Là nhà phân phối whisky cao cấp bên cạnh các sản phẩm xa xỉ khác cho giới thượng lưu, chị nhận thấy điểm đặc biệt của thị trường này là gì?

Trên thế giới, ngành hàng xa xỉ đã xuất hiện từ rất lâu và được định hình bởi các thương hiệu nổi tiếng trong đa lĩnh vực, từ thời trang, đồng hồ, đến du lịch, nhà hàng, rượu,... Tại Việt Nam, khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cũng là lúc ngành hàng xa xỉ bắt đầu được du nhập. Tôi nhận thấy điểm đặc biệt của thị trường này là nhu cầu trải nghiệm của các khách hàng luôn thay đổi và vấn đề không nằm ở mức giá mà nằm ở trải nghiệm độc đáo mà khách có thể nhận được. Đó chính là lý do thúc đẩy thị trường này trở nên sôi động.

Theo chị, định nghĩa của “xa xỉ” là gì và chị tạo ra các trải nghiệm xa xỉ cho khách hàng như thế nào?

Xa xỉ là những mặt hàng có giá trị cao nhưng không phải là mặt hàng thiết yếu. Mục đích của các mặt hàng xa xỉ là để mang lại trải nghiệm hưởng thụ cho người sở hữu.

Là người kinh doanh trong lĩnh vực này, tôi và công ty cố gắng mang đến những trải nghiệm chỉn chu nhất cho khách hàng. Việc mở cửa hàng Walker Whisky Boutique và nhà hàng Lacasa chính là cột mốc đánh dấu cho nỗ lực đó, mở ra không gian mới cho những người thật sự đam mê và sành whisky.

Thời điểm ra mắt Walker Whisky Boutique đánh dấu một bước tiến mới tại Việt Nam. Lúc đó, giới mộ điệu đón nhận điều này như thế nào?

Đó là cột mốc để khẳng định việc GPN nghiêm túc muốn nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng trong việc thưởng thức và sở hữu những sản phẩm whisky chính hãng, quý hiếm và chất lượng. Có một câu hỏi được đặt ra trước khi chúng tôi quyết định mở các cửa hàng whisky là: Tại sao muốn mua được những chai rượu ngon, độc lạ và quý hiếm, người Việt Nam lại phải sang tận nước ngoài? Hay, tại sao họ phải lo lắng vấn đề rượu giả?

Chúng tôi muốn mở cửa hàng boutique này để đem lại cho họ không chỉ những chai rượu chính hãng mà còn là những trải nghiệm họ không tìm được ở đâu khác. Sau hơn 2 năm thành lập, GPN đã mở thành công gần 10 cửa hàng, trong đó có một cửa hàng flagship được mọi người đón nhận rất tốt. Lượng khách trung thành quay lại cửa hàng lên đến 80% là minh chứng cho những cố gắng và tầm nhìn của chúng tôi.

Không gian của Walker Whisky Boutique được thiết kế thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, chắc hẳn còn rất nhiều tiêu chuẩn khác cần được đảm bảo để giữ cho chất lượng của sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng được tốt nhất?

Lần đầu tiên tạo ra Walker Whisky Boutique tại Việt Nam, chúng tôi cố gắng hết sức để đảm bảo giữ nguyên vẹn toàn bộ thiết kế và chất lượng chuẩn Scotland. Bên cạnh các bộ sưu tập quý hiếm, chúng tôi còn thiết kế không gian ấn tượng để khách hàng tận hưởng, chẳng hạn như lounge ở tầng 1 hay các phòng VIP theo concept thương hiệu ở tầng 2.

Ngoài ra, chúng tôi đảm bảo 100% sản phẩm là hàng chính hãng, được nhập khẩu trực tiếp từ Scotland và được tư vấn bởi đội ngũ chuyên nghiệp, tận tình. Khách hàng cũng sẽ được tham gia vào các buổi tasting cùng chuyên gia để hiểu thêm về whisky, được mua hàng với giá đặc biệt, tham gia vào các sự kiện VIP cùng nhiều dịch vụ ưu đãi khác.

Kinh doanh xa xỉ có khó không? Làm thế nào để chị vượt qua rào cản trước khi đưa mô hình kinh doanh đặc biệt này về Việt Nam?

Kinh doanh gì cũng có khó khăn, đặc biệt là kinh doanh xa xỉ. Khi mang một sản phẩm mới và cao cấp đến thị trường mới, điều chúng tôi cần là thời gian. Trước khi chúng tôi trở thành nhà phân phối độc quyền chính hãng từ Scotland, tôi nhận thấy ở Việt Nam có rất nhiều người giàu với lối sống cao cấp nhưng không phải ai cũng có cơ hội thường xuyên ra nước ngoài và tận hưởng những thú vui đẳng cấp. Vì vậy, chúng tôi quyết định mang về những dòng whisky tốt nhất, mở ra một Whisky Walker Boutique để tạo không gian hưởng thụ xa xỉ tại chỗ.

Tại sao lại nói thưởng thức whisky là một nghệ thuật và người thưởng thức whisky như một nghệ sĩ? Muốn thưởng thức và sưu tầm whisky cao cấp có thể bắt đầu từ đâu, vì loại rượu này luôn đòi hỏi một “độ cứng” nhất định của người thưởng thức?

Đối tượng khách hàng yêu thích và thưởng thức whisky thường rơi vào khoảng 35–55 tuổi. Tuy nhiên, xu hướng của giới trẻ hiện nay là tìm đến trải nghiệm lối sống cao cấp, tinh tế. Không ngoại lệ, họ đang bị thu hút từ dòng đồ uống có cồn cao cấp – whisky. Đó không phải là “uống rượu” đơn thuần, mà là nghệ thuật của sự thưởng thức. Mọi người sẽ nhanh chóng cảm thấy bất ngờ với từng câu chuyện đằng sau các chai rượu, từng vị giác được khai mở đằng sau mỗi ngụm whisky. Điều đặc biệt là ở Walker Whisky Boutique, chúng tôi sở hữu và phân phối gần như toàn bộ các nhà chưng cất whisky lừng danh trên thế giới như Johnnie Walker, Mortlach, Singleton, Talisker, Lagavulin,...

Whisky ngoài để thưởng thức thì còn có thể sưu tầm vì giá trị nghệ thuật và giá trị đầu tư. Chị có thể chia sẻ thêm về điều này không?

Đúng vậy, bên cạnh thưởng thức whisky, khách hàng còn mua whisky như một hình thức đầu tư. Đó phải là những chai whisky đặc biệt quý hiếm như Singleton 54, Mortlach 47 hay Port Ellen 40. Các chai whisky lâu năm này giống như các tác phẩm nghệ thuật không gì so sánh được! Đồng thời, chúng được sản xuất với số lượng vô cùng giới hạn trên toàn thế giới, là những chắt lọc tinh túy nhất từ những nhà chưng cất đặc biệt, có nguồn gốc lâu đời. Chính những giá trị này làm nên sự quý hiếm, biến chúng thành những món đầu tư “hời” hoặc là món quà ý nghĩa và vô giá cho những người quan trọng.

Tại sao thị trường xa xỉ, vốn được xem là nơi bán những mặt hàng không thiết yếu, vẫn có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian khó khăn vừa qua, đặc biệt là tại châu Á?

Khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người có lối sống thượng lưu không chỉ xoay quanh whisky, mà còn về siêu xe, đồng hồ, du thuyền, cigar, hay những thương hiệu thời trang nổi tiếng. Cá nhân tôi là một người rất yêu thời trang – tôi có thể ăn mặc theo nhiều phong cách khác nhau, lúc hiền dịu, lúc cá tính, lúc lại quyến rũ,... Nhu cầu của khách hàng xa xỉ cũng như vậy, chúng sẽ luôn luôn thay đổi và mở rộng hơn nữa, quan trọng là xác địnhđược đúng mặt hàng mà họ đang cần.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những nỗ lực của thương hiệu. Trong thời gian qua, Diageo đã mang đến các trải nghiệm độc đáo với chất lượng hàng đầu cho khách hàng, như tổ chức những buổi thử rượu virtual, cung cấp những gói trải nghiệm ẩm thực 5 sao tại nhà – Mortlach Private Serve, hay mở bán với giá ưu đãi dành cho khách hàng,... Cuối cùng là yếu tố ngoại cảnh – khi khách hàng không thể du lịch để tận hưởng cuộc sống, thì nhu cầu mua sắm xa xỉ nội địa càng cao.

Khách hàng có thể chờ mong những sản phẩm/chương trình đặc biệt nào mới từ Diageo trong năm 2023?

Diageo nói chung và các cửa hàng Walker Whisky Boutique nói riêng sẽ tiếp đồng hành cùng những trải nghiệm của khách hàng bằng các chương trình như: thêm hơn 10 cửa hàng với tiêu chuẩn Scotland trên toàn quốc; đưa về Việt Nam những bộ sưu tập độc đáo và quý hiếm như Prima Ultima 3 hay Special Release 2022; duy trì các trải nghiệm chuyên sâu cùng chuyên gia whisky và đại sứ thương hiệu; mở rộng private sale cho khách hàng, bên cạnh các sự kiện VIP độc quyền; và chuyển đổi số với nhiều trải nghiệm và chương trình thú vị.

BÀI: THẢO NGUYÊN
ẢNH: RABHUU STUDIO, DIAGEO
ĐỒ HỌA: DƯƠNG PHƯƠNG THANH, RB’ PIP