Sống / Rượu

Cocktail tại nhà: Loại nào vừa phong cách, vừa tươi mới cho năm mới? Hãy để LUXUO gợi ý

Jan 23, 2022 | By Ton Binh

2022 đã đến, chúng ta đang bước sang trang mới với đầy những hy vọng khởi sắc sau 2 năm vất vả. Tuần này, bar và vũ trường mở lại sau thời gian dài. Ai cũng mong chờ ngày được quay trở lại quán bar quen thuộc để gửi gắm những riêng tư thầm kín vào những ly rượu đầy màu sắc. 

Ít nhiều những người đam mê với môn nghệ thuật “pha chế” cũng cần bắt nhịp lại. Một buổi hẹn với người mình quan tâm hay chỉ là với vài người bạn ở địa chỉ thân thuộc chắc chắn sẽ nằm trong to-do list cuối tuần. 

Để cho mọi thứ trở nên mượt mà hơn, LUXUO sẽ gợi ý giúp bạn những “chiêu thức” bằng câu chuyện pha chế gây ấn tượng ở tầm cao mới trong mọi hoàn cảnh.

Học cách gọi cocktail như một gentleman

“Ba phần gin Gordon’s, một phần vodka, nửa phần Kina Lillet. Lắc thật kỹ cho đến khi lạnh như đá, sau đó thêm lát chanh mỏng lớn. Rõ chưa?” Và từ đó công thức của món cocktail Vesper trở thành huyền thoại bởi chàng điệp viên hào hoa James Bond. Và lúc đặt tên cho món cocktail này Bond nhìn thẳng vào mắt Vesper như thể muốn nói rằng “đây là công thức của tôi”. Một sự tự tin đến mức lạnh lùng.

Đậm mùi thảo mộc và đầy những nốt đắng, Vesper là một loại cocktail khá khó uống dành cho nam giới mạnh mẽ hoặc những cô gái cá tính.

Dĩ nhiên không phải ai cũng là “bợm” như 007, nhưng ở đây muốn khuyên bạn rằng trong một buổi hẹn hò khi bạn gọi 1 ly cocktail gây bất ngờ như thế cho người đi cùng thì chắc chắn số điểm cộng bạn nhận sẽ lớn hơn cả ba. Nếu bạn đã có cho mình ly cocktail mà bạn uống thường xuyên, lâu lâu hãy nói chuyện riêng với anh bartender giúp biến tấu đi một tí tạo màu sắc mới cho bạn. Bạn cũng nên tự tạo cho bản thân mình một thư viện cocktail riêng biệt, điều đó sẽ giúp bạn dẫn dắt câu chuyện tốt hơn trong cuộc quen.  

Những câu hỏi kiểu “anh bartender hãy gợi ý ly cocktail gì đó cho bạn” nên chấm dứt trong năm này hãy tập hỏi “em thích vị gì để anh gợi ý cho”. Lúc này bộ sưu tập cocktail của bạn đảm bảo sẽ gây ấn tượng vô cùng mạnh.

Hãy tạo ra cuộc phiêu lưu kiểu mới

Mỗi ly cocktail đều có một câu chuyện riêng. Lướt qua nhiều quầy bar khác nhau, uống hàng chục loại cocktail hoặc chỉ đơn giản bạn đến vì bạn thích câu chuyện của mình được gửi vào ly nước thì tại sao không thử phiêu lưu với những câu chuyện đó? 

Cũng như tiểu thuyết gia Hemingway, cơ duyên đến với món Daiquiri của chính mình như một sự vô tình vào những năm 30 khi đến quán bar ở Havana. Ông chỉ vô tình thấy người bartender chuẩn bị món Daiquiri không ai uống và thử một ngụm lần đầu. Sau đó ông yêu cầu không bỏ đường và thêm 1 phần rum. Từ đó cái tên Hemingway Daiquiri ra đời.

Nghệ thuật pha chế đặc biệt ở chỗ ngoài những câu chuyện riêng biệt đằng sau còn như một người dẫn dắt câu chuyện. Càng về đêm trễ câu chuyện càng mở ra những lối đi khác nhau. Có nhiều cách để bắt đầu một chuyến phiêu lưu với cocktail nhưng người ta hay có xu hướng đến với cocktail như một liều thuốc cho tâm trạng hoặc mùi hương nào đó. 

Thay vì để mọi thứ trôi theo dòng cảm xúc của bạn hãy tỏ ra mình không biết mình bắt đầu từ đâu hãy giúp nói cho bartender người bạn đang ở đâu: Đó có phải là đồ uống đầu tiên của bạn trong đêm hay bạn muốn một ly trước bữa tối hay bạn đã ăn tối và muốn một ly nữa cho đường về nhà?

Cocktail theo cảnh quan cũng có thể theo thời tiết. Nếu bạn đến một mình có thể không cần nói gì và để cho anh bartender quyết định giùm. Nếu trời lạnh hay mưa thì một ly bourbon nóng hoặc nếu cùng ai đó đặc biệt và trời lộng lẫy thuận theo ý mình thì một thứ gì đó hương hoa. Ngoài ra, tên một thành phố hoặc một địa điểm đặc biệt mà bạn muốn đến chắc chắn cũng sẽ tạo ra nhiều chuyến phiêu lưu bất ngờ: Paris xa hoa, Tokyo màu sắc hoặc New York tấp nập….

Công thức cocktail gợi ý cho năm 2022:

Killer in Red
Nguồn gốc: Ý
Phục vụ trong ly Coupe
Điểm nhấn: Giọt tinh dầu hoa hồng
Cách pha: khoáy đều tất cả nguyên liệu rồi lộc vào ly ướp lạnh
¾ shot rượu mùi đắng đỏ của Ý
¾ shot Rutte Dry Gin
¾shot Martini Bianco vermouth
½ shot Grand Marnier hoặc rượu mùi cam cognac khác

Bài: Tam Huynh


 
Back to top