LIFESTYLE

Bên trong văn phòng Rolex New York qua ý tưởng của David Chipperfield

Oct 12, 2019 | By Nguyen Huu Hon

David Chipperfield Architects vừa giành chiến thắng cuộc thi thiết kế để xây dựng trụ sở mới của Rolex tại New York, Mỹ. Văn phòng mới cũng đi kèm với các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.

Trụ sở mới của Rolex tại New York

Trụ sở chính của Rolex ở New York tọa lạc tại góc giao lộ 5th Avenue và 51 Street kể từ thập niên 1970. Nhưng mãi đến năm 2012, Rolex mới có cửa hàng riêng trong thành phố. Cửa hàng rộng 150 m2, do Wempe, một đối tác bán lẻ của Rolex kể từ những năm 1960, quản lý. Cửa hàng được thiết kế với đồ đạc xa hoa bằng da nhập từ Ý, đá cẩm thạch nhập khẩu, các phù điêu bằng đồng, tường ốp và tủ kính trưng bày. Nhưng tất cả những điều đó sẽ thay đổi.

Mới đây, Rolex đã tổ chức cuộc thi thiết kế quốc tế để quyết định ai sẽ được giao quyền lên ý tưởng cho trụ sở chính của hãng này ở Mỹ. Đây là điều khá bất ngờ vì thường các thương hiệu sẽ sử dụng các công ty thiết kế của Geneva. Nhưng chiến thắng đã thuộc về một công ty kiến trúc đến từ Anh Quốc, David Chipperfield, để chịu trách nhiệm về trụ sở mới của Rolex New York – một tòa nhà bằng các cột kính.

Cái nhìn toàn cảnh văn phòng Rolex tại New York

“Chúng tôi tự hào vì đã được lựa chọn để thiết kế xây dựng trụ sở Rolex USA. Đội ngũ của chúng tôi cam kết tạo dựng một tòa nhà mẫu mực phù hợp với di sản và văn hóa của thương hiệu Rolex, cũng như vị trí nổi bật tại 5th Avenue.”

– David Chipperfield, kiến trúc sư

Thiết kế thắng cuộc là một tòa tháp 25 tầng rộng 15.300 mét vuông.Đó vẫn là kiểu văn phòng sang trọng nhưng không tẻ nhạt như các kiểu kiến trúc xi măng lập phương đơn thuần, mà thay vào đó là các cột bằng kính chồng lên nhau, thon về phía trên như kim tự tháp của người Maya, để trở thànhngọn tháp của đồng hồ Thụy Sĩ lớn nhất trên thế giới. Nhưng không chỉ có sự sang trọng, văn phòng còn có thiết kế không gian xanh nhờ các khu vườn ruộng bậc thang trên mỗi tầng được kết hợp khéo léo. Văn phòng Rolex New York sẽ là trụ sở chính của công ty cũng như không gian cho thuê, và đương nhiên là cửa hàng giới thiệu sản phẩm mới của Rolex.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn bền vững và thân thiện với môi trường, trụ sở Rolex New York của Chipperfield đạt được chứng nhận LEED – Leadership in Energy and Environmental Design chuẩn bạch kim, Hệ thống đánh giá công trình xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

“Đối với tất cả mọi người làm việc trong ngành công nghiệp xây dựng, đáp ứng nhu cầu của xã hội mà không vi phạm ranh giới của hệ sinh thái trái đất đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy và hành động. Các nghiên cứu và công nghệ đã có sẵn để chúng ta làm điều đó, nhưng điều còn thiếu chính là quyết tâm của cả cộng đồng.”

– Kiến trúc sư David Chipperfield kêu gọi tất cả các kiến trúc sư ở Anh ” thay đổi trong hành vi” để giảm biến đổi khí hậu.

Văn phòng mới Rolex New York cam kết vì môi trường

Vốn theo đuổi các tiêu chuẩn môi trường cao, không có gì ngạc nhiên khi Rolex còn tăng cường  trách nhiệm xã hội trong việc giữ cho hành tinh của chúng ta bền vững. Tình cờ rằng David Chipperfield Architects là một trong những công ty kiến trúc đoạt giải thưởng Stirling, từng vinh danh các tên tuổi như Zaha Hadid, và Foster + Partners. Họ là một trong những nhóm đầu tiên trong 17 công ty kiến trúc cam kết ký vào tuyên bố cùng đối mặt với biến đổi khí hậu và các mối đe dọa cho sự đa dạng sinh học.

David Chipperfield Architects cũng từng làm việc cho các dự án nhà ở tư nhân, tòa nhà văn phòng, phòng trưng bày, và dự án cao cấp gần nhất của họ là ở Selfridges, trung tâm London. Giống như văn phòng Rolex mới tại New York, Chipperfield đã sử dụng các khung kính từ sàn đến trần nhà để tạo ra lối vào hiện đại và sang trọng, trong khi vẫn giữ sự liền mạch với các công trình lân cận bằng các cột biểu tượng kiến trúc Châu Á và Hy Lạp.

Selfridges ở trung tâm London

Rolex tại Vương Quốc Anh

Sẵn nói về chủ đề nước Anh, điều gây chú ý với chúng tôi là các báo cáo cho thấy doanh số bán hàng của Rolex đây đã tăng 12% để đạt mức £367.000.000; Con số này nhiều hơn gấp đôi giá trị bán hàng trong năm năm trước đây. Thu nhập tăng thậm chí mạnh hơn, với lợi nhuận hoạt động tăng 33% ở mức £55.500.000. Theo liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, hai tháng đầu tiên của năm 2019 đã ghi nhận xuất khẩu sang Vương Quốc Anh của tất cả đồng hồ Thụy sĩ tăng 40,9%.

Theo một báo cáo hoạt động kinh doanh khác, công ty đã trả £10.600.000 tiền thuế. Trong một thông điệp năm 2018, công ty mạnh mẽ khẳng định để giữ vững danh tiếng của thương hiệu, họ sẵn sàng nộp tất cả các loại thuế ở Anh “mà không có bất kỳ kế hoạch nào để cố gắng làm giảm thuế”.

Rolex xứng đáng đại diện cho hình ảnh một công dân hiện đại và doanh nghiệp gương mẫu của thế giới.


 
Back to top