BUSINESS OF LUXURY

Tôi học được gì? Marc Jacobs làm giàu trên đế chế thẩm mỹ của riêng mình

Apr 05, 2023 | By Ton Binh

Marc Jacobs từng chia sẻ: “Tôi không phải người Mỹ hay nhà thiết kế người Pháp. Tôi đơn giản chỉ là một nhà thiết kế. Chúng ta có quyền tự do để khám phá và cộng tác. Chúng ta liên tục suy nghĩ để đổi mới chính mình”. Quả thực, sự cân bằng hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại đã làm nổi bật những thiết kế xuất sắc của Marc Jacobs. 

NTK Marc Jacobs (ảnh: Roe Ethridge)

Thuộc thế hệ nhà thiết kế quan tâm tới những vấn đề nhân đạo và tinh thần kinh doanh vì cộng đồng, Marc Jacobs đã ghi dấu với các thiết kế nổi loạn, khó đoán nhưng vẫn rất độc đáo, nguyên bản. Bằng chứng cho thấy, đến nay Marc Jacobs International đã đồng hành và hỗ trợ cùng hơn 75 tổ chức từ thiện trên khắp thế giới.

Marc đã phá vỡ kỷ nguyên thời trang trong hơn 15 năm tại hơn 80 quốc gia với hơn 200 cửa hàng bán lẻ. Ông cũng được tạp chí Times bình chọn là một trong số 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới và thuộc top 50 người thuộc cộng đồng LGBT+ quyền lực nhất ở Mỹ.

Không bỏ cuộc số phận

Marc Jacobs sinh ra trong một gia đình người Do Thái tại New York, Mỹ. Cha ông qua đời khi ông mới 7 tuổi, Marc sống cùng bà vì người mẹ có vấn đề về tâm lý và không thể chăm sóc được những người con của mình.

Ông vốn có tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật và bắt đầu theo học trường trung học nghệ thuật, thiết kế trước khi đăng ký Trường Thiết kế Parsons tại Paris. Năm 1984, ông giành được giải thưởng Perry Ellis và Chester Weinberg Gold Thimble. Đồng thời, ông cũng được đề cử cho giải thưởng tài năng New York của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ.

Tầm nhìn dị biệt 

Bộ sưu tập Redux Grunge 1993

Giống như một tiểu thuyết gia kể lại câu chuyện dưới góc độ ngôi thứ ba trong cuộc đời nhân vật, Marc Jacobs đã miệt mài sáng tạo những trang phục để thay đổi ngành thời trang. Ông lần đầu giới thiệu BST grunge nổi tiếng của mình biến thời trang đường phố trở nên cao cấp, xa xỉ. Hình ảnh những chiếc áo sơ mi flannel được may từ lụa Ý và những chiếc váy búp bê polyester bằng lụa voan kết hợp hoàn hảo với đôi bốt chiến đấu thể hiện góc nhìn khác biệt của ông trong sáng tạo.

Năm 1997, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton trị vì đế chế trong suốt 16 năm liền. Jacobs không chỉ tạo ra những BST dành cho phái đẹp mà còn kết hợp nghệ thuật với thời trang khi hợp tác với những nghệ sĩ như Stephen Sprouse, Takashi Murakami, Richard Prince để tạo ra những phụ kiện đáng được ao ước nhất thời đại. Có thể kế đến như BST Louis Vuitton Speedy graffiti (2001), Louis Vuitton Eye Love Monogram (2003) khi kết hợp cùng nghệ sĩ Nhật được giới phê bình đánh giá cao. Trong đó, BST đã thay thế vải canvas có chữ lồng màu be và nâu truyền thống của thương hiệu bằng bảng màu đa dạng kết hợp đồ hoạ nghệ thuật đại chúng ví dụ như đôi mắt hoạt hình.

Louis Vuitton Eye Love Monogram (2003) khi kết hợp cùng nghệ sĩ Takashi Murakami

Đến năm 2005, Marc Jacobs tung ra dòng sản phẩm quần áo dành cho trẻ em (Little Marc Jacobs). Năm 2013, khép lại đế chế 16 năm tại LV, ông tập trung phát triển vào dòng sản phẩm của riêng mình, cùng thời điểm ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Marc Jacobs Beauty. Tuy vậy, ông cũng gặp không ít khó khăn chỉ 2 năm sau đó khi phải đóng cửa Marc by Marc Jacobs trên thị trường.

Đối với ông, một buổi trình diễn không chỉ đơn giản là sàn runway mà còn là sân khấu nghệ thuật, một nhà hát cảm xúc mà đến nay khi Gucci và Prada cũng đi theo mô hình này cũng không thể đạt tới như Jacobs.

Đồng thời ông cũng biến thời trang xa xỉ trở thành điều gì đó gần gũi và có thể ứng dụng. Năm 2001, ông cùng Duffy đã giới thiệu nhãn hiệu Marc by Marc Jacobs – đi theo dòng sản phẩm cơ bản với mức giá hợp lý.

Sự ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng

Những hình ảnh của Marc Jacobs khi xuất hiện trên sàn diễn từ năm 1987

Năm 2009, ông đã giới thiệu chiếc áo mang thông điệp ủng hộ hôn nhân đồng giới.

“Protect The Skin You’re In” là một trong những dự án được thực hiện bởi nhãn hiệu của Marc Jacobs. Dự án quy tụ những bức hình chụp nude cơ thể của người nổi tiếng in trên chiếc áo phông nhằm nâng cao nhận thức của nữ giới về ung thư vú. Lợi nhuận thu về sẽ được quyên góp cho Trung tâm y tế NYU Langone.

Năm 2019, Marc Jacobs Beauty cũng bổ sung vỏ son bóng theo chủ đề Pride trong BST Enamored Lip Lacquer bán chạy nhất của mình. Ra mắt vào tháng 6, son bóng trị giá 28 USD được gói trong bao bì cầu vồng phiên bản giới hạn sẽ trích 10% doanh thu quyên góp cho Sage, một tổ chức hỗ trợ các thành viên lớn tuổi của cộng đồng LGBTQ.

Một điều thú vị được tiết lộ đó là Marc Jacobs sở hữu vô số hình xăm trên cơ thể. Tuy nhiên, một trong số đó được anh trân trọng nhất là dòng chữ “perfect” (hoàn hảo). Ông giải thích, nó xuất phát từ góc nhìn tích cực của tôi về hành trình phát triển của bản thân, nhìn thấy sự hoàn hảo trong cuộc sống vốn bất hoàn hảo.

Marc Jacobs là một trong những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng và tài năng nhất thế giới. Ông đã vượt qua những rào cản khi có tuổi thơ khó khăn bên người mẹ bị tâm thần bằng ý chí quyết tâm của mình. Bắt đầu từ một cậu bé trở thành người sáng lập thương hiệu và Giám đốc sáng tạo cho những ông lớn thời trang cao cấp. Hiện ông sở hữu 300 cửa hàng Marc Jacobs trên 60 quốc gia đảm nhiệm hầu hết các vai trò.

Tổng hợp 

 
Back to top