Nghệ thuật / Nghệ sĩ

10 cuốn sách nghệ thuật đặc biệt dành cho Thu Đông 2020

Nov 12, 2020 | By Trang Ps

Từ Andy Warhol đến Angst, 10 ấn phẩm dưới đây sẽ dẫn bạn vào những không gian nghệ thuật thú vị, độc đáo và khác biệt.

Avenue of Birches, 1910, bởi Bronisława Rychter-Janowska, từ Ba Lan trẻ: Phong trào Thủ công và Nghệ thuật Ba Lan, 1890-1918

1/ Young Poland: The Polish Arts and Crafts Movement, 1890-1918
Biên soạn bởi Julia Griffin and Andrzej Szczerski; £40

Vào những năm 1890, Ba Lan dần nổi lên sau gần một thế kỷ bị chia cắt giữa Nga, Áo và Phổ. Quá trình khám phá bản sắc thẩm mỹ diễn ra nhanh chóng, góp phần khai sinh phong trào Thủ công và Nghệ thuật mà các sử gia hiện nay so sánh với phong trào tương đương tại Anh do William Morris dẫn đầu. Cuốn sách này dẫn bạn đọc vào cuộc phiêu lưu đôi ấy thông qua 250 hình ảnh minh họa lộng lẫy về gốm sứ, dệt may, paper cutting (nghệ thuật cắt giấy), kính màu (stained glass), book arts (nghệ thuật sách) và trang trí Giáng sinh.

Anni & Josef Albers: Equal and Unequal

2/ Anni & Josef Albers: Equal and Unequal
Nicholas Fox Weber; Phaidon, £100

Anni & Josef Albers, một trong những cặp đôi sáng tạo tài năng của thế kỷ 20, chưa bao giờ thực sự hợp tác trong công việc, ngoại trừ tấm thiệp Giáng sinh và Trứng Phục sinh hàng năm. Đây là ấn bản đầu tiên và trọn vẹn nhất dành riêng cho cặp đôi. Thông qua đó, bạn đọc có cơ hội tiến sâu hơn vào mối quan hệ giữa Anni & Josef Albers thông qua những bức ảnh, collages (nghệ thuật cắt dán ảnh), tranh vẽ và dệt – những lĩnh vực tạo nên tên tuổi của họ.

Andy Warhol. Love, Sex, and Desire

3/ Andy Warhol. Love, Sex, and Desire
Michael Dayton Hermann; Taschen, £75

Lần đầu tiên những bức vẽ với đường nét dịu dàng và tinh tế của Andy Warhol được tập hợp lại khá trọn vẹn. Cuốn sách đặc biệt tập trung vào những hình ảnh nam giới, những người bị buộc tội tình dục. Các tác phẩm được chấm phá bằng những bài thơ của James Baldwin, Thom Gunn và Allen Ginsberg, từ đó mang đến bầu tâm trạng nhẹ nhàng và thanh thản hơn.

Tie the Temptress to the Trojan, 2016, from Lynette Yiadom-Boakye: Fly in League with the Night

4/ Lynette Yiadom-Boakye: Fly in League with the Night
Biên soạn bởi Isabella Maidment, Andrea Schlieker, Elizabeth Alexander và Lynette Yiadom-Boakye; £25

Thoạt nhìn, những họa phẩm của nghệ sĩ kiêm cây bút người Anh Lynette Yiadom-Boakye là các bức tranh chân dung truyền thống. Tuy nhiên, đây không phải là những hình ảnh thực của người da màu, mà là những nhân vật trong trí tưởng tượng của nữ họa sĩ. Những chủ đề hư cấu của cô thuộc về thế giới vượt thời gian như tại lớp học múa ba lê, uống rượu sâm banh hoặc tách trà…  Trong một chia sẻ về việc tại sao quyết định vẽ từ trí tưởng tượng, Lynette Yiadom-Boakye trả lời: “Tôi luôn có ý tưởng về việc một người da màu nên như thế nào, di chuyển ra sao, da màu nghĩa là gì? Tôi có thể tách tác phẩm khỏi kỳ vọng thực tế và đề cập đến thực tế khác.” Ấn phẩm mới này trình bày gần 80 tác phẩm phong phú với nội tâm phức tạp của cô.

Angst

5/ Angst
Peter Hauser; Sturm & Drang, £44

Tác giả Peter Hauser chia sẻ: “Những bức ảnh của tôi nhằm mục đích khơi gợi những xem xét kỹ lưỡng về môi trường sống của chúng ta. Được quay cận cảnh trên phim âm bản đen trắng, Angst giải quyết những lo lắng thời hiện đại: biến đổi khí hậu, tiêu dùng và chủ nghĩa tư bản. Nó được bao bọc trong màng PVC, tượng trưng cho mâu thuẫn cuối cùng giữa bề mặt và những gì nằm sâu bên dưới.”

Open Studio: Do-It-Yourself Art Projects by Contemporary Artists

6/ Open Studio: Do-It-Yourself Art Projects by Contemporary Artists
Sharon Coplan Hurowitz and Amanda Benchley; Phaidon, £59.95

Điều gì đang xảy ra trong studio của The Haas Brothers, KAWS, Marina Abramović và John Currin? Open Studio nắm bắt những sức mạnh sáng tạo này, hướng dẫn quy trình dự án riêng của mỗi nghệ sĩ để  người đọc có thể tái tạo tại nhà.

Il Parnasso, Rome, 1964, from Cy Twombly: Making Past Present

7/ Cy Twombly: Making Past Present
Museum of Fine Arts, Boston, £50

Những bức hình của Cy Twombly ở Rome với những chiếc ghế vàng baroque và tượng bán thân bằng đá cẩm thạch trang nghiêm cho thấy nghệ sĩ nổi tiếng với những bức tranh theo trường phái biểu hiện trừu tượng, hiện đại, nhưng thực tế lại bị mê hoặc bởi sự cổ kính. Nỗi ám ảnh này tạo thành chủ đề cho cuốn sách mới về tác phẩm của ông mang tên Cy Twombly: Making Past Present, nổi bật với những bức tranh, bản vẽ và tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ được đặt cạnh các tác phẩm cổ điển, bao gồm một số tác phẩm từ bộ sưu tập cá nhân và các bài luận của những nhà văn như Anne Carson và Brooke Holmes.

National Anthem: America’s Queer Rodeo

8/ National Anthem: America’s Queer Rodeo
Luke Gilford; Damiani, £50

Hiệp hội International Gay Rodeo là một tổ chức ít được biết đến dành cho cộng đồng LGBTQI+ ở Bắc Mỹ. Có trụ sở ở vùng nông thông Colorado, đơn vị này thường tổ chức các chương trình giáo dục, cuộc thi, đồng thời dạy cac kỹ năng thể thao, chăm sóc động vật cho cộng đồng… Nhiếp ảnh gia Luke Gilford đã dành 3 năm để ghi lại cảnh tượng này. Cuốn sách là kết quả của một hành trình ý nghĩa và thơ mộng.

57th Street, 2018, from Perfect Strangers: New York City Street Photographs

9/ Perfect Strangers: New York City Street Photographs
Joel Meyerowitz and Melissa O’Shaughnessy; Aperture, £35

Vào năm 2003, nhiếp ảnh gia New York – Alessandra Sanguinetti đã công bố một nghiên cứu nhiếp ảnh về hai chị em họ sống ở vùng nông thôn Argentina, kể từ khi họ còn là những đứa trẻ đến lúc tuổi teen. Trong cuốn sách mới này, Sanguinetti trở lại cặp đôi đó nhưng lần này lại khám phá hành trình của họ từ tuổi teen đến thanh niên cùng câu chuyện tình yêu, mang thai và làm mẹ. Đây là một biên niên sử và lời ngợi ca sự trường tồn của tình bạn nữ.

The Adventures of Guille and Belinda and the Illusion of an Everlasting Summer

10/ The Adventures of Guille and Belinda and the Illusion of an Everlasting Summer
Alessandra Sanguinetti; Mack Books, £55

Amy Sillman được biết đến nhiều nhất với những bức tranh lớn mô tả cư chỉ/hành động. Cuốn sách này tập trung những hình ảnh minh họa và bài luận của bà. Phim hoạt hình, bản vẽ, chân dung cũng nằm cạnh các tác phẩm viết lách khác nhau, từ các bài về chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng đến vai trò cơ thể trong việc sáng tạo nghệ thuật. Sillman chia sẻ: “Tất cả là về khoảnh khắc căng thẳng giữa lý tưởng và thực tế.”

(Theo ft)


 
Back to top