Xe hơi – Du thuyền / Du thuyền

Phỏng vấn CEO Leonardo Ferragamo từ Nautor Swan: Những tính toán chiến lược đằng sau ClubSwan và Maxi Swan

Jun 09, 2020 | By Stephanie Nguyen

Hơn hai thập kỷ sau khi mua lại Nautor Swan, CEO Leonardo Ferragamo vẫn vững tay lái trên những chiếc thuyền buồm “Rolls-Royce”.

Leonardo Ferragamo là Chủ tịch của Nautor Swan, người đã cùng một nhóm các nhà đầu tư mua lại xưởng đóng du thuyền Phần Lan vào năm 1998.

Điều gì khiến ông tạo ra phân khúc one-side cho những chiếc du thuyền Nautor Swan?

Chúng tôi luôn tin rằng bên cạnh loại hình đua du thuyền handicap, đua thời gian thực và one-side cũng cần được quan tâm.

Chúng ta đều biết các cuộc đua one-side thú vị như thế nào, bên cạnh chuyện hợp lý và tiết kiệm chi phí cả về công tác quản lý và về đầu tư ban đầu cho du thuyền. Điều này duy trì tốt hơn giá trị của du thuyền đua và tạo điều kiện cho thủy thủ đoàn bộc lộ khả năng thực sự. Chúng tôi cho rằng Nautor Swan có trách nhiệm trong việc quảng bá du thuyền one-side, bắt đầu với mẫu Swan 45 và kế đến là ClubSwan 42.

Năm 2016, nhân kỷ niệm 50 năm Swan ra đời, chúng tôi muốn hướng tới tương lai cùng lúc với duy trì lịch sử và di sản. Một chiếc du thuyền mới với đường nét chuẩn chỉnh của một chiếc Swan điển hình, kết hợp với đổi mới về công nghệ cho sức bền và hiệu suất cao ra đời. Đó là ClubSwan 50 do Juan Kouyoumdjian thiết kế. ClubSwan 50 sẽ làm nên lịch sử trong ngành du thuyền one-side. Nó được thiết kế để giúp chủ nhân dễ dàng điều khiển, từ đó giảm bớt số lượng nhân lực, hạn chế số số cánh buồm và tiết kiệm chi phí. Tất cả nhằm nâng cao trải nghiệm cho những cuộc đua du thuyền lịch lãm.

Ferragamo thường xuyên thi đấu trong các sự kiện của ClubSwan 50 với chiếc Cuordileone.

Năm 2017, chúng tôi ra mắt The Nations Trophy, một sự kiện tổ chức hai năm một lần, quy tụ tất cả các du thuyền Swan từ khắp nơi trên thế giới để tham gia những cuộc đua thú vị và công bằng. Hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức The Nations League. Năm nay, sự kiện đang diễn ra tại Địa Trung Hải, Bắc Âu. Chúng tôi hy vọng sự kiện sẽ sớm diễn ra ở Châu Á – Thái Bình Dương và Hoa Kỳ.

Cùng với sự kiện hàng năm Swan One Design Worlds và sự kiện hai năm một lần Rolex Swan Cup, chúng tôi mong muốn đem lại cho chủ sở hữu du thuyền Swan những cuộc đua thú vị và đáng tin, để họ có thể thoải mái thưởng thức một loại hình thể thao đặc biệt, trên chiếc du thuyền yêu thích của họ.

ClubSwan 36 vừa ra mắt vào năm ngoái và ngay lập tức bán được ít nhất 15 phiên bản. Xin ông cho biết quá trình ra đời của mẫu du thuyền này?

Chúng tôi đã thí nghiệm ba thiết kế khác nhau trước khi cho ra đời ClubSwan 36 với thiết kế tân tiến – kết hợp tiến bộ công nghệ với các bộ phận hỗ trợ lá kim loại. Từ ban đầu, ClubSwan 36 đã được đặt kỳ vọng rất lớn. Tôi nghĩ tất cả mọi người đều nên thử để xem ClubSwan 36 thú vị như thế nào, và tôi rất mong chờ những đón nhận tốt cho nó trong năm nay.

ClubSwan 36 ra mắt tại The Nations Trophy tổ chức ở Tây Ban Nha vào tháng 10/2019.

Đã hơn hai thập kỷ kể từ khi ClubSwan ra đời năm 1999. Dòng du thuyền này có phát triển như định hướng của ông không?

Có, nhưng tôi vẫn muốn nhiều hơn nữa. Chúng tôi bắt đầu với Swan 45 và cho đến khi ra mắt ClubSwan 50, rất nhiều tính năng và tầm nhìn đã được bổ sung, cho phép chúng tôi trang bị đủ nguồn lực để thiết lập không chỉ một liên minh du thuyền buồm, mà còn tạo ra nhiều sự kiện lớn, như The Nations Trophy.

Tôi nghĩ lĩnh vực du thuyền one-side còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, không chỉ đối với riêng Nautor Swan. Bất cứ ai muốn gia nhập lĩnh vực đều có thể giúp cho ngành du thuyền rất nhiều, vì dòng du thuyền này rất thú vị và vận hành hợp lý. Đừng hiểu sai ý tôi, tôi vẫn thích du thuyền handicap, nhưng tôi tin one-side có thể thu hút người trẻ đến với thể thao thuyền buồm nhiều hơn, vì họ có thể trải nghiệm thử thách dựa trên thời gian thực và với có những mục tiêu rõ ràng.

Nautor Swan đã tổ chức các cuộc đua du thuyền one-side này như thế nào?

Chúng tôi có một bộ phận bao gồm các chuyên viên và chuyên gia có trình độ cao được dẫn dắt bởi Enrico Chieffi, Phó chủ tịch Nautor Swan, để quản lý các sự kiện và cuộc đua. Chúng tôi cũng vừa mới hợp tác với Federico Michetti, Giám đốc hoạt động thể thao của Swan One Design để tạo nên một đội ngũ đảm bảo tiêu chuẩn và duy trì chất lượng cho tất cả thuyền và buồm của hãng. Michetti là một thủy thủ giàu kinh nghiệm với du thuyền one-side và điêu luyện trong việc lập nên các kế hoạch, hoạt động cho du thuyền này.

Thiết kế mới của ClubSwan 50 cho cuộc đua The Nations Trophy năm 2019.

Làm sao để ông cân bằng số lượng giữa các thủy thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp?

Chúng tôi cam kết giữ gìn tinh thần cạnh tranh lành mạnh, thân thiện và lịch lãm như những quý ông. Nautor Swan muốn dành sự quan tâm cho khách hàng, những người yêu thích và đang sở hữu thuyền buồm Swan. Do đó, chúng tôi sẽ giới hạn số lượng chuyên gia tham gia vào mỗi cuộc thi, để tạo cảm giác công bằng và cho phép những tay lái nghiệp dư tận hưởng niềm đam mê, yêu thích với cả con thuyền của họ lẫn các cuộc thi của chúng tôi.

Ông có dự định đưa các cuộc đua du thuyền Swan one-side ra ngoài khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt là châu Á không?

Vâng, đây chính là tầm nhìn của tôi. Hiện tại, tôi đã có kế hoạch cho một số sự kiện và giải đấu tại châu Á. Chúng tôi đã tổ chức sự kiện ở Bắc Mỹ rồi và đang chờ một vài nhà đầu tư tiềm năng, có thể chi trả chỉ năm đến sáu chiếc du thuyền ClubSwan 36 thôi cũng được, để thành lập một liên minh khu vực và tổ chức những giải đấu ở đây.

Sự kiện Rolex Swan Cup lần thứ 21 dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Porto Cervo vào tháng 9 năm nay, kỷ niệm 40 năm ra đời. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình về sự kiện đặc biệt này không?

Tôi sẽ tham gia thi đấu trong sự kiện với chiếc ClubSwan 50 (Cuordileone), trong khi các con tôi sẽ đua bằng ClubSwan 36. Cả hai chiếc du thuyền đều sẽ có mặt tại giải Nations League và Rolex Swan Cup. Rolex Swan Cup là một sự kiện tuyệt vời với số lượng người tham gia lớn trong tất cả các hạng mục. Chúng tôi sẽ tiếp đón khoảng 130 du thuyền, đại diện cho 25 quốc gia trên thế giới.

Chắc chắn sẽ rất vui. Ngoài cuộc đua, chúng tôi còn thiết kế nhiều trải nghiệm phong phú, cho người tham dự, cả thủy thủ đoàn lẫn khách VIP, hòa mình trong cảnh quan xinh đẹp và thưởng thức lối sống thượng lưu. Ngoài ra, Rolex Swan Cup diễn ra ngay sau khi Maxi Yacht Rolex Cup kết thúc, vì thế, chúng tôi sẽ có cả một khoảng thời gian dài tận hưởng bờ biển của Porto Cervo trong thời tiết rất đẹp của tháng 9.

“Chiến hạm” của Leonardo Ferragamo bao gồm du thuyền ClubSwan 50 Cuordileone (ảnh) và Swan 115 Solleone.

Ông thường tham gia các cuộc đua nào mỗi năm, và ông sắp xếp lịch đua cá nhân như thế nào?

Đã thành thông lệ, hàng năm tôi sẽ tham gia khoảng năm cuộc đua – bốn của Nations League và một của Rolex Swan Cup hoặc The Nations Trophy, tùy từng năm. Năm nay, liên minh sẽ lần đầu tiên bao gồm Swan One Design Worlds, và dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Scarlino, một eo biển rất đáng yêu ở Tuscany.

Ông là một thủy thủ giàu kinh nghiệm và có thể nói đã dành cả đời mình để đua, vậy còn cuộc đua nào mà ông có mong muốn tham gia và giành chiến thắng không?

Tôi chưa bao giờ giành được Rolex Swan Cup và năm nay tôi sẽ cố gắng đạt được điều đó.

ClubSwan 50 đã bán được 27 chiếc và theo sau thiết kế của Swan 45 và ClubSwan 42/

Điều gì đã truyền cảm hứng cho ông thiết lập kết nối thân mật cho các chủ du thuyền Swan như những thành viên trong gia đình?

Tôi nghĩ rằng đó là ảnh hưởng của quãng thời gian làm việc tại Ferragamo. Văn hóa và sự thấu hiểu là những giá trị mà một thương hiệu tốt cần có.

Swan đã có sẵn mọi tiềm năng – bề dày lịch sử đáng kinh ngạc, chất lượng và độ bền được khẳng định qua thời gian. Vì vậy, điều duy nhất còn thiếu để xây dựng thương hiệu là tương tác và chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ tuyệt vời cũng như cung cấp cho họ nhiều dịch vụ và đặc quyền.

ClubSwan ra đời với mong muốn tạo ra một câu lạc bộ cho chủ du thuyền giao lưu, cùng các giải đấu để tăng cường cơ hội cọ xát, thể hiện niềm tự hào của họ dành cho chiếc du thuyền Swan của mình. Đó là những điều chúng tôi cố gắng xây dựng trong thời gian qua.

Đây hẳn là một năm quan trọng cho các mẫu du thuyền Swan mới. Xin ông chia sẻ thêm về chiếc Swan 58 sắp ra mắt?

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai dòng Swan Yacht và ClubSwan. Swan Yacht là tàu tuần dương hiệu suất, trong khi ClubSwan được thiết kế dành cho những cuộc đua.

Swan Yacht rất dễ dàng được nhận biết với thiết kế liên tục được cải tiến sau mỗi mùa, và Swan 58 cũng không phải ngoại lệ. 58 có tốc độ nhanh và khối lượng đáng kinh ngạc so với kích thước. 58 là sự cân bằng lý tưởng giữa hiệu suất, vẻ thanh lịch, thoải mái và độ bền, kế thừa từ Swan 78 và 65 đã ra mắt hai năm trước. Đó thực sự là chiếc thuyền trong mơ.

Swan 98 có vẻ là một chiếc thuyền buồm đặc biệt, với ba chiếc đã bán trước cả khi ra mắt tại Triển lãm Du thuyền Monaco trong năm nay. Khách hàng có thể mong đợi điều gì từ chiếc du thuyền này, thưa ông?

Việc ra mắt một chiếc Maxi Swan luôn là điều tôi yêu thích nhất trong công việc của mình. Swan 98 là phiên bản mới nhất của dòng du thuyền Maxi Swan. Mọi chi tiết thiết kế và chất lượng của nó gần như đạt đến mức vô song, và chắc chắn sẽ tạo nên một chiếc thuyền rất thú vị. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang phát triển Swan 120 để ra mắt vào đầu hè năm 2021.

Ông có thể chia sẻ thêm về chiếc ClubSwan 125, được cho là thiết kế để đánh bại các kỷ lục đua du thuyền thế giới?

Ý tưởng cho ClubSwan thay đổi mỗi ngày và ClubSwan 125 là sáng tạo đột phá hơn cả với vai trò một cỗ máy tốc độ có chỗ ở. Thiết kế của ClubSwan 125 là bản tận dụng và nâng cấp từ tất cả các dòng Swan trước đây, tối ưu hóa tất cả kiến ​​thức về thiết kế và công nghệ mà chúng tôi có được. Swan 125 sở hữu kỹ thuật xây dựng, vật liệu và thiết bị tốt nhất, tham khảo từ thiết kế của America America Cup.

German Frers, người sẽ bước sang tuổi 79 vào ngày 04/07 này, là người thiết kế cho Swan từ năm 1981. Điều gì đã khiến Frers trở thành nhà thiết kế đặc biệt như vậy, và tại sao ông ấy có thể cống hiến cho Swan lâu đến thế?

Trước khi mua lại công ty Swan vào năm 1998, tôi đã phải chắc chắn Frers sẽ tiếp tục làm việc với Swan. Vào thời điểm ấy, tôi rất tôn trọng anh ấy, và thậm chí còn tôn trọng nhiều hơn về sau.

Anh ấy là nhà thiết kế duy nhất mà tôi biết có khả năng kết hợp tốt nhất hiệu suất và sự thanh lịch. Bản thân anh đã là một người thanh lịch rồi. Anh hiểu rõ giá trị di sản và bản sắc của Swan, từ đó liên tục phát triển mà vẫn đảm bảo các du thuyền giữ được cốt lõi của chúng.

ClubSwan 125 do Juan Kouyoumdjian thiết kế.

Juan Kouyoumdjian designed the ClubSwan 125

Swan đã chế tạo hơn 2.000 du thuyền kể từ năm 1966 và Frers chỉ là một trong bốn nhà thiết kế đã thiết kế du thuyền cho Swan, bên cạnh Sparkman & Stephens vào năm 1966, Ron Holland vào những năm 1970 và gần đây nhất là Juan Kouyoumdjian. Tại sao ông tín nhiệm Juan K cho thiết kế của ClubSwan?

Chúng tôi tổ chức cuộc thi quy tụ những nhà thiết kế du thuyền và kiến ​​trúc sư hải quân giỏi nhất thế giới vì chúng tôi cần tìm người có khả năng bảo tồn di sản trong thiết kế của ClubSwan 50. Rồi chúng tôi gặp Juan, và nghĩ rằng anh ấy là một trong những nhà thiết kế du thuyền định hướng hiệu suất tốt nhất.

Trung tâm Công nghệ Du thuyền mới của Swan tại Pietarsaari.

Cuối cùng, ông cảm thấy thế nào về việc hoàn thành Trung tâm Công nghệ Du thuyền mở rộng tại Pietarsaari vào năm 2019?

Đó là một quá trình đầu tư rất nhiều và rất lâu để kết hợp ba cơ sở sản xuất thành một. Chúng tôi đã có dự định này từ lâu nhưng phải chờ đến thời điểm thích hợp. Giờ đây, việc sản xuất đã hiệu quả và nhịp nhàng hơn trước, giao tiếp nội bộ giữa các bộ phận cũng được cải thiện. Trung tâm Công nghệ Du thuyền tại Pietarsaari này thực sự là một cơ sở tiến bộ, cho phép chúng tôi tiếp tục sản xuất những chiếc du thuyền hàng đầu thế giới trong tương lai.


 
Back to top