận với các nông dân xung quanh rằng họ có thể ra vào, chăm sóc từng thửa ruộng, lao động và thu hoạch trên chính cánh đồng đó. Chúng tôi mong muốn giữ cho mọi thứ được tự nhiên nhất có thể, như những gì chúng tôi nhìn thấy ở đây lần đầu tiên.

Vậy còn chất liệu thì sao? Tôi có thể thấy là mọi vật liệu nơi đây đều rất tự nhiên, rất Việt Nam.

Ồ vâng. Kiến trúc mà chúng tôi vận dụng, quá trình xây dựng, và tất cả nguyên vật liệu mà chúng tôi sử dụng, đều lấy cảm hứng từ vùng đất nơi đây. Cách chúng tôi xây dựng nơi này giống như cách mà người ta xây nhà tại vài vùng quê Việt Nam, dùng nhiều gỗ thiên nhiên, tre nứa hay đất sét, cát và rơm, bởi từ sâu thẳm chúng tôi mong muốn dành sự tôn trọng thiên nhiên và vùng đất này nhiều nhất có thể.

Đồng thời, chúng tôi cũng không quên mang đến sự thoải mái như bất kỳ các khách hàng sang trọng nào bằng các tiện ích như thiết bị điều hòa, chiếc giường êm ái, TV thông minh… Và thế là, bạn có tất cả tiện nghi trong một không gian gần gũi với thiên nhiên, đó là điều khiến chúng tôi trở nên độc nhất.

Tôi có thể thấy rất nhiều nỗ lực mà các ông đã dành ra cho khu nghỉ dưỡng này và thật sự cảm thấy cảm kích vì điều đó. Ông thật sự đã biến nơi đây thành một nơi rất sang trọng.

Đối với tôi, sang trọng mang ý nghĩa khác hơn với những gì mà mọi người thường nghĩ. Sang trọng không nhất thiết là phải gây ấn tượng cho tất cả mọi người, sang trọng là tặng cho họ những ký ức đặc biệt, để khi trở về nhà, họ vẫn còn quyến luyến quãng thời gian đẹp đẽ suốt kỳ nghỉ dưỡng. Như tôi luôn tâm niệm, việc thu nhặt trải nghiệm cho bản thân là điều quan trọng hơn tất thảy. Đó là điều rất khó diễn tả, đó là tập hợp của nhiều yếu tố cảm xúc và những hoạt động của chúng ta.

Tôi cho rằng điều đó thật sự rất tương thích với khái niệm xa xỉ mới mà mọi người hướng đến ngày hôm nay: bình dị là sự xa xỉ mới.

BÀI: HẢI YẾN
ẢNH: ZANNIER HOTELS, ARNAUD ZANNIER
ĐỒ HỌA: DIỄM HỒ, DƯƠNG PHƯƠNG THANH