CAR & YATCH

Mô tô BMW R18 mới, mang cả vẻ đẹp cổ điển lẫn hiện đại, mạnh mẽ

Jun 10, 2020 | By Hai Yen

Ngay từ khi vừa xuất hiện, chiếc mô tô R18 mới của BMW đã khiến nhiều người sửng sốt bởi vẻ đẹp tân cổ điển của nó.

Quay trở lại khi Harley-Davidson đang bội thu nhờ bán mô tô nhanh hơn cả khả năng sản xuất, các nhà sản xuất xe khác cũng đều muốn thử nhảy vào lĩnh vực này – ngay cả BMW. Kết quả là dòng R 1200C ra đời với sức mạnh như các võ sĩ quyền anh mà nhiều người cảm thấy là khá xấu xí và không thoả đáng chút nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ như thế, những chiếc mô tô vẫn có người hâm mộ của riêng nó. Nhưng cuối cùng, dòng C-line đã ngưng sản xuất khi BMW chuyển trọng tâm sang các thị trường touring thể thao và sportbike.

Giờ đây, BMW đã trở lại lĩnh vực này với phiên bản R18, và có vẻ như họ đã rút ra được bài học từ quá khứ – vâng, rất nhiều từ quá khứ của họ. Trong khi những chiếc xe R1200C được cho là một phát minh mới mẻ, thì R18 rõ ràng là một sự tôn vinh dành cho những cỗ máy mang tính biểu tượng của quá khứ, với công nghệ hiện đại – và mã lực lớn.

Chiếc xe mới sẽ có thiết kế khiến các fan BMW hài lòng, bao gồm khung ống thép vòng đôi cổ điển, bánh xe, dụng cụ đơn giản, vị trí ngồi tiêu chuẩn và đôi ống gió làm mát bằng không khí ở vị trí cân bằng gần như hoàn hảo. Nhưng nhìn kỹ hơn, bạn có thể thấy rằng BMW đã dành nhiều ngôn từ, ước mơ và gợi ý cho những người đam mê của họ sau khi ý tưởng R18 ra mắt vào năm ngoái. Nó trông rất tuyệt khi xuất xưởng ngoài thực tế, bạn sẽ nói gì về các ống xả thép ép kiểu tân cổ điển kết thúc bằng hình đuôi cá? Không thích ư? Nó có thể dễ dàng được sửa lại. Nhưng cá nhân tôi lại thấy yêu chúng, và hoan nghênh sự can đảm mà BMW thể hiện bằng cách đưa chúng vào thiết kế. Đó là một chút hoang mang đầy nghệ thuật mà người ta thường loại bỏ trong hành trình từ ý tưởng đến thực tế sản xuất, nhưng BMW thì không.

Đồng hồ tốc độ của R18 kiểu cổ điển nhưng bao gồm màn hình LCD để hiển thị các chế độ lái (Rain, Rock, … [+]

Hãy nhìn gần hơn và bạn sẽ thấy những điểm nhấn tinh tế khác. Các ổ trục được làm hở và không sợ quay ra ngoài trời. Nắp được làm sần có mục đích nhất định. Hệ thống treo sau được ẩn đi, mang đến cho R18 vẻ ngoài cứng cáp cổ điển. Đồng hồ và đèn pha có hình dạng phù hợp – tròn – trong khi gói gọn công nghệ hiện đại như màn hình LCD và đèn LED chiếu sáng. Nhiều công nghệ khác được tích hợp nhưng rất hài hòa với những nét cổ điển: phanh ba đĩa với ABS.

BMW R5 năm 1936 có ảnh hưởng lớn đến thiết kế của R18. Đây được xem là một trong những chiếc mô tô BMW đẹp nhất từng được sản xuất

Sơn có màu đen bóng với hai sọc nhỏ màu trắng, giống như trên chiếc R5 của những năm 1930 và các dòng xe cổ điển được yêu thích khác từ những thập niên đầu. Trong một video tiết lộ, có vẻ như nhà thiết kế Roland Sands đã có một chút đóng góp trong việc thiết kế ít nhất một số chi tiết. Đối với những người nghĩ đến việc thay đổi mọi thứ, BMW đã tạo ra những mảnh linh kiện khác màu sơn dễ tháo lắp và thay đổi.

BMW đã cho R18 một động cơ mạnh mẽ làm mát bằng không khí, dung tích 1.802cc.

Và cuối cùng là động cơ. Với dung tích 1.802cc, gần hai lít, đây là động cơ mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay và sẽ cung cấp 91 mã lực và mô-men xoắn 116 pound. Nhưng điều tuyệt nhất là nó được treo trong khung giống như các phiên bản trước, một kiểu thiết kế cũ được yêu thích với bộ lay gió được cuộn tròn từ một hộp khí gắn phía sau. Sáu tốc độ quay ổ trục.

Người lái sẽ ngồi trên một yên xe thiết kế đơn giản và phẳng rộng, nhưng BMW rõ ràng đã tạo ra chiếc xe này với ý nghĩa cá nhân hóa, từ ghế ngồi đến đường ống và các bộ phận được sơn, tất cả đều có thể được thay đổi hoặc thậm chí loại bỏ để đạt mức tối giản. Bạn có thể yêu cầu một danh mục phụ kiện bao gồm các tùy chọn đường ống xả của Vance & Hines và nhiều tùy chọn yên xe hơn bởi Mustang.

BMW cho biết R18 sẽ có sẵn vào cuối năm nay với giá chỉ dưới 20.000 USD. Chưa thể nói gì việc đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến thời gian ra mắt, nhưng nó sẽ không thể là một rào cản đối với người hâm mộ mẫu xe tân cổ điển này được.

Vincent Pham 


 
Back to top