BUSINESS OF LUXURY

Tầm nhìn cho thành công rực rỡ của Christie’s Châu Á của Francis Belin

Sep 27, 2024 | By Nguyen Huu Hon

Francis Belin, được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Christie’s Châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2019, điều hành từ Hồng Kông. Chỉ mất hơn 5 năm, đã đạt được khá nhiều thành tựu và đưa Christie’s hấp dẫn hơn trong mắt cộng đồng sưu tầm mới.

Ảnh: Christie’s

 

Với hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực xa xỉ, bao gồm các vị trí cấp cao tại Swarovski và Jaeger LeCoultre, cùng sự nghiệp ban đầu tại McKinsey & Co, Belin đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của Christie’s sau đại dịch.

Ông đã dẫn đầu một loạt các kết quả phá kỷ lục: chẳng hạn doanh số bán hàng năm 2021 tại Châu Á vượt 1 tỷ đô la Mỹ. Sự lãnh đạo của Belin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt Christie’s vượt qua quá trình mở rộng đáng kể khi nhà đấu giá này chuyển đến The Henderson

Ảnh: Christie’s

Vào hôm qua, 26.9, Christie’s chính thức khai trước trụ sở mới, trụ sở là một kiệt tác kiến ​​trúc của Zaha Hadid Architects đặt tại trung tâm thương mại của Hồng Kông. The Henderson cũng mở các phiên đấu giá các tác phẩm quý hiếm của Van Gogh và Monet.

Đợt bán đấu giá hồi mùa xuân năm nay, Christie’s Hong Kong đạt doanh số 297 triệu đô la Mỹ (2,3 tỷ đô la Hồng Kông) nhờ sức mua từ các nhà sưu tập trẻ châu Á. Belin chia sẻ với tờ Jing Daily rằng, châu Á luôn là thị trường mạnh của các nhà sưu tập, đặc biệt thế hệ sưu tầm mới.

Với hoạt động mua sắm toàn cầu, Châu Á chiếm 25%, nhưng đối với các nhà sưu tập trẻ, sức mua/đầu tư vào khoảng 40% đến 60%.

Ảnh: Christie’s

Năm ngoái, thế hệ tiêu dùng thiên niên kỷ Châu Á chiếm 66% sức mua toàn cầu. Sáu mươi sáu phần trăm là từ Châu Á, và một nửa trong số đó thực sự từ Trung Quốc đại lục. Đó cũng là lý do mà Christie’s quyết định đầu tư vào trụ sở mới ở Hong Kong.

Christie’s vẫn tập trung cho các phiên đấu giá nghệ thuật và hàng xa xỉ cao cấp: từ đồng hồ, đồ trang sức, rượu vang, rượu mạnh hay túi xách. Dù là phiên đấu giá nào, mục tiêu của Christie’s cũng rất rõ ràng: dẫn đầu thị trường.

Ảnh: Christie’s

Thế hệ tiêu dùng trẻ là ám ảnh của Belin, chẳng hạn ông kể về phiên đấu giá hợp tác cùng Jay Chou. Ở phiên đấu này, Christie’s đưa Jay Chou như một nhà giám tuyển, nhà sưu tầm và trò chuyện cùng nghệ sĩ. Phiên đấu giá này đã thành công rực rỡ.

Belin chia sẻ tầm nhìn lạc quan về hời kỳ suy thoái toàn cầu của ngành hàng xa xỉ, ông cho rằng, trong nửa đầu năm nay, 41% chi tiêu xa xỉ toàn cầu là từ châu Á, điều đó cho ông góc nhìn rằng châu Á vẫn thực sự quan trọng.

Về phẩm vị sưu tầm thay đổi của thế hệ mới, Belin chia sẻ, càng ngày, giới sưu tầm quan tâm nhiều đến nghệ thuật đương đại,  những nghệ sĩ thời hậu chiến, những nghệ sĩ đa phương tiện, không chỉ vị trí địa lý ở phương Tây, mà còn cả nghệ thuật châu Á.


 
Back to top