Phong cách / Đồng hồ

Trò chuyện độc quyền cùng Giám đốc Studio Sáng tạo Đồng hồ của CHANEL

Jun 27, 2022 | By Ton Binh

Nhân sự kiện Watches & Wonders 2022 diễn ra tại Geneva từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 5 tháng 4 vừa qua, Arnaud Chastaingt – Giám đốc Studio Sáng tạo Đồng hồ của CHANEL đã chia sẻ cùng chúng tôi về những tạo phẩm mới của năm.

Hy vọng ông có thể chia sẻ về việc ra mắt bộ sưu tập capsule mới trong năm 2022.

Bộ sưu tập capsule ấy mang tên là WANTED. Đúng như tên gọi, đó là một câu chuyện về sự khát khao, về sức ám ảnh của sáu ký tự không thể tách rời và cùng tạo nên dấu ấn của những sáng tạo này.

CHANEL: một thương hiệu, một người phụ nữ, một nhà thiết kế, một câu chuyện, một tầm nhìn, một phong cách, một dấu ấn, một kiểu chữ, một biểu tượng, một hình ảnh nhận diện, một mật mã, một biểu tượng, một huyền thoại. Đối với tôi, 6 chữ cái này là lời ca ngợi cho sức sáng tạo, sự táo bạo và sự xuất sắc. Tôi luôn bị cuốn hút bởi sức mạnh hình học của logo thương hiệu.

Khẩu hiệu “Tất cả những gì tôi muốn là CHANEL!” tóm tắt hoàn hảo khái niệm của bộ sưu tập capsule này. Trong lĩnh vực chế tác đồng hồ, logo CHANEL được đặt trên mặt số một cách nhẹ nhàng và hài hòa để chỉ ra rằng chiếc đồng hồ đến từ CHANEL. Không kém phần tinh tế, nó cũng được chạm nổi ở mặt trong của dây đeo hoặc được khắc trên bộ máy cơ, nắp lưng hoặc móc cài.

Đối với bộ sưu tập này, 6 chữ cái mang tính biểu tượng của thương hiệu được xem như một mã hình họa hàng đầu. Ở trung tâm của quá trình sáng tạo bộ sưu tập capsule này, logo CHANEL ghi dấu ấn nhận diện trên mỗi tạo phẩm theo cách hoàn toàn khác biệt. Đồng hồ J12 ra mắt với kích thước 38mm cùng màu đen bóng, táo bạo nhưng vẫn trầm lặng. Các yếu tố đồ họa trên mặt số và vòng bezel dường như hoàn toàn biến mất nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc của mình. Giống như một dấu ấn, cái tên CHANEL ban đầu đã là một họa tiết hình học có tác động mạnh mẽ. Với màu trắng trên nền đen, dấu ấn ấy trải dài lộng lẫy trên mặt số và vòng bezel.

J12 WANTED vẫn tiếp nối quỹ đạo thời gian của CHANEL. Chiếc đồng hồ bằng gốm trắng kích cỡ 33m với hoa văn được chạm trổ từ vòng bezel đến mặt số, sở hữu vẻ ngoài hiện đại, vượt qua khỏi các quy tắc cổ điển của ngành chế tác đồng hồ truyền thống. Thiết kế tinh tế và giàu chất đồ họa, trong khi bố cục bất đối xứng được sắp xếp một cách đầy nghệ thuật. Hai sáng tạo đầu tiên trong bộ sưu tập WANTED mang đến một cách minh họa khác nhau về motif CHANEL. Màu trắng trên nền đen hoặc đồng màu, đơn hoặc đa lớp, nổi bật hoặc kín đáo, “J12 thực sự rất CHANEL”.

Các mẫu Première, BOY·FRIEND và Code Coco dường như đã bị khuất phục trước sự cám dỗ của WANTED?

Từ chiếc dây đeo của Première, 6 chữ cái mang tính biểu tượng như đang khiêu vũ trên cổ tay phái đẹp. Tôi yêu sự tự do của đồng hồ Première. Đó là sự sáng tạo đầy cảm hứng, một sự sáng tạo không ngại mọi thứ xa hoa. Và bản thân tôi thích xem đó như một món trang sức. Đồng hồ BOY·FRIEND cũng thể hiện mối liên hệ chặt chẽ với bộ sưu tập WANTED bởi 6 chữ cái được đính trên dây đeo da. Một bên là chữ “CHA” và một bên là “NEL”, vỏ đồng hồ khéo léo tiết lộ mặt số dạng điểm ảnh theo tinh thần của những năm 1990.

Code Coco cũng ứng dụng phong cách đồ họa của 6 chữ cái với điểm nhấn trên bộ dây đeo bằng da. Tinh thần Rock ‘n’ Roll, trong đó các chữ cái xếp vần thành CHANEL trở thành một biểu tượng truyền cảm hứng. Đây là một bộ sưu tập capsule thật sự tự do, tách biệt hoàn toàn khỏi các nguyên tắc truyền thống.

Ông có muốn ứng dụng “chất” WANTED trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cao cấp?

Tại CHANEL, chế tác đồng hồ cao cấp là sự thể hiện của tính táo bạo và tự do. Đối với bộ sưu tập này, tôi đã tập hợp sáu chiếc đồng hồ J12 38mm. Trên mỗi chiếc, tôi đã chọn chất liệu gốm đen mờ và giải phóng mặt số khỏi các thiết kế thông thường. Tôi sao chép, góp nhặt, liên kết mọi thứ với nhau, xếp cạnh nhau, phóng đại và dùng biểu tượng CHANEL để tạo ra sáu tác phẩm khác nhau.

Sự tinh tế của tông màu đen là một lựa chọn có chủ ý cho bộ sưu tập này. Các họa tiết được thể hiện qua lớp vỏ đen bóng, tương phản với màu đen mờ của mặt số và vòng bezel. Tôi muốn khám phá sức mạnh của phương pháp khảm men thủ công. Tôi thích ý tưởng kết hợp kỹ thuật truyền thống này với đồ họa đương đại. Mỗi chiếc đồng hồ này đều được trang bị bộ máy Calibre 12.1 phủ sơn đen, riêng roto quay lại tỏa sáng bởi 34 viên kim cương rực rỡ. Một viên kim cương cũng được đính trên núm vặn của mỗi tạo phẩm.

CHANEL cũng vừa trình làng bộ sưu tập Fine Watchmaking lấy cảm hứng từ màu đỏ. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Gabrielle Chanel yêu thích màu đỏ quyền lực. Bà từng nói: “Nếu thấy buồn… hãy thoa son và tấn công”. Bà đã sử dụng màu đỏ như một thứ vũ khí để tăng thêm sự tự tin cho biểu cảm của một người phụ nữ, để làm nổi bật cấu trúc của một chiếc áo khoác, làm sáng lớp lót của một chiếc túi 2.55. Màu đỏ trở thành điểm nổi bật của đồng hồ CHANEL thông qua ba mẫu đồng hồ cao cấp, gồm J12 X-Ray và hai phiên bản BOY·FRIEND skeleton mới.

Tôi yêu thích sự táo bạo trong việc kết hợp đồng hồ cao cấp với sắc đỏ, tính gợi cảm từ sự phối hòa giữa chất vàng be và hồng ngọc, sự sang trọng tinh tế của sapphire, sự lôi cuốn của chiếc dây đeo màu đỏ trên cổ tay. Với màu đỏ, không có gì là trung lập và không gì sánh được tính sang trọng của màu sắc này.

Năm 2022 đánh dấu một chương mới trong câu chuyện của J12. Có phải bộ máy Calibre mới đã được phát triển đặc biệt cho nó không?

Calibre 5 là một bộ máy flying tourbillon, đồng thời là bộ máy sản xuất khép kín thứ năm của chúng tôi được nghiên cứu, phát triển và thiết kế ở Paris, sau đó lắp ráp tại CHANEL Manufacture ở La Chaux-de-Fonds. Tôi muốn chiếc đồng hồ J12 này sở hữu một viên kim cương, và nó được đặt ở trung tâm của lồng tourbillon. Viên kim cương độc nhất ấy cũng tuân theo cơ chế chuyển động, đề cao sự quý giá và trầm tĩnh của thời gian, cảm giác ấy đầy mê hoặc cứ như chúng ta đang bị thôi miên.

Viên kim cương này, được hoàn thiện bằng 65 mặt cắt riêng biệt: một kiểu cắt độc đáo cho một chiếc đồng hồ duy nhất. Kim cương là loại đá quý yêu thích của Gabrielle Chanel. Trung thành với tinh thần của CHANEL Fine Watchmaking, kết cấu của bộ máy được kiến tạo từ các cầu tròn phủ sơn đen. Sự lấp lánh của viên kim cương được tái hiện chân thực bởi độ tinh xảo cao trên những đường vát và bộ máy cơ được hoàn thiện tinh xảo. Lồng tourbillon và các kim đồng hồ cũng được đính kim cương.

Để kỷ niệm màn kết hợp kết hợp của mẫu J12 với bộ máy phức tạp mới, tôi đã thiết kế hai tác phẩm, một chiếc bằng gốm đen bóng với vòng bezel đính kim cương baguette, chiếc còn lại hoàn thiện từ gốm đen mờ. Hai dáng vẻ ấy đều hiếm có và độc đáo như nhau. Việc đặt viên kim cương ở trung tâm bộ máy tourbillon là một quyết định đầy tính sáng tạo và cũng là một thành tựu về mặt kỹ thuật. Sự sáng tạo này là minh họa hoàn hảo cho trình độ chế tác savoir-faire bậc thầy và là sự thách thức cho những giấc mơ sáng tạo nhất trở thành hiện thực. Đính một viên kim cương có kích cỡ như thế này vào lồng tourbillon là sự ám ảnh đối với tôi, đó là một thử thách mà CHANEL Manufacture đã hoàn thành xuất sắc để mang lại sức sống cho J12 Diamond Tourbillon.

Tiếp sau việc ra mắt J12 Calibre 12.1 vào năm 2019 và J12 Calibre 12.2 Edition 1 vào năm 2021, tại sao ông lại trang bị cho J12 33mm bộ máy cơ Calibre 12.2 vào năm 2022?

Đây là sự lựa chọn thể hiện quyết tâm của CHANEL trong việc trang bị cho chiếc đồng hồ kinh điển của mình những bộ máy tối tân nhất. Calibre 12.2 là bộ máy tự động do Kenissi Manufacture phát triển riêng cho CHANEL, với mức năng lượng dự trữ 50 giờ và đạt chứng nhận Chronometer. Việc chế tạo bộ máy này đòi hỏi tính chuyên môn cực kỳ cao, vì Calibre 12.2 hoàn toàn không phải là bản sao của Calibre 12.1 khi 174 chi tiết của bộ máy đều phải phát triển lại. Bộ máy này cũng được ứng dụng trong hai chiếc J12 33mm Fine Watchmaking với mức độ hoàn thiện vô cùng độc đáo: bộ máy của mẫu đầu tiên được bao phủ hoàn toàn bởi sắc đen, trong khi roto quay của chiếc đồng hồ thứ hai sẽ được đính kim cương baguette.

Chiếc đồng hồ đầu tiên là sự kết hợp của gốm trắng và vòng bezel đính kim cương baguette. Chiếc thứ hai – J12 Baguette Diamond Star lại xuất hiện cùng bộ vỏ vàng trắng nổi bật bởi những viên kim cương baguette được nạm rất tỉ mỉ.

Tại sao ông lại quyết định cho sắc đen lên ngôi trên chiếc J12 Black Star mới?

Mỗi chiếc đồng hồ cao cấp đều ẩn chứa một tầm nhìn nghệ thuật khác nhau. Vẻ ngoài tinh tế của phiên bản này được tạo nên bởi tính đơn sắc. Các đường nét bao phủ bởi sắc đen tuyền, không ánh kim loại. Một tông màu được kết cấu bởi một dạng hình học quy củ với những mảnh gốm chịu lực cắt giác baguette rồi khảm trên bề mặt thép đen. Khi nhìn từ phía trước, ngoại diện của J12 Black Star như được tô điểm bằng những viên kim cương đen quý báu, trong khi mặt bên lại nổi bật nổi bởi những viên kim cương baguette sáng lấp lánh, một hiệu ứng vô cùng khác thường, một phong cách cực kỳ độc đáo thách thức mọi quy tắc truyền thống.

Tại sao ông lại quyết định đưa Mademoiselle quay trở lại cùng J12 trong năm nay?

Câu chuyện “J12 Mademoiselle” ra đời vào năm 2017. Cuộc gặp gỡ đầu tiên đó đã sinh ra một ý tưởng, một câu chuyện truyền cảm hứng cho tôi. J12 Mademoiselle La Pausa là một khái niệm mới mẻ, đưa Gabrielle Chanel rời khỏi Rue Cambon – biểu tượng cuộc sống của bà ở Paris để đến với La Pausa – dinh thự của bà ở Riviera, Pháp. Nơi bà yêu thích và chiêu đãi bạn bè của mình trong bầu không khí thoải mái, vui vẻ. Dựa trên tinh thần đó, J12 chào đón hình bóng của Mademoiselle trong chiếc áo Breton và quần thủy thủ.

Lần đầu tiên, J12 Mademoiselle được trang bị bộ máy Calibre 12.1 phủ sơn đen độc nhất. Trước đây, cuộc gặp gỡ giữa J12 và Mademoiselle Chanel vẫn là duy nhất, nhưng trong năm nay, điều đó sẽ trở thành một cuộc tái hợp theo đúng nghĩa đen.

Vào năm 2022, chúng tôi sẽ tiết lộ ba sáng tạo mới, gồm J12 Gabrielle Calibre 3.1 – niềm tự hào này nhằm vinh danh cho biểu tượng Gabrielle trong trang phục màu đen và đeo những viên ngọc trai yêu quý của bà. Mặt số dạng open-worked tạo nên hiệu ứng thị giác ở nhiều cấp độ: đầu tiên là kết hợp với các kim, sau đó đến chân dung Gabrielle và cuối cùng là các chuyển động của bộ máy cơ. Như một người lưu giữ thời gian, quý cô Chanel tạo dáng trên bức tranh bên trong bộ khung bằng vàng trắng quý giá với những viên kim cương baguette. Trong tông màu nhẹ nhàng và tươi sáng hơn, một bức tượng nhỏ cách điệu Chanel một cách tinh nghịch cũng được sắp đặt khéo léo trong J12 Mademoiselle XS.

Vào năm 2020, ông đã gây ấn tượng với việc tạo ra bộ sưu tập đồng hồ cao cấp Mademoiselle Privé BOUTON. Đến năm 2021, ông tiếp tục gây ngạc nhiên với bộ sưu tập nhẫn Bouton. Vậy trong năm nay, ông sẽ có bất ngờ gì cho chúng tôi?

Bộ sưu tập Mademoiselle Privé là sự thể hiện sâu sắc nhất của CHANEL Fine Watchmaking, cũng là nữ tính nhất và trên tất cả, là độc quyền nhất. Bộ sưu tập phô diễn các tác phẩm thủ công savoir-faire đặc biệt của thương hiệu, đồng thời là lời ngợi ca cho sức sáng tạo, đối với tôi là lĩnh vực nghệ thuật phi thường. Một bộ sưu tập mà “thời gian” có thể được đeo trên tay, quanh cổ, trên ngón tay như một chiếc nhẫn, một chiếc vòng bít hoặc trong một bộ dây chuyền.

Đối với phiên bản thứ ba, bộ sưu tập Mademoiselle Privé BOUTON vẫn trung thành với kỹ nghệ xuất sắc và tay nghề thủ công điêu luyện. Năm 2022, tôi muốn giới thiệu khái niệm “trang sức” vào bộ sưu tập này. Một bộ nữ trang gồm ba vật phẩm lấy cảm hứng từ ngọc trai vàng – một loại ngọc quý luôn khiến tôi say mê.

Một chiếc cúc cài với nửa viên ngọc trai vàng tô điểm cho dây chuyền, một chiếc nhẫn và một chiếc vòng tay. Tôi yêu chiều sâu và ánh sáng của Orient, nó quá đặc biệt với ngọc trai vàng. Sau vải tuýt và da chần, chất liệu nhung sẽ trở thành nét đặc trưng cho hai mẫu vòng đeo mới. Được tô điểm bởi viền dây bóng bẩy, chiếc vòng tay bằng vải nhung đỏ này liên kết chắc chắn với nhau bằng chiếc nút hình hoa trà.

Đôi bàn tay tài ba của nghệ nhân điêu khắc và thợ ghép hình đã tạo nên tác phẩm đặc biệt trên. Bông hoa được tạo nên bằng cách chạm khắc lên mặt sau của một lớp pha lê dạng vòm. Ẩn trong đó là hình dáng của một đóa hoa trà màu đồng lung linh trong ánh sáng. Vòng tay nhung màu đen được trang trí bằng họa tiết lấy cảm hứng từ các cửa sổ kính màu của Tu viện Aubazine và đính một viên kim cương ở giữa vô cùng nổi bật.

Có phải ông đang cố đẩy lùi giới hạn của phong cách bằng cách kết hợp cả hai thế giới?

Thế giới riêng của Gabrielle Chanel trong ngôi nhà của bà ấy vẫn là nguồn cảm hứng đích thực, bây giờ và mãi mãi. Baroque, vượt thời gian, là mình chứng hoàn hảo cho sở thích cá nhân của bà… một số vật trang trí yêu thích đã gắn liền với quãng đời của bà. Tôi muốn diễn giải lại hình ảnh chiếc lồng chim bên cạnh ghế sofa tại căn hộ ở Rue Cambon trong dáng hình của một sợi dây chuyền với mặt đồng hồ được che giấu khéo léo.

Được trang trí bằng ngọc trai và kim cương, sáng tạo này đi vào cốt lõi của thế giới Mademoiselle Chanel. Và thế giới này cũng là nguồn cảm hứng cho một mẫu dây chuyền đồng hồ khác. Gabrielle Chanel yêu thích bức bình phong mà Coromandel trang trí trong căn hộ của bà. Một thợ điêu khắc có tay nghề đã lấy một chi tiết từ một trong những bức hình ấy rồi chuyển thể lên mặt số của tác phẩm thứ hai. Chân dung Mademoiselle Chanel được chạm khắc tinh xảo bằng vàng xuất hiện ở nắp lưng.

CHANEL đã thể hiện mình là một tên tuổi tầm cỡ của thế giới đồng hồ trong hơn 35 năm qua và là một trong những công ty lớn. Theo ông, điều gì làm nên sự độc đáo của CHANEL Watchmaking?

CHANEL là thương hiệu của sự sáng tạo, nghệ thuật và việc chế tác đồng hồ cũng không nằm ngoài quy luật này. Quyền tự do thể hiện sáng tạo và sự xuất sắc của tay nghề thủ công là không thể tách rời. Đây là điều cơ bản vì mọi tạo phẩm của CHANEL trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cao cấp đều kết hợp hai yếu tố này. Năm 1987, CHANEL đặt chân vào thế giới đồng hồ với sự phóng khoáng đặc trưng trên chiếc Première. 35 năm sau, sức sáng tạo ấy vẫn là trọng tâm của tất cả những gì chúng tôi làm, điều này đều thể hiện qua những chiếc đồng hồ mới của chúng tôi.


 
Back to top