Sống

Sau xe cổ và đồng hồ, giới nhà giàu thầm lặng sưu tầm rượu whisky

Mar 30, 2019 | By admin

Mặc dù xu hướng đầu tư đến và đi (ví dụ như quỹ đầu tư tiền ảo), nhưng hóa ra cơ hội tốt nhất hiện nay đã nằm từ lâu trên kệ của các siêu thị và quầy bán rượu.

Từ xe cổ đến rượu whisky 

Sau xe cổ và đồng hồ, báo cáo tài sản năm 2019 của Knight Frank lại tiết lộ một thông tin vô cùng thú vị, ngày nay, những người đầu tư vào rượu whisky độc quyền và bán ra trong khoảng thời gian mười năm trở lại đã nhận được 582% tiền lãi.

Điều đó khiến rượu whisky giờ đây trở thành một hạng mục đầu tư xứng đáng và có lời hơn bất cứ lĩnh vực bất động sản, xe hơi, kim cương, đồng hồ hoặc thậm chí là vàng.

Knight Frank cũng chỉ ra, 2018 là một năm thăng hoa cho loại rượu whisky Scotch yến mạch, một một kỷ lục thế giới mới được bán ra với giá 700.000 bảng vào tháng 10. Điều trớ trêu là, kỷ lục này bị đánh bại chỉ sau một tháng, một chai whisky Scotch khác được bán với giá: 1 triệu bảng.

Báo cáo tài sản từ Knight Frank, The Wealth report 2019

Tăng trưởng thú vị của whisky khiến giới chơi xe cổ, đồng hồ tự tin hơn trong việc sưu tập “mỏ vàng” này từ các nhà sản xuất rượu nổi tiếng. Điều này cũng dẫn đến nhu cầu của các loại rượu trong phân khúc giá cả phải chăng hơn sẽ tăng theo quy luật kích cầu của thị trường.

Lý giải cho  sự đắt đỏ của nghệ thuật thưởng thức đồ uống  

Sự tăng trưởng đột ngột về nhu cầu và giá trị của ngành công nghiệp rượu whisky, đầu tiên, đến từ việc các chương trình truyền hình thực tế như Mad Men và Suits, thông qua các nhân vật như Harvey Specter và Don Draper, đã tôn vinh và nâng tầm đồ uống với giới sành rượu, đặc biệt là giới trẻ khắp mọi nơi.

Tại Việt Nam, những sự kiện được tổ chức bởi những thương hiệu rượu này cũng thu hút khá thế hệ con nhà giàu hoặc thế hệ Millennials. Các chương trình về ẩm thực như Cruise Cooking show, Cuộc chiến mỹ vĩ cũng thu hút một lượng lớn khán giả tìm hiểu cả về ẩm thực và đồ uống.

Ngoài ra, để không chỉ đáp ứng nhu cầu thông thường và cho  số đông, Diageo hay Beam Suntory – những câu ty sản xuát rượu trứ danh còn đầu tư vào việc giới thiệu các công thức pha chế độc quyền, ra mắt những dòng whisky quý hiếm từ các nhà máy chưng cất hoặc thậm chí được truyền thống là phương pháp bí truyền từng biến mất hoặc đã tồn tài nhiều thập niên về trước.

Mới gần đây, Diageo đã tiết lộ bộ sưu tập”Ghost Distilleries” với những phiên bản đặc biệt và giới hạn của họ cho năm 2019. Thật đơn giản, hai chai rượu với một quảng cáo kiệm lời: từ nhà máy chưng cất này không còn tồn tại. Tuy vậy, dù có giá bán đến hàng ngàn đô la, loại rượu này được đảm bảo vẫn sẽ được bán rất chạy.

Một tác động lớn khác trên thị trường được cho rằng đến từ Trung Quốc, nơi nhu cầu về các loại whisky hiếm từ Scotland và Nhật Bản đang tăng vọt. Rượu whisky Scotch trở thành một biểu tượng địa vị ở Viễn Đông và Hãng hàng không Hải Nam của Trung Quốc, thậm chí họ mở một chuyến bay thẳng giữa Bắc Kinh và Edinburgh để phục vụ làn sóng khách du lịch Trung Quốc vì rượu whisky mà đến thăm các nhà máy chưng cất của Scotland.

Thậm chí, hãng hàng không Trung Quốc còn mở một chuyến bay thẳng giữa Bắc Kinh và Edinburgh để phục vụ làn sóng khách du lịch Trung Quốc vì rượu whisky mà đến.

Tất nhiên, nếu muốn kiếm một số tiền trong thương vụ đầu tư này, bạn phải chống lại sự cám dỗ để uống thứ rượu ngon trong các năm sắp tới. Vì vậy, nếu đang sở hữu một chai Macallan hoặc Hibiki 12, thì đã đến lúc khóa chặt trong két sắt và nhờ người khác “giữ hộ” chìa khóa. Tuy nhiên, cũng hãy thật sự cẩn thận, bởi vì các chuyên gia rượu hàng đầu đã nghĩ rằng, hơn một phần ba rượu whisky cổ của thế giới có thể đều là hàng giả.


 
Back to top