Ông cảm thấy thế nào với vai trò Giám đốc Thương hiệu Beneteau, sau hai thập kỷ gắn bó với Lagoon và CNB ở Bordeaux?

Mọi thứ đang diễn ra rất tốt. Đã 20 tháng trôi qua, tôi rất vui khi được trở lại Beneteau vì tôi đã làm việc cho thương hiệu này khi gia nhập Groupe Beneteau cách đây 30 năm, nó giống như một sự trở lại với nơi tôi đã bắt đầu mọi thứ.

Tại Hong Kong, Simpson Marine gần đây đã tổ chức buổi ra mắt tại Châu Á cho chiếc Beneteau Grand Trawler 62. Phản ứng của mọi người với chiếc thuyền gắn động cơ flagship này thế nào, nó có là động lực cho mẫu Swift Trawler lên một tầm cao mới?

Mọi người đã rất ngạc nhiên vì họ không ngờ những chiếc thuyền của Beneteau lại ở đẳng cấp và kích thước như vậy. Chúng tôi đang bước vào một thị trường của những chiếc thuyền lớn hơn, về cơ bản là một thị trường xa xỉ, nơi các đối thủ cạnh tranh bao gồm Azimut với dòng Magellano, Horizon và Grand Banks. Không ai mong đợi Beneteau sẽ tiến vào lĩnh vực này.

Điều thứ hai đáng chú ý là sự lựa chọn của chúng tôi với một thân tàu loại rẽ nước. Chúng tôi chọn nó vì chúng tôi nhận thấy thị trường và khách hàng muốn có tầm hoạt động xa hơn, di chuyển với tốc độ 9 hải lý/giờ để khám phá những vùng biển mới.

Chúng tôi thường thu hút những khách hàng mới và một số chủ sở hữu Swift Trawler vì giá bán chênh lệnh khá cao khi kích thước tăng từ 48 đến 62. Họ là những khách hàng cũng đang tìm hiểu các thương hiệu khác và du thuyền có động cơ flybridge thông thường, nhưng lại muốn phạm vi hoạt động và kích thước lớn, chứ không phải tốc độ.

Phản ứng của khách hàng như thế nào với chiếc Swift Trawler 48 được ra mắt thế giới ở Miami vào tháng Hai?

Đây là mẫu flagship mới của dòng Swift Trawler, có thân thuyền loại semi-planing để có thể di chuyển lên đến khoảng 25 hải lý/giờ.

Nó hoàn thành bộ tàu Swift Trawler với mẫu 35, 41 (Fly và Sedan) và 48. Rõ ràng kích thước 48 cung cấp nhiều không gian và phạm vi hoạt động hơn mẫu 41, nhưng nó cũng có một bố cục khác và một bếp ở phía sau, khác với các mô hình 47 và 50.

Châu Á đã chào đón chiếc Gran Turismo 45 đầu tiên, mẫu flagship của dòng tàu tuần dương tốc hành của Beneteau. Ông nghĩ điều gì khiến danh mục loại này này trở nên hấp dẫn?

Đó là một mô hình tuyệt vời, đang hoạt động tốt ở châu Âu và đặc biệt là ở Mỹ. Dòng GT dành cho những người muốn có một công cụ để vui chơi trên mặt nước. Thông thường, chủ thuyền sẽ đi với tốc độ 30 hải lý/giờ trong 30 phút hoặc một giờ, thả neo ở đâu đó và sau đó sử dụng thuyền để thực hiện nhiều trò chơi trên mặt nước. Đó có thể là lặn biển với ống thở, lặn với bình dưỡng khí, lướt ván v.v., vì vậy bạn cần mang nhiều đồ chơi nước lên thuyền.

GT45 là tàu tuần dương tốc hành duy nhất có kích thước như vậy có cả garage và bệ thủy lực, do đó có thể chở tàu đổ bộ và jetski. Ngoài ra còn có tiện nghi tiệc nướng ngoài trời có thể lật lên, cũng như cửa sổ phía sau có thể nâng sát lên trần nhà, vì vậy nội thất có thể mở hoặc đóng kín hoàn toàn khi cần thiết.

Dòng Antares cũng đã được cập nhật trong những năm gần đây và bao gồm chiếc Antares 11 với flybridge. Nó dành cho phân khúc khách hàng nào thưa ông?

Antares là một trong những dòng du thuyền Beneteau lâu đời nhất của chúng tôi, ra mắt vào những năm 1970 và đã thay đổi rất nhiều. Ban đầu, chúng là thuyền đánh cá được cải tạo thành thuyền giải trí. Nó được bán chủ yếu ở châu Âu, sau đó là châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi có nhiều người đam mê với hoạt động câu cá biển. Một vài năm trước, chúng tôi đã giới thiệu Antares ở Mỹ và đã cháy hàng vì không có gì giống nó trên thị trường lúc đấy. Ngày nay, Hoa Kỳ chiếm khoảng 35% tổng doanh số bán hàng của chúng tôi trên toàn thế giới – gần như toàn bộ sản lượng Antares.

Ở nhiều nước, khách hàng muốn có nhiều nơi trú ẩn hơn khỏi ánh nắng mặt trời, điều mà mọi người thích ở dòng Antares. Hiện tại, Antares là dòng du thuyền gắn động cơ thành công nhất của Beneteau ở châu Á.

Chuyển sang lĩnh vực thuyền buồm, Beneteau sẽ ra mắt chiếc Oceanis Yacht 60 tại Cannes và đã được bán cho châu Á, cụ thể là Ðài Loan. Có gì đặc biệt về chiếc thuyền buồm mới này từ những chuyên gia thiết kết người Ý Roberto Biscontini và Lorenzo Argento, những người cũng từng làm việc trên Oceanis Yacht 54 và First Yacht 53?

60 là niềm tự hào mới của hạm đội Oceanis. Trước đây chúng tôi có chiếc 62, đã cũ và có thiết kế rất khác so với phần còn lại của hạm đội, vì vậy chúng tôi muốn có một chiếc du thuyền mới phù hợp với chiếc 54. Nó có cabin chính ở mũi tàu với giường hướng về phía trước, mà bạn thường tìm thấy trên các du thuyền lớn hơn nhiều, trên 70ft. Mọi người thích cabin vì nó hướng về phía trước sẽ tốt hơn, không gian rộng rãi ấn tượng và cách âm tốt vì phòng tắm nằm giữa giường và bến ở bên ngoài.

Đặt phòng bếp ở phía sau của phòng master cho phép nó có không gian lớn, rộng toàn bộ dầm và trang bị một tủ lạnh kích thước lớn. Phòng khách ở giữa và cũng rộng toàn bộ dầm mang lại cảm giác rộng rãi khi bạn bước xuống cầu thang từ boong.

Ông có thể chia sẻ thêm về sự hợp tác của Beneteau với Roberto Biscontini và Lorenzo Argento?

Chúng tôi rất hài lòng với mối hợp tác này. Khi tìm cách thay đổi thiết kế của một dòng du thuyền, chúng tôi đấu thầu và họ đã chiến thắng. Cả hai đều thực sự hiểu về DNA của thương hiệu Beneteau và nơi chúng tôi muốn hướng đến. Đã có phản ứng tốt từ thị trường và Oceanis Yacht 54 là một thành công lớn. Thiết kế của họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sang trọng, hiệu suất và thiết kế, vì vậy không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ làm việc với họ một lần nữa trên một chiếc Du thuyền Oceanis lớn hơn như chiếc 60.

Ðiều gì đặc biệt trên chiếc First 44 cũng được ra mắt tại Cannes?

First 44 là cầu nối giữa First Yacht 53 – thiết kế đầu tiên của họ dành cho chúng tôi – và chiếc First 36 mới. First 44 là một tàu tuần dương cao tốc sang trọng, mặc dù chưa bằng chiếc 53. Nó có nhiều tính năng được thiết kế cho một cặp vợ chồng hoặc gia đình nhỏ đi du lịch trên biển.

Lorenzo Argento cũng là thành viên của nhóm thiết kế quốc tế cho chiếc First 36, mà Beneteau cho biết đây là “lần đầu tiên một chiếc thuyền hạng trung với đầy đủ tiện nghi cao cấp, một thị trường tầm trung có được sự hỗ trợ đầy đủ của hệ thống đại lý trên toàn thế giới đã đạt tới mức những chiếc du thuyền hiệu suất cao thực sự ”?

Chiếc First 36 xuất phát từ những mẫu First nhỏ hơn, là những chiếc thuyền thể thao, được thiết kế để di chuyển nhanh tạo cảm giác thú vị, và cuối cùng là dùng để đua. Chúng tôi muốn chiếc 36 sở hữu tốc độ giống như các mẫu nhỏ hơn, nhưng cũng có thể đi du lịch trên biển, vì vậy nó có phòng ở thực sự, phòng tắm, phòng bếp, v.v. Thách thức lớn là giảm trọng lượng. Nó được xây dựng bởi công ty con Seascape của chúng tôi ở Slovenia. Nó dưới 4,8 tấn và hiệu suất cao – chính xác là những gì chúng tôi kỳ vọng.

Ông có thể nói thêm về việc hợp tác với Seascape cho các mô hình First 14, 18, 24, 27?

Các đại lý đã yêu cầu chúng tôi quay trở lại với các mẫu First kích thước nhỏ. Chi phí để phát triển một dòng du thuyền như vậy theo cách chúng tôi làm ở Beneteau là khá cao, vì vậy chúng tôi đã đạt được thỏa thuận mua Seascape, giữ lại thân tàu nhưng thay đổi một chút để làm cho chúng giống như First. Tại Thái Lan, Simpson Marine gần đây đã khai trương Sailing Academy, với đội thuyền gồm 5 chiếc First 14, hai chiếc 18 và chiếc 27. Đó là một dự án tuyệt vời.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì khác ở dòng thuyền buồm?

Chúng tôi hài lòng với hạm đội hiện tại của mình. Chiếc 44 mới tạo ra một bộ thuyền hoàn chỉnh cho dòng First, với các mô hình đi từ 14 đến First Yacht 53. Oceanis cũng có nhiều mô hình từ 30 đến 60, vì vậy chúng tôi chỉ đang tìm cách làm mới các mô hình cũ, thay vì mở rộng phạm vi về kích thước.

BÀI: JOHN HIGGINSON
CHUYỂN NGỮ: VINCENT PHAM
ĐỒ HỌA: RB’PIP, DƯƠNG PHƯƠNG THANH