Sống / Rượu

Mocktails là gì mà lại có thể đánh bật cocktail cổ điển?

May 31, 2020 | By Stephanie Nguyen

Ngày nay, một số loại thức uống tạo năng lượng bùng nổ nhưng không gây ra cảm giác tê liệt và mệt mỏi sau đó giống như rượu. Đó chính là mocktail, thức uống hỗn hợp không cồn ngày càng được đánh giá cao.

Tại sao mocktail có giá rất cao, đôi khi còn cao hơn nhiều so với cocktail, người anh song sinh của chúng?

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển bằng máy bay giữa các thành phố New York, Paris, Dubai, Moscow, London, Thượng Hải, Hồng Kông, Seoul và Tokyo là chuyện bình thường, nhưng điều bất thường là trong các chuyến bay đường dài, người ta đã bắt đầu thay thế rượu có cồn bằng rượu không cồn. Và sau đó là dưới mặt đất, cho dù bạn đang ở trong một quán bar hào nhoáng ở Thượng Hải hay một nhà hàng thanh lịch tại Paris, thì mocktail đang dần đẩy lùi cocktail ra khỏi thực đơn.

Tháng 1 năm 2019, Virgin Atlantic lần đầu tiên ra mắt thực đơn cocktail không chứa hoặc chứa rất ít cồn trên một chuyến bay thương mại. Kể từ đó chai rượu không cồn Red Sky at Night nhanh chóng trở thành thức uống yêu thích của khách bay.

https://www.instagram.com/p/B_2mK8vnU86/?utm_source=ig_embed

Tháng 8 năm 2019, Seedlip, thương hiệu rượu mạnh không cồn đầu tiên trên thế giới đã được Diageo, thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm có cồn, mua lại. Một chai rượu của Seedlip có giá trung bình 30 USD, ngang hoặc cao hơn một số loại rượu mạnh có cồn trên thị trường. Việc mua lại này đánh dấu cho sự chuyển biến trong tương lai.

Và đây là điều mà nhiều người quan tâm: Tại sao một chai rượu không cồn trong nhà hàng hoặc quán bar lại có giá đắt hơn một chai có cồn? Vì ai cũng biết giá rượu có cồn cao là do bị đánh thuế ở hầu hết các quốc gia. Về mặt logic, mocktail phải có giá rẻ hơn nhiều so với cocktail vì không chứa chất bị hạn chế, nhưng thực thế lại không như vậy. Về trực giác mà nói, một chai rượu “free of” (không bao gồm) bất kỳ nguyên liệu nào, cũng sẽ rẻ hơn một chai rượu “contain” (bao gồm) nhưng chúng ta lại đang thấy điều ngược lại, chứng tỏ sự phức tạp của thị trường giá, đặc biệt khi bước chân vào nhóm xa xỉ, nơi không áp dụng giá theo logic thông thường.

https://www.instagram.com/p/BvkI7PHAkkD/?utm_source=ig_embed

Hãy lấy một chai nước làm ví dụ. Bling H2O là thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng thường xuất hiện trong một số khách sạn và club xa xỉ bậc nhất. Giá một chai Bling H2O có thể vượt xa giá một chai rượu vang hảo hạng. Mặc dù được định vị là nhãn hiệu nước đóng chai ngon nhất thế giới, nhưng về bản chất, hương vị của nó không phải điều khiến mọi người muốn bỏ 50 USD cho một chai. Mà đó là câu chuyện về giá trị thương hiệu, về nét kiêu sa óng ánh mà Bling H2O đang tạo ra cho chính nó và sự sang trọng đối với người dùng, chứ không phải bản thân sản phẩm.

Tóm lại, để đánh dấu tính “nhiệm màu” cho sản phẩm, nhà sản xuất thức uống không cồn cao cấp, cũng như các nhà hàng và quán bar, sẽ bỏ qua yếu tố “loại bỏ chất cồn” và tập trung chủ yếu vào quy trình độc đáo để tạo ra một loại thức uống đặc biệt, nhấn mạnh tính quý hiếm của các thành phần trong chai và vẻ đẹp tuyệt hảo được thiết kế kỹ càng của mỗi vỏ chai. Chưa kể, những chai nước uống không cồn còn có nhiều màu sắc độc đáo hơn so với màu của những chai rượu có cồn thông thường.

Mocktail đang dần đẩy lùi cocktail trên thực đơn thức uống.

Những nhà sản xuất nước uống không cồn hấp dẫn trí tưởng tượng của người mua bằng cách kích thích cảm giác đê mê tận hưởng nhưng không bỏ quên yếu tố sức khỏe. Họ trấn an các vị khách hàng đang lo lắng về vấn đề sức khỏe của mình khi uống nhiều rượu có cồn bằng một thực phẩm thay thế hữu hiệu hơn, vẫn say mê, vẫn quyến rũ, nhưng không hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, mocktail chỉ kích thích vị giác và cung cấp năng lượng cho người uống, thay vì để lại cảm giác mệt mỏi tê liệt sau mỗi lần uống rượu hăng say. Về bản chất, thức uống không cồn đang trở thành một lựa chọn xa xỉ, với khả năng kích thích giác quan, tạo hưng phấn và để lại những ký ức nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Đây là điều không những thế hệ millennials và Gen Z mà cả những người dùng trung niên cũng quan tâm.

Mocktail đang định hình một thế giới xa xỉ mới.

Theo những nghiên cứu về xu hướng hành vi sau đại dịch Covid-19, sức khỏe đang được xem là một món hàng xa xỉ mới trên khắp thế giới, đặc biệt là châu Á. Kỷ nguyên của mocktail đang dần mở rộng.

Trước xu hướng này, nhiều thương hiệu trẻ trong lĩnh vực thức uống không cồn sẽ xuất hiện, đem theo những ý tưởng mới, thị hiếu mới và đưa người tiêu dùng vượt xa những gì các thương hiệu cũ đang làm. Giá sẽ tăng như một lẽ tất dĩ ngẫu, nhưng song song với đó là giá trị thương hiệu mang lại. Tuy nhiên, xa xỉ không phải là vấn đề về về giá, mà chính là sự đẳng cấp và độc quyền dành cho giới thượng lưu. 

SCMP


 
Back to top