Phong cách / Làm đẹp

Chanel Haute Couture Xuân – Hè 2020: thời trang xa xỉ trong hoài niệm

Feb 11, 2020 | By Stephanie Nguyen

Virginie Viard mời chúng ta vào một khu vườn kín tại tu viện Aubazine cho buổi trình diễn Bộ sưu tập Haute Couture Xuân – Hè 2020 của Chanel.

Grand Palais là nơi diễn ra trình diễn Chanel Haute Couture Xuân 2020.

Tu viện Aubazine ở vùng Corrèze, Pháp là một trong những địa điểm quan trọng trong thời thơ ấu của Coco Chanel. Sau cái chết của mẹ vào năm 1895, bà và các chị gái được cha gửi đến trại trẻ mồ côi của tu viện cổ xưa và biệt lập này. Trong số những cô gái bị gửi đến theo học tại tu viện, Coco Chanel là cô bé nhà nghèo nhất. Cô phải mặc đồng phục trắng đen, tách biệt khỏi những bạn xung quanh. Các nữ tu khó tính đã dạy cô cách may vá và con mắt kỹ tính.

Buổi trình diễn được lấy bối cảnh từ tu viện Aubazine cổ kính và cũ kỹ, nơi Coco Chanel ở khi còn nhỏ.

Chính cuộc sống tại tu viện này đã gieo cho Coco Chanel nguồn cảm hứng đầu tiên. Từ những dãy hành lang làm từ đá cuội khảm biểu tượng mặt trăng, mặt trời và các ngôi sao, đến các ô cửa sổ kính màu mang họa tiết trừu tượng, tất cả chìa khóa mở đường đến phong cách thời trang sau này của bà đều nằm ở đây.

Virginie Viard tìm thấy nghịch lý giữa sự tinh tế của thời trang haute couture với sự giản đơn của tu viện Aubazine. Cô  quyết định mang tu viện Aubazine vào trong Grand Palais mùa haute couture này. Từ giếng cổ và những bụi cỏ lơ thơ, cho đến những tấm drap giường cũ kỹ được phơi khô xung quanh, Viard đã biến tất cả những gì người tiền nhiệm của bà ít lưu tâm cao thành sân khấu cho màn trình diễn đắt giá nhất của Chanel trong năm.

Viard chia sẻ: “Karl không thích những thứ này. Ông ấy luôn cho rằng chúng xấu xí! Nhưng tôi tự nhủ, mình phải thực hiện được. Tôi rất thích cảm giác này, thật nên thơ.”

Nổi bật trên những chiếc đầm ống hai màu bằng len và vải tuýt là các nếp gấp tinh tế cùng thắt lưng thể thao hờ hững ngang hông; cổ áo piqué hoặc Bertha đều thêu họa tiết gợi nhớ đến các dãy hành lang lát đá và các ô cửa kính màu của Aubazine. Áo khoác hải quân hai lớp kết hợp với chân váy tuýt cũng mang đậm phong cách của các cô nữ sinh ở đây.

Bộ suit màu be bằng vải tuýt phối cùng chân váy xòe hoặc tulle, với các nút trang sức hình ngôi sao và hoa đậm nét ngoại ô nhưng vẫn thanh lịch, được viền hoàn hảo với cổ áo gập hay dựng tùy chỉnh. Khi kết hợp cùng dây bện, bộ trang phục tự nhiên toát lên nét duyên dáng khó tin đến từ đồng quê.

Họa tiết hình học là một điểm nhấn đáng chú ý cho toàn bộ sưu tập. Một chiếc váy và suit phủ sequin mờ tựa như những chiếc cửa sổ màu cũ kỹ, trong khi lớp sequin ngà phủ lên bộ âu phục lại làm gợi nhớ đến các cung đường lát đá xa xưa. Sự tinh khiết của đường nét cũng được phác họa qua những chiếc áo khoác dài: vải tuýt đi cùng cổ áo thêu, vải crêpe trang trí với đăng-ten hoa ecru, cổ áo Peter Pan và pelerine dệt từ vải bông viền ruy băng trắng. Một thiết kế đầm lụa nhỏ đã đem lại sự tươi mới cho chất liệu vải bông với hai màu và phủ sequin trên lưng.

Sự khổ hạnh thanh lịch của những cô nữ sinh tu viện dần nhường chỗ cho phong cách thướt tha, duyên dáng của những cô gái kiều diễm. Áo choàng taffeta màu ngà khoác ngoài váy taffeta xanh navy; váy crêpe nhấn nhá bằng thắt lưng sequin của House of Lesage kết hợp cùng áo khoác bolero và tay áo kimono độc đáo; bộ áo váy bằng lụa ngà thêu sequin mờ; váy tuýt thô cứng được làm mềm bằng áo khoác crop thêu họa tiết rhodoid, phủ ngoài bằng áo choàng thêu họa tiết đá; váy dài kết hợp cùng blazer jacket bằng vải tuýt, đính sequin đen với cổ áo cotton piqué.

Những sáng tạo xuyên thấu được thể hiện kết hợp cùng các thiết kế lông vũ. Giữa các lớp váy lót bằng vải tuyn lụa đen trắng là một cấu trúc tinh tế và vô cùng nhẹ nhàng, điển hình là chiếc váy cigaline thêu họa tiết hoa nhỏ. Những chiếc váy ren hoa khác có lúc kết hợp với họa tiết chéo, có lúc lại đi cùng tay áo dài và váy lót sọc sequin mảnh hay ren màu hồng nhạt, thêm phần tinh tế. Chiếc váy crêpe màu xanh navy được làm ấm bằng một lớp tuyn có túi hay chiếc váy hở lưng bằng voan đen với đường ren pelerine cũng là những thiết kế tiêu biểu theo phong cách xuyên thấu.

Thiết kế váy cưới sử dụng chất liệu crêpe georgette đi cùng với cổ áo Peter Pan, được làm nổi bật bởi lớp tuyn mỏng manh quấn ngoài, thêu họa tiết hoa tử đằng thả nhẹ xuống chân váy vô cùng nên thơ. Nét đơn giản làm tôn lên vẻ hiện đại của chiếc váy và cũng đại diện cho tinh thần người phụ nữ của Chanel – tín đồ avant-garde đầy táo bạo và bất diệt.

Hoa là họa tiết được lặp đi lặp lại trong những chiếc váy dài xếp nếp hay váy cài cúc phủ vải tuyn, như thể những bông hoa đáng yêu này đang chơi đùa cùng chất liệu và màu sắc của những lớp tuyn mỏng manh, ánh lên thứ ánh sáng huyền ảo từ những ô cửa sổ cổ kính. Những bông hoa dại nhiều màu nở rộ trên chiếc váy quây bằng voan xanh, trong khi những bó hoa thêu lại chớm nở trên chiếc váy organza xám xanh mặc cùng áo choàng ren và poplin.

Show diễn thời trang cao cấp Chanel Xuân – Hè 2020 do Virginie Viard có sự tham gia của các đại sứ thương hiệu, bao gồm Caroline de Maigret, Ellie Bamber, Nana Komatsu, Kristine Froseth, Anna Mouglalis, Pharrell Williams, G-Dragon, Eva Green và Clémence Poésy, cùng đạo diễn Ladj Ly.


 
Back to top