Sống / Du lịch

ECOXURY: Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam nói “không” với sản phẩm từ nhựa

Jul 03, 2019 | By Trang Ps

“Nhựa sẽ có một tương lai phát triển rực rỡ”, Dustin Hoffman đã phát biểu trong bộ phim kinh điển của Mỹ – The GraduateĐó là nhận định về sự phát triển của ngành công nghiệp nhựa cách đây 50 năm, nhưng thực tế hiện nay, nhựa mang lại nhiều vấn đề về môi trường hơn chúng ta có thể hình dung.

Năm ngoái tại vùng biển Indonesia, một con cá nhà táng chết dạt được tìm thấy với 6kg rác thải nhựa trong bụng gồm dép tông, chai, túi, 115 cốc nhựa cùng hơn 1.000 mảnh nhựa. Và tháng 3 năm nay lại có một chú cá voi chết cạn tại bờ biển Philippines với 40kg rác thải nhựa trong bụng. Theo thông tin từ Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có tới 13 triệu tấn nhựa trôi dạt ra đại dương, chúng xâm chiếm và sẽ tồn tại nhiều thế kỷ ở đó, đầu độc các loài sinh vật biển và cả con người.

Nhiều quốc gia đang hướng đến loại bỏ sử dụng các sản phẩm từ nhựa trong đó có Việt Nam. Từ đầu tháng 6 năm nay, Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia mạnh mẽ của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Hưởng ứng chiến dịch vì môi trường, nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn tại Việt Nam đang nỗ lực trong việc nói không với việc sử dụng nhựa.

Các khách sạn thuộc Tập đoàn Meliá Hotels & Resorts

Các khách sạn của tập đoàn Meliá Hotels & Resorts tại Việt Nam như Meliá Hà Nội, Meliá Ba Vì Mountain Retreat, Meliá Đà Nẵng và Meliá Hồ Tràm đều hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, và thay thế các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu bằng tre, giấy, gỗ hoặc thủy tinh.

Meliá Hà Nội đã bắt đầu chiến dịch “Nói không với đồ nhựa sử dụng một lần – Say No to Single-use Plastics” từ tháng 9 năm 2018. Meliá Ba Vì Mountain Retreat đã cho sử dụng giấy ecoheim, một loại giấy thân thiện với môi trường, hoặc các giấy tái chế để in các tài liệu đặt trong phòng nghỉ. Meliá Đà Nẵng đã thực hiện chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế.

Ông Guillermo Pantoja, Tổng Giám đốc của Meliá Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng sự thay đổi lớn luôn bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Chúng tôi kêu gọi mọi người cùng góp phần bảo vệ môi trường, hy vọng sẽ đến lúc họ không cần dùng đến đồ nhựa tiện lợi trong những buổi liên hoan ăn uống cùng người thân, bạn bè”.

Các khách sạn thuộc thương hiệu MGallery – Tập đoàn Accor

Tập đoàn Accor với hơn 1.700 khách sạn tại các thành phố lớn toàn cầu, đã cam kết xây dựng nông trại đô thị và trồng 1.000 vườn rau từ nay tới năm 2020.

“Phát triển bền vững” cũng là tiêu chí hành động của những khách sạn thương hiệu Mgallery – Tập đoàn Accor. Chẳng hạn, La Veranda Resort Phú Quốc Mgallery by Sofitel, Hotel des Arts Saigon Mgallery và Legacy Yen Tu – MGallery triển khai Chương trình Planet 21 – chương trình phát triển bền vững của Accor với tầm nhìn khuyến khích du lịch sạch nhằm bảo vệ trái đất.

Các đơn vị thường xuyên đánh giá những hoạt động tại khu nghỉ dưỡng nhằm cải thiện những hoạt động này theo hướng có lợi cho môi trường hơn. Gần đây, họ cũng đã quy định không sử dụng ống hút nhựa, là một việc nhỏ nhưng tác động lại rất lớn: giúp cắt giảm hàng ngàn ống hút nhựa thải ra môi trường hằng năm. Ngoài ra, các đơn vị này còn thực hiện: 1. Sử dụng trà túi lọc; 2. Sử dụng các chai đựng dầu gội/dầu xả/sữa tắm có thể tái sử dụng; 3. Phân loại rác; 4. Sử dụng vật liệu hữu cơ.

Laguna Lăng Cô

Laguna Lăng Cô nằm ngay giữa thiên nhiên hoang sơ với núi bao quanh và rừng rậm nguyên sinh phủ từ đỉnh núi đến sát bãi biển. Bảo tồn thiên nhiên xung quanh luôn là ưu tiên hàng đầu của khu nghỉ dưỡng.

Giám đốc sân gôn Laguna Lăng Cô Adam Calver chia sẻ: “Việt Nam là một trong những đất nước đẹp nhất trên thế giới, và chúng tôi thật sự rất may mắn khi có mặt tại nơi đây, giữa núi rừng hoang sơ đẹp nhất khu vực. Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường, và việc loại bỏ sử dụng các sản phẩm bằng nhựa là một trong nhiều định hướng của chúng tôi. Giỏ tre đã được thay thế cho thùng rác nhựa, ly giấy thay thế ly nhựa, ống hút làm từ giấy, tre hoặc cỏ tự nhiên thay thế ống hút nhựa và sử dụng nhiều vật dụng bằng tre hoặc gỗ”.

The Anam Cam Ranh

Khu nghỉ dưỡng biển The Anam tại Cam Ranh đã hạn chế đáng kể sử dụng các sản phẩm bằng nhựa bằng cách ngừng sử dụng túi nylon, thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh, ống hút nhựa bằng ống hút bằng tre được khai thác từ rừng trồng bền vững. The Anam cũng sử dụng nước giặt đã qua xử lý để tưới cây cho các khu vườn, tiến hành thường xuyên các đợt dọn rác làm sạch bãi biển, kêu gọi nhân viên, các nhà cung cấp và các khách sạn lân cận trong khu vực chung tay hạn chế rác thải nhựa nhằm tạo ra một hiệu ứng chung mạnh mẽ.

Ông Phạm Văn Hiến, chủ đầu tư của The Anam cho hay: “Việc giảm lượng rác thải nhựa là vô cùng quan trọng đối với con người. Ô nhiễm nhựa đe dọa nghiêm trọng đến môi trường trên toàn thế giới, chúng ta đang đưa nhựa vào người khi ăn những con cá mang những hạt vi nhựa chúng ta đã thải ra. Chúng tôi sẽ tiên phong trong việc mạnh tay ngừng sử dụng các sản phẩm nhựa tại khu nghỉ dưỡng”.

Sol Beach House Phú Quốc

“Nói không với ống hút nhựa” là chiến dịch của khu nghỉ dưỡng Sol Beach House Phú Quốc. Khu nghỉ dưỡng tọa lạc ở Bãi Trường, phía Nam của đảo ngọc Phú Quốc này luôn cam kết ủng hộ và chung tay với các chiến dịch bảo vệ môi trường, hướng đến việc không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nhằm nỗ lực mang lại nguồn không khí, đất và nước trong sạch và an toàn hơn.

Sol Beach House Phú Quốc đã sử dụng ống hút tre tái sử dụng để thay thế cho ống hút nhựa. Ống hút tre 100% tự nhiên và hữu cơ này được trồng, thu hoạch và sản xuất thủ công bởi các doanh nghiệp và dân tộc thiểu số ở địa phương. Ông Raul Mateo Lapuente, Tổng Quản lý khu nghỉ dưỡng chia sẻ: “Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra sự thay đổi. Hãy tham gia cùng chúng tôi trong chiến dịch toàn cầu này để cứu và bảo vệ môi trường và làm cho trái đất của chúng ta trở thành một nơi hoàn hảo hơn để sinh sống”.

Azerai Cần Thơ

Azerai Cần Thơ là sự kết hợp tinh hoa giữa tâm huyết của Nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam – Tập đoàn Novaland và thương hiệu khách sạn Azerai của huyền thoại ngành khách sạn thế giới Adrian Zecha, nhằm mang tới một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho du khách. Azerai Cần Thơ là khu nghỉ dưỡng lý tưởng – hòa quyện giữa một địa điểm đẹp với giá trị di sản, văn hóa và lịch sử địa phương; kết hợp các dịch vụ tuyệt hảo, đảm bảo sự yên bình và riêng tư cho nhóm khách hàng cao cấp trên thế giới.

Đây là dự án xanh, không khí thải carbon theo hướng phát triển bền vững. Dự án có ý nghĩa xã hội rất lớn, sẽ tạo nhiều công ăn việc làm mới; được Thủ tướng chính phủ đặc biệt quan tâm động viên khích lệ triển khai. Môi trường, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa của miền sông nước từ đây sẽ được bảo tồn.

Azerai Cần Thơ chú trọng phát triển các mảng xanh tự nhiên, dung hòa các nét văn hóa địa phương để ứng dụng vào thiết kế cảnh quan cũng như kiến trúc, nội thất, mang lại trải nghiệm chân thực về vùng sông nước Mê Kông cho khách lưu trú. Cung cách phục vụ tinh tế và tôn trọng tuyệt đối sự riêng tư của khách hàng, đảm bảo có thể làm hài lòng cả những du khách khó tính nhất.

 


Tại Việt Nam, bạn đọc có thể theo dõi về dự án Ecoxury – một chương trình được khởi xướng của LUXUO.VN và nhiều thương hiệu xa xỉ, nhằm thực hiện hành trình xê dịch và lan toả tinh thần sống xanh thông qua các không gian điểm đến. Dự án được khởi động vào tháng 8.2019


 
Back to top