Sống / Rượu

Thưởng thức ly cocktail đặt riêng với giá 130.000 USD

Sep 14, 2020 | By Ton Binh

Khi Ryan Chetiyawardana (hay còn gọi là Mr Lyan), nhà pha chế được trao giải thưởng cao nhất thế giới, ra mắt dịch vụ cocktail đặt riêng Time Capsules, anh đã tự đặt cho mình một nhiệm vụ không hề dễ dàng: gói trọn hương vị cuộc sống trong một ly. Anh ví nó với việc vẽ chân dung thời hiện đại – ghi lại bản chất thực sự của mỗi người qua hương vị chứ không phải màu sắc.

“Đó là một cuộc khám phá về định nghĩa sự sang trọng: không phải là điều gì phù phiếm, mặc dù các loại cocktail có thể bao gồm một số nguyên liệu cực kỳ hiếm và vô cùng ngon miệng. Đó là về con người, về việc dành thời gian cho mọi người. Nếu bạn đã có một cuộc sống sung túc – và mỗi người đều có một câu chuyện – thì bạn gói gọn điều đó như thế nào? Ngoài những phẩm chất quý hiếm, đó là việc kể lại các câu chuyện bằng hương vị. ”

Pha chế đồ uống cho một khách hàng cụ thể là một quá trình tỉ mỉ

Dịch vụ pha chế cocktail cao cấp có giá bắt đầu từ 13.100 USD, trong khi dịch vụ cấp cao nhất, The Monarch, lên tới 131.045 USD, bao gồm một cuộc gặp gỡ trực tiếp với Chetiyawardana, người sẽ truyền cảm hứng về những khoảnh khắc đặc biệt, sở thích về hương vị và các khía cạnh trong câu chuyện cuộc sống. Sau đó, anh tổ chức một buổi nếm các nguyên liệu mà anh đặc biệt chọn lựa cho khách hàng. Dựa trên phản ứng của người khách, anh sẽ tạo ra một loại cocktail độc đáo, đóng chai và dán nhãn bằng tay.

Các loại chất lỏng mà anh sử dụng – trong bộ sưu tập của riêng và thông qua các mối quan hệ cá nhân với những nhà sản xuất nhỏ trên khắp thế giới – rất đặc biệt: từ những chai chartreuse làm từ các loại thảo mộc hiện đã tuyệt chủng, đến cognac do phụ nữ sản xuất vào những năm 1920 khi đàn ông phải tham chiến.

Chetiyawardana giải thích: “Có một bản chất thanh tao trong những loại cognac này, một phong cách riêng biệt. “Phụ nữ luôn chăm sóc mọi thứ ở hậu phương, và khi những người đàn ông đi vắng, họ được phép tỏa sáng”.

Không giống như một buổi nếm rượu, trong đó các lựa chọn hương vị tương đối hạn chế, anh có thể dùng những quả anh đào cũ với “hương vị đáng kinh ngạc”, rượu whisky pha trộn với long diên hương, rượu anh đào với hương hạt khô hoặc trái cây gợi cảm, hoặc các loại rượu mùi thảo dược mà “bạn hoàn toàn không thể tượng tượng nổi – giống như đi bộ xuyên rừng và lạc vào khu chợ chợ gia vị Ấn Độ” cùng lúc vậy.

Chetiyawardana nói: “Đó là sự tôn vinh một số điều tuyệt vời mà loài người đã tạo ra, để thể hiện câu chuyện mà ai đó muốn kể về cuộc đời của họ.”

Cambridge Distillery, nhà sản xuất rượu gin đầu tiên trên thế giới, được sáng lập bởi “nhà chưng cất bậc thầy” William Lowe với danh hiệu Wine and Spirit Education Trust (WSET), đã tạo ra gin cho các nhà hàng Harrods ở Bắc Kinh và Nobu, đồng thời hợp tác với Phòng thí nghiệm Thực phẩm Bắc Âu, do René Redzepi thành lập, để tạo ra loại rượu gin được làm từ côn trùng – mỗi chai chứa tinh chất của khoảng 60 loài kiến ​​gỗ đỏ.

Nhà máy chưng cất Lindores Abbey ở Scotland cho khách hàng lựa chọn rượu làm từ các vườn nho ở Châu Âu hoặc xa hơn thế nữa

Anty Gin có thể là cái tên đầu tiên trên thế giới, nhưng khách hàng của Cambridge Distillery thường chọn những hương vị ít nguyên bản hơn, cá tính hơn cho hương vị được thiết kế riêng của họ. Hầu hết đều từ các mẫu được lưu giữ trong thư viện thực vật ở Cambridge, nhưng nhà máy chưng cất cũng có thể lấy nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới.

“Nếu bạn tổ chức đám cưới tại một điền trang, chúng tôi có thể sử dụng thực vật từ điền trang đó để làm rượu gin cho bạn thưởng thức vào những ngày kỷ niệm. Tôi từng có một khách hàng có vườn ở Surrey và muốn nếm thử hương vị từ nhà của mình trên du thuyền của họ ở Monaco,” Lowe nói.

Giancarlo Mancino đã tạo ra một loạt loại cocktail đóng chai độc quyền cho Rosewood Hotel Group.

“Hương vị không chỉ nằm trong ly – mọi người cảm nhận hương vị khác nhau và đánh giá chúng theo những cách khác nhau. Dịch vụ đặt riêng của chúng tôi thể hiện sự độc đáo và ký ức giác quan – chúng tôi đóng gói những cảm xúc đó để mọi người có thể cảm nhận chứng hết lần này đến lần khác ”.

Cambridge Distillery lưu giữ tất cả các công thức riêng lẻ trong hồ sơ để khách hàng có thể đặt hàng lại theo yêu cầu.

Xu hướng sản xuất riêng cũng đã lan rộng ra thế giới rượu whisky, với một số nhà máy chưng cất mang đến cho người hâm mộ cơ hội tham gia vào việc làm tạo ra loại rượu mạch nha đơn trong mơ của họ. Nhà máy chưng cất Lindores Abbey ở Scotland cho khách hàng lựa chọn rượu làm từ các vườn nho ở Châu Âu hoặc xa hơn thế nữa – gần đây họ thậm chí còn vận chuyển trong thùng gỗ sồi Mizunara được làm từ những cây 200 năm tuổi từ Nhật Bản.

Tu viện Lindores Abbey làm thủ công cồn thuốc cũng như chưng cất rượu whisky

Khách hàng dành một vài ngày tại nhà máy chưng cất để tìm hiểu về cách làm rượu whisky, đổ đầy thùng của họ, ủ nó và sau đó đích thân lăn nó đến nhà kho để cất giữ. Sau ba năm, khách hàng có thể đóng chai bằng nhãn hiệu do chính họ thiết kế bằng tâm hồn nghệ sĩ của mình hoặc để rượu tiếp tục quá trình “lão hóa”. Giá cả khởi điểm từ 52.420 USD và có thể lên tới sáu con số, bao gồm các chuyến viếng thăm trong suốt quá trình này.

Elliot Wynn-Higgins, người quản lý tại Tu viện Lindores, nói rằng những người hâm mộ rượu whisky ngày nay có kỳ vọng rất cao.

Ông nói: “Thật dễ dàng để mua một chai rượu whisky rất có giá trị, nhưng những người đam mê đang ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mà tiền không mua được. Họ muốn cảm thấy như họ đang đóng một vai trò quan trọng trong thế giới rượu whisky, giống như họ là người trong cuộc.”

Cho đến nay, hơn 15 khách hàng đã đăng ký dịch vụ Full Cask Experience của nhà máy chưng cất, với các gói đặt làm riêng cấp cao nhất chủ yếu dành cho khách hàng châu Á.

Tại Lindores Abbey Distillery, khách hàng dành một vài ngày tại nhà máy chưng cất để tìm hiểu về cách làm rượu whisky, đổ đầy thùng của họ, ủ nó và sau đó đích thân lăn nó đến nhà kho để cất giữ.

Hành trình đến với Hong Kong

Nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống đặt riêng đã đến với Hồng Kông. Chuyên gia tư vấn đồ uống Giancarlo Mancino, người điều hành Mancino Vermouth, gần đây đã tạo ra và vận chuyển 500 chai cocktail được thiết kế riêng cho một doanh nhân người Kazakhstan mà anh gặp khi làm việc với nhà hàng Ý Otto e Mezzo Bombana.

Để đáp ứng nhu cầu về các loại cocktail thủ công đặt làm riêng cao cấp – một xu hướng mà ông nói là sẽ rất “lớn” trong vài năm tới – ông đã thành lập Bocktail. Công ty sản xuất các loại cocktail theo yêu cầu riêng cho từng cá nhân nhưng trọng tâm chính là thu tiền hoa hồng từ các khách sạn và hãng hàng không: Bocktail đã tạo ra các loại cocktail đóng chai cho Four Seasons Maldives, Ritz-Carlton Tokyo và Shangri-La Hotels.

Đối với các khách sạn Rosewood ở Hồng Kông, Yangon, Phnom Penh, Bangkok và Quảng Châu, ông đã tạo ra Cognac Old Fashioned, Easy Negroni và Martini 50/50 với liều lượng vermouth cao hơn. Các loại cocktail được đóng chai sành điệu và có nhãn mác đầy đủ.

Mancino nói: “Chúng tôi hợp tác với các nhà sản xuất thủ công chất lượng cao khác, thể hiện các thương hiệu trên nhãn – điều này cho thấy chất lượng và tăng thêm sự tin tưởng. Nó cũng làm tăng độ sang trọng và tất nhiên, giá cả.”

Mancino cho rằng các loại cocktail đã đóng chai là một bước tiến rất cần thiết so với minibar thông thường của khách sạn.

Ông nói: “Rất nhiều quán bar nhỏ đang thật đáng thất vọng, với các nhãn hiệu đại chúng đắt tiền và nước ngọt có giá quá cao. Khi có sẵn những loại cocktail thủ công này, chúng luôn đảm bảo chất lượng và tiện lợi, khách hàng có thể tự thưởng thức trong sự riêng tư mà không cần phải gọi người phục vụ, là một phần của trải nghiệm sang trọng.”

Luxury Launches


 
Back to top