ART & LIFE

Khách đầu năm: Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – Khi Dũng “khùng” chơi TikTok

Feb 02, 2022 | By Art Republik

Trong cuộc trò chuyện độc quyền, hợp tác giữa LUXUO, L’OFFICIEL Vietnam và TikTok, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về sự hào hứng và mạo hiểm với dự án độc đáo Tết “Lạc” ra mắt dịp Tết năm nay.

Vừa làm mưa làm gió màn ảnh Việt đầu năm 2021 với bộ phim “Tiệc trăng máu”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng luôn thu hút sự chú ý của người yêu điện ảnh với mỗi dự án phim mới của mình. Tết năm nay, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trở lại với một dự án đầy tính thể nghiệm “Tết Lạc”, series phim tương tác trên nền tảng TikTok.

Ý tưởng làm bộ phim ngắn tương tác trên nền tảng TikTok của anh đến từ đâu?

Tôi luôn trân trọng những nơi yêu phim ảnh và tạo cơ hội cho người làm phim. Duyên của tôi đến với TikTok khi nền tảng này mời tôi làm giám khảo cho một cuộc thi phim ngắn quay trên màn hình dọc. Sau đó nền tảng này có ý muốn làm phim và mời tôi làm đạo diễn. Đối với tôi đây là một cơ hội thú vị. Khán giả xem phim ảnh hay bất cứ loại hình nghệ thuật khác càng ngày càng muốn tương tác chứ không chỉ là một khán giả cảm nhận một cách thụ động, họ muốn có cái tôi của mình ở trong đó. “Tết Lạc” là bước đầu tiên, có thể tương lai khán giả còn có thể chủ động hơn, cho khán giả nhiều sự lựa chọn hơn. Với tư cách một đạo diễn và người làm nghệ thuật, tôi cũng mong có thể tương tác nhiều hơn với khán giả.

Yếu tố “tương tác” của bộ phim này được thể hiện thế nào?

Sự tương tác thể hiện ở việc sau một tập, khán giả có thể tự lựa chọn hướng đi cho nhân vật, họ có thể chọn theo nội dung nào đó. Qua tập mới cũng sẽ có những sự kiện mới buộc nhân vật phải lựa chọn, lúc này khán giả cũng có thể lựa chọn câu chuyện tiếp theo cho nhân vật.

Những điểm đặc biệt trong quá trình làm phim này là gì so với những bộ phim được làm truyền thống?

Chính vì có những kịch bản và diễn tiến khác nhau như vậy, nên chúng tôi phải có tổng cộng 9 kịch bản để khám phá những diễn tiến câu chuyện theo hướng khác hẳn nhau. Thêm vào đó, quay một bộ phim trên khung hình dọc cũng là điều mới mẻ, rất đặc biệt ngay cả khi chúng tôi vẽ storyboard hay dàn dựng vị trí diễn viên. Tôi đã làm việc với màn hình ngang trong suốt 20 năm nên quá trình làm quen với việc làm phim trên màn hình dọc cũng khiến tôi bối rối một chút, tôi coi đây là thử thách. Giống như khi có một đề bài thì tôi phải tìm cách giải đề bài đó. Đó là quá trình rất thú vị.

Với tư cách một đạo diễn và người làm nghệ thuật, tôi cũng mong có thể tương tác nhiều hơn với khán giả.

Anh có thể chia sẻ thêm về nội dung “Tết Lạc”?

Đây là một bộ phim Tết đầy lạc quan, bởi tính cách của tôi cơ bản cũng lạc quan như vậy. Sau một hai năm đại dịch có thể khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tinh thần tích cực. “Tết Lạc” cũng đầy sự tích cực như vậy, kể về một chàng trai phải đi tới những nơi mình không mong muốn nhưng anh ta sẽ phải tìm cách ứng biến để truyền năng lượng tích cực đến cho mọi người. Nó rất giống với cuộc sống của bất cứ ai, chúng ta đâu lúc nào cũng có tất cả những gì mình muốn, nhưng điều quan trọng là họ có thể sống trong một môi trường mang đến những lạc quan và tích cực để cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Đây là lần đầu tiên anh hợp tác với nam diễn viên Liên Bỉnh Phát, liệu khán giả có thể kỳ vọng những lần hợp tác sắp tới giữa anh và nam diễn viên không? Cho một bộ phim điện ảnh chẳng hạn?

Thực ra tôi đã từng nghĩ tới Phát cho hai dự án, nhưng hình như duyên chưa tới do lúc thì chưa hợp nhân vật hay lúc vì không phù hợp lịch trình. Làm việc với Phát trong dự án phim “Tết Lạc” cho tôi thấy Phát ở một hình ảnh diễn viên khác, những khía cạnh khác. Tôi có ấn tượng Phát là người rất trẻ trung, hài hước và có năng lượng vui vẻ. Với mỗi lần làm việc với diễn viên tôi đều muốn khám phá những khía cạnh khác, cá tính khác của diễn viên, và bản thân diễn viên cũng tự khám phá chính mình trong quá trình này. Cũng mong tôi sẽ sớm có cơ hội tiếp tục hợp tác với Phát trong tương lai.

Với cá nhân anh, ngày Tết có ý nghĩa như thế nào? Anh có kỉ niệm đặc biệt gì với dịp Tết không?

Thường thì những dịp Tết khác của tôi cũng bình thường, tôi cũng chỉ ở Sài Gòn chẳng đi đâu cả vì cả năm bận rộn làm phim. Tôi có một thói quen là sáng mùng Một tết sẽ ra trung tâm Sài Gòn ngồi cà phê, quanh năm chỉ có ngày đó là Sài Gòn thực sự vắng lặng. Nhưng năm nay mọi người phải ở nhà nhiều nên tôi nghĩ mùng Một Tết ở bên ngoài sẽ tấp nập lắm. Nên tôi chưa biết mình sẽ làm gì năm nay đây. Có thể tôi sẽ ra rạp xem phim của những đồng nghiệp khác, vì năm nay cũng là năm khó khăn với điện ảnh Việt Nam, tôi muốn ủng hộ mọi người bằng những hình thức khác như mua vé xem phim chẳng hạn.

Đạo diễn có thể chia sẻ thêm về dự định trong năm 2022 của mình?

Đầu tháng 5 tôi sẽ bắt đầu bấm máy bộ phim “Đất rừng phương Nam”, hiện nay cũng đang trong giai đoạn casting. Đây là bộ phim được đầu tư kinh phí lớn, là tác phẩm rất tâm huyết của tôi. Tôi cũng đã chuẩn bị cho dự án này trong suốt 5 năm vừa qua. Tôi nghĩ cũng đã đến lúc điện ảnh Việt Nam tìm về những nét văn hoá và giá trị gần gũi nhưng lại dễ bị lãng quên hơn.  Tôi sẽ đưa vào “Đất rừng phương Nam” tính dân tộc như vậy.

Cảm ơn đạo diễn về những chia sẻ rất thú vị! 

Bài: Vân Anh
Ảnh: RABHUU Studios


 
Back to top