Michael Xufu Huang mang điện khí hóa kết hợp với nền nghệ thuật của Trung Quốc
X Museum của Bắc Kinh đã công bố mối quan hệ hợp tác liên tục với công ty xe điện Thụy Điển Polestar. Dự án Polestar Art Car sẽ mời các nhà sáng tạo hợp tác trên mô hình Polestar 1, khuyến khích và hỗ trợ tài năng của các nghệ sĩ mới nổi trên nhiều lĩnh vực từ khắp nơi trên thế giới. Đồng sáng lập của X Museum, Michael Xufu Huang chia sẻ về tầm quan trọng của những sự hợp tác trong việc phát triển như một tổ chức văn hóa ở Trung Quốc.
Đối với hầu hết mọi người ở phương Tây, tham quan một triển lãm nghệ thuật có thể là một ý tưởng cho một cuộc hẹn hò, một chuyến đi thực tế ở trường hoặc một hoạt động thứ Bảy mà ngay cả những người hoàn toàn xa lạ với Van Gogh hoặc Picasso cũng sẽ thấy thú vị. Nhưng ở Trung Quốc, theo nhà sưu tập nghệ thuật thế hệ millennial và là người đồng sáng lập của Bảo tàng nghệ thuật X Museum ở Bắc Kinh, Michael Xufu Huang, triển lãm không phải là một thứ gì đó hấp dẫn đại chúng: “Mọi người vẫn còn rất mới với khái niệm đi xem triển lãm nghệ thuật vào cuối tuần, tuy nhiên số lượng người yêu thích loại hình này đang tăng lên. Vì vậy, hợp tác với các ngành công nghiệp khác nhau có thể giúp mang lại một lượng khán giả mới cho chúng tôi ”.
Huang giải thích rằng do phụ thuộc vào việc bán vé, hầu hết các bảo tàng ở Trung Quốc thường phải tuân theo thị hiếu của công chúng. Do đó, để X Museum có thể lên kế hoạch cho một chương trình “cách mạng hơn” với nội dung vượt ra ngoài các khuôn khổ, họ phải nhận được sự hỗ trợ tài chính, chẳng hạn như thông qua quan hệ đối tác. Vì vậy, trong nhiệm vụ đổi mới nền nghệ thuật của Trung Quốc này, Huang đã chọn hợp tác với thương hiệu xe Thụy Điển Polestar trong dự án Polestar Art Car được công bố vào ngày 29 tháng 10 năm 2021.
Huang cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một chiếc xe nghệ thuật rất đột phá và có tính lan tỏa mạnh mẽ. X Museum hiện đang trong giai đoạn mời các nghệ sĩ mà chúng tôi nghĩ sẽ thực sự thú vị cho sự hợp tác này. Các đề xuất mà chúng tôi nhận được lúc này thực sự rất tuyệt vời và chưa từng được thực hiện trước đây. ”
Từ những chiếc xe nghệ thuật của BMW được vẽ bởi Andy Warhol, David Hockney và Kenny Scharf, nghệ thuật thường được nhìn thấy trên xe hơi nhưng Huang muốn phát triển sự kết hợp của hai ngành công nghiệp này thành những hình thức mới, mời các nghệ sĩ sáng tạo lại trên mẫu Polestar 1 .
Anh thừa nhận rằng hầu hết các sáng tạo của năm 2021 đều đa chiều, có thể là chuyển từ hội họa, điêu khắc sang thiết kế thời trang, vì vậy dự án Polestar Art Car có kế hoạch tô vinh tinh thần đó. “Ngày nay việc sơn lên bề mặt xe hơi không còn thân thiện với các họa sĩ, vì họ rất đa ngành. Polestar có thể trao cơ hội cho những người thường có ít các phương tiện để sáng tạo. Cả hai thương hiệu của chúng tôi đều tôn vinh sự mới mẻ và độc đáo; đó là bản chất của sự hợp tác này.” Anh cho biết mối quan hệ đối tác sẽ được tiếp tục, như một nền tảng để hỗ trợ và thúc đẩy các nghệ sĩ trẻ.
Kể từ khi Huang thành lập X Museum ở tuổi 26 cùng với người bạn Theresa Tse cùng thế hệ millennial vào tháng 3 năm 2020, nó đã được ghi nhận là một tổ chức văn hóa tiến bộ luôn hướng đến các sáng tạo mới, với các tác phẩm được trưng bày bao gồm dự án Instagram của Amalia Ulman, Excellences & Perfecting (2014) và các những tên tuổi đương đại như Julie Curtiss và Wang Xiaoqu (王晓 曲).
Cũng giống như X Museum, Polestar cam kết là một công ty bền vững chuyên sản xuất ô tô chạy bằng điện 100% và họ cũng công khai thể hiện sự ủng hộ đối với ngành thiết kế. Huang cho biết: “Polestar trẻ hơn so với nhiều hãng xe khác. Ở Trung Quốc, có rất nhiều hãng xe điện nhưng tất cả đều giống nhau. Cả X Museum và Polestar đều rất đặc biệt về những gì chúng tôi muốn làm; chúng tôi không muốn theo thị hiếu số đông”.
Anh ấy tiếp tục, “Tôi thích làm việc với các thương hiệu có tên tuổi trong thời gian dài, những người quan tâm đến các sáng kiến của họ và môi trường. Chúng tôi không phải vì một hào quang nhanh chóng, chúng tôi ở đây để xây dựng một di sản có thể tồn tại lâu hơn và giáo dục nhiều người hơn cũng như ảnh hưởng đến nhiều người hơn.”
Hợp tác là một thành phần quan trọng trong chiến lược của X Museum, vì cốt lõi của thương hiệu là mang nghệ thuật đến với nhiều đối tượng hơn thông qua các công ty có cùng chí hướng, có tư duy về tương lai. “Nhiều nghệ sĩ thành công trong ngành nghệ thuật hiện nay rất cởi mở khi hợp tác với các thương hiệu”, Huang cho biết thêm, như một lời khuyên cho các nghệ sĩ trẻ, rằng quan hệ đối tác sẽ tìm đến khi bạn xuất sắc trong lĩnh vực của mình: “Khi bạn đang thành công trong ngành của bạn, sự hợp tác sẽ đến và cơ hội cũng vậy.”
Huang đề cập đến X Museum như một nơi có “khả năng vô hạn”, dành để tạo ra một thế hệ những nhà tư tưởng đầy tham vọng; thâm nhập vào các ngành công nghiệp khác và chứng minh con đường hoàn hảo để làm mới nền văn hóa hóa nghệ thuật theo cách này. Mối quan hệ đối tác Polestar thúc đẩy các nhà sáng tạo suy nghĩ vượt ra ngoài các quy ước và định nghĩa lâu đời về nghệ sĩ phải là người như thế nào. Xét cho cùng, đối với Huang, tất cả là về “suy nghĩ khác biệt”.