Phong cách

Màn trở lại ấn tượng của Alessandro Michele tại Valentino

Oct 03, 2024 | By Luxuo Vietnam

Gần hai năm rời Gucci, Alessandro Michele trở lại với show diễn đầu tiên trên cương vị Giám đốc Sáng tạo của Valentino. Với chủ đề “Pavillon des Folies”, buổi trình diễn để lại ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với tín đồ thời trang xa xỉ. Bộ sưu tập với phong cách chiết trung đặc trưng là tín hiệu sẵn sàng khuấy động bức tranh thời trang hiện tại của Alessandro Michele cũng như Valentino. 

Ảnh: Stephane Cardinale

Khi điều quen thuộc bị thay thế với lựa chọn khác biệt hoàn toàn, hiển nhiên sẽ có người khó chịu thậm chí ghét bỏ, nhưng đồng thời sẽ có người thích thú và cảm thấy hấp dẫn. Theo Vogue, buổi trình diễn của Valentino, đánh dấu lần đầu Alessandro Michele làm show cho nhà mốt Italy kể từ khi nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo, là một trong những sự kiện được mong đợi nhất ở Tuần lễ thời trang Paris. Mặt khác, sự trở lại của cái tên gắn liền với những mẫu thiết kế theo chủ nghĩa tối đa (maximalism) trong bối cảnh thời trang chứng kiến sự “xâm lấn” của xu hướng tối giản, “quiet luxury” khiến công chúng phấn khích. 

Valentino Pavillon Des Folies – Sự kết hợp của những triết lý 

Pavillon des Folies với 85 mẫu thiết kế mang phong cách chiết trung lẫn bohemian tạo sự nữ tính nhẹ nhàng nhưng không kém phần lập dị đặc trưng của Nhà thiết kế Alessandro Michele. 

Ảnh: WOWWEEKEND

Trong lời tựa đầy chất thơ của mình, Michele suy ngẫm về cái đẹp như một phương thuốc chữa lành sự hỗn loạn của cuộc sống, khi ông viết: “Cái đẹp ru ngủ sự mong manh và làm lành những hỗn loạn của thực tại”. Tinh thần ấy thấm đượm trong từng thiết kế của bộ sưu tập qua đó thúc giục người mặc khám phá câu chuyện của bản thân qua thiết kế tuyệt mỹ. Từng mảnh ghép trong bộ sưu tập mới được chế tác tỉ mỉ, phản ánh đặc trưng vốn có của Valentino.

Valentino nỗ lực gìn giữ DNA thương hiệu, duy trì các biểu tượng và bảo tồn di sản thời trang Italy

Những yếu tố thời trang xuyên thời gian được lồng ghép khéo léo, mang đến cho người xem cảm giác hoài niệm về thập niên 60 và 70 – thời kỳ khai sinh và phát triển của Valentino. Mũ, khăn xếp, mạng che mặt dài và sequin được sử dụng một cách táo bạo, gợi ra những hình ảnh vừa quen vừa lạ. Đường xếp nếp mềm mại kết hợp với họa tiết chấm bi và hoa lá mang đậm phong cách thập niên 70 càng làm tăng thêm sự đa dạng cho bộ sưu tập. Sự kết hợp sáng tạo giữa denim, đồ dệt kim đục lỗ và vòng cổ ngọc trai cũng gây bất ngờ với các tín đồ thời trang. 

Họa tiết đa dạng về kích cỡ và màu sắc trắng – đen xuất hiện dày đặc trên áo vest, váy xếp tầng, khăn choàng lớn và cả mạng che mặt. Cổ áo Pierrot xếp nếp mềm mại mà Garavani từng thực hiện được phục dựng, kết hợp với ống tay và ống quần ôm sát cùng viền bèo nhún nhẹ nhàng.

Phom dáng suit gọn gàng, sắc nét của Garavani cũng xuất hiện trở lại, nổi bật với chi tiết nhọn nhẹ ở cầu vai, cổ áo dài đến chân ngực và được điểm xuyết bằng một chiếc nơ, kết hợp cùng quần cạp cao tôn dáng. 

Sự hòa quyện giữa họa tiết Paisley và Boho độc đáo, kết hợp cùng chi tiết thêu hoa lá cỏ mang âm hưởng phương Đông của những năm 70 thể hiện sức hấp dẫn của những bộ dress suit phong cách Jackie O. Áo tunic trùm mền đuôi tua rua, váy voan xếp tầng thướt tha và quần harem gợi nhớ tinh thần tự do giải phóng của phong trào hippie, tương phản với sự sang trọng đầy kiêu ngạo của áo khoác lông thú hay những chiếc áo ngủ ren viền lông tiểu thư.

Ảnh: WOWWEEKEND

Buổi trình diễn được tổ chức tại Dojo de Paris, một nhà thi đấu judo được biến đổi với ánh sáng mờ ảo. Alessandro Michelle bố trí không gian với những bức tượng thời cổ đại phủ vải trắng. Sự tương phản giữa cổ điển và đương đại mang đến cảm giác vừa bí ẩn, vừa siêu thực. Khách mời như đang tận mắt chứng kiến sự hồi sinh một vẻ đẹp đã bị chôn vùi từ lâu, sâu trong lòng đất. Sàn diễn với hiệu ứng gương bể nát khiến mỗi bước chân của người mẫu như tạo nên một vết nứt. 

Pavillon des Folies không chỉ là một bộ sưu tập thời trang, mà còn là một tuyên ngôn về sự sáng tạo và phá cách, đánh dấu một bước ngoặt mới cho Valentino dưới thời Alessandro Michele. 

Valentino cùng kỷ nguyên mới đầy hứa hẹn bắt đầu với Alessandro Michele

Valentino bước sang một chương mới đầy hứa hẹn khi Alessandro Michele đảm nhận vị trí Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt nước Ý sau sự rời đi của Pierpaolo Piccioli, người có 25 năm gắn bó với Valentino. “Tôi chắc chắn rằng việc diễn giải lại các quy tắc thời trang cao cấp của nhà mốt và di sản do ông Valentino Garavani tạo ra, kết hợp với tầm nhìn phi thường của Alessandro, sẽ mang đến cho chúng ta những khoảnh khắc xúc động tuyệt vời và sẽ biến thành những món đồ đáng mơ ước không thể cưỡng lại”, Jacopo Venturini, Giám đốc Điều hành của Valentino.

Ảnh: Internet

Với sức ảnh hưởng và tinh thần sáng tạo, Alessandro Michele được kỳ vọng sẽ mang đến sự đổi mới không chỉ với Valentino mà còn tạo ra một “làn gió” đối lập với chuẩn mực sang trọng tối giản đang thịnh hành. Alessandro Michele là nhân tố quý giá để phát triển mảng phụ kiện của Valentino bởi nền tảng kinh nghiệm vững chắc tại Fendi và sau đó là Gucci. Mảng phụ kiện chiếm 63% doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Valentino vào năm 2023 và đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là so với các đối thủ cạnh tranh của thương hiệu.

Bài viết: Ngọc Anh | Ảnh: Tổng hợp
Theo Thị trường & Thương gia


 
Back to top