BUSINESS OF LUXURY

Gặp gỡ ông Alessandro Ficarelli – Giám đốc Sản phẩm của Panerai

Jan 22, 2021 | By Ton Binh

Chuyên gia kinh doanh đồng hồ kiêm Giám đốc Sản phẩm của Panerai, ông Alessandro Ficarelli sẽ chia sẻ cùng LUXUO Vietnam về sự đa dạng, tính đổi mới và các giới hạn của đẩy nhanh kỹ thuật số trong thế giới đồng hồ.

Trước hết, tôi muốn nói rằng mình rất yêu thích ngành công nghiệp xa xỉ và môi trường quốc tế. Khi tôi chuyển đến Bulgari (từ công việc viễn thông trước đây ở Ý), kinh nghiệm làm việc quốc tế của tôi hầu như bằng không. Nhưng tôi là một người tò mò và thích được làm việc với nhiều kiểu người khác nhau. Tôi cũng yêu quý Panerai – tình yêu tồn tại như máu thịt của tôi.

Những chiếc đồng hồ Panerai chính là người hùng của thương hiệu, vì Panerai vốn nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm biểu tượng. Tất nhiên, Panerai là thương hiệu của Ý, và là một người Ý, tôi tự hào được làm Giám đốc Chiến lược kiêm thành viên của Hội đồng quản trị (tại Panerai). Tôi cũng tự hào vì được góp phần cho sự lớn mạnh của thương hiệu trong 15 năm qua. Tôi hiểu rõ mọi chi tiết đằng sau mỗi chiếc đồng hồ. Mỗi chi tiết ấy được tạo nên từ một quyết định, một sự lựa chọn có chủ đích chứ không hề tùy tiện.

Panerai có ba trụ sở: Milan, Geneva và Neuchatel. Từ trước Covid-19, chúng tôi đã áp dụng rất nhiều công cụ kỹ thuật số (kết hợp); những gì đang xảy ra chỉ thúc đẩy cho quá trình kỹ thuật số hóa của chúng tôi được nhanh hơn mà thôi.

Thật sự khá phức tạp để làm việc từ những nơi khác nhau với những nền văn hóa khác nhau. Văn hóa Thụy Sĩ sẽ khác văn hóa Ý; nhưng Panerai là sự kết hợp giữa tinh thần sáng tạo của Ý và bí quyết sản xuất đồng hồ từ Thụy Sĩ. Đồng nghiệp của tôi làm việc từ khắp 17 quốc gia khác nhau. Ngày nay, chúng tôi đã có nhiều nhân sự gốc Á hơn trước kia, họ đảm nhiệm các vị trí quản lý và giám đốc điều hành. Vì vậy, có thể nói, chúng tôi làm việc với tất cả mọi người, ở tất cả mọi nơi.

Tôi rất tích cực gặp gỡ đồng nghiệp và các đối tác – chẳng hạn như báo chí và khách hàng. Tại Panerai, chúng tôi thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập; chúng tôi tin tưởng vào việc giúp cho cộng đồng của mình trở nên vững mạnh, xây dựng nhiều mối quan hệ tích cực bất kể chúng tôi đến từ đâu. Vì vậy, tôi không có nhận định tốt hay xấu về việc mọi người phải ở cùng một chỗ nữa.

Điều quan trọng là Giám đốc Sản phẩm có thể làm việc chặt chẽ với người thiết kế, bên sáng tạo thì phối hợp tốt với chặt chẽ bên sản xuất. Công nghệ khả thi hóa điều này, từ trước cả đại dịch. Tất nhiên, việc chạm và trực tiếp cảm nhận nguyên mẫu sản phẩm (vẫn không thể thay thế); đây cũng là giới hạn của các công cụ kỹ thuật số.

Tôi đến từ miền nam nước Ý, tốt nghiệp đại học kinh tế ở Rome chuyên ngành marketing. Tôi luôn quan tâm đến thẩm mỹ và thiết kế nhưng tôi cũng giỏi phân tích. Tại Panerai, tôi chịu trách nhiệm về thiết kế sản phẩm và lên chiến lược. Vì vậy, theo tôi, việc có chuyên môn về tiếp thị cũng như nhạy cảm với thiết kế sản phẩm là rất quan trọng. Tôi luôn thử thách và cố gắng nâng cấp bản thân.

Hãy để tôi phát biểu rằng Panerai (với tư cách là một thương hiệu) luôn luôn tiên phong và đổi mới. Chúng tôi muốn là người đổi mới và tiên phong trong bất cứ điều gì mình làm. Trong lịch sử của Panerai, bạn có thể thấy điều này qua những thiết kế bảo vệ núm vặn hay chất liệu dạ quang trên mặt số của đồng hồ. 10 năm về trước, có thể chúng tôi đã tạo ra chiếc đồng hồ gốm với ưu điểm kỹ thuật là độ cứng nhưng một lợi thế khác chính là tính thẩm mỹ của gốm màu đen. Đây là một bước cải tiến với những gì chúng tôi đã có với phương pháp mạ DLC hay PVD.

Khi trò chuyện với khách hàng, tốt hơn hết là bạn nên nói về lợi thế (của bất kỳ vật liệu mới nào) như hiệu suất hoặc trọng lượng (thay vì nói về các đặc tính kỹ thuật). DMLS là một công nghệ tương lai cho phép chúng tôi giữ lại các đặc tính của lớp vỏ titan nhưng với trọng lượng nhẹ hơn 30%. Chúng tôi chuyển đổi từ bộ vỏ titan dạng bột sang bộ vỏ titan rắn hoàn toàn (và vẫn có khoang dành cho bộ chuyển động trong 24 giờ). Kết quả là chúng tôi có loại vật liệu cứng chắc như titan nhưng với trọng lượng nhẹ hơn và lớp hoàn thiện mới.

Tại Panerai, chúng tôi tập trung rất nhiều cho vật liệu! Chúng tôi có một nhóm chuyên gia nghiên cứu về vật liệu mới đến từ các ngành công nghiệp khác. Mối quan hệ cộng tác gần đây với công ty Luna Rossa đã mở ra (cho phép chúng tôi tiếp cận với) rất nhiều công nghệ như vậy. Ví dụ điển hình là Fibratech, loại vật liệu xuất hiện trong ngành hàng hải. Chúng tôi ấn tượng với Fibratech nhờ tính đàn hồi của nó. Chúng tôi đã dùng một loại nhựa cao cấp để giữ tất cả các sợi lại với nhau tạo nên một vật liệu composite.

Submersible Carbotech hiện là mô hình đồng hồ bán chạy thứ hai của chúng tôi, với chất liệu Carbotech (một vật liệu được làm dựa trên sợi carbon) và vẻ ngoài đặc biệt. Tất nhiên, chiếc đồng hồ cũng sở hữu nhiều ưu điểm kỹ thuật, bao gồm sức mạnh và khả năng chống ăn mòn. Nhưng về mặt thẩm mỹ, đây là chiếc đồng hồ độc đáo với cái mà chúng tôi gọi là hiệu ứng ngựa vằn.

Chế độ ‘Bảo hành 70 năm’ là một cách khác để chúng tôi củng cố mối quan hệ với khách hàng. Con số 70 năm cũng đại diện cho 70 năm ra đời của bộ sưu tập Luminor. Những dòng đồng hồ khác (mua mới trong thời gian hai năm trở lại đây) sẽ được kéo dài bảo hành lên 8 năm. Đây là cách chúng tôi tự tin khẳng định chất lượng của máy sản xuất tại Neuchatel – chúng tôi không hề tăng giá đồng hồ để có được chế độ bảo hành này.

Bài: Ashok Soman – Chuyển ngữ: Vincent Pham


 
Back to top