Phong cách

Smart Luxury: Làm sao để nhận ra nước hoa bền vững giả tạo?

Jan 03, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Giữa những lo ngại về biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, thế giới nước hoa cũng đang đổi mới các lựa chọn thay thế để thân thiện với hành tinh. Hãy cùng các chuyên gia nước hoa giải mã ý nghĩa của việc tạo ra một mùi hương bền vững.

Ngành công nghiệp làm đẹp có một mặt tối, đó là tạo ra ô nhiễm. Hạt vi nhựa từ bao bì và công thức gây ô nhiễm đại dương, có hại cho động vật hoang dã, các đồn điền dầu cọ gây ra nạn phá rừng, tàn phá môi trường sống và gây nguy cơ tuyệt chủng cho các loài động – thực vật, hóa chất chống nắng như oxybenzone làm chết các rạn san hô, gây nguy hiểm cho sinh vật biển và an ninh lương thực.

Dù người ta ít nói về tác động môi trường của nước hoa, nhưng ngành công nghiệp này không hoàn toàn vô can. Ngoài việc bao bì gây ô nhiễm như các loại mỹ phẩm và chuỗi cung ứng phi đạo đức, nước hoa cũng góp phần gây ô nhiễm không khí và thủng tầng ôzôn vì chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Giờ đây, hồi chuông cảnh tỉnh của ngành công nghiệp này đang được vang lên bởi tác động của đại dịch và nhu cầu của người tiêu dùng về các phương pháp làm đẹp thân thiện với môi trường. Các thương hiệu mỹ phẩm và các tập đoàn lớn đang đáp lại bằng những cam kết tiêu chuẩn xanh mới.

Điều quan trọng tiếp theo bây giờ là nước hoa, nhưng điều gì tạo nên mùi hương bền vững? Tuân theo các nguyên tắc chính về nguồn nguyên liệu tái tạo, bảo vệ môi trường, đạo đức thương mại công bằng và phúc lợi xã hội, chúng tôi khám phá những cải tiến mới thúc đẩy ngành công nghiệp nước hoa có ý thức vì môi trường.

Tương lai mới

“Carbon-neutral” (trung hòa cacbon) là một trong những từ thông dụng mới nhất được các thương hiệu làm đẹp yêu thích. Để trở thành một thương hiệu phi carbon, họ phải bù trừ bằng các cách khác nhau, cùng một lượng carbon dioxide đã phát thải vào bầu khí quyển trong quá trình sản xuất và hoạt động của mình.

Năm nay, Firmenich – một nhà sản xuất nước hoa và hương liệu của Thụy Sĩ đã cam kết trung hòa carbon vào năm 2025 và thậm chí cacbon dương vào năm 2030. Khái niệm sau đề cập đến việc vượt ra ngoài việc trung hòa lượng khí thải carbon, mà còn giảm lượng carbon dioxide đã có trong khí quyển. Họ cũng thông báo rằng vào năm 2030, tất cả các loại nước hoa của họ sẽ có thể tái tạo và nó sẽ sử dụng 99% các thành phần có thể phân hủy sinh học.

Coty cũng đã công bố hợp tác với công ty khởi nghiệp về Công nghệ xanh LanzaTech để đưa ethanol bền vững vào nước hoa của mình thông qua việc tái sử dụng carbon. Ethanol là một thành phần cốt lõi trong nước hoa vì nó phân tán mùi hương một cách hiệu quả.

LanzaTech thu giữ khí thải công nghiệp và biến khí thải thành nguồn ethanol bền vững hơn. Các nhà khoa học của Coty đã làm việc với các đối tác khởi nghiệp này để phát triển một loại ethanol bền vững có độ tinh khiết cao đủ chuẩn sử dụng trong nước hoa. Quá trình này có mức tiêu thụ nước gần như bằng 0 và giảm nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp.

“Ethanol là thành phần được tiêu thụ nhiều nhất để sản xuất nước hoa. Theo thời gian, sự hợp tác này sẽ làm giảm tác động đến môi trường từ các sản phẩm của chúng tôi. Đó không chỉ là điều đúng đắn phải làm mà còn có ý nghĩa thương mại”, Giám đốc điều hành Coty, Sue Y Nabi cho biết.

Hóa học xanh

Người tiêu dùng cũng đang đòi hỏi nhiều công thức tự nhiên hơn với lượng khí thải carbon nhỏ hơn và ngày càng ít sử dụng các hóa chất độc hại có thể gây dị ứng da.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần tổng hợp đều xấu. Việc thu hoạch các thành phần tự nhiên gây thêm áp lực cho một thế giới hạn chế về tài nguyên. Các thành phần tự nhiên cũng có thể, bao gồm các thành phần có nguồn gốc động vật từ xạ hương, cầy hương và cá voi. Tin tốt là các lựa chọn thay thế tổng hợp không ảnh hưởng đến các loài hiện đang được ưa chuộng rộng rãi.

Ngày nay, có nhiều loại nước hoa với công thức tự nhiên hơn bao giờ hết. Colonia Futura của Acqua di Parma sử dụng một chế phẩm được tạo thành từ 99% thành phần có nguồn gốc tự nhiên. Hermetica đã thay thế hoàn toàn cồn trong công thức của họ bằng Innoscent, một hợp chất lai kết hợp các phân tử tự nhiên và có nguồn gốc từ thiên nhiên để lan tỏa hương thơm hiệu quả hơn trong khi dưỡng ẩm cho da.

Mang cuộc sống mới đến với những thứ bỏ đi

Các loại nước hoa tái chế sở hữu nốt hương nước hoa có nguồn gốc từ những vật liệu bỏ đi để tiết kiệm tài nguyên cũng đã tham gia vào cuộc chơi. Người đầu tiên đưa ra khái niệm này là I Am Trash của Etat Libre d’Orange. Tên gọi theo nghĩa đen thể hiện đúng thành phần của sản phẩm này.

Công thức sử dụng các thành phần như tinh dầu táo có nguồn gốc từ những quả táo bỏ đi của ngành công nghiệp nước trái cây và chiết xuất chưng cất hai lần từ cánh hoa hồng, hoặc vụn gỗ tuyết tùng. Các loại nước hoa khác bao gồm A Drop D’Issey của Issey Miyake, có chiết xuất vani, đạt được bằng cách sử dụng carbon tái tạo từ việc tái chế nhựa và bộ sưu tập nước hoa mới của Ferragamo – Storie di Seta. Được tạo ra dưới sự hợp tác của nhà sản xuất hương liệu Symrise, sản phẩm này sử dụng Lilybelle, một phân tử độc quyền của Symrise có nguồn gốc từ vỏ cam, một phế phẩm của ngành công nghiệp nước trái cây.

Nguồn cung ứng có trách nhiệm

Hiện nay, người tiêu dùng cũng yêu cầu sự minh bạch về ảnh hưởng xã hội của thương hiệu. Nước hoa có một chuỗi cung ứng dài và phức tạp, với nhiều nhà sản xuất khác nhau tham gia.

Thương hiệu nước hoa bền vững nổi tiếng Clean Reserve nhấn mạnh mối quan hệ đối tác của mình với các tổ chức hỗ trợ cộng đồng nông dân: “Ở mức tối thiểu, họ đồng ý mua nguyên liệu với giá thương mại công bằng, trong khi một số công ty còn cung cấp các chương trình giáo dục canh tác tái tạo, tài trợ cho trường học và trạm y tế hoặc bảo vệ các vùng đất của nông dân”.

Họ sẽ trích dẫn nguồn gốc của tất cả các thành phần sử dụng và cách thức mua hàng này nhằm giúp ích cho cộng đồng địa phương. Ví dụ, cỏ vetiver có nguồn gốc từ nước Haiti nghèo khó, nơi mà công ty hương liệu đã giúp xây dựng một trường tiểu học và cung cấp hệ thống nước uống an toàn.

Vào tháng 6, Dior đã khởi động chiến dịch “Beauty as Legacy”, trình bày chi tiết các sáng kiến ​​bền vững nhất quán với chuỗi cung ứng chất lượng cao. Một phần lớn trong số đó là việc thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ giữa các trang trại của thương hiệu với người dân địa phương thông qua quan hệ đối tác lâu dài với người sản xuất và cộng đồng.

Vùng Grasse ở miền nam nước Pháp có 15ha đồn điền hoa sử dụng 13 nông dân toàn thời gian và lên đến 50 người hái hoa theo mùa, giúp thúc đẩy nề kinh tế địa phương. Ở Madagascar, hạt longoza được một số ngôi làng ở vùng cao nguyên thu hoạch cho Dior Parfums, và ngược lại thương hiệu cũng đã tài trợ cho một trung tâm chăm sóc sức khỏe và các chương trình dinh dưỡng trường học.

Đến năm 2024, tất cả các khu vườn của Dior sẽ được chứng nhận bởi Union for Ethical Biotrade (UEBT), một chứng nhận nghiêm ngặt sẽ củng cố cam kết của nhà sản xuất trong việc tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm.

Thiết kế sinh thái

Ngày nay, việc đóng gói nước hoa bằng hộp các tông hoặc chai thủy tinh có thể tái chế là tiêu chuẩn. Colonia Futura còn vượt trên mức này với bao bì hoàn toàn có thể tái chế, bao gồm phiên bản nhựa tái chế và nắp, nhãn nước hoa được chế tạo từ bụi phế liệu thu được từ các mỏ đá cẩm thạch. Nước hoa của Clean Reserve hoàn toàn bền vững, từ nắp gỗ đến lớp giấy bóng kính chiết xuất từ ​​ngô.

Năm 1992, Mugler tiên phong trong khái niệm nước hoa có thể refill và đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​hơn để mở rộng phương pháp tiếp cận bền vững của mình. Mugler Fountain có thể tái chế cung cấp một quy trình tuần hoàn: Tất cả các bộ phận của nước hoa có thể được tháo ra và thay thế tại cửa hàng, vì vậy khách hàng chỉ phải trả tiền cho sản phẩm bên trong. Thay vì sản xuất một loại nước hoa hoàn toàn mới, sáng kiến ​​này nhấn mạnh đến độ ổn định và khả năng tái sử dụng. Họ trích dẫn số liệu thống kê đáng kinh ngạc là 1,5 triệu chai và ít hơn 380 tấn thủy tinh được tiết kiệm mỗi năm.

Bền vững giả tạo

Với sự bền vững chuyển từ một xu hướng thành một điều kiện tiên quyết, hoạt động làm giả cũng đã xảy ra. Đây là một hoạt động mà các thương hiệu đưa ra quảng cáo sai lệch để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng chúng thân thiện với môi trường.

Thông tin ghi nhãn có thể là lừa đảo. Không nên chỉ đọc những mô tả mơ hồ như “tự nhiên” hoặc “thân thiện với môi trường” mà phải tìm hiểu về công thức và phương pháp tìm nguồn cung ứng của thương hiệu. Bao bì – chẳng hạn như nắp giả gỗ và màu đất – cũng có thể được sử dụng hoàn toàn cho mục đích thẩm mỹ.

Với vô số thông tin hiện có, hãy điều tra kỹ lưỡng một sản phẩm và kiểm tra các chứng nhận của các tổ chức hợp pháp. Tìm một mùi hương hoàn toàn bền vững có thể khó khăn, vì vậy hãy ưu tiên những gì quan trọng với bạn. Đối với một số người, nó có thể là chai có thể nạp lại hoặc bao bì sử dụng nhựa có thể phân hủy. Đối với những người khác, công thức tự nhiên hoặc không có độc tố là điều tối quan trọng.

Khi chúng ta đang ở đỉnh cao của một cuộc cách mạng môi trường, nó đòi hỏi sự thay đổi cả về hành động và tư duy. Mọi người có trách nhiệm đóng góp vào việc chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu và đối với người tiêu dùng, điều đó có nghĩa là tự trang bị kiến thức và bỏ phiếu bằng ví tiền của chính mình.


 
Back to top