BUSINESS OF LUXURY

Tổng quan thị trường du thuyền Châu Á

May 02, 2022 | By Ton Binh

2021 có thể được xem như một năm rực rỡ của ngành du thuyền thế giới. Tuy nhiên, tín hiện đáng mừng hơn chính là trong một ngành công nghiệp bị Mỹ và châu Âu thống trị, châu Á lại đang cho thấy sự trỗi dậy đáng kể.

Sau một năm bị Covid 19 tàn phá nặng nề, 2021 chứng kiến một kỷ lục mới trong doanh số du thuyền của thế giới, và mức doanh số này gia tăng trên mọi phân khúc du thuyền thuộc mọi kích cỡ.

Doanh số bán du thuyền đã qua sử dụng và du thuyền mới có kích thước 24m trở lên đã tăng 131,8% so với con số trung bình của 12 năm qua, khi có nhiều người hơn bao giờ hết đang nắm bắt khả năng trải nghiệm những lợi ích độc đáo của việc sở hữu du thuyền. Điển hình là các đại lý của Fraser đã chốt năm với 100 đơn hàng toàn cầu, với hơn 40% trong số đó là người mua mới.

Trong khi đó, những chiếc du thuyền có kích cỡ trung bình 40 mét chiếm tới 70% doanh số bán du thuyền toàn cầu vẫn cho thấy mức độ năng nổ nhất trong hoạt động kinh doanh. Nhiều nhà môi giới cho biết các mẫu du thuyền này đã có mức doanh số tăng 46%, và thậm chí tốc độ bán cũng trở nên nhanh hơn, khi Fraser cho biết họ bán nhanh gấp đôi so với những gì đã đạt được năm 2019.

Phân khúc du thuyền từ 60 mét trở lên cũng có dấu hiệu rất tốt. Tại Fraser, doanh số năm 2021 gia tăng đến 150% so với năm 2019 và 2020. Có vẻ như, du thuyền ở mọi kích cỡ đều sẽ cho thấy những dấu hiệu tích cực trong năm 2022, khi nền kinh tế thế giới vẫn được giữ ổn định và trên đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là song song với sự gia tăng trong doanh số, giá cả du thuyền cũng tăng lên vì sự thiếu nguyên liệu tồn kho và sự gia tăng chi phí trong thị trường chế tạo du thuyền mới.

Trong khi đó, nhu cầu cho thuê du thuyền cũng trở nên mạnh mẽ, với mức tăng 58% trong số ngày được đặt so với năm 2019, năm đại dịch Covid-19 chưa diễn ra. Và sau rất nhiều năm cố gắng vận động hành lang với Hiệp hội Bến du thuyền Costa Rica và chính phủ đất nước, giờ đây chúng ta cũng có dịp nhìn thấy điểm đến tuyệt vời này lần đầu tiên được mở ra cho các chủ và người thuê du thuyền khắp thế giới.

Những sự hiện diện mới mẻ

Trong một ngành công nghiệp bị thống trị bởi Mỹ và châu Âu, thì tại châu Á, Sunseeker lại nằm trong số những nhà chế tạo du thuyền hướng sự tập trung đặc biệt vào khu vực. Rất nhiều chiếc Manhattan 68 của hãng đã được bán và phân phối đến đây, đặc biệt là ở Singapore và Thái Lan. Và giờ đây, Hong Kong chính là nơi phiên bản Thái Bình Dương đầu tiên của mẫu du thuyền này neo đậu. Là trung tâm quốc tế tại Trung Đông, Dubai cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp du thuyền của khu vực, khi Dubai Yacht Show năm nay đã được chọn làm địa điểm cho màn ra mắt thế giới của Sunreef 80 Eco, du thuyền hai thân đầu tiên thuộc dòng Eco đến từ nhà chế tạo Ba Lan.

Năm nay cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều mẫu du thuyền mới tại châu Á kể từ khi được ra mắt tại Cannes Yachting Festival, cũng như các triển lãm du thuyền khác diễn ra xuyên suốt cuối năm qua tại châu Âu. Trên thực tế, Ferretti Yachts 780 vừa được ra mắt ở Cannes như một phiên bản nâng cấp vừa được bán cho một khách hàng tại châu Á, bên cạnh một chiếc 780 khác từng được bán ra ở Singapore bởi đại lý Hong Seh Yachting.

Bên cạnh đó còn có Azimut 68, cũng đã được ra mắt ở Cannes vào tháng 9 năm ngoái, khi Hong Kong chào đón chiếc hull đầu tiên của châu Á vào tháng 3 thông qua nhà phân phối Marine Italia, trong khi chiếc Galeon 640 đầu tiên ở Hong Kong cũng vừa được cập cảng. Fountain Pajot Isla 40, cũng một “tân binh” khác đến từ Cannes 2021, hiện đã có nhiều chiếc ở châu Á. Beneteau Grand Trawler 62 và chiếc Squadron 68 vừa được nâng cấp từ Fairline cũng nằm trong số các phiên bản mới gia nhập vào lãnh địa Á Đông vào mùa hè này, trong khi chiếc du thuyền flagship CLX96 của CL Yacht cũng đang được ra mắt ở Hong Kong.

Bluegame cũng đã có những bước tiến đáng kể trong thị trường du thuyền Hong Kong vào đầu năm nay, và trước đó, khu vực Đông Nam Á cũng đã chào đón phiên bản đầu tiên của thương hiệu khi chiếc BGX70 mới cập cảng Singapore, tạo ấn tượng mạnh khi neo đậu tại Bến du thuyền ONE15 danh giá.

Camper & Nicholsons mới đây đã bán chiếc Feadship Eclipse 43 mét, sẽ sớm cập cảng tại Hong Kong. Ngay sau đó, đơn vị cũng tuyên bố việc bán ra chiếc powercat Heysea được hỗ trợ chạy bằng năng lượng mặt trời tại Thái Lan. Trong tương lai gần, đơn vị sẽ có kế hoạch tiếp thị những chiếc motor yacht Admiral và Tecnomar ở Hong Kong và Trung Quốc, theo sau thỏa thuận với The Italian Sea Group, đơn vị sở hữu cả hai thương hiệu này. Vào năm ngoái, Admiral đã chế tạo nhiều siêu du thuyền, đồng thời cho biết họ đang chế tạo chiếc Project Titanium 100m, trong khi Tecnomar tập trung vào việc chế tạo du thuyền thể thao 50 mét, mà các phiên bản gần đây bao gồm Evo 120 và Tecnomar cho Lamborshini 63.

Giuseppe Taranto, Phó Chủ tịch và CCO của The Italian Sea Group, cho biết: “Chúng tôi cực kỳ tự hào về mối hợp tác với một đối tác quan trọng như Camper & Nicholsons. Chúng tôi đảm bảo là mối liên kết này sẽ cho phép chúng tôi mở rộng thị trường và đạt được nhiều thành tựu tích cực trong khu vực Hong Kong và Trung Quốc”.

Ferretti Griup Asia Pacific gần đây cũng xác nhận việc bán ra 3 chiếc Custom Line Navetta 30 ở Hong Kong. Burgess Asia cũng bán ra chiếc Feadship Moon Sand Too 34 mét, góp mặt vào bốn chiếc du thuyền được Burgess bán ra trên toàn cầu chỉ trong vòng 7 ngày.

Simpson Marine cũng tuyên bố bán ra chiếc Aquila 70 Luxury đầu tiên ở châu Á, được dự kiến sẽ trao cho chủ nhân ở Indonesia vào khoảng giữa năm. Năm ngoái, Simpson Marina cũng bán thành công chiếc 54 Yacht tại Thái Lan, và thuyền sẽ cập cảng Pattaya vào quý thứ hai của năm nay. Những đơn hàng gần đây được Simpson Marine thực  hiện còn bao gồm 3 đơn đặt hàng chiếc Aquila 36 Sport rất được yêu thích tại Singapore. Tháng 12 năm ngoái, Simpson Mairna Malaysia cũng cho ra mắt chiếc Aquila 28 Molokai hoàn toàn mới tại Cảng Dickson và Penang, và nhanh chóng bán ra ngay sau đó.

Thái Lan

Lies Sol, nhà điều hành tổ chức vận hành du thuyền hạng sang Phuket Open Boat, Lies Sol cho biết vùng biển Thái Lan đang trong giai đoạn hấp dẫn nhất, nhưng những quy định nghiêm ngặt đang hạn chế nhiều chủ siêu du thuyền và khách thuê du thuyền. Bà cũng nhận thấy có sự thay đổi lớn trong xu hướng thuê du thuyền, khi giờ đây nhiều người muốn đặt lịch thuê siêu du thuyền quá cận ngày so với việc háo hức đặt trước từ nhiều tháng như trước. Bên cạnh đó, thời gian thuê thuyền cũng ngắn hơn đáng kể, thay vì một chuyến hải trình kéo dài từ 10 ngày đến hai tuần như trước đây, giờ đây, bà nhận được nhiều yêu cầu thuê du thuyền cho chuyến đi một ngày hay cruise qua đêm chỉ trong vòng từ hai đến ba ngày.

Bên cạnh đó, thay vì những du khách đến từ nước khác, khách thuê du thuyền chủ yếu là công dân Thái Lan hay những người ngoại quốc ở trong nước. Nếu đây là chuyến trải nghiệm trên du thuyền đầu tiên, họ có thể không muốn ở trên thuyền quá lâu trước khi họ biết rõ hơn về việc thuê du thuyền hạng sang.

Ngoài ra, một vấn đề khác đối với thị trường cho thuê du thuyền tại Thái Lan chính là sự thiếu vắng lựa chọn. Trong thời điểm đại dịch, nhièu du thuyền cho thuê từng phổ biến trước đây ở Thái Lan đã bị bán đi và chuyển tới một nơi nào đó, hay chủ thuyền đã dời thuyền đến châu Âu để dễ tiếp cận và thoải mái tận hưởng hơn. Việc đóng cửa bên du thuyền cũng khiến cho các hoạt động cho thuê quốc tế như giữa Phuket và Langkawi trở nên bất khả thi, và vô tình làm chững lại các hoạt động cho thuê của nhiều du thuyền gắn cờ ngoại quốc.

Indonesia

Do có chính sách mở cửa tương đối khác nhau nên tại châu Á, các hoạt động du thuyền vẫn chưa thể tái khởi động toàn diện. Tại Indonesia, tình hình bắt đầu khả quan hơn khi Bali tái mở cửa cho khách du lịch, trong khi nhiều nơi khác tại Thái Lan cũng đang bắt đầu cố gắng thu hút khách tham quan đến bằng máy bay và du thuyền. Trong khi đó, Hong Kong lại gặp nhiều khó khăn bởi các hạn chế được đưa ra vào tháng 2. Đối với những người chơi du thuyền, việc được trở lại Royal Hong Kong Yacht Club, một trong những câu lạc bộ du thuyền năng nổ nhất không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới, vẫn còn nằm ngoài kế hoạch du lịch trong thời gian tới.

Trên thực tế, nền công nghiệp du thuyền tại Indonesia đã bắt đầu nở rộ trong hai năm qua mặc cho sự chững lại của nhiều nền công nghiệp khác, đặc biệt là du lịch. Tuy nhiên, may mắn thay, lợi nhuận trong các hoạt động hàng hải đã gia tăng với mức độ đáng kể khi ngày càng nhiều người ở nhà và đang tìm kiếm một hoạt động an toàn, lành mạnh để chia sẻ với gia đình cùng bạn bè, trong một môi trường được bảo vệ.

Theo đại diện từ Simpson Marine tại Indonesia, Jakarta vẫn là một trong những trung tâm du thuyền lớn mạnh nhất khu vực Đông Nam Á và cũng là nơi chốn của nhiều khách hàng quan trọng. Mới đây, đơn vị này vừa bán được hai chiếc Sanlorenzo SL78 và Sanlorenzo SL118. Trong khi đó, những phần khác của đất nước cũng cho thấy dấu hiệu rất khả quan khi chiếc Aquila 70 Luxury được bán ra ở khu vực phía Bắc Sulawesi và Bali.

Mẫu du thuyền này sẽ dần tạo nên một tiêu chuẩn mới cho việc sử dụng du thuyền bền vững khi được lắp đặt rất nhiều tấm pin năng lượng mặt trời tương thích với kích cỡ của thuyền. Một lợi thế quan trọng mà những chiếc du thuyền mới xuất hiện mang lại chính là nó cho thấy sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng biển đối với một số tầng lớp người nhất định, và giờ đây, có thể thấy ngày càng nhiều chủ sở hữu có sức ảnh hưởng đang bắt đầu thúc đẩy và đầu tư vào ngành công nghiệp này.

Singapore

Hai năm đại dịch vừa qua có thể được xem như quãng thời gian biến động của thị trường du thuyền Singapore, với doanh số khả quan bù lại cho những sự thay đổi triền miên trong chính sách liên quan đến giãn cách và tụ tập của đám đông, điều đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động cho thuê du thuyền và du lịch bằng cruise.

Với những thay đổi nhanh chóng về những quy định cách ly, giãn cách và phòng ngừa dịch bệnh từ đầu năm 2020, nền kinh tế du lịch Singapore bị ảnh hưởng nặng nề, và những người dân vốn đang cảm thấy kiệt quệ khi phải giam mình cả ngày trong phòng bắt đầu chuyển hướng đến hình thức du lịch nội địa. Điều thú vị là tình trạng này lại giúp các nhà môi giới du thuyền dễ dàng tiếp cận hơn với các chủ thuyền mới, những người mà trước đó thường xuyên bận rộn với những chuyến công tác hay du lịch nước ngoài. Nhưng trên hết, tình trạng này đã giúp việc kết nối với những chủ tàu và người sở hữu tàu mới chia sẻ những tài sản kỹ thuật số từ du thuyền, và cho phép họ có nhiều thời gian hơn để tiến hành thủ tục mua du thuyền.

Năm qua cũng đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể trong việc trao đổi du thuyền môi giới. Vào thời kỳ đầu của đại dịch, dường như ai cũng muốn bán tháo du thuyền bằng bất cứ giá nào khi nhiều người lo ngại về tình thị trường tài chính toàn cầu, cùng sự không chắc chắn của tình hình đại dịch và những tác động của nó lên đời sống.

Làn sóng thứ hai chính là việc người dân di chuyển chỗ ở hay rời khỏi Singapore. Cả hai tình hình dều mang đến một lượng đáng kể những chiếc du thuyền có giá rất phải chăng trên thị trường. Lợi ích chính của điều này chính là nhiều gia đình hay cặp đôi nhìn nhận việc sở hữu du thuyền như một cách để trốn chạy khỏi những hoạt động thường nhật tại Singapore.

Trong vòng từ 6 đến 12 tháng vừa qua, du thuyền tại Singapore được bán đi nhanh chóng ngay khi vừa ra mắt thị trường. Bất cứ ai tìm mua một chiếc du thuyền cũng gần như phải đặt cọc một khoản tiền để giữ lại một món hàng tiềm năng.

Việc tập trung vào du lịch nội địa cũng có tác động mạnh đến thị trường cho thuê du thuyền. mặc cho tình trạng không thể đoán trước được về các hoạt động cho thuê, thị trường vẫn phát triển bền vững kể từ đầu đại dịch. Mặc cho thực tế là không thể lấp đầy khách trên thuyền, các hoạt động cho thuê vẫn có cơ hội mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau phù hợp với văn hóa Singapore, mà “Staycation at Sea”, “Catch and Cook Fishing”, và “Heritage and Culture Ride” là một vài ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, dấu hiệu đáng mừng là kể từ tháng 4, khách quốc tế chỉ cần tiêm vaccine sẽ được nhập cảnh Singapore, không còn các yêu cầu kiểm dịch khác. Chính quyền Singapore cũng sẽ dỡ bỏ yêu cầu kiểm dịch đối với mọi du khách quốc tế đã tiêm đủ hai mũi vaccine từ tháng 4. Tại các địa điểm ngoài trời, đeo khẩu trang cũng không còn là yêu cầu bắt buộc. Các sự kiện lớn cũng được phép tổ chức. Động thái khả quan này khiến rất nhiều người tin rằng trong tương lai không xa, khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng sẽ thực sự hồi phục và thậm chí là trỗi dậy mạnh mẽ.


 
Back to top