Donatella đã đưa Versace lên một tầm cao mới như thế nào?
Từ bản collab của Fendi và chiếc váy xanh mang tính biểu tượng của Jenifer Lopez, đến thương hiệu được Michael Kors mua lại trị giá hàng tỷ USD đã chứng minh sự thành công của Donatella khi đưa Versace lên tầm cao mới.
Có vẻ như phim truyền hình không bao giờ ngừng làm phiền tới nhà mốt Ý. Điều đó xảy ra đối với sự phẫn nộ trong gia đình Gucci được hiểu thông qua sự rung cảm trong tác phẩm House of Gucci, cũng như bi kịch của vụ giết người năm 1997 của Gianni Versace mà Ryan Murphy đã chuyển thành phim truyền hình với tựa đề Vụ ám sát Gianni Versace: câu chuyện của tội phạm Hoa Kỳ.
Trong khi loạt phim về ngôi nhà của Versace xen lẫn giữa quá khứ với những sự kiện tưởng tượng và đời thực, một điều luôn là chân lý rằng Versace sẽ tồn tại như Penélope Cruz (vai Donatella), em gái của Gianni, đã nói trong tập đầu tiên. Trung tâm của lý do tại sao nó tồn tại, và sự phát triển tới ngày này chính là Donatella.
Kể từ khi Gianni sáng lập thương hiệu vào năm 1978, Versace đã nổi bật bởi tính cổ điển và sự đỉnh cao về thẩm mỹ. Sinh ra ở thành phố nhỏ phía nam Reggio Calabria, nhà thiết kế lấy cảm hứng từ di sản Ý của Versace khiến các thiết kế trở nên độc đáo và duy nhất. Đặc trưng bởi màu sắc sống động, hình in đậm và hình bóng táo bạo. Nổi bật với hoạ tiết đầu Medusa, thương hiệu đã trở nên “bất tử” trên sàn diễn và thảm đỏ cũng như các bộ phim, lời bài hát và những cuốn sách kể từ đó.
Donatella giải thích: “Versace luôn là Versace. Chúng tôi có một DNA mạnh mẽ như vậy sẽ không thể không biết Versace là gì. Tay nghề thủ công cao cấp, sáng tạo và đổi mới: đây là những giá trị tôi tâm niệm khi tạo ra các bộ sưu tập. Mặc dù nó đã phát triển theo thời gian nhưng có những thứ sẽ không thay đổi giá trị dù được thể hiện theo nhiều cách khác nhau”.
Kể từ thời của anh trai bà, Versace đã là một ngôi sao nổi tiếng được yêu thích. Thương hiệu gắn liền với những ngôi sao hạng A cũng như tầng lớp Hoàng gia từ lần xuất hiện tại lễ trao giải MTV năm 1992 của Cindy Crawford với chiếc váy có ghim đính màu đen được diện bởi Liz Hurley năm 1994, cho đến những thiết kế thanh lịch và đôi khi gây tranh cãi khi được mặc bởi công nương Diana.
Tiếp nối sự thành công của anh trai mình vào năm 1997, Donatella đã đưa thương hiệu bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà ngày này bị thống trị bởi các phương tiện truyền thông xã hội và các thương vụ mua lại xa xỉ. Vào năm 2018, thương hiệu gia đình của Ý đã được mua lại bởi tập đoàn xa xỉ Mỹ Michael Kors, hiện có tên là Capri Holdings với giá 2,1 tỷ USD.
Trong khi thoả thuận dấy lên cuộc tranh luận, Versace đã trải qua một sự hồi sinh. Theo báo cáo kết quả của công ty cho quý tài chính thứ hai năm 2022, kết thúc vào ngày 25 tháng 9 năm 2021, doanh thu đạt 282 triệu USD, tăng 45% so với năm trước.
Đồng thời, tại các tuần lễ thời trang, các buổi trình diễn của Versace đã trở thành một trong những buổi trình diễn xa hoa được mong đợi nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tại buổi trình diễn mùa Xuân-Hè năm 2020 khép lại bởi Jennier Lopez, cô đã mặc chiếc váy xẻ cao mang tính biểu tượng của 20 năm về trước.
Donatella nói: “Khi tạo ra một điều gì đó mới, tôi luôn nhìn về quá khứ và tương lai với một sự châm biếm. Chính những người trẻ đã hỏi tôi về lịch sử của Versace, một cách tự nhiên, tôi nói cho họ biết Versace. Nhưng tôi đã làm điều đó bằng cách cố gắng tiếp cận gần hơn với ngôn ngữ thẩm mỹ của họ. Điều này không dễ dàng, tôi phải nói rằng mạng xã hội là nền tảng cho mục đích này và tôi nhìn vào những con người thật.”
Trong Tuần lễ thời trang Milan vào tháng 9 năm 2021, sự hợp tác chưa từng có của Versace với Fendi – nhãn hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn đối thủ LVMH đã để lại một dấu ấn hoành tráng khác cho sự sáng tạo và phá vỡ ranh giới thương mại.
DNA của Versace còn mở rộng ra phạm vi lớn hơn về đồ nội thất, khách sạn và các dự án khu dân cư. Tại Tuần lễ thiết kế Milan mới nhất, Donatella đã hợp tác với bộ đôi thiết kế Roberto Palomba và Ludovica Serafin để tạo ra một bộ sưu tập mang âm hưởng tinh tế của Ý. Sau khi tìm kiếm nguồn cảm hứng từ lịch sử của nhà mốt, bộ sưu tập đã tái hiện các hoạ tiết đặc trưng của Medusa, Barocco và Trésor de la Mer, cũng như mang thiết kế La Greca từ sàn diễn sang không gian nội thất. Các yếu tố đồ hoạ, đá cẩm thạch sang trọng, cấu trúc hữu cơ, phong cách táo bạo và tay nghề thủ công hoàn hảo đã kết hợp với nhau để tạo thành một bộ sưu tập Versace dị biệt.
Donatella nhấn mạnh: “Mục tiêu của tôi là tạo ra ngoại hình riêng biệt cho bất kỳ đồ vật nào – cho dù là một chiếc váy, một phụ kiện hay một món đồ nội thất. Đối với tôi, nhà là nơi yêu thương, nơi gia đình có thể dành thời gian bên nhau và nơi bạn có thể thể hiện bản thân mình”.
Luôn xuất hiện với mái tóc trắng bạch kim đặc trưng, kẻ mắt đậm và đôi giày cao gót, Donatella tự mình thể hiện sự pha trộn chỉ số octan cao của thương hiệu giữa sự quyến rũ, sắc lạnh và sức hấp dẫn giới tính. Từ khi còn là nàng thơ của anh trai mình, bà đã từng bước trở thành nhân vật quyền lực trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.
Bà cho biết: “Versace là biểu tượng cho sức mạnh, cá nhân và trao quyền cho người khác. Đó là sự hỗ trợ lẫn nhau và hoà nhập. Đó là việc tận hưởng cuộc sống, đó là năng lượng tinh khiết chạy qua các tĩnh mạch của bạn”.
Đồng thời bà cũng là nhà hoạt động cho nữ quyền khi khởi động Medusa Power Talks vào năm 2021, một nền tảng do phụ nữ lãnh đạo để tham gia vào các cuộc trò chuyện với những người phụ nữ được trao quyền. Người tham dự đến từ mọi tầng lớp xã hội: người mẫu da đen Precious Lee, nhà hoạt động Nialah Edari và nữ diễn viên Indya Moore.
Donatella nói: “Trong vài năm qua khi liên kết mọi nơi trên thế giới, có nhiều thứ đã xuất hiện và đáng suy ngẫm. Chúng tôi đã chạy trước khi phải tạm dừng. Bây giờ là lúc để nhìn lại quá khứ, thiền định và tiến về phía trước”.
“Nhiều người nên xem xét lại vai trò của thời trang trong tất cả những điều này. Tôi tin rằng giờ đây chúng ta có cơ hội tạo ra sự khác biệt, tác động tích cực đến cuộc sống của các thế hệ tương lai. Chúng ta có trách nhiệm bảo tồn hành tinh, thúc đẩy quyền con người, tạo cơ sở cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Thời trang mang nhiều sứ mệnh: nó mang ý nghĩa mạnh mẽ có thể đưa ra tiếng nói cho những ý tưởng và nguyên tắc cho thế hệ tương lai. Dám làm, dám khiêu khích, đam mê và nhìn vào những mặt tươi sáng của sự việc để tạo nên sự khác biệt”.
Mặc dù đã bước sang tuổi 67, bà cho biết công việc vẫn khiến bà cảm thấy khoẻ và tràn đầy năng lượng. Khi được hỏi về việc làm thế nào bà xoay chuyển cuộc sống đa nhiệm không ngừng trong ngành công nghiệp thời trang, bà nói: “Bí quyết là yêu những gì bạn làm”.