YACHT BUSINESS ISSUE (KỲ II): Những gã bán du thuyền châu Á – Người theo đuổi hạnh phúc ở Asiamarine, Eric Noyel
Với chủ công ty Asiamarine – Eric Noyel, chiếc du thuyền mới được đặt làm riêng cho anh, Bali 4.8 là lựa chọn phù hợp cho một người đàn ông đang hài lòng với vị thế của mình trong cuộc sống.
Đặt tên cho du thuyền mới của mình là Happy Fifty, Eric Noyel như đang sống trong giấc mơ tuyệt vời. Công ty cung cấp dịch vụ du thuyền Asiamarine của anh đang phát triển mạnh song anh vẫn thể hiện tâm thế của một người đã tìm thấy bình yên và sẵn lòng chia sẻ niềm may mắn, hạnh phúc của mình với gia đình và bạn bè.
Noyel đã tự đặt cho mình món quà sinh nhật lần thứ 50, một du thuyền Bali 4.8 sang trọng được làm riêng. Cuối 2021, khi thuyền buồm dài 15m này đến Hồng Kông, anh đã rất tận hưởng món quà. Không chỉ thể hiện bằng lời nói, vị doanh nhân người Pháp này còn vui vẻ chia sẻ video của anh ấy và vợ con dùng bữa sáng ngoài trời trên thuyền. Đó là một buổi sáng đầy nắng tại vịnh Deep Water, được bao quanh bởi thuyền buồm và siêu du thuyền, với những người chèo thuyền sớm ở phía xa.
Xung quanh vịnh, biển trong vắt và êm ả, khi Noyel lia máy ảnh để cho thấy một số đồ chơi mà anh dự định sử dụng ngày hôm đó, bao gồm thuyền kayak và tàu cung ứng. Trông thật yên bình, thư giãn và đủ để làm cho bạn muốn chìm vào màn hình và bơi lội.
Anh Noyel, người sáng lập Asiamarine vào năm 2013, đã bán công ty trước đây của mình, thừa nhận: “Tôi vô cùng thanh thản. Tôi thích du thuyền này. Tôi thích ngủ trên tàu và thả mình xuống dòng nước. Tôi đã mua nó vì tôi muốn một du thuyền dành riêng cho mình. Chúng tôi sử dụng nó khá nhiều mỗi cuối tuần, chủ yếu là ở vịnh Deep Water. Chúng tôi thường mời bạn bè đến – cho đến nay, không ai từ chối lời mời của tôi.”
Du thuyền 3 buồng Bali 4.8 là thuyền buồm catamaran đầu tiên của Noyel. Những tàu trước đây của anh đều là du thuyền có động cơ và bao gồm ba mẫu lớn từ Numarine và một chiếc tốc cao Wellcraft, cũng như vài chiếc Galeons cỡ trung bình trong một khoảng thời gian để thúc đẩy đại diện thương hiệu của anh ấy.
“Tôi mệt mỏi khi sở hữu những du thuyền lớn. Tôi đã có một tàu dài 24m, một tàu dài 32m và tôi thấy ngột ngạt vì có nhiều thủy thủ đoàn ở xung quanh. Tôi thích chiếc Bali này vì tôi được ở gần biển, tiếp xúc với nước nhiều hơn. Bạn không thể tiếp xúc với nước nhiều trên những tàu lớn. Tôi bắt đầu muốn dong buồm ra khơi, dù gần đây tôi đã không đi thuyền nhiều vì ở đây đã là mùa đông. Nó giống như ngôi nhà nghỉ cuối tuần.”
THUYỀN BUỒM VÀ SỰ TRỊ LIỆU
Noyel lớn lên cùng việc lái thuyền ở miền nam nước Pháp, nơi anh tự nhận là “một đứa trẻ Pháp điển hình“, học môn thể thao này với các bạn khác, chuyển từ Optimists sang Lasers, 420s và sau đó Hobie Cat.
Tốt nghiệp Trường Quản lý ESSCA, anh đã ngừng lái thuyền khi sự nghiệp bắt đầu đưa anh đến châu Á. Khi bắt đầu có được một số thành tựu trong giới kinh doanh, anh quay trở lại công việc với thuyền khi tìm cách thuê thuyền để giải trí cho khách hàng.
“Cách đây 15 năm, việc thuê một du thuyền ở Hồng Kông rất khó khăn. Tôi luôn muốn có một du thuyền, nhưng quan tâm nhiều hơn đến quyền sở hữu theo tỷ lệ và chia sẻ chi phí. Tôi đã kiếm được tiền, dù vẫn không đủ nhưng tôi luôn khao khát có một du thuyền”, anh cười.
Sau khi bán công ty của mình, Noyel đã có đủ tiền để mua cho mình chiếc Numarine 78 Hardtop. Tàu được chuyển đến Hồng Kông vào năm 2013.
Sau này, mặc dù anh đại diện cho một công ty đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tầm nhìn ban đầu của anh với du thuyền không phải kinh doanh mà là sử dụng làm cơ sở thực hành liệu pháp thôi miên, thay vì tiếp khách hàng trong văn phòng. Sau bảy năm nghiên cứu về liệu pháp thôi miên, anh đặt tên con thuyền là Hypnotist và sơn thân tàu màu tím vì “màu tím là màu của tiềm thức”.
Để vẫn đủ tiền sống thoải mái mà không phải lao vào kinh doanh trở lại, Noyel đã dành nhiều ngày đêm trên thuyền. Cuối cùng anh thành lập Asiamarine cung cấp dịch vụ cho thuê thuyền, đạt định mức kinh doanh cho thuê được 100 ngày trong năm đầu tiên.
“Công việc kinh doanh bắt đầu thành công và mọi người bắt đầu thuê nó. Tôi có lẽ đã dành cả trăm ngày trên thuyền, ngủ qua đêm và sống trên tàu với các thủy thủ đoàn bao gồm cả thuyền trưởng người Pháp rất giàu kinh nghiệm”, anh nói.
“Giai đoạn này đã dạy tôi rất nhiều điều về việc bảo trì. Tôi đã trở nên thành thạo. Đó là thời gian học nghề của tôi, là trường đại học về lái thuyền của tôi.”
NHỮNG ĐIỀU CHỈNH VÀ HỌC HỎI
Noyel cuối cùng đã bán hết 78 HT bằng cổ phiếu. Nhận thấy Hồng Kông có nhu cầu nhiều hơn về du thuyền động cơ flybridge, anh đã mua chiếc Numarine 62 Flybridge. Sau đó anh lại bán bớt cổ phần, mặc dù du thuyền này vẫn nằm trong đội tàu thuê của Asiamarine.
Chiếc thuyền thứ ba của Noyel là Wellcraft mà anh để ở Thái Lan, nơi anh thường tự lái tốc độ cao và sử dụng nó cho những chuyến đi vui vẻ trong ngày.
Sau khi hạ cấp ‘hai lần’, Noyel bắt tay vào việc nâng tầm bằng cách mua chiếc Numarine 105 Hardtop, Dolce Vita. Trên thuyền có bốn đội thợ máy thường trực, bao gồm một thuyền trưởng người Ý và lên tới sáu người khi nó được thuê. Anh đã mua nó cùng với vợ và một đối tác khác, du thuyền đã ở Thái Lan trong hai năm trước khi được bán.
Trong thời gian này, anh đã trở thành đại lý của Galeon và tự bỏ tiền để mua chiếc thuyền cổ 500 Fly. Mô hình mang tính biểu tượng với cánh buồm thả, quầy bar bên trái và ghế sofa xoay trong buồng lái đã được sử dụng để ra mắt thương hiệu tại Hồng Kông vào đầu năm 2017.
Noyel cũng tự bỏ tiền túi để mua chiếc Galeon 460 được giữ ở Thái Lan. Các khoản đầu tư kể từ đó đã thành công, Asiamarine đã bán hơn 40 chiếc của thương hiệu này trong những năm tiếp theo.
Noyel cho biết: “Mọi thứ đều là những điều chỉnh và học hỏi”. Công việc kinh doanh của anh đã phát triển ổn định, với sự phổ biến ngày càng tăng của thương hiệu Galeon. Anh trở thành đại diện của Fraser từ năm 2018 và tiếp tục bổ sung Bali, Tige và Nimbus vào danh mục đầu tư trong hai năm qua.
Tôi cảm thấy Covid đã giúp chúng tôi thúc đẩy doanh số bán hàng, mặc dù không đến mức tăng trưởng điên cuồng. Chúng tôi đã bán bảy du thuyền Galeon vào ba năm trước, chín chiếc vào hai năm trước và mười một du thuyền vào năm ngoái. Tất cả đều ổn, đặc biệt ở chỗ chúng tôi đã tận dụng lợi thế này”.
Công ty của Noyel đã bán hơn 50 thuyền mới và thuyền qua môi giới trong 2021. Gần đây công ty đã thuê nhân viên kinh doanh cấp cao cho các văn phòng ở Hồng Kông, Singapore và Thái Lan, thêm một giám đốc bán hàng hậu mãi dày dặn kinh nghiệm tại Hồng Kông. Công ty cũng có các văn phòng vệ tinh tại Việt Nam, Philippines và Indonesia.
SỰ ĐIỀU CHỈNH VÀ KHỦNG HOẢNG
Noyel đã đưa ra các yêu cầu cho Bali 4.8 của anh ấy trái với bối cảnh của dịch bệnh Covid. Mặc dù công việc kinh doanh của anh ấy đang tăng trưởng nhanh chóng, song có vẻ như anh đang tìm cách làm chậm mọi thứ khi đặt mua chiếc thuyền buồm lớn thứ hai của thương hiệu này.
“Sau khi sở hữu một vài du thuyền, tôi hiểu rất rõ chi phí bảo trì, vì vậy tôi muốn một chiếc thuyền với chi phí bảo trì thấp. Tôi không cần tốc độ, nhưng tôi muốn có không gian và thời gian đi thuyền đến Việt Nam hoặc Philippines hay những nơi khác ở Đông Nam Á”.
Noyel tập trung vào 4.8 sau khi đánh giá đây là mô hình lớn nhất anh có thể sở hữu và hoạt động ở Hồng Kông với giấy phép thuyền trưởng hạng hai cho thuyền dài đến 15,2m. Phiên bản của Noyel là một sự cắt giảm so với mô hình tiêu chuẩn của Bali 4.8. Happy Fifty là thân tàu đầu tiên của mô hình được đặt hàng có mui cứng phía trên tầng lái nóc, mặc dù những thay đổi chính đến từ bên trong.
“Bali vốn là hãng cho thuê thuyền, nay đã có nhiều cải tiến đáng kinh ngạc về nội thất. Họ thậm chí còn đang làm nhiều hơn, nỗ lực để khiến những chiếc thuyền của họ trở nên sang trọng hơn”, Noyel nói. Anh muốn có không gian nội thất được đặt riêng, từ đồ dùng đến nội thất, có các nhãn hiệu như Minotti.
“Tuy nhiên, tôi muốn một cái gì đó đặc biệt, vì vậy tôi đã đi mua sắm từ các thương hiệu nội thất nổi tiếng. Toàn bộ nội thất đã được đặt riêng và cả một số thương hiệu mà chúng tôi thậm chí không có ở nhà.”
Noyel đã nhận Happy Fifty vào mùa hè năm ngoái tại nhà máy Bali ở Canet-en-Roussillon trên bờ biển phía nam nước Pháp. Đó là một khởi đầu tốt đẹp cho một chuyến đi cùng với những người bạn thời thơ ấu khi họ khám phá Cote d’Azur, tiếp cận đến những nơi như Marseille, St Tropez và Nice trước khi con thuyền Bali được tinh chỉnh và được vận chuyển từ Genoa đến Hồng Kông.
Kể từ khi đến Hồng Kông, du thuyền đã được thêm vào Đội tàu thuê Asiamarine, mặc dù Noyel không có kế hoạch cho thuê nó cho đến khi các đồng nghiệp thuyết phục được anh.
Trên thực tế, Happy Fifty cực kỳ thân thiện khi cung cấp các dịch vụ cho thuê với danh mục đồ chơi bao gồm một tàu tiếp liệu bán cứng, xe trượt nước, bình lặn mini có máy nén, ván lướt điện eFoil, ván chèo, thuyền kayak, mặt nạ lặn với ống thở, phao, vợt, bóng, đĩa bay và dụng cụ câu cá.
Tuy nhiên, đối với chủ sở hữu của nó, tất cả chỉ là một phần trong chương trình cho phép anh tận hưởng cuộc sống trên mặt nước với những người quan trọng nhất đối với anh ấy.
“Tôi nghĩ rằng có nhiều giai đoạn trong cuộc đời. Trong tâm lý học, có hai thứ xác định các phương thức cấu trúc tư duy của chúng ta: sở hữu và tồn tại. Với một số du thuyền của tôi, đó là về sự phấn khích khi sở hữu. Nhưng với Wellcraft và Bali, đó là về sự tồn tại. Tôi chỉ thích ở trên đó. Có lẽ tôi đang chuyển sang triết lý ‘tồn tại’ bởi vì tôi đã lớn tuổi hơn, nhưng thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn”, Noyel chia sẻ.
“Bali vốn là hãng cho thuê thuyền, và đã có nhiều cải tiến đáng kinh ngạc về nội thất. Họ thậm chí còn đang làm nhiều hơn, rất nỗ lực để khiến những chiếc thuyền của họ trở nên sang trọng, đẳng cấp.”