BUSINESS OF LUXURY

Sàn đấu giá: Thiên đường và địa ngục mua sắm đồng hồ xa xỉ

Apr 08, 2022 | By admin

Từ chiếc đồng hồ được nhượng lại với giá vài trăm USD đến cú đập búa hàng triệu USD, sàn đấu giá chính là một cuộc chơi đầy may rủi. 

Sàn đấu giá và những cú đập búa nặng ký.

Thị trường nhiều phân khúc, lắm biến động 

Cũng như mọi người đàn ông đam mê đồng hồ khác, Cade Mlodinoff bắt đầu cuộc hành trình của mình bằng nỗi niềm thèm khát một chiếc TAG Heuer. Mlodinoff chi 400$ cho chiếc đồng hồ ấy, khi chỉ mới 10 tuổi. “Vào thời điểm ấy, số tiền đó là tất cả những gì mà tôi có, và đam mê của tôi cũng tăng lên từ đó”. – Mlodinoff nhờ lại.

Trong nhiều thập kỷ, đồng hồ là sở thích cá nhân, là biểu tượng của sự sang trọng, giàu có. Nhưng giờ đây, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, đồng hồ trở thành tiềm năng đầu tư, giúp người dùng khai phá một món quà vô giá trong quầy hàng phủ bụi. Và thị trường này khá nhiều biến động.

Gần đây, một cuộc đấu giá đồng hồ cổ điển và hiện đại tại Sotheby’s đã thu được hơn 11.7 triệu USD. Năm ngoái, chiếc Daytona của Paul Newman được bán với giá hơn 20 triệu USD, không bao gồm phí bảo hiểm đấu giá.

Nhưng người đứng đầu mảng đồng hồ toàn cầu tại Christie’s, ông John Reardon cho biết: “Chúng ta có thể mua được một chiếc đồng hồ cổ với giá vài nghìn USD”. Ông cũng cho rằng thị trường cho đồng hồ với mức giá ít hơn 10,000USD hiện là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất.

Mlodinoff, một người chơi đồng hồ tại Chicago, hồi tưởng lại việc lui tới cửa tiệm để cố gắng tìm kiếm những gì anh đang muốn sở hữu: “Bạn từng là một gã rất mê mẩn Rolex, một chàng đắm say Cartier, và một anh yêu thích Omega. Chúng ta thường như vậy”! – anh Mlodinoff nói.  “Nhưng tôi không có đủ tiền để mua một loạt 50 chiếc đồng hồ. Tôi chỉ có thể mua 1, 2 hay 3 chiếc. Vì thế, khi muốn mua mẫu mới, tôi sẽ bán đi các mẫu cũ”. Mlodinoff hiện sở hữu 20 chiếc đồng hồ, nhưng anh vẫn đang mua và bán các “con cưng” của mình.

Các trang web như WatchBox và Hodinkee không chỉ bán đồng hồ, mà còn tạo ra sự kết nối rộng lớn hơn cho người mua với giá hàng ngàn chứ không phải hàng triệu USD. Họ muốn gia tăng sự hiện diện của nhiều khách hàng hơn trong một thị trường thường vốn đã luôn mờ đục trong mắt người tiêu dùng.

“Chúng tôi đang kiếm tiền từ đồng hồ đeo tay như thể đó là một tài sản”, ông Daniel Govberg, giám đốc điều hành của WatchBox cho hay. “Đồng hồ có một giá trị tiềm ẩn, giống như kim cương vậy. Bạn có thể lấy một viên kim cương ở bất cứ đâu trên thế giới và bán đi. Chúng tôi đang tạo ra một thị trường toàn cầu như thế cho đồng hồ”.

Hai “ông lớn” chia đôi thị phần

Mẫu đồng hồ bỏ túi Henry Graves Supercomplication từ Patek Philippe giữ kỷ lục về đấu giá đồng hồ với 21.3 triệu USD

Khi nói đến đồng hồ như một vật đầu tư, thị trường gần như do hai thương hiệu chiếm lĩnh: Rolex và Patek Philippe. “Rolex đã trở thành một biểu tượng của văn hóa và địa vị”, ông Benjamin Clymer, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Hodinkee chia sẻ: “Chất lượng bạn nhận được cho một tác phẩm của Rolex cao hơn hầu hết đồng hồ khác cùng mức giá”. Trong khi đó, Patek lại đầu tư mạnh vào chiến dịch marketing, tập trung vào góc nhìn đồng hồ như một vật gia bảo.

Tuy nhiên theo Clymer, không phải tất cả đồng hồ của họ đều là những khoản đầu tư tuyệt vời.

Ông cho biết chiếc đồng hồ đặc trưng của thương hiệu, Calatrava, có giá khoảng 26,000USD – giá trị không khác gì chiếc xe hơi mới tậu. “Nếu bạn mua và cố gắng bán nó vào ngày hôm sau, bạn sẽ thua sạch sẽ. Chúng không phải lúc nào cũng là khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng chúng có nhiều khả năng để trở nên như thế”! –  ông nói, ngụ ý về các cỗ máy thời gian của Patek Philippe.

Càng hiếm càng được ham muốn

Ngoài những người đam mê đồng hồ, trong mắt những người tiêu dùng khác, đồng hồ vẫn có xu hướng có giá trị lớn hơn bình thường. Mẫu Rolex Daytona của Newman là một ví dụ. Omega Speedmaster, chiếc được các phi hành gia đeo trong nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng Apollo 11, là một ví dụ khác.

Nhưng đôi khi, mức giá cao ngất ngưỡng mà đồng hồ đạt được cũng phụ thuộc vào yếu tố may mắn như bất cứ điều gì khác.

Trong cuộc đấu giá gần đây của Sotheby’s tại Geneva, Schnipper đem đến chiếc Rolex Daytona với mặt số đã bị phai thành màu nâu – một quá trình biến đổi theo thời gian mang đến kiểu “mặt số nhiệt đới” hiếm có.

Sản phẩm này được ký gửi với chưa đầy 300USD trong những năm 1970. Schnipper ước đoán chiếc đồng hồ sẽ đạt được mức giá từ 260,000USD đến 530,000USD. Nhưng ngoài dự liệu của ông, trong cuộc đấu giá thực tế, con số đã lên đến khoảng 1,2 triệu USD, gồm cả phí đấu giá (lúc bất giờ một chiếc Daytona thông thường được bán với giá khoảng 195,000USD).

Cần giữ cái đầu lạnh với sàn đấu giá

Trong khi đó, vẫn có những người như Dave Terry, nhà sưu tầm đồng hồ và giám đốc điều hành Công ty Hub International Insurance Brokers, cố gắng không bị các cuộc đấu giá làm ảnh hưởng.

Dave cho biết ông tập trung vào việc sưu tập đồng hồ đến từ bốn thương hiệu mà ông nghĩ là có giá trị bền vững: Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet và F.P.Journe. Ông dõi theo giá trị của nhiều sản phẩm trong tình trạng khác nhau trên nhiều trang web và buổi đấu giá để hiểu được giá trị của chúng. Song ông tin rằng giá trị của đồng hồ tại những cuộc đấu giá không phải lúc nào cũng chính xác.

“Đó là nơi mà testosterone rất cao, với căn phòng đầy ắp các cậu chàng vừa uống một vài ly, và sẵn sàng đẩy giá cho một chiếc đồng hồ”. – Dave Terry nói.

Bài: PAUL SULLIVAN | Dịch: ĐỨC ANH
(Theo NY Times)


 
Back to top