BUSINESS OF LUXURY

Chanel trong thế giới đồng hồ cao cấp: Thành công không định trước

Jan 11, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Từ việc khiến cả thế giới kinh ngạc với chiếc đồng hồ Chanel là Calibre 1 dành cho nam đầu tiên, đến giải thưởng danh giá GPHG dành cho Calibre 3, thành công của Chanel có lẽ không chỉ là may mắn.

Việc chế tác đồng hồ tại Chanel diễn ra khá thăng trầm. Trên thực tế, chiếc 1987 Première với những đường xiên góc lấy cảm hứng từ chai nước hoa Chanel No.5 nên được công nhận là chiếc đồng hồ đầu tiên của nhà mốt couture, chứ không phải chỉ là một sản phẩm với cái giá cắt cổ nhằm moi tiền khách hàng. Có thể nói, là thương hiệu thời trang tiên phong chuyển sang mảng đồng hồ, Chanel có thể nhận thức sâu sắc rằng bất kỳ sự “phản bội” giá trị di sản nào của thương hiệu sẽ bị người hâm mộ quay lưng.

Carole Bouquet tạo dáng với mẫu đồng hồ Chanel Premiere 1987 và chai nước hoa Chanel No.5, cũng chính là nguồn cảm hứng cho chiếc đồng hồ này.

Hơn 30 năm trước, Chanel khơi nguồn cảm hứng với sự hòa quyện từ chi tiết trong sản phẩm độc đáo nhất của hãng đến hình ảnh bất ngờ hơn là “quảng trường thời trang” Place Vendôme ở Paris. Giờ đây, đồng hồ Chanel đã phát triển và chiếm thị phần lớn, giành được sự quan tâm của các đối tác quan trọng như nhà sản xuất vỏ và dây đeo đồng hồ G&F Chatelain; hay trở thành nhà cung cấp cho nhiều tên tuổi lớn, trong đó có Richard Mille; các nhà cung cấp đồng hồ cao cấp như Romain Gauthier, Bell & Ross, và gần đây nhất là FP Journe vào tháng 9 năm 2018.

Place Vendome nhìn từ trên xuống.

Thuộc sở hữu của anh em nhà Wertheimer, Chanel là nhà mốt hiếm hoi yêu cầu giữ bí mật về doanh thu của họ, khác với các tập đoàn kinh doanh xa xỉ khác. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi vào tháng 6 năm 2018, khi Chanel lần đầu tiên công khai doanh thu hàng năm gần 10 tỷ USD – một con số khổng lồ.

Trước đây, dựa vào việc phân tích chi tiêu marketing, xu hướng thâu tóm các xưởng sản xuất đồ xa xỉ nhỏ hơn và hệ thống phân bổ của tập đoàn, các chuyên gia có thể phỏng đoán về hiệu suất tài chính thực tế của Chanel. Giờ đây, mọi chuyện đã sáng tỏ. Với lợi nhuận 1.6 tỷ USD, không nhiều người ngạc nhiên khi thấy rằng kết quả này vượt xa các đối thủ như Gucci và Hermès, đồng thời ngang bằng, nếu không muốn nói là nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ chính là Louis Vuitton.

Với khả năng chế tạo mọi chi tiết dù là nhỏ nhất trong cỗ máy thời gian, giờ đây, doanh thu 10 tỷ USD của thương hiệu không chỉ còn gói gọn trong những sản phẩm cốt lõi như trang phục, phụ kiện và mỹ phẩm (không thể thiếu chai nước hoa đình đám Chanel No.5). Giành được giải thưởng Grand Prix d’Horlogerie de Geneve, Chanel chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trong thế giới chế tác chỉ sau sáu năm đi vào hoạt động.

Không hề cường điệu khi nói rằng dẫu chưa có bề dày lịch sử trong lĩnh vực đồng hồ, Chanel đang nghiêm túc chế tác nên những cỗ máy thời gian đích thực.

Mademoiselle J12

Coco Chanel từng nói: “Thời trang không chỉ là thứ tồn tại trong những mẫu thiết kế. Thời trang hiện hữu trên bầu trời, trên đường phố, thời trang liên quan đến ý tưởng, cách chúng ta đang sống, những gì đang xảy ra”.

Trên tinh thần đó, nhà thiết kế với nhãn quan rộng mở này đã cho chúng ta thấy, với tư cách là hình mẫu của sự yêu kiều và vẻ đẹp tinh tế, Chanel không chỉ mang đến những chiếc đầm dạ hội và nữ trang đính kèm, mà với Mademoiselle J12, nhà mốt này thấm nhuần ý tưởng với tinh thần độc đáo của Chanel bằng cách sử dụng vật liệu bất ngờ nhất – gốm sứ công nghệ cao.

MADEMOISELLE J12.

Chính thức ra mắt năm 2000, J12 không thành công đột phá như Première. Khả năng chống nước đến 200m và mô hình unisex ban đầu nhận về nhiều phản ứng trái chiều. Nhưng vào năm 2005, cái tên Coco bắt đầu được nhắc đến như những thương hiệu chuyên chế tác đồng hồ khác tại triển lãm Baselworld.

Được giới thiệu như một cỗ máy thời gian kết hợp trang sức tinh xảo, chiếc J12 màu đen phản chiếu nét tinh túy thương hiệu với đường cong thanh lịch, kết cấu chắc chắn, được thêm thắt một chút lấp lánh để tạo nên kết quả đơn giản nhưng ấn tượng: biểu tượng đồng hồ của Chanel ra đời. Vậy là, Chanel đã tiến về phía trước một cách đầy tự tin trong vai trò chế tác.

Vào năm 2013, Chanel ra mắt chiếc J12 phiên bản màu trắng thanh lịch, hoàn toàn tương phản với thiết kế nhiều năm trước. Đi trước thời đại bằng cách sử dụng quang phổ trắng, vòng đệm có thể thay thế được và nhiều tùy chọn trong cách sắp xếp chân kính, cùng với việc giới thiệu mẫu được làm từ thép không gỉ có tính năng lịch tuần trăng đã khiến J12 càng trở nên nổi tiếng.

Quan trọng hơn, sản phẩm J12 đã kích thích tham vọng về việc chế tác đồng hồ bên trong cái tên Coco.

Đồng hồ nam đầu tiên

Trong một nền công nghiệp gắn liền với những tên tuổi tồn tại suốt nhiều thế kỷ qua, ba mươi năm là quãng thời gian ngắn. Nhưng bằng cách nào đó, Chanel được công nhận không chỉ trong việc tạo nên đồng hồ dành cho nữ, mà còn cho cả nam giới! Năm 2016, trong khi phần lớn các nhãn hiệu đồng hồ tập trung vào dòng đồng hồ nữ, thương hiệu này lại đi ngược quy luật và ra mắt mẫu Monsieur de Chanel.

Với sự hỗ trợ của Romain Gauthier (một cổ đông), Monsieur de Chanel được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại nơi bộ máy đầu tiên Calibre 1 ra đời. Sự tích hợp đầy đủ các chức năng kỹ thuật phức tạp trong bộ máy đồng hồ như nhảy giờ (không giống như ở các thương hiệu khác, người dùng có thể điều chỉnh thời gian ngược), lùi phút và dự trữ năng lượng trong 3 ngày đã cho thấy trình độ chế tác cao, mà hiếm có nhà sản xuất đồng hồ không chuyên nào làm được (trừ Bulgari).

Trò chuyện với tờ New York Times, Nicolas Beau, giám đốc mảng đồng hồ của Chanel toàn cầu giải thích: “Cách chúng tôi làm việc luôn bắt đầu từ câu chuyện mà chúng tôi muốn kể. Chúng tôi không thực sự coi trọng các khảo sát hoặc cân nhắc liệu thị trường có bão hòa hay không”.

Mẫu đồng hồ Monsieur de Chanel do Chanel thiết kế và sản xuất.

Bộ máy thứ hai

Calibre 2, được hình thành và phát triển trong xưởng G&F Châtelain tại La-Chaux-de-Fonds, dường như là một nghịch lý khi thương hiệu từng đặt ra nhiệm vụ duy nhất là mang đến nét tinh tế, niềm vui cho phụ nữ, cuối cùng lại sở hữu bộ máy đồng hồ phức tạp riêng.

Calibre 2 với dáng hình hoa trà và được làm trong suốt để lộ bộ máy, chính là sự pha trộn thú vị của các yếu tố đến từ xưởng chế tác Renaud & Papi, G&F Châtelain và Romain Gauthier.

Đồng hồ Chanel Boy. Friend Skeleton, được trang bị bộ máy calibre 3, giành giải thưởng danh giá GPHG cho hạng mục đồng hồ nữ.

Ngắn gọn nhất, chiếc Première Camélia Skeleton, mẫu đồng hồ mới nhất trong dòng Première, thể hiện rõ tham vọng chế tác đồng hồ của Chanel, trong khi vẫn cho thấy tầm nhìn đặc trưng của một thương hiệu thời trang nữ. Điều đó đã giúp thương hiệu đạt đến đỉnh cao về doanh thu lẫn kỹ thuật chế tác trong việc sản xuất đồng hồ nữ.

Chân dung nhà chế tác

Không phải hồng, cũng không phải vàng hồng, Chanel tạo nên chiếc đồng hồ màu vàng be độc quyền: Boy.Friend Skeleton là phiên bản cao cấp hơn của Boy.Friend từng được ra mắt vào năm 2015. Được làm bằng đồng thau với lớp phủ ADLC màu đen, lược bỏ bộ máy lên cót tay ETA 7001, và thay bằng bộ máy calibre 3 với hệ thống cầu nối tròn chưa từng thấy trước đó, đồng hồ Skeleton Boy.Friend được Chanel chế tạo tỉ mỉ từ dưới lên trên.

Nói vậy là để thấy rằng, không giống như các đồng hồ lộ máy khác được tạo nên bằng việc loại bỏ các vật liệu dư thừa từ cấu trúc hiện có, calibre 3 được phát triển như một chiếc đồng hồ lộ máy ngay từ đầu. Triết lý “từ dưới lên trên” này mở rộng đến cả các bánh xe được mạ điện để đạt độ dày và trọng lượng chính xác, nhằm đảm bảo mỗi bộ phận đều phẳng – sự cầu toàn và chăm chút tiểu tiết hết mức này là thứ chúng ta đã quen từ Calibre 1.

Bộ máy calibre 3 với hệ thống cầu nối tròn.

Về mặt thẩm mỹ, chiếc Boy.Friend mới nhất của Chanel lấy ý tưởng từ các biểu tượng và họa tiết nổi bật nhất của thương hiệu – như vỏ ngoài hình chữ nhật với các cạnh và góc vát một lần nữa gợi nhớ về chai nước hoa Chanel No. 5 cũng như quảng trường Place Vendôme nhìn từ trên xuống. Thiết kế của đồng hồ tương thích từ phần vỏ ngoài đến bộ máy bên trong, nơi các cầu nối đường cong và hình tròn được vát khéo và sau đó mạ vàng.

Thiết kế của đồng hồ tương thích từ phần vỏ ngoài đến bộ máy bên trong.

Raymond Loretan, Chủ tịch của GPHG, mô tả sự kiện này: “Người có mặt trong giải thưởng đã là người chiến thắng”. Nhưng với Chanel, việc mang về giải thưởng cao nhất cho hạng mục đồng hồ nữ đã củng cố niềm tin rằng: người chiến thắng mới là người chiến thắng.

Đọc thêm bài : Cần bao nhiêu cánh hồng để làm nên 50ml Chanel No.5?


 
Back to top