Nghệ thuật / Nghệ sĩ

Sự lạnh lẽo và bí ẩn trong hội họa của Vilhelm Hammershøi

Apr 22, 2022 | By Trang Ps

Vilhelm Hammershøi (sinh năm 1864) là một họa sĩ người Đan Mạch. Ông được biết đến với những bức chân dung nhẹ nhàng trong không gian nội thất trầm lắng tối giản. Ông dùng bảng màu hạn chế bao gồm xám, vàng, xanh lá cây và một số sắc thái tối khác. Sự giản đơn và u sầu trong tranh Hammershøi mang đến cảm giác vừa bí ẩn, vừa tĩnh tại nhưng cũng vừa lạnh lẽo. 

Ida Reading a Letter

Được sáng tác vào năm 1899, Ida Reading a Letter là một trong những tác phẩm đầu tiên mà Hammershøi vẽ tại nhà ông ở Strandgade 30, Copenhagen, một địa chỉ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời nghệ sĩ. Có vẻ, họa sĩ đang khắc họa vợ mình. Không gian nội thất mộc mạc với ván sàn gỗ, cửa sơn trắng kiên cố, mô típ trung tâm trong tác phẩm của ông.

Việc sử dụng ánh sáng, tông màu tắt tiếng và chủ đề của Hammershøi có lẽ khá đồng điệu với  bậc thầy người Hà Lan Johannes Vermeer ở thế kỷ 17.

Interior with Ida in a White Chair

Hammrshøi đã sáng tác một loạt các bức tranh từ góc căn hộ này nhưng tác phẩm trên có lẽ thơ mộng hơn cả. Ông là bậc thầy trong việc nắm bắt sự cô độc nội tâm.

Hanne Finsen và Inge Vibeke Raashou-Nielsen đã viết:

“…ánh sáng là một trong những ‘nhân vật’ chính… Nhưng đó là ánh sáng mùa đông đạm bạc của Đan Mạch. Ánh sáng của thời tiết xám xịt đầy lạnh lẽo. Tuy nhiên, Hammershøi lại thấy được vẻ đẹp nguyên sơ của thứ ánh sáng này…”

Interior with Young Woman from Behind

Những bức chân dung về Ida thường có điểm chung là quay mặt lại với người xem. Chính điều này khiến tác phẩm của Hammershøi trở nên trầm lắng và bí ẩn hơn, đặc biệt khi nhân vật được đặt trong không gian nội thất có phần lạnh lẽo. Được biết, trong một thập kỷ sống tại căn hộ ở Strandgade 30, ông đã vẽ hơn 60 bức tranh mô tả các phòng của ngôi nhà, thường bao gồm cả Ida.

Interior of Courtyard, Strandgade 30

Hammershøi tiếp cận hội họa từ lập trường kiến trúc, trong đó ánh sáng và đường nét là điều ông hết sức quan tâm.

Ở bức tranh này, ông tiếp cận sân trong của tòa nhà với ánh sáng mạnh tập trung vào một cửa sổ đang mở. Ba cửa ở phía dưới bên phải, mỗi cửa bị che khuất, lần lượt dẫn đến đường phố, cầu thang và hầm. Những hình học lập dị không đều được tạo ra từ các bức tường và cửa sổ, kết hợp với bảng màu xám đơn sắc được chấm phá bởi màu hoa cà. Cửa sổ và cửa ra vào đang mở cho thấy sự hiện diện của con người, nhưng tổng thể vẫn là một sự vắng lặng đầy bí ẩn.


 
Back to top