Giữa đại dịch, doanh số bán đấu giá đồ trang sức và đồng hồ chưa bao giờ tốt hơn
Các nhà đấu giá lớn đã ghi nhận kết quả đáng kinh ngạc từ việc bán đồng hồ và đồ trang sức từ đầu năm đến nay, ngay cả khi thế giới đang phải chống lại một đại dịch.
Điều này phần lớn là do sự nhanh chóng và hiệu quả mà các nhà đấu giá như Sotheby’s, Phillips và Bonhams đã điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ sang định dạng trực tuyến, nếu không muốn nói là tăng cường và mở rộng thêm các nền tảng kỹ thuật số mà họ đã có. Ít nhất trong lĩnh vực thị trường thứ cấp, sự thèm muốn đối với đồng hồ và đồ trang sức đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Chẳng hạn, tổng doanh số bán đồ trang sức tại Sotheby’s Châu Á tính đến thời điểm hiện tại là hơn 470 triệu đô la Hồng Kông, với tất cả ba phiên đấu giá đồ trang sức trực tuyến được tổ chức vào đầu năm nay đã bán được 100% sản phẩm. “Những kết quả này đã đưa Sotheby’s trở thành thị trường đấu giá trang sức hàng đầu ở châu Á. Phân khúc đồ trang sức đã phục hồi bất chấp thách thức từ dịch Covid và rõ ràng chiến lược của chúng tôi là tập trung vào đồ trang sức chất lượng hàng đầu, cùng với các hành động nhanh chóng trong việc mở rộng chương trình đấu giá trực tuyến, nỗ lực quản lý bán hàng theo chủ đề và khám phá các định dạng đấu giá mới, tất cả đều đã mang lại kết quả tốt ”, Wenhao Yu , Phó chủ tịch phụ trách trang sức của Sotheby’s Châu Á chia sẻ.
Cũng cần nhắc lại rằng buổi đấu giá trực tiếp Magnificent Jewels ở Hồng Kông được tổ chức vào tháng 7 đã thu về doanh thu 438 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 56 triệu đô la Mỹ), trở thành cuộc bán đồ trang sức có giá trị cao nhất trên toàn thế giới trong tất cả các nhà đấu giá cho đến nay.
Tại Sotheby’s, doanh số bán đồng hồ trực tuyến của hãng cũng có bước tăng vọt đáng chú ý từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Theo Sam Hines, người đứng đầu toàn cầu về mảng đồng hồ của Sotheby’s, doanh số bán hàng đã “tăng gấp 5 lần về số lượng” với tổng giá trị hơn 217 triệu HKD hay 28 triệu USD – gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái ”. Hines giải thích rằng cùng với sự gia tăng doanh số bán hàng, đã có “sự gia tăng nhu cầu” đối với những chiếc đồng hồ cao cấp. “Khoảng thời gian giãn cách xã hội đã giúp nhiều nhà sưu tập có thời gian ở nhà để nghiên cứu đồng hồ và nghiên cứu thị trường, và do đó, niềm đam mê của họ ngày càng tăng. Và dưới những hạn chế về du lịch, đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong kinh doanh trực tuyến”, ông nói.
Một viên kim cương hình bầu dục hoàn mỹ lớp D, 102,39 carat quý hiếm đã được chào bán “không cần giữ chỗ” trong một cuộc đấu giá duy nhất tại Sotheby’s gần đây.
Trang sức tại nhà đấu giá Phillips cũng tăng đáng kể so với thời điểm này vào năm 2019. Đến cuối năm 2020, nhà đấu giá sẽ tổ chức sáu đợt bán trang sức trực tuyến ở New York và Hồng Kông, so với chỉ hai phiên vào năm 2019, Graeme Thompson, người đứng đầu toàn cầu trang sức tại Phillips tiết lộ, và cũng nói thêm rằng doanh số bán hàng Jewels và Jadeite tại Hồng Kông vào tháng 7 của họ đã tăng 54% so với doanh số năm trước. Phiên đấu giá cũng chứng kiến số lượng người đấu giá trực tuyến kỷ lục từ 20 quốc gia/khu vực, với mức tăng 163% so với năm trước.
Trong khi các nhà sưu tập theo truyền thống chiếm phần lớn những người đặt giá thầu trong các phân khúc này, thì trong năm ngoái đã có sự gia tăng trong số những người mua vì mục đích đầu tư. Thompson từ Phillips nói với chúng tôi: “Động lực của người mua đã thay đổi. Ngày nay, họ đang tìm cách mua đồ trang sức, kim cương và đá quý như một cách giữ của cải và như một hàng rào chống lại lạm phát có thể xảy ra trong tương lai ”. Ở châu Á, hơn 50% những người mua đồ trang sức trên 100.000 USD của Phillips chủ yếu mua với mục đích đầu tư. Điều này cũng đúng ở thị trường đồng hồ, với các nhà đầu tư chiếm phần lớn khách hàng đồng hồ của hãng (40%), trong khi “những người sưu tập vì đam mê” và những người sành sỏi chiếm 30%.
Sotheby’s Châu Á cũng đang nhìn thấy xu hướng tương tự, lưu ý rằng mặc dù có sự cân bằng lành mạnh giữa những người sưu tập vì đam mê và những người mua mới tại các cuộc đấu giá đồ trang sức của họ, nhưng dường như có nhiều người xem đồ trang sức như một hình thức đầu tư thay thế. Hines nói rằng trong khi Sotheby’s Châu Á gặp phải nhiều nhà sưu tập muốn mua một chiếc đồng hồ đẹp mà họ có thể đeo và tận hưởng – và họ hy vọng giá trị gia tăng – thì rất nhiều người trong số họ thích đầu tư vào “một tài sản hữu hình và cố gắng tìm cách tránh sự biến động của thị trường tài chính phức tạp ”.
Khi được hỏi những thương hiệu đồng hồ nào đã liên tục tạo ra kết quả tốt trong các cuộc đấu giá, không ngạc nhiên khi những tên tuổi lớn đứng đầu danh sách đó, bao gồm Patek Philippe, Rolex , Audemars Piguet và Richard Mille, nhưng những thương hiệu kén chọn hơn như FP Journe, Philippe Dufour, MB&F và Urwerk cũng tăng tốt. Khi nói đến đồ trang sức, đúng như dự đoán, các nhà thiết kế nổi tiếng như Bulgari, Cartier, Graff, Van Cleef & Arpels và Harry Winston đã cho thấy những kết quả mạnh mẽ hết lần này đến lần khác, và đáng chú ý là các nhà thiết kế đồ trang sức ít nổi tiếng hơn như Belperron, JAR và Wallace Chan, và những cái tên không thuộc dòng chính như Edmond Chin, Taffin, Lauren Adriana, Hemmerle và Bhagat ngày càng được chú ý trong những năm gần đây.
Van Cleef & Arpels được một số chuyên gia tin rằng là nhà kim hoàn được săn lùng nhiều nhất trong thế kỷ 21 vì sản lượng hạn chế hơn trong thế kỷ 20 và do đó khó kiếm hơn. Đây là chiếc vòng cổ zip của Van Cleef & Arpels được bán với giá 4,35 triệu đô la Hồng Kông tại một cuộc đấu giá của Phillips vào năm 2019.
Ngoài uy tín thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ cũng đóng một phần rất lớn trong việc khẳng định giá trị của những món đồ này. Điển hình là một chiếc vòng cổ bằng kim cương và vòng tay tráng men được tặng cho Công chúa Margaret như một món quà sinh nhật lần thứ 21 được đánh giá cao hơn đáng kể so với ước tính tại một đợt bán hàng mùa xuân của Sotheby’s vào năm nay, với giá hơn 1,6 triệu HKD hay 209,674 USD. “Chúng tôi đã thấy đồ trang sức được bán gấp 10 lần ước tính trước khi đấu giá do xuất xứ hoàn hảo,” Yu giải thích.
Người đứng đầu bộ phận trang sức của Bonhams, Leslie Roskind đồng ý với nhận định này, nói rằng mặc dù người ta không thể xác định trước giá trị xuất xứ khi đánh giá một bộ sưu tập hoặc một món trang sức có lịch sử và liên hệ với các ngôi sao, do đó,ước tính đấu giá dựa trên giá trị của viên ngọc đó – chất lượng của đá quý, tuổi tác, v.v. – xuất xứ đóng một vai trò to lớn trong kết quả của việc mua bán. Roskind chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi được làm việc trên bộ sưu tập của Elizabeth Taylor, và có một số trường hợp giá bán cuối cùng cao hơn 10 lần so với ước tính trước khi bán.”
Theo Thompson từ Phillips, những món đồ trang sức cổ và đồ trang sức từ các thời đại trước đã được sao chép trong nhiều thế kỷ, và ngày nay vẫn vậy. “Nguồn gốc là điều tối quan trọng vì nó cho phép chúng tôi xác định niên đại của một viên ngọc trước năm 1970 một cách tự tin, do đó làm tăng giá trị. Xuất xứ liên quan đến một gia đình quan trọng hoặc người nổi tiếng, chẳng hạn như chiếc trâm cài bằng sapphire và kim cương thuộc sở hữu của Elton John, mà chúng tôi sắp bán vào tháng 11 này, cũng có thể tăng thêm giá trị đáng kể. ”
Khi nói đến đồng hồ, trong khi độ hiếm và tình trạng là quan trọng hàng đầu, thì nguồn gốc xuất xứ cũng đóng một vai trò rất lớn. Và điều này đặc biệt đúng khi nói đến những tác phẩm cổ điển, theo Hines tại Sotheby’s. “Biết cách chiếc đồng hồ đã được mua lại nói lên tính xác thực và lịch sử của chiếc đồng hồ. Ngoài ra, như đã chứng minh trong nhiều lần bán hàng, nếu chiếc đồng hồ được các nhân vật nổi tiếng đeo / sưu tập, nó thường sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn và do đó giúp gia tăng giá trị”.
Sẽ thật thiếu sót, trong cuộc thảo luận này, nếu không đề cập đến việc ra mắt chiếc Rolex Daytona năm 1968 thuộc sở hữu của Paul Newman tại một cuộc đấu giá của Phillips ở New York vào năm 2017, nơi chiếc đồng hồ được bán với giá đáng kinh ngạc 15,5 triệu đô la Mỹ (giá cuối cùng lên tới 17.752.500 USD sau phí bảo hiểm của người mua). “Đến từ một chủ sở hữu ban đầu, hoặc trước đó đã được bán đấu giá, hoặc nếu nó đã được đeo bởi một nhân vật / người nổi tiếng quan trọng – ví dụ như những chiếc từng thuộc sở hữu của Paul Newman, Marlon Brando, Elvis Presley – tất cả đều được bán với giá rất cao tại Phillips”, Thomas Perazzi, trưởng bộ phận đồng hồ Châu Á, tại Phillips, cho biết.
“Một số nhà sưu tập chủ yếu tìm kiếm một chiếc đồng hồ trong tình trạng nguyên sơ, những người khác có thể sẽ tập trung vào việc mua những mẫu độc đáo được làm với số lượng cực ít, nhưng đối với một số người thì đó là câu chuyện đằng sau chiếc đồng hồ hoặc người đã sở hữu nó trước đây. Nếu chúng ta nhìn vào một số chiếc đồng hồ vĩ đại nhất từng được bán, nhiều chiếc trong số chúng mang trong mình một lịch sử quan trọng ”.
Cụm hoa tai mặt dây chuyền của Graff có ngọc lục bảo 4,65 carat và kim cương 8,05 carat đã được bán tại Bonhams năm nay với giá 288.125 đô la Hồng Kông.
Hoạt động bán hàng trực tuyến gia tăng cũng làm tăng lượng khách hàng đa dạng hơn. Roskind, người đứng đầu bộ phận trang sức tại Bonhams, nói rằng bán hàng trực tuyến được chứng minh là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng hiện tại đang phải ngồi ở nhà vì lệnh giãn cách xã hội, cũng như hấp dẫn cả khách hàng mới, đặc biệt là những nhà sưu tập trẻ hơn, am hiểu về kỹ thuật số. Nhìn thấy tiềm năng trong phân khúc thị trường này, Bonhams đã tung ra chuỗi sản phẩm Luxury Online vào tháng 5, một sáng kiến mới kết hợp đồ trang sức với các danh mục xa xỉ khác, bao gồm đồng hồ, túi xách, rượu vang và rượu whisky, để cung cấp “trải nghiệm mua sắm một cổng”. Chuỗi chương trình chứng kiến hơn 40% người mua mới đối với Bonhams và khoảng 1/3 số người đặt giá thầu dưới 40 tuổi.
Perazzi tại Phillips đồng ý rằng cách họ giao tiếp với khách hàng đã thay đổi. Người theo dõi trên Instagram của Phillips Jewels đã tăng 181% từ 5.333 vào tháng 6 năm 2019 lên hơn 15.000 vào ngày hôm nay và con số này vẫn đang tiếp tục tăng nhanh. “Mạng xã hội, internet, những chiếc đồng hồ cổ điển đang được giới thiệu và bàn tán hàng ngày, với các chuyên gia trong ngành và các nhà sưu tập truyền niềm đam mê và kiến thức của họ cho thế hệ tiếp theo,” anh nói. Chắc chắn ngày càng có nhiều người lần đầu hoặc những người tham gia đấu giá tương đối mới. Ví dụ: chúng tôi đã tổ chức hai đợt bán hàng trực tuyến đa danh mục trong năm nay (kết hợp nghệ thuật đương đại, đồng hồ và đồ trang sức), mỗi đợt có 56% người mua mới tại Phillips”
Và bởi vì nhân khẩu học của các nhà sưu tập đã phần nào thay đổi, Phillips ‘Thompson lập luận rằng trong khi có một nhu cầu nhất quán đối với các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, các nhà thiết kế trang sức cá nhân chắc chắn đang được thị trường chú ý nhiều hơn. Anh ấy nói: “Các nhà sưu tập trẻ tuổi ngày nay rất trân trọng những nghề thủ công cần thời gian để trau chuốt. Ngày càng có nhiều nhà thiết kế trang sức cá nhân thách thức giới hạn của thiết kế trang sức.”
Và tại Phillips, khi bước sang thập kỷ mới, chúng tôi đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế trang sức độc lập hơn.”
Từ năm nay, Phillips mong muốn đưa nhiều loại đá quý hơn ra thị trường đồng thời bồi dưỡng những tài năng trẻ, đương đại trong số các nhà thiết kế đồ trang sức trên toàn thế giới để thu hút sự quan tâm của thế hệ tiếp theo của những người tham gia đấu giá.
Các cuộc đấu giá đồng hồ và trang sức đáng chú ý nhất năm 2020
Rolex Daytona JPS Ref. 6264
Một chiếc Rolex Daytona JPS cực hiếm Ref. 6264 được bán với giá 1,5 triệu đô la Mỹ trong một đợt bán hàng trực tuyến của Sotheby’s vào tháng 7, lập ba kỷ lục thế giới: Kỷ lục cho một chiếc đồng hồ được bán trực tuyến, kỷ lục cho Daytona JPS và Kỷ lục cho một chiếc đồng hồ đeo tay được đấu giá ở Anh. “John Player Special” (JPS) được đặt tên theo mẫu đồng hồ Lotus Formula 1 của những năm 1970, vì mặt số màu đen và vàng “Paul Newman” của nó. Quá hiếm và được sản xuất với số lượng rất ít trong thời gian ngắn, các mẫu Daytona JPS hiếm khi xuất hiện để bán.
Rolex Cosmograph Daytona Ref. 16516, đồng hồ đeo tay chronograph bằng bạch kim với mặt số bằng đá lapis lazuli
Một chiếc Rolex Cosmograph Daytona Ref.16516 đã được bán tại Sotheby’s 2020 Hong Kong’s important Watches Spring Sale với giá 3,3 triệu đô la Mỹ, lập kỷ lục đấu giá cho một chiếc Daytona tự động.
Dent Ultra Complication
Đợt bán hàng đắt giá nhất của Sotheby’s Masterworks of Time là Dent Ultra Complication, một trong những chiếc đồng hồ phức tạp nhất từng được sản xuất, vượt qua mức ước tính trước khi bán với giá 832.240 USD.
Chuỗi hạt ngọc bích
Một chiếc vòng cổ bằng hạt jadeite được bán với giá 80,657 triệu đô la Hồng Kông (10,407,173 đô la Mỹ) tại Sotheby’s Hong Kong vào tháng Bảy.
Hoa tai mặt kim cương và ruby huyết bồ câu của Miến Điện
Một đôi bông tai tinh xảo với mặt đính kim cương và ruby huyết bồ câu của Miến Điện được bán trong một cuộc đấu giá của Bonhams với giá hơn 7,37 triệu đô la Hồng Kông.
Nhẫn kim cương và sapphire Kashmir
Một chiếc nhẫn kim cương và sapphire Kashmir 6,65 carat được bán với giá hơn 3,75 triệu đô la Hồng Kông tại Bonhams.
Đồng hồ Patek Philippe Ref 2499/100
Patek Philippe Ref 2499/100, một chiếc đồng hồ đeo tay chronograph lịch vạn niên màu vàng kim với lịch tuần trăng, sản xuất vào khoảng năm 1982 đã được bán với giá 4,71 triệu đô la Hồng Kông tại phiên đấu giá đồng hồ của Phillips ‘The Hong Kong Watch X vào tháng 7.