Sống / Rượu

Bàn về rượu vang 1000 năm nữa, chúng ta sẽ uống gì vào năm 3020?

Aug 29, 2020 | By Hai Yen

Xu hướng rượu vang cho thập kỷ tới? Xưa rồi. Hãy nói về tương lai của ngành công nghiệp này trong thiên niên kỷ tới.

Thông thường, các chuyên gia rượu vang hay được đặt vấn đề rằng hãy tiên đoán về tương lai rượu vang của 10 năm nữa. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra với rượu vang…1000 năm nữa? 3020 là một tương lai mà chắc chắn thời chúng ta đang sống trở thành nguyên thuỷ. Những con người của thời đại tương lai, họ sẽ uống gì?

Những con người của thời đại tương lai, họ sẽ uống gì?

Rất nhiều điều có thể xảy ra trong một thiên niên kỷ, với những bước tiến cả về phía trước và đôi khi ngược lại (chúng ta đã chứng kiến sự phổ biến hiện nay của rượu Amphora 8000 năm tuổi). Chỉ biết là, cho đến nay, sự gắn kết giữa những trái nho lên men và con người vẫn rất bền chặt, lâu dài và hạnh phúc. Có thể tình yêu này sẽ kéo dài hàng thiên niên kỷ kế tiếp.

Bàn về rượu vang 1000 năm nữa, chúng ta sẽ uống gì vào năm 3020?

Vườn nho, giống như hầu hết các vùng đất nông nghiệp, là sự kết hợp của thế giới tự nhiên và môi trường nhân tạo. Tuy nhiên, một số nhà vườn đang ngày càng phủ nhận rằng các vườn nho của họ không “hoàn toàn thiên nhiên.”

Một số người đã nuôi gia cầm và các động vật thuần hóa (không tự nhiên) để mô phỏng chuỗi thức ăn tự nhiên (ví dụ như nuôi gà để kiểm soát những dịch bệnh của cây, hoặc dê để kiểm soát cỏ dại, hay phân từ động vật sẽ bổ sung ni tơ cho đất). Những người khác lại cố gắng cho những cây dây leo lưỡng tính của họ giao phối với nhau để tạo ra những giống mới tốt hơn so với tự nhiên. Hoặc họ trồng những loại cây tán rộng để nho có thể có chỗ leo tự nhiên.

Đến năm 3020, điều gì sẽ xảy với những vườn nho “hoang dã”: những vườn nho giống như những cánh đồng, chúng được sắp xếp khéo léo với những cây khỏe mạnh để có thể leo lên như trong rừng. Lợn rừng, hươu và dê (được chỉnh sửa gen cẩn thận) đi lại tự do, được khuyến khích ăn các chùm treo thấp hơn như một hình thức hạn chế năng suất tự nhiên. Vào thời điểm thu hoạch, những người lao động mặc áo lông thú (giả) hái những chùm nho tươi ngon, giẫm chúng trong máng mở và chỉ đơn giản là để chúng lên men, với những khách hàng ghé qua trên những chiếc xe bay rồi đổ rượu vào các loại bình đựng bằng da thực vật hay bình hình sừng được in 3D. Có thể lắm!

Vào thời điểm thu hoạch, những người lao động mặc áo lông thú (giả) hái những chùm nho tươi ngon, giẫm chúng trong máng mở và chỉ đơn giản là để chúng lên men, với những khách hàng ghé qua trên những chiếc xe bay rồi đổ rượu vào các loại bình đựng bằng da thực vật hay bình hình sừng được in 3D. Có thể lắm.

Ngoài ra, con người có thể sẽ sử dụng các cảm biến nhỏ được gắn vào mỗi cây nho, chùm hoặc thậm chí là trái, các nhà làm rượu sẽ có thể kê toa các phương pháp điều trị cụ thể (được quản lý bởi các robot siêu nhỏ) để cho phép nho đạt được đỉnh cao chất lượng. Các robot sau đó sẽ nhẹ nhàng thu hoạch nho, nghiền nát chúng vào bể Lilliputian, sau khi lên men sẽ theo dõi riêng lẻ, rồi sẽ được pha trộn với các loại rượu nho khác được xác định theo thuật toán, cho phép mỗi chai phản ánh sự độc đáo riêng giống như từng tinh thể tuyết…

Cuối cùng, cao hơn và cao hơn, xu hướng sản xuất rượu vang cao độ để thoát khỏi nhiệt độ tăng của hành tinh (và mực nước biển) dường như vẫn tiếp tục. Đến năm 3020, phản lực hấp dẫn của trái đất được nâng lên xấp xỉ chính xác gần đúng độ cao của Cannubi 2010 hoặc Clos St. Jacques 2015. Với những giống cây có thể sống sót ở nhiệt độ ấm hơn gần bề mặt, một cao nguyên nhỏ có thể đủ, với các nhà sinh thái học di chuyển tới và đi bằng máy bay trực thăng hoặc đi thuyền.

Những người dành cho Riesling hoặc Pinot Noir có thể sẽ phải nhảy dù hoặc du hành không gian quỹ đạo thấp khác. Tất nhiên, nếu chúng ta cũng mất tầng ozone vào thời điểm đó, hãy đặt kỳ vọng vào những vườn nho trong các vòm kính dưới đáy biển và phải nhờ đến thiết bị lặn kiểu Jar Jar Binks người nông dân mới vào mùa thu hoạch.

Vincent Pham


 
Back to top