The World Of Watches Special Issue: Trò chuyện cùng ông Gregory Hallak – Managing Director của Cartier Vietnam
Nhân dịp thương hiệu Cartier khánh thành boutique mới tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, hãy cùng chúng tôi gặp gỡ ông Gregory Hallak – Managing Director của Cartier Vietnam để nói về tầm nhìn và phương hướng phát triển tiếp theo của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
Vào ngày 22 tháng 3 vừa qua, thương hiệu kim hoàn danh tiếng Cartier đã ra mắt boutique mới tại Union Square Mall, Thành phố Hồ Chí Minh. Tọa lạc tại vị trí đắc địa hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier, được chọn lựa kỹ càng để mang đến trải nghiệm khách hàng ở một tầm cao mới. Cửa hàng mới cũng là chứng thực cho cam kết từ Cartier nhằm mang lại cho khách hàng tại Việt Nam những trải nghiệm cao cấp bậc nhất. Trong dịp này, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Gregory Hallak – Managing Director của Cartier Vietnam.
Với nền tảng ngành Luật tại Đại học Toulouse, Pháp, ông Gregory đã theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Vào năm 2004, ông đã gia nhập Tập đoàn Richemont với cương vị là Giám đốc Kinh doanh Khu vực cho thương hiệu đồ da cao cấp Maison Lancel. Ông tiếp tục phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực trang sức và chế tác đồng hồ trước khi gia nhập Cartier vào năm 2015 trong cương vị Giám đốc Đa kênh tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ông đã nắm giữ một số vị trí bán lẻ ở Châu Âu và Đông Nam Á, giám sát các kênh phân phối tại các cửa hàng, đối tác bán lẻ, và các nền tảng thương mại điện tử.
Gần đây nhất vào năm 2023, Gregory được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Thương hiệu của Cartier Việt Nam, với sứ mệnh mở rộng chiến lược của thương hiệu với cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Mời bạn đọc đến với cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và ông Gregory Hallak.
Tôi rất vui mừng khi biết rằng thương hiệu Cartier đã chính thức hiện diện tại Việt Nam. Ông có những nhận định như thế nào về thị trường Việt Nam?
Việc xác định được thời điểm thích hợp để gia nhập một thị trường và bắt đầu hoạt động kinh doanh là điều khá phức tạp. Tuy nhiên, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, đồng thời là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng trong khu vực Đông Nam Á, đây chắc chắn sẽ là một giai đoạn thú vị đối với chúng tôi.
Nhưng chúng ta có thể thấy được ngành xa xỉ ở Việt Nam hiện nay không chỉ dành cho những người giàu có, vì tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang thúc đẩy nhu cầu cao về vật phẩm xa xỉ, chẳng hạn như đồng hồ, siêu xe, phong cách sống… Do đó, trong tư cách là một thương hiệu Cartier cần có một giải pháp để đáp ứng xu hướng này và đây là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây hôm nay, cũng như xác định thời điểm nào là lúc thích hợp để trực tiếp tham gia vào thị trường. Dĩ nhiên, xu hướng này không chỉ đúng với đồ trang sức hay đồng hồ v.v… mà cả về ngành du lịch, mọi thứ liên quan đến sự sang trọng đều sẽ có tác động mạnh mẽ.
Ông có thể chia sẻ nhiều hơn về ý tưởng đằng sau Cartier Boutique ở Union Square?
Thành thật mà nói, việc tìm kiếm một địa điểm phù hợp là một hành trình dài. Như bạn đã biết, khi nói đến bán lẻ, vị trí là yếu tố quan trọng nhất. Và đối với Cartier, điều thực sự quan trọng là làm cho mọi thứ trở nên quen thuộc với những gì chúng tôi đã có và những gì khách hàng biết về chúng tôi, vì vậy thương hiệu đã quyết định chọn một địa điểm ở mặt tiền của Union Square.
Cửa hàng tại mới tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đánh dấu một hành trình phát triển đầy hào hứng của Cartier khi chúng tôi tạo dựng mối quan hệ sâu sắc với cộng đồng địa phương và du khách tại thành phố sôi động này. Chúng tôi cũng phải hòa mình vào bầu không khí xung quanh – trung tâm của thế giới xa xỉ ngay tại Union Square. Khởi đầu của sự hợp tác với Union Square củng cố cam kết chung của chúng tôi trong việc mang lại trải nghiệm sang trọng bậc nhất cho cộng đồng và chúng tôi mong muốn tạo ra trải nghiệm đáng nhớ và tuyệt vời cho mọi người. Hơn nữa địa điểm này còn mang đến cho tôi phong cách bố trí phù hợp, nơi trưng bày phù hợp để hiện diện trước công chúng.
Đâu là những chiến lược để phát triển thị trường Việt Nam của Cartier?
Việt Nam thực sự thừa hưởng các di sản văn hóa độc đáo và phong phú. Đối với Cartier, việc khai trương cửa hàng mới đánh dấu một hành trình thú vị, vì chúng tôi luôn muốn tạo ra sự kết nối sâu sắc cho khách hàng, chúng tôi thực sự muốn đi sâu vào nhịp sống ở địa phương, ở thành phố này. Nhưng một trong những ưu tiên chính hiện tại của Maison chính là điều tôi đã nói – phát triển năng lực và nguồn lực của thương hiệu tại cửa hàng. Cartier thực sự muốn mang đến cho các bạn một trải nghiệm được cá nhân hóa trọn vẹn nhất bằng cách kết hợp những tiêu chuẩn cao nhất của mình và đưa sự phát triển ấy vào nhiều hoạt động khác. Đó có thể là các sự kiện dành riêng cho khách hàng, tiệc tối đặc biệt hoặc kết hợp cả hai, song song đó là tập trung vào cung cấp dịch vụ cùng trải nghiệm đẳng cấp thế giới.
Vậy hiện tại Cartier đã có trung tâm bảo hành ở Việt Nam chưa? Là một người yêu thích đồng hồ, chúng tôi cần dịch vụ nhanh nhất có thể và không thể chờ để gửi đồng hồ của mình về Thụy Sĩ.
Cartier đã có trung tâm dịch vụ hậu mãi ngay tại Thành phố Hồ Chí minh. Mục tiêu của việc này là duy trì hoạt động tối ưu nhất ở đất nước các bạn, tại thành phố Hồ Chí Minh và chúng tôi cần gần gũi với khách hàng của mình hơn. Nhưng nếu nói về những bộ máy phức tạp, bộ máy cơ khí cao cấp chúng ta buộc phải gửi nó trở lại Geneva. Bởi vì thông thường, các bộ máy công nghệ cao ấy được hoàn thành bởi một nghệ nhân duy nhất, nên việc bảo dưỡng cũng phải do chính vị nghệ nhân ấy thực hiện. Tương tự như Haute Couture hay High Jewelry, bạn luôn có cùng một chuyên gia để chăm sóc một tác phẩm.
Khi nói đến khía cạnh thấu hiểu thị trường, cụ thể là Việt Nam thì Cartier sẽ tập trung vào các dòng sản phẩm nào?
Cartier thực sự chú trọng đến thiết kế, sự sang trọng, tinh tế và chú ý đến từng chi tiết. Đây chính là điều đã tạo nên tiếng vang cho thương hiệu cho đến ngày nay và cũng là điều mà khách hàng tại Việt Nam đang tìm kiếm và đánh giá cao. Dù sao đi nữa, chúng tôi vẫn trung thành với những gì đang theo đuổi chẳng hạn như với các dòng đồng hồ biểu tượng, như Santos hay Cartier Tank.
Nếu nói về tỷ lệ giữa các ngành hàng, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm giữa đồng hồ và trang sức v.v…, tỷ lệ ấy phải là 50-50 không, hay ông có một con số chính xác hơn?
Cartier được thành lập vào năm 1847 với tư cách là một nhà kim hoàn và đồng thời trở thành nhà sản xuất đồng hồ với đa dạng thiết kế trong nhiều năm. Ngày nay, hai danh mục này thể hiện sứ mệnh của Cartier là mang đến những sáng tạo độc đáo và vượt thời gian cho khách hàng trên toàn thế giới.
Từ khi mở cửa hàng mới tại Union Square, tôi rất ngạc nhiên khi nhận thấy rằng nhu cầu về cả trang sức lẫn đồng hồ ở thị trường Việt Nam đều cao ngang nhau. Thậm chí, có cả một phân khúc thị trường của riêng những nhà sưu tầm đồng hồ chuyên nghiệp và những người đam mê trang sức.
Vừa là nhà kim hoàn cao cấp, vừa là thương hiệu đồng hồ xa xỉ thì Cartier có những lợi thế gì?
Tôi không biết liệu có thể nói đó là một lợi thế hay không. Đơn giản vì Cartier có thể làm tốt cả hai, từ kim hoàn đến đồng hồ. Như đã đề cập, chúng tôi đã tạo ra rất nhiều đồng hồ mới, các bộ máy mới, cho đến việc trình làng mẫu đồng hồ phi công Santos cho ngài Santos Dumont. Lúc bấy giờ, đó thật sự là một cuộc cách mạng của thương hiệu và còn cùng lúc nổi tiếng thế giới bởi mảng kinh doanh trang sức. Cartier được công nhận là công ty kim hoàn đầu tiên trên thế giới kể từ khi thành lập vào năm 1847, cho đến nay chúng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh tạo nên những món trang sức đẳng cấp nhất.
Vâng, cũng có nghĩa là Cartier có thể phục vụ cả hai nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu phải không?
Hiện tại, chúng tôi ra mắt ngày càng nhiều loại phụ kiện thời trang cao cấp trong các bộ sưu tập trang sức của mình. Bạn biết đấy, Cartier còn có cả dòng nước hoa độc quyền và là một trong những Maison hiếm hoi có chuyên gia sáng tạo nước hoa riêng. Tôi tin rằng trên thế giới chỉ có khoảng năm, hoặc sáu Maison có chuyên gia điều hương nội bộ. Vì thế, sự đa dạng cũng là một phần trong DNA của mình. Đây là cách khác biệt để thể hiện những gì chúng tôi có.
Hiện nay, giới sưu tập và yêu thích đồng hồ ngày càng trẻ hơn nhưng cũng rất thời trang nên có nhiều yêu cầu khắt khe khác nhau. Cartier có cần thay đổi để thích ứng với nhu cầu của khách hàng không thưa ông?
Tôi sẽ không nói không. Chỉ có điều, khi nói về các nhà sưu tầm, họ thường đánh giá cao những món đồ thật đặc biệt, độc đáo. Họ là những người hâm mộ sự hiếm có, và chính chúng tôi – Cartier sẽ mang đến cho họ những gì họ tìm kiếm. Chúng tôi là những chuyên gia về thiết kế, sự độc đáo, chú ý đến từng chi tiết, những điều chúng ta đã đề cập trước đây. Nhấn mạnh lần nữa, rằng những chuyên môn này giúp Cartier tiếp cận với nhiều tệp khách hàng hơn, với tất cả các thế hệ. Không chỉ là Gen Z, Millennials, mà rất nhiều khách hàng. Đó là sự tồn tại và sẽ còn tiếp nối qua nhiều năm, một sự chuyển dịch tự nhiên.