BUSINESS OF LUXURY

CEO IVY moda: “Thích nghi là bản năng để thời trang Việt sống còn ở sân nhà”

Nov 29, 2022 | By Ton Binh

Tại Việt Nam, H&M, Zara,… là những thương hiệu chiếm giữ một vị trí nhất định trong tâm trí của người tiêu dùng, cũng bởi vì sự đa dạng cũng như tính xu hướng cao trong mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, các thương hiệu Việt đang ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vị trí trên thị trường nội địa. Nguyễn Lê Vũ Linh – CEO thương hiệu thời trang IVY moda – đang là một trong những người đứng trên đầu con sóng đó.

Nếu chỉ nhìn sự “du nhập” của các thương hiệu thời trang quốc tế “nhộn nhịp” tại các trung tâm lớn và sàn thương mại điện tử thì local-brand có vẻ như đang bị lấn lướt. Trái lại, câu chuyện đánh giá mức độ phát triển của một thương hiệu Việt không chỉ nằm ở quy mô và độ phủ, mà đó còn nằm ở giá trị của thương hiệu. Khi đặt sản phẩm của thương hiệu ngoại và những thương hiệu thời trang lớn của Việt Nam, có thể thấy chất lượng sản phẩm không hề thua kém.

Và “phong độ” của ngành thời trang Việt đang được giữ vững bởi những F1 tài năng như Nguyễn Lê Vũ Linh. Nhiều người nói anh sinh ra đã được định sẵn làm chủ một cơ ngơi thời trang đồ sộ từ thế hệ trước nhưng so về xuất phát điểm trong ngành, Vũ Linh đã “lăn lộn” làm thêm ở trời Tây trong những năm đầu của tuổi trẻ để tích lũy những kinh nghiệm quý báu. Sau khi trở về nước và làm việc trong công ty gia đình, anh trải qua không thiếu một vị trí nào từ gấp quần áo, bán hàng, thu ngân,… cho đến khi chính thức được tin tưởng và trao cho vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Xuất thân từ môi trường đào tạo thời trang quốc tế, vậy khi về nước tham gia vào công việc kinh doanh gia đình, liệu có làm giảm sự “vùng vẫy” của anh trong thời trang không?

Có lẽ là không, vì tôi quan niệm rất rõ giữa việc mình thích mà việc mình cần làm. Đối tượng khách hàng IVY nhóm khách hàng tôi cần phải phục vụ. Vậy nên ở đây luôn có một sự cân đối nhất định.

Về cá nhân, anh Linh là một tín đồ của phong cách thời trang nào? Theo anh, nếu như người đứng đầu không chia sẻ chung DNA với thương hiệu mình đang quản lý thì đó có là một bất lợi không?

Tôi là một người thích ăn mặc tối giản, thông thường sẽ chỉ chọn màu đen là màu chủ đạo. Tôi nghĩ rằng người vận hành thương hiệu không nhất thiết phải có chia sẻ chung “gu thẩm mỹ” với thương hiệu. DNA của thương hiệu luôn được giữ riêng, ngoài ra chúng tôi cũng có bộ phận thiết kế để làm nhiệm vụ đó. DNA của IVY moda nằm ở việc kết hợp giữa xu hướng thời gian thế giới, đi kèm với vẻ đẹp của người con gái Á Đông.

Nếu học thiết kế, ít nhiều người cũng từng ấp ủ một thương hiệu của riêng mình, anh Linh có nằm trong số đó? Theo anh, sự khác nhau giữa làm thời trang và kinh doanh thời trang là gì?

Có rất ít các thương hiệu trên thế giới có thể thành công được khi Creative Director cũng đồng thời là người vận hành thương hiệu. Ở IVY moda, công việc của tôi là vận hành mảng kinh doanh, và các mảng phụ trợ. Còn mảng creative nằm gói gọn ở trong bộ phận thiết kế. Hai công việc này phải tách rời nhau, và được thực hiện bởi những con người có chuyên môn thì mới hiệu quả.

Như vậy, tính “Cha truyền con nối” trong ngành phục trang sẽ thể hiện ở những đặc điểm nào? Nó có mang đến điểm khác biệt giữa một thương hiệu lâu đời và một thương hiệu non trẻ không?

Nó vẫn chỉ nằm trong thương hiệu IVY moda, nhưng khác người vận hành. Thương hiệu sẽ không bao giờ xa rời quá nhiều so với người founder, nhưng nó sẽ có những thay đổi nhất định trong từng khoảng thời gian, với từng người lãnh đạo khác nhau. DNA thì sẽ vẫn là như vậy. Gia đình tôi có truyền thống làm may mặc từ thời ông bà, sau đó đến bố tôi, và giờ tôi và em tôi cũng tiếp tục kế nghiệp. Nó sẽ là những kinh nghiệm được truyền lại.

Anh Vũ Linh có thể chia sẻ thiết kế đặc trưng của IVY moda sẽ nằm trong dòng sản phẩm nào? Theo anh, đó có là điểm mạnh của IVY moda cạnh tranh với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc, hoặc thậm chí là các thương hiệu lớn từ quốc tế?

IVY moda có 3 dòng sản phẩm mang đặc trưng riêng khác nhau gồm: IVY moda, IVY you và Senora. Mỗi dòng sản phẩm sẽ phục vụ cho nhu cầu, sở thích và phong cách của khách hàng khi tìm đến.

IVY moda dĩ nhiên sẽ có các điểm mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu khác kể cả trong nước lẫn quốc tế. Cụ thể, thứ nhất IVY moda là thương hiệu Việt Nam, sẽ dễ dàng hiểu được hành vi tiêu dùng của người Việt. Thứ 2, sản phẩm của chúng tôi là sự kết hợp giữa xu hướng thời trang thế giới và trong nước. Và cuối cùng, chúng tôi – IVY moda tin rằng những sản phẩm Made in Vietnam sẽ luôn có được một lượng những khách hàng ủng hộ. Đây là hành động đáng trân trọng, bởi điều này góp phần giúp cho doanh nghiệp Việt, kinh tế thời trang Việt Nam phát triển mạnh, sánh ngang với các nước bạn quốc tế.

Trong quá trình anh tiếp nhận và phát triển công việc kinh doanh, tuổi trẻ và “sự phá cách” có chỗ đứng và làm thay đổi định hướng phát triển của thương hiệu IVY moda?

Dĩ nhiên là có chỗ đứng và sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn chứ. Để có thể mô tả rõ hơn về điều này, tôi sẽ lấy ví dụ như sau: Văn hóa doanh nghiệp thì luôn đi theo người founder, nhưng theo thời gian nó sẽ tinh chỉnh để phù hợp với thời điểm, và thời điểm đó chính là khi tôi bắt đầu tiếp nhận công việc. Bằng chứng là hiện tại nhân sự của IVY moda gần như trẻ hoá rất nhiều, theo dòng thời gian tôi nghĩ đơn giản thời nào người nấy, nên tuổi trẻ không phải vấn đề. Bởi điều tôi quan tâm và chú trọng hơn là ý chí phải kiên trì bền bỉ, tinh thần trẻ cho bạn sự sáng tạo tuyệt vời cùng với việc được là chính mình.  Còn sự “phá cách” đầu tiên khi đảm nhiệm vị trí mới của tôi, chính là tinh gọn lại bộ máy.  

Trong thời trang, những tính cách trên tôi nghĩ sẽ là ưu điểm giúp phát triển thương hiệu tốt hơn, miễn vẫn theo đúng mục tiêu chung.

Một thương hiệu gia đình trong dòng chảy hiện đại, theo anh Linh, IVY moda có đang gặp khó khăn trong việc thích nghi?

Thích nghi là một tính từ mà ở IVY moda, mọi người xem nó là bản năng sống còn cùng thương hiệu. Gần hai thập kỷ qua, thương hiệu IVY moda vẫn không ngừng cố gắng để thay đổi, sao cho ở mỗi thời điểm chúng tôi “thích nghi” đúng với “xu hướng” và cân bằng nó để mang đến phong cách thời trang phù hợp. “Thương hiệu gia đình” ở đây không chỉ đơn thuần hiểu theo nghĩa đen, mà là thể hiện sự đoàn kết của một tập thể cùng nhau “thích nghi” theo dòng chảy hiện đại. IVY moda là thương hiệu của những người đam mê thời trang, sống và làm việc trong ngành thời trang, và có mong muốn đem đến những sản phẩm đẹp nhất đến tay những vị khách hàng của mình.

Nếu mở rộng tệp khách hàng là những người trẻ tuổi thích chạy theo xu hướng thì có khiến IVY moda khó lưu giữ những giá trị truyền thống?

Ồ có thể nói là thật tuyệt vời khi những giá trị truyền thống của IVY moda sẽ vẫn được lưu giữ và duy trì bởi các thế hệ tiếp nối. Giống như tôi đây đang là thế hệ F1, thế hệ tiếp nối những gì mà sếp tôi – bố tôi đã và vẫn đang thực hiện trong gần hai thập kỷ qua.

Hơn thế nữa, tính cách nổi bật của thương hiệu IVY moda chính là “xu hướng”, chúng tôi từ trước đã luôn không ngừng cố gắng để thay đổi, thích nghi với thời cuộc. Biến tấu sản phẩm sao cho vẫn hợp thời và khách hàng cảm thấy hài lòng. Vì thế, dù có mở rộng tệp khách trẻ thì IVY moda vẫn đem lại những giá trị đẹp, nhân văn, các hoạt động của thương hiệu luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng ở mọi độ tuổi.

Anh Vũ Linh có thể chia sẻ để lưu giữ những giá trị độc bản của thương hiệu thì ngoài yếu tố con người, thì còn cần những yếu tố nào nữa?

Đối với riêng IVY moda, sản phẩm là yếu tố quan trọng không kém. Ở IVY moda nói riêng hay tất cả những người làm thời trang nói chung, đây là hai yếu tố luôn song hành cùng nhau, không thể thiếu được. Còn có những con người IVY sẽ còn có những thiết kế mang tính cách của thương hiệu IVY moda. Sản phẩm IVY moda mang tôn chỉ đón đầu “xu hướng”, vì vậy mỗi thời khắc trong hành trình mang thời trang đến với cuộc sống này, các sản phẩm luôn có sự đồng hành của con người IVY cùng cống hiến, cùng sáng tạo ra những giá trị độc bản và lưu giữ nó.

Nâng cao giá trị, chất lượng và tính sáng tạo sản phẩm sẽ đồng nghĩa với việc khẳng định tên tuổi thương hiệu. Như vậy IVY moda sẽ có bước phát triển tiến tới những dòng sản phẩm giá trị cao để nâng tầm trong lĩnh vực thời trang cao cấp hay sẽ đến gần hơn với đại chúng để phục vụ cho bài toán doanh thu?

Những dòng sản phẩm của IVY moda luôn mang tôn chỉ đón đầu “xu hướng”, chúng tôi có những công cụ và sự hỗ trợ đắc lực từ phía đối tác quốc tế để phục vụ và làm nổi bật tính cách này của thương hiệu. Nhưng với sứ mệnh mới “giúp khách hàng tạo dựng phong cách bằng những tuyên ngôn thời trang”, chúng tôi đề cao việc cân bằng xu hướng của thế giới với thị trường trong nước, mang đến những sản phẩm thời trang chất lượng và phù hợp nhất cho khách hàng.

Điều này cũng lý giải cho việc chúng tôi sẽ đi bằng hai chân trong việc phát triển những dòng sản phẩm giá trị cao để nâng tầm trong lĩnh vực thời trang cao cấp, cùng với phục vụ đại chúng. Một phần là điều kiện cần, phần còn lại là điều kiện đủ, IVY moda vẫn luôn thực hiện như thế và chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để làm tốt việc đó.

Creative Director: Alex Fox
Managing Editor: Hai Yen Ho
Art & Concept: Tio 
Photographer: Kỳ Anh Trần 
3D artist: Huan Lei 
Producer: Chau Vo
Lighting Assistant: Tấn Phát Đặng
Stylist: Nhật Thiện
Styling Assistant: Tuấn Anh, Hiền Diệu
Make-up Artist: Tristie
Model: Phạm Diệu Linh, Quỳnh Anh
Costume: IVY moda FW22 – “TIMELESS” Collection
Location: Bảo tàng Địa chất Việt Nam


 
Back to top